แมวแสดงความรัก แมวรู้ไหมว่าเรารัก แมวบอกรัก แมวรักเจ้าของไหม

6 วิธีทำยังไงให้ ‘แมว’ รักเราบ้าง?

เจ้าของแมวย่อมรักแมว นี่แทบจะเป็นสัจธรรมของ ‘ทาสแมว’ แบบไม่ต้องสืบ แต่หลายๆ ครั้งเราก็ไม่แน่ใจว่าการที่เราเลี้ยงดูเอาใจ แมวมันรักเราบ้างรึเปล่า หรือนี่เป็นรักเขาข้างเดียว? โดยเฉพาะตอนที่ไปรับน้องแมวตัวใหม่มา แม้จะพยายามให้เข้าวเลี้ยงดูปูเสื่อ ทำไมมันไม่เปิดใจมอบความรักให้กับเราสักที?

นี่เป็นปัญหาระดับโลก จนผู้เชี่ยวชาญถึงกับต้องออกคู่มือและทริกเล็กๆ มาช่วยเหลือทาสแมวที่ช้ำใจ ว่าเราควรทำยังไงให้แมวรักเรากลับบ้าง

1. ระวังภาษากาย ทำตัวให้ ‘เล็ก’

First impression สำหรับคนเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับแมวก็เช่นกัน การพบหน้ากันครั้งแรกของคุณกับแมวคุณควรทำให้แน่ใจที่สุดว่ามันจะรู้สึกปลอดภัย ไม่ได้รู้สึกว่าคุณกำลังคุกคามอธิปไตยของมันอยู่ เพราะอย่าลืมว่ามนุษย์ตัวใหญ่กว่าแมวมาก แมวจึงรู้สึกกลัวได้ง่าย และจะเริ่มหลบเลี่ยง หรือไปแอบในซอก

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญ Marci Koski จากสถาบัน feline behavior แนะนำว่าการพบกันครั้งแรก จงหมอบ และทักทายมันในระดับสายตาของแมว พยายามทำตัวเล็ก ส่วนการสบตาตรงๆ แบบจ้องอาจจะดูก้าวร้าวเหมือนข่มขู่ แนะนำให้เลี่ยง

2. ให้แมวเข้าหาก่อน

น้องแมวน่ารักน่ากอด แต่การพุ่งเข้าไปฟัดเหวี่ยงกับมันเป็นความผิดพลาดร้ายแรง การปล่อยให้แมวคุ้นชินกับบสภาพแวดล้อมและค่อยๆ เข้ามาสำรวจตัวคุณเอง แต่ถ้าหากรอไม่ไหวเราสามารถกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของมันได้ เช่นนั่งในระดับสายตามันและยื่นนิ้วเข้าไปหา ไม่ต้องใกล้เกินไป ตามสัญชาตญาณแมวจะเข้ามาดมเพื่อสำรวจและมันจะเริ่มคุ้นชินกับให้ค่อยๆ ลองลูบมันอย่างเบามือ นี่จะเป็นก้าวแรกของความสัมพันธ์ที่ดี

3. สังเกตว่ามันชอบ-ไม่ชอบอะไร

เหมือนกับคน แมวมีบุคลิกและความชอบที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณอยากให้มันชอบ ก็เริ่มจากสังเกตว่ามันชอบอะไรบ้าง บางตัวชอบให้แปรงขน บางตัวชอบกินอาหารรสไก่ บางตัวชอบปีนป่าย ส่วนที่ชอบให้เกาของแต่ละตัวก็ไม่เหมือนกันด้วย Koski ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำเคล็ดลับว่าแมวส่วนใหญ่ชอบให้ลูบที่หน้าผาก รอบหู คอ และแก้ม ถ้ายังไม่แน่ใจว่ามันชอบตรงไหนก็ให้ลองเกาในจุดนี้ก่อน และแนะนำว่าหลีกเลี่ยงส่วนท้องไว้เพราะแมวจะให้คนที่ไว้ใจเท่านั้นจับท้อง

4. ทำตัวนิ่งๆ อย่างเสียงดังเกินไป

ถ้าคุณเคยเป็นคนรักหมามาก่อนอาจจะคุ้นเคยกับการเรียกร้องความสนใจจากหมาด้วยการกระโดด ส่งเสียงดัง หรือสร้างความตื่นเต้นให้มัน แต่แมวแตกต่างอย่างสิ้นเชิงถ้าทำแบบนั้นแมวจะวิ่งหนี แนะนำว่าอย่าทำให้มันตื่นเต้นกะทันหัน ทำตัวนิ่งๆ เข้าไว้

5. ให้ขนมอย่าง ‘มีแผน’

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าถ้าอยากให้มันรู้สึกดีกับคุณให้ป้อนขนมแมวทุกครั้งที่เล่นด้วย นั่นอาจจะดึงดูดให้แมวมาเล่นด้วยบ่อยๆ แต่อย่าให้ทุกครั้งหรือให้ตลอดเวลา ให้มันเรียนรู้ว่าการได้รับขนมคือการมีปฏิสัมพันธ์เชิงสังคมที่ดีกับคุณ มันเรียนรู้การจำชื่อตัวเองได้ง่ายขึ้นด้วยถ้าได้รับรางวัล แต่เน้นว่าต้องเป็นขนมรสที่มันชอบนะ

6 .เล่นสนุกกับมันเป็นเวลาสั้นๆ

แม้ว่ามันจะชอบนอน แต่มันก็ชอบเล่นสนุกด้วย ดังนั้นถ้าอยากให้แมวเข้าหาก็มีส่วนร่วมในการเล่นของมัน คุณอาจจะขยับไม้ เล่นริบบิ้นเป็นงู เล่นไม้ขนนกกับมันเป็นเวลาสั้นๆ ไม่ต้องนานเกินไป และอย่าบังคับให้มันเล่นด้วย เพราะมันอาจจะหนี จำไม้ว่าถ้ามันอยากเล่นอีกครั้งต่อไปมันจะเดินมาหาคุณเอง

นี่เป็น 6 วิธีเอาอกเอาใจ ‘เจ้านายแมว’ เพื่อให้มันสนใจเราบ้าง รักเราบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรเริ่มตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอหรือตั้งแต่ที่แมวยังเล็กเพราะมันจะเรียนรู้นิสัยติดตัวไปด้วย อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจำไว้คือแมวก็มีความแตกต่าง และมันก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวในบางครั้ง ใครที่เพิ่งรับน้องแมวตัวใหม่มาและยังรู้สึกเข้ากันไม่ค่อยได้ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดู

ส่วนใครมีวิธีไหนที่ลองใช้แล้วได้ผล ก็แชร์กันเข้ามาได้เลย

อ้างอิง

 
แมวแสดงความรัก,
 
แมวรู้ไหมว่าเรารัก,
 
แมวบอกรัก,
 
แมวรักเจ้าของไหม
แคตตาล็อก
Read More
ฎีกา สุนัขกัด โดนหมากัดเรียกค่าทำขวัญ สุนัข กัดคน ใน บ้าน ตัว เอง ก ฏ หมาย คุ้มครอง ผู้ ถูกสุนัขกัด ร้องเรียนสุนัขไล่กัด วิธีแก้ไม่ให้สุนัขกัดคน หมากัด ฟกช้ำ หมา กัน คน
เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊คเพจ ทนายคู่ใจ ได้โพสต์ข้อมูลในกรณีที่ สุนัขกัดคน...
By dictip 2020-08-01 04:29:17 0 5035
หมาเจ็บขา ทําไงดี ยาแก้ปวดสุนัข ยา carprofen หมาย ก ขา ข้าง เดียว โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข หมา เป็น เหน็บ ยาบำรุง สะบ้า หมา
เมื่อน้องหมาขาแพลง เจ็บขา ปวดขา ควรทำยังไง1.อาการแพลงมักเกิดจากการสะดุด หกล้ม...
By dictip 2020-10-31 05:46:09 0 19727
ยา สุนัข ขาหลัง ไม่มี แรง
    อาการสุนัขขาหลังไม่มีแรง เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และพบได้ทุกช่วงวัย ...
By dictip 2022-12-27 10:47:38 0 1953
บทความ คนรักสุนัข การบอกรักสุนัข ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ 16ภาษากายของสุนัข สุนัขอ้อนผิดปกติ พฤติกรรมสุนัข สุนัขรักเจ้าของ pantip สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด
"รักเหมือนลูก" นี่เป็นคำนิยามที่คนรักน้องหมาหลายคนมีให้กับน้องหมาสุดเลิฟ รักชนิดที่ตัวติดกัน 24...
By dictip 2022-06-27 01:47:43 0 202
ที่เที่ยวโตเกียว แปลกๆ สำหรับคนขี้เบื่อ
ที่เที่ยวโตเกียว แปลกๆ สำหรับคนเริ่มเบื่อเที่ยวญี่ปุ่น 7.วัด Sengaku-ji  หากใครเคยดูหนัง...
By dictip 2019-05-15 09:02:19 1 1079