ทำไมสุนัขถึงต้องตัดหาง

 โดยปกติแล้วสุนัขเกิดมาส่วนใหญ่ย่อมมีหาง  แต่จะต่างกันตรงความยาว สั้น ตรง ขอด คด งอ แตกต่างกันไปตามพันธุ์  แต่คนเรามักคุ้นตากับสุนัขบางพันธุ์ที่ไม่มีหาง เช่น ร็อตไวเลอร์,บอกเซอร์,พุดเดิล  ซึ่งก็ไม่ใช่สุนัขพันธุ์ไม่มีหางตามธรรมชาติแต่เป็นเพราะคนเราตัดหางสุนัข

ตามลักษณะนิยมของสายพันธุ์นั้นๆ ซึ่งหากต้องการตัดหางแล้วละก็ ควรจะตัดเสียตั้งแต่ตอนที่สุนัขมีอายุไม่มาก เหตุผลก็เพราะว่า สุนัขจะได้ไม่เจ็บมากและ ไม่มีเลือดไหลออกมาก นั้นเอง ที่สำคัญคือการตัดหางสุนัขตั้งแต่อายุน้่อยๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องวางยาสลบ และแผลที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัด นั้นจะหายไปอย่างรวดเร็ว แนะนำว่าถ้าหากต้องการตัดหางสุนัขแล้วละก็ควรทำภายใน 1 สัปดาห์หลังคลอด สามารถนำไปให้คุณหมอรักษาสัตว์ ตามคลีนิคตัดหางให้ก็ได้




ก่อนอื่นต้องบอกถึงประโยชน์ของหางก่อน  หางสามารถใช้รักษาสมดุลขณะเคลื่อนไหวหรือใช้สื่อสารโดยแสดงภาษาท่าทาง  แต่ในสมัยก่อนผู้คนยังไม่สนใจในสวัสดิภาพสัตว์    โดยเริ่มจากสมัยกลางในสหราชอาณาจักรและยุโรปตะวันตก มีหลายทฤษฎีหลายความเชื่อว่าการตัดหางช่วยป้องกันพิษสุนัขบ้า ช่วยป้องกันอันตรายจากการบาดเจ็บบริเวณหลัง ช่วยให้สุนัขวิ่งได้เร็วขึ้น ช่วยไม่ให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณหางขณะต่อสู้ หรือกรณีสมัยก่อนสุนัขบางพันธุ์โดยเฉพาะที่พัฒนาพันธุ์ขึ้นมาเพื่อการใช้งานมักถูกตัดหางด้วยความเชื่อที่ว่าเกิดความคล่องตัวและลดการบาดเจ็บจากการทำงาน(เฝ้ายาม.กีฬากัดกัน)  แต่ในปัจจุบันสุนัขใช้งานเหล่านี้ถูกเลี้ยงไว้ในบ้านแม้ไม่ต้องตัดหางโอกาสที่จะบาดเจ็บก็แทบไม่มี

การตัดหางที่ทำกันคือ ตัดส่วนหางให้เหลือความยาวมากน้อยตามความต้องการ  โดยใช้ยางรัดที่หาง ใช้มีด กรรไกรตัดผ่านชั้นผิวหนังที่มีระบบประสาทรับความรู้สึกอันไวต่อความเจ็บปวด ผ่านกระดูกอ่อน กระดูกหางโดยไม่ได้วางยาสลบใดๆ  ถ้าถามว่าสุนัขเจ็บไหม นั้นต้องตอบเลยเจ็บแน่นอนเพราะลูกสุนัขมีการพัฒนาระบบประสาทรับความเจ็บปวดสมบรูณ์แล้ว  ซึ่งเราสามารถรับรู้ถึงความเจ็บปวดของลูกสุนัขได้จากเสียงร้องและการดิ้นทุรนทุราย  แล้วหลังจากการตัดยังต้องระวังถึงแผลสามารถติดเชื้อขึ้นได้และสามารถลุกลามเข้าสู่ร่างกายทำให้สุนัขถึงแก่ความตายได้


ดังนั้นในหลายประเทศขณะนี้ได้ออกกฎหมายห้ามการตัดหางสุนัข เช่น นอร์เวร์ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ในสหราชอาณาจักรกำหนดให้การศัลยกรรมตัดหางถ้าไม่ใช่เพื่อการรักษาแล้วถือว่าเป็นเรื่องผิดจรรยาบรรณเป็นการกระทำที่สมควรแก่การประนาม
จะเห็นได้ว่าการตัดหางนั้นเป็นเพียงการตอบสนองความต้องการของเจ้าของ  แต่ในทางความเป็นจริงนั้นธรรมชาติได้สร้างหางของสุนัขเพื่อประโยชน์แก่สุนัขอยู่แล้ว ดังนั้น หมอดาวจึงอยากให้ผู้ที่คิดจะตัดหางสุนัขนั้นตระหนักให้มากและช่วยกันสนับสนุนและยอมรับสุนัขพันธุ์ให้มีหางครบถ้วน  แต่ก็ต้องทำใจ ให้คุ้นกับสุนัขบางพันธุ์ที่มีหางเช่นพุดเดิ้ล,ร็อตไวเลอร์ เป็นต้น สุดท้ายก็ขอให้หางอยู่คู่กับสุนัขต่อไปเถอะนะคะ

 

ทางที่ดีที่สุดคือแนะนำให้ไปหาคุณหมอให้ทำการตัดหางให้ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของเจ้าสุนัขตัวน้อย ที่คุณรัก

บทความโดย

หมอดาว   :   สพ.ญ.ภัสส์ณศา เขาท่าเพชร

 

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
จิตสุดท้าย ของ สุนัข บทสวด ให้สุนัข เสียชีวิต สุนัข ก่อน สิ้นใจ สุนัข ตายจาก ภพภูมิของ สุนัข สุนัข หมดบุญ ต่อ เจ้าของ สุนัขเสียชีวิต pantip สุนัขเสียชีวิต ทําใจไม่ได้
เมื่อสุนัขตายแล้วควรทำอย่างไรดี เชื่อว่าหลาย ๆ...
By dictip 2022-03-16 00:43:51 0 6346
ทำไมหมาเดินตามเราไปทุกที่
น้องหมามองเราเป็นพ่อเป็นแม่ มากกว่ามองเป็นเจ้าของ มีวิธีสังเกตได้จากการเดินตามเราติดๆ...
By dictip 2023-05-30 22:18:29 0 534
ท่านอนสุนัขป่วย ท่าทางของสุนัข การนอนของสุนัข เวลานอนของสุนัข วิธีสื่อสารกับสุนัข 16 ภาษากายของสุนัข พฤติกรรมสุนัข แสดงความรักกับสุนัข
ท่านอนขด   หลักๆ แล้วเป็นการรักษาอุณหภูมิของร่างกายโดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว...
By dictip 2021-04-30 05:42:30 0 1729
สุนัขแก่ ร้องไม่หยุด โรค ของสุนัขแก่ สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ หายใจแรง ฝึกสุนัข แก่ สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ ไม่ยอม นอน อาการ สุนัขใกล้ เสีย
หมาเป็นสัตว์ที่มีผู้นิยมเลี้ยงติดอันดับต้นๆ เพราะคนรักหมาหลายท่านไม่ได้มองว่ามันเป็นแค่สัตว์...
By dictip 2021-05-27 10:07:38 0 656