สุนัขพันธุ์รักเจ้าของ 16ภาษากายของสุนัข สุนัขรักเจ้าของ pantip การบอกรักสุนัข สุนัขรู้ไหมว่าเรารัก วิธีทําให้สุนัขรัก สุนัขติดเจ้าของ วิธีแสดงความรักของสุนัข

ทำไมเราต้องรู้พฤติกรรมของสุนัข

แม้สุนัขจะไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้ ไม่สามารถบอกความรู้สึกกังวล เครียด ดีใจ หรือเสียใจได้เหมือนกับคนเรา แต่รู้หรือไม่ว่าสุนัขก็มีวิธีการสื่อสารและมีการแสดงออกของสุนัขทางด้านพฤติกรรมที่จะทำให้เรารู้ได้ว่าตอนนี้สุนัขของเรากำลังรู้สึกอย่างไร และกำลังสื่อสารอะไร การที่เราได้เรียนรู้พฤติกรรมของสุนัขจึงไม่ได้เป็นเพียงการรับรู้ถึงการสื่อสารที่สุนัขของเรากำลังบอกเราอยู่เท่านั้น แต่ยังเป็นการป้องกันปัญหาด้านพฤติกรรมที่อาจส่งผลรุนแรงขึ้นได้อีกด้วย

มารู้จักสุนัขของเรากันให้มากขึ้น ด้วยการศึกษาพฤติกรรม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความรัก เล่น ความอึดอัด ความเครียด ความกลัว รวมทั้งการกินที่ผิดปกติต่างๆ เพราะพฤติกรรมและท่าทางต่างๆ ที่สุนัขแสดงออกมา ก็เพื่อให้เราเข้าใจ และเข้าสู่ก้าวแรกในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัข

รู้ไว้ก่อน ป้องกันได้ ดีกว่าไปแก้ไขปัญหาเรื่องพฤติกรรม ที่เจ้าของต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าทำได้ยากกว่ากันเยอะเลย

 

พฤติกรรมแสดงความรักและการเล่น

การแสดงออกของสุนัขที่บอกถึงความรักเจ้าของ หรือสื่อว่าอยากเล่นกับเจ้าของนั้นดูออกไม่ยากเลย มาดูกันว่าคุณเคยเห็นสุนัขแสดงพฤติกรรมเหล่านี้กับคุณหรือเปล่า ถ้าหากเคยเห็นอาจจะต้องอมยิ้มให้กับความน่ารัก หรือไม่ก็ต้องเตรียมตัวลุกจากโซฟา ไปใส่รองเท้าเสียหน่อย เพราะเรากำลังจะไปเบิร์นเดินออกกำลังกันแล้ว

 

  • นอนหงายพุง : ท่านี้บอกว่าสุนัขรักและไว้ใจคุณอย่างมาก และมีความผ่อนคลาย ไม่กังวล จึงยอมนอนหงายให้เกาพุงได้
  • ตาพริ้มหูลู่ กระดิกหาง : เป็นการแสดงออกของสุนัขที่บอกถึงความเป็นมิตร หากพบท่าทางแบบนี้แปลได้เลยง่ายๆ ว่าลูบหัวสุนัขได้เลยไม่เป็นอันตรายเพราะสุนัขกำลังบอกว่ารักและไว้ใจคุณ
  • ย่อตัวก้มคำนับ : สุนัขที่แสดงท่าทางคล้ายก้มต่ำคำนับมาทางคุณ หางชี้ขึ้น กระดิกไปมา เป็นสัญญาณที่บอกแล้วว่าสุนัขพร้อมเล่นกับคุณ และเล่นได้เดี๋ยวนี้เลย
  • มองอย่างมั่นใจ : จะเห็นสุนัขยืนมั่นคง หางชูแกว่งช้าๆ หน้าตาท่าทางผ่อนคลาย นั่นแหละสุนัขกำลังมอบความมั่นใจและไว้วางใจคุณอยู่
  • กระดิกหาง : สัญญาณเด่นของการชวนเล่น เช่น สุนัขกระดิกหาง ส่ายสะโพก สุนัขอาจเคลื่อนไหวรอบๆ สุนัขตัวอื่น เหล่านี้บ่งบอกว่าสุนัขกำลังตื่นเต้นและเป็นมิตร

 

 

 

 

พฤติกรรมแสดงความอึดอัด เครียด

พฤติกรรมสำคัญที่เจ้าของสุนัขควรรู้ไว้อย่างหนึ่ง คือการแสดงของสุนัขว่ากำลังมีความอึดอัด ความเครียด ซึ่งความกังวลเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาด้านพฤติกรรมอื่นๆ ต่อมาอีกได้ หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธี ดังนั้นการเข้าใจพฤติกรรมของสุนัข จะช่วยให้เราสามารถปลอบโยนสุนัข และหาวิธีแก้ไขอย่างตรงจุดมากขึ้น

  • คำราม : เมื่อสุนัขส่งเสียงคำราม แสดงว่าสุนัขรู้สึกอึดอัด ถูกคุกคาม หรือเจ็บปวด จากการที่มีผู้บุกรุกหรือเข้ามาในอาณาเขตของสุนัข ซึ่งการส่งเสียงคำรามไม่ได้จัดเป็นความก้าวร้าวบริบทนี้ถือเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่าสุนัขรู้สึกอึดอัดมากกว่า
  • ส่งเสียงเห่า หรือหอน : สุนัขหลายๆ ตัวไม่สามารถควบคุมการหอนของตัวเองได้เมื่อรู้สึกเครียด นั่นเป็นการบอกเราว่าสุนัขเริ่มรู้สึกมีความกังวลเกิดขึ้น ในขณะที่การเห่าก็เป็นการบอกจากสุนัขว่ากำลังเครียดได้เช่นกัน แต่ก็ต้องดูปัจจัยอื่นร่วมด้วย เพราะการเห่าของสุนัขก็มีมาได้จากหลายสาเหตุ
  • เดินย่ำไปมา : แสดงถึงความตื่นเต้น เบื่อ ว้าวุ่นใจของสุนัข เป็นสัญญาณที่เจ้าของควรสังเกตเอาไว้เพราะเป็นตัวที่บอกว่าอะไรที่ทำให้สุนัขของคุณเกิดความกังวล
  • สุนัขกระดิกหางต่ำ : แสดงถึงความเสียใจ หากสุนัขกระดิกหางช้าๆ ลดต่ำลง จะบ่งบอกถึงความสับสน หรือกำลังสำรวจสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ
  • หมอบหรือก้มราบไปบนพื้น : บ่งบอกถึงความกังวล การยอมแพ้ โดยจะมองไปยังบางสิ่งที่ทำสุนัขรู้สึกกลัว
  • ขนที่คอลุกชัน : จะเห็นสุนัขชันขนตั้งแต่แผงคอไปจนถึงส่วนหลัง เป็นกลไกในการป้องกันตัวเองจากศัตรู ตื่นตัวพร้อมรับเหตุการณ์ หากพบพฤติกรรมเช่นนี้ควรรีบออกห่าง เพราะสุนัขอาจกัดเราได้

 

 

 

พฤติกรรมแสดงความกลัว

มีพฤติกรรมหลากหลายแบบที่กำลังบอกว่าสุนัขของคุณรู้สึกกลัว โดยจะแสดงออกทางภาษากายต่างๆ หากเราสังเกตว่าสุนัขมีอาการกลัวแล้ว ควรหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้สุนัขที่กำลังสื่อว่ามีอาการกลัวอยู่ เพราะคุณอาจถูกสุนัขกัดได้

  • หยุดนิ่ง : หากสุนัขของคุณเกิดอาการหยุดนิ่ง หรือมีอาการชะงัก เกิดจากความเครียดหรือกลัว เช่นเวลาที่สุนัขกำลังกินอาหาร หรือกำลังครอบครองของแทะเล่นชิ้นโปรด ซึ่งหากสุนัขรู้สึกกลัว หรือรู้สึกว่าไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์นั้นได้แล้วล่ะก็ สุนัขก็อาจจะกัดเราได้
  • ลดหางลงเข้าไปอยู่ระหว่างขา : สัญญาณเด่นชัดที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังกลัว มีความกังวลใจ บางทีจะเห็นสุนัขลดหางลงไปอยู่ระหว่างขาและแกว่งหางไปด้วย ซึ่งอาจทำให้คนเข้าใจผิดว่าสุนัขกำลังมีความสุข
  • สุนัขเลียริมฝีปากและหอบ : หากสุนัขมีอาการหอบ และเลียริมฝีปากซ้ำไปซ้ำมา นั่นแสดงว่าสุนัขของคุณกำลังรู้สึกกลัว เช่น เวลาพาสุนัขไปพบคุณหมอ
  • หมอบต่ำ : ในลูกสุนัขที่รู้สึกกลัวบางครั้งจะสังเกตว่าสุนัขหมอบหรือย่อตัวต่ำ ส่วนในสุนัขโตจะเห็นว่าสุนัขจะดูลังเลที่จะวิ่งเข้ามาหาคุณ
  • แยกเขี้ยว : สุนัขที่กลัวอาจแยกเขี้ยวเพื่อขู่ให้ศัตรูไปให้ห่าง แม้การแยกเขี้ยวในบริบทอื่นอาจไม่ได้แสดงถึงความก้าวร้าวหรืออันตราย แต่หากสุนัขกำลังกลัว ก็ควรอยู่ให้ห่างไว้ เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกสุนัขกัด

 

 

 

พฤติกรรมการกิน

พฤติกรรมที่มักทำให้เจ้าของสุนัขเป็นกังวลมากๆ ก็มักหนีไม่พ้นเรื่องพฤติกรรมการกินของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นการกินที่มากเกินไป น้อยเกินไป กินของแปลกๆ กินแล้วก็อาเจียน ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพของสุนัข

  • กินมากกว่าปกติ : พฤติกรรมสุนัขที่กินมากกว่าปกติมีโอกาสเกิดภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคกระดูกและข้อ โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมของสุนัขที่กินมากกว่าปกตินั้นอาจเป็นปัญหาที่มาจากการให้อาหารที่บ่อยเกินไปของเจ้าของได้ด้วย เจ้าของหลายๆ คนมักเข้าใจว่าทุกครั้งที่สุนัขมาขอกินอาหารนั้นหมายความว่าสุนัขกำลังหิว ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป ดังนั้นเจ้าของสุนัขก็ควรที่จะให้อาหารตามปริมาณและคำแนะนำที่ระบุไว้ในฉลากอาหาร นอกจากนี้การกินที่มากกว่าปกติ ยังเกิดได้จากปัญหาจากโรคที่เกี่ยวกับฮอร์โมน ที่มีผลให้สุนัขกินเยอะแต่การเผาผลาญทำงานต่ำลงกว่าปกติ
  • เบื่ออาหาร หรือกินน้อยกว่าปกติ : สุนัขที่ไม่ยอมกินอาหาร หรือแสดงอาการเบื่ออาหารนั้นจัดเป็นภาวะที่ไม่ปกติ และเป็นปัญหาที่สำคัญ เพราะอาการเบื่ออาหารนั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเจ็บป่วยต่างๆ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นโรคในระบบต่างๆ มีไข้ มีความเจ็บปวดเกิดกับร่างกาย หากคุณพบว่าสุนัขของคุณไม่กินอาหาร หรือส่งสัญญาณว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการเบื่ออาหาร ควรรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายเพิ่มเติม และหาสาเหตุ นอกจากปัญหาการกินน้อยที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บป่วยของร่างกายแล้ว สุนัขที่มีความเครียดหรือกังวลใจก็อาจกินน้อยกว่าปกติได้เช่นกัน เช่น ความเครียดจากการแยกจากกับเจ้าของ การขาดการออกกำลังกาย การเปลี่ยนอาหารแบบเฉียบพลัน เป็นต้น
  • กินอุจจาระ : สุนัขที่กินอุจจาระอาจได้รับอันตรายจากเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในอุจจาระ ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย โปรโตซัว พยาธิ หรือปรสิตต่างๆ ที่อยู่ในอุจจาระ ซึ่งพฤติกรรมการกินอุจจาระในสุนัขนั้นสามารถพบได้ โดยบางครั้งพบว่าเป็นสัญชาตญาณตามธรรมชาติในการกินอุจจาระเพื่อป้องกันลูกสุนัขจากผู้ล่า หรืออาจเป็นการสื่อข้อมูลระหว่างกันผ่านสารเคมีที่หลงเหลืออยู่ในอุจจาระ นอกจากนี้พบว่าในสุนัขที่ขาดสารอาหารอาจมีพฤติกรรมการกินอุจจาระเพื่อทำการดูดซึมสารอาหารที่ไม่ได้รับไปในการกินอาหารครั้งแรก หากพบว่าสุนัขของคุณมีพฤติกรรมการกินอุจจาระ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุด
  • กินสิ่งแปลกปลอม : พฤติกรรมการกินสิ่งแปลกปลอมของสุนัข คือการกินสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งอาจทำให้ติดคอ และเกิดปัญหาที่ระบบทางเดินอาหารตามมาได้ เช่น ปัญหาทางเดินอาหารอุดตัน ซึ่งเป็นอันตรายและอาจทำให้สุนัขถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดจากความเครียด และความเครียดจากการแยกจากเจ้าของ ทำให้สุนัขเบื่อ หรืออ้างว้าง หรือเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ นอกจากนี้ควรมั่นใจว่าสุนัขได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างเช่น SUPERCOAT® (ซุปเปอร์โค้ท®) ที่เป็นสูตรอาหารสุนัขที่มีสารอาหารครบครัน มีคุณประโยชน์ที่สุนัขต้องการอย่างครบถ้วน

   o ช่วยให้กล้ามเนื้อที่แข็งแรง อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูงจากเนื้อวัวแท้ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
   o สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน – ด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อร่างกาย
   o เพื่อผิวหนังและขนสวยเงางาม – ด้วยโอเมกา 3 และกรดไขมันโอเมกา 6
   o ช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร – ด้วยใยอาหารจากบีทรูทธรรมชาติ
   o โดยปราศจากสีและวัตถุปรุงแต่งกลิ่นรสสังเคราะห์

สุนัขจึงมีสุขภาพที่ดีจากภายใน ช่วยลดปัญหาสุขภาพที่ทำให้เกิดพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติต่างๆ เหล่านี้ได้

 

 

 

ข้อสรุป (Conclusion)

 

  • ปัญหาพฤติกรรมสุนัข เป็นปัญหาที่ป้องกันได้ หากเจ้าของสุนัขคอยสังเกตการแสดงออกของสุนัข ดังนั้นเจ้าของควรดูแลสุนัขทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยช่วยลดความเครียดให้สุนัขจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ พาสุนัขไปออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ และเลือกอาหารสูตรที่เหมาะกับช่วงสุนัข เช่น SUPERCOAT® (ซุปเปอร์โค้ท®) สูตรสุนัขโต ที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับสุนัขได้อย่างเต็มที่ คัดสรรวัตถุดิบหลักจากธรรมชาติ หรือ SUPERCOAT® (ซุปเปอร์โค้ท®) สูตรลูกสุนัข ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ DHA ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสุนัข เพื่อให้สุนัขมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจเหมาะสมกับช่วงวัย ลดปัญหาพฤติกรรมที่อาจเกิดขึ้นได้กับสุนัขของคุณ

การค้นหาที่เกี่ยวข้อง

 
สุนัขพันธุ์รักเจ้าของ,
 
16ภาษากายของสุนัข,
 
สุนัขรักเจ้าของ pantip,
 
การบอกรักสุนัข,
 
สุนัขรู้ไหมว่าเรารัก,
 
วิธีทําให้สุนัขรัก,
 
สุนัขติดเจ้าของ,
 
วิธีแสดงความรักของสุนัข

 

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขกลั้นฉี่ไม่ได้ สุนัข ฉี่ ตอน นอน สุนัขฉี่เป็นหยด สุนัขฉี่ไม่ออก ทํา อย่างไร สุนัขฉี่นาน ลูกสุนัขฉี่บ่อย ลูกสุนัขนอนฉี่ สุนัขฉี่บ่อย กระปิดกระปอย สุนัข ฉี่ราด
เมื่อสุนัขของคุณอายุมากขึ้น คุณจะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรม บุคลิก และร่างกายของพวกเขา...
By dictip 2022-06-24 07:16:20 0 3214
อดีตหมาจรจัด ที่สุดฉลาด
เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งของรัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักมักคุ้น...
By dictip 2021-12-25 01:44:03 0 374
วิธีการตัดหางสุนัข ตัดหางสายพันธุ์ไหนดี ตัดหางสุนัขเมื่อไรดี
ทำไมสุนัขถึงต้องตัดหาง  โดยปกติแล้วสุนัขเกิดมาส่วนใหญ่ย่อมมีหาง...
By dictip 2021-03-02 04:21:10 0 6608
ชิ สุ ติดเจ้าของ ชิ สุ มี กี่ สาย พันธุ์ สุนัขที่ติดเจ้าของ สุนัข พันธุ์ อะไร ถูก ที่สุด ฝึกให้สุนัขอยู่ตัวเดียว สุนัขติดเจ้าของ สุนัข พันธุ์เล็ก เลี้ยงง่าย ราคา ถูก สุนัข เลี้ยงใน คอน โด
    ...
By dictip 2021-04-27 06:10:53 0 756
โรค หัวเอียง สุนัข โรคระบบประสาท ในสุนัข สุนัขมีอาการ เดิน เซ สุนัขมีอาการกระวนกระวาย สุนัขเดินวนเป็นวงกลม สุนัขเดินเอียง สุนัข กระสับกระส่าย สุนัข วิ่งวน ไม่หยุด
ช่วงนี้ฝนตกอากาศครึ้มทั้งวันกันเลยทีเดียว การเดินทางอาจจะลำบากหน่อยนะครับ รถติดกันนานเลยทีเดียว...
By dictip 2021-09-22 02:56:20 0 3185