ฎีกา สุนัขกัด โดนหมากัดเรียกค่าทำขวัญ สุนัข กัดคน ใน บ้าน ตัว เอง ก ฏ หมาย คุ้มครอง ผู้ ถูกสุนัขกัด ร้องเรียนสุนัขไล่กัด วิธีแก้ไม่ให้สุนัขกัดคน หมากัด ฟกช้ำ หมา กัน คน

เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊คเพจ ทนายคู่ใจ ได้โพสต์ข้อมูลในกรณีที่ สุนัขกัดคน ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่พูดคุยกันมากมายในประเทศไทย ทำให้เกิดแง่มุมที่ทำให้ต้องถกเถียงกันต่อ ส่วนในแง่ของข้อกฎหมายเรื่องหมากัดคน หรือคนตีหมา โดยเฉพาะล่าสุดที่ได้เกิดคดีหมากัดเด็ก จนเป็นแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้า จนทำให้เสียโฉม และที่ร้ายไปกว่านั้นคือพ่อของเด็กได้แต่รับสภาพ เพราะไม่สามารถเอาผิดกับหมา และเจ้าของหมาได้ ซึ่งในแง่มุมทางกฎหมายว่าอย่างไร ลองอ่านข้อมูลที่ทางเพจ ได้อธิบายตามข้อความ ดังนี้ครับ

"รู้ยังหมากัดคน บางกรณีฟ้องเจ้าของหมาไม่ได้นะ

ตามกฎหมายอาญา มาตรา 377 “ ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

คำว่าผู้ควบคุม อาจจะไม่ได้หมายถึงเจ้าของสัตว์เลี้ยงเสมอไป กฎหมายอาญาตีความตามตัวอักษรครับ เมื่อกฎหมายให้ตีความว่าผู้ควบคุมดูแลสมัยนี้ ก็หมายถึงคนใช้นั้นแหละ บ้านคนรวยๆมีเงินเลี้ยงหมาดุๆ และมีเงินจ้างคนดูแล คำถามถ้าวันดีคืนดีหมาพวกนี้มันดันหลุดออกไปกัดคน ฟ้องใครได้

1.เจ้าของบ้านผู้มีอันจะกิน หรือ
2.คนใช้ค่าแรง 300 บาท

คำถามที่ผมจะบอกต่อสังคมคือคนรวยๆเขาให้คนใช้มารับหน้าแทนอยู่แล้วเวลามีคดีความแบบนี้ แล้วก็มีเงินจ้างทนายความดีๆเพื่อมาบอกตำรวจและอัยการว่าฟ้องเขาไม่ได้นะต้องไปฟ้องคนใช้นู้นเพราะเขาเป็นเจ้าของหมานะใช่แต่เขาไม่ใช่คนดูแลหมาตามนิยามของกฎหมายมาตรานี้ แล้วก็ถึงจะเรียกค่ารักษาพยาบาลค่าเสียหายแพงๆ คนรวยบางคนที่หัวหมอเขาก็ไม่จ่ายหรอกอยากได้ไปฟ้องเอากับคนใช้นู้น
สุดท้ายสัตว์เลี้ยงของท่านดูแลดีๆอย่าปล่อยให้ไปกัดคนหรือกัดเป็ด กัดไก่ ชาวบ้านเขา เพราะคนดูแลสัตว์ต้องรับผิดทางคดีอาญา ตามมาตรา 377
"

 

นอกจากนี้ ทางเพจ ยังได้ให้ข้อมูล ในกรณีที่มีการทำร้ายสุนัข ดังนี้ครับ

"5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเตะหมา

ก็ออกมาเตือนสติตามหน้าที่เท่านั้นเอง

1.กฎหมายประเทศไทยเป็นระบบกล่าวหา ตำรวจมีหน้าที่ส่งฟ้องคดีอาญาตาม พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ ตามมาตรา 20 โดยเฉพาะที่คดีเจ้าของหมาเขาเอาเรื่องตำรวจจะอ้างคนเตะหมาว่าเขาป้องกันตัวไม่ได้ยังไงต้องฟ้องคดี(ส่วนข้ออ้างป้องกันตัวไปว่ากันในศาล) ซึ่งคดีเตะหมาก็มีโทษจำคุกสูงถึง 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ(มาตรา31)

2.เมื่อเราถูกฟ้องคดีอาญา เราจะกลายเป็นผู้ต้องหาทันที ซึ่งผลที่ตามมาคือการพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำ “ประวัติอาชญากรรม” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แค่เตะหมาต้องพิมพ์ประวัติอาชญากรรมเลยเหรอว่ะ อ่านไม่ผิดหรอกครับมันเป็นรูปแบบก่อนทำการฟ้องคดีของตำรวจเขา ซึ่งประวัติตัวนี้จะไม่ถูกลบจนกว่าจะมีกฎหมายเฉพาะออกมาอาจจะอยู่ยาวๆถึง 10-20 ปีได้ เมื่อไปสมัครงานบางแห่งคนมีประวัติคดีความเขาไม่รับเข้าทำงานเลย เตะหมาก็ตกงานอีก

3.บางคดีอาจจะต้องประกันตัวหากตำรวจ หรือศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน ก็อาจจะต้องมีเงินวางประกันตัวซัก 30,000 บาท มากน้อยแตกต่างกันตามแต่ดุลยพินิจศาลแต่ละแห่ง เพื่อจะได้ต่อสู้คดี และหากไม่มีเงินอาจจะต้องไปนอนเรือนจำระหว่างการพิจารณาคดีได้(ตามหลักคนจนแต่ดันซวยเตะหมาเพราะหมาจะกัด)

4.การต่อสู้คดีในศาลก็เหมือนการต่อสู้คดีอาญาทั่วๆไปไม่ได้มีหลักการอะไรแตกต่างกัน ถ้าจำเลย(ผู้ต้องหาในชั้นตำรวจ แต่เป็นจำเลยในชั้นศาลเหมือนโจรทั่วๆไป) เมื่อจำเลยจะอ้างเหตุไม่ต้องรับโทษมาตรา 21 ของพรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ ก็ถึงคราวจำเลยต้องมาพิสูจน์แล้วล่ะว่าป้องกันตัวอย่างไร ไหนขอดูพยานหลักฐานหน่อย มีภาพ เสียง คลิป หรือรอยถูกกัดไหม พยานบุคคลมีไหม (ผมนี่ไม่นึกว่าวันหนึ่งต้องมาทำคดีให้คนต่อสู้กับหมานะเนี่ย) ถ้าพอมีเงินก็จ้างทนายความเอง ค่าทนายก็ไมได้บาทสองบาทนะครับ ถ้าไม่มีเงินศาลจะตั้งทนายขอแรงงานให้ฟรีไม่ต้องเสียเงิน ก็ขอให้โชคดีได้ทนายดีๆแล้วกัน

5. ระยะเวลาการต่อสู้คดีในศาลบอกเลยว่าไม่ได้ไปแล้วจบเพราะจำเลยไม่ได้รับสารภาพแต่จำเลยอ้างเหตุไม่ต้องรับโทษซึ่งต้องมีการสืบพยาน การสืบพยานนี่แหละใช้เวลานานถ้าศาลไหนคดีเยอะกว่าจะจบเรื่องอาจจะเป็นปีๆ(นี่ต้องมาเสียเวลากับหมานานเหมือนสู้คดีกับคนเลยนะนี่) ตามข่าวที่ออกมาเรื่องพ่อค้าข้าวมันไก่ฆ่าหมา เข้าใจว่านั้นน่าจะรับสารภาพด้วยยังใช้เวลาตั้งหลายเดือน เพราะถ้าสู้คดีนานกว่านั้นเชื่อซิ

คนดีๆไม่เคยขึ้นศาลทุกคนเครียดนะไม่ใช่เรื่องสนุกการขึ้นศาลเนี่ยลูกความผมส่วนมากนอนไม่หลับเพราะกังวลไปต่างๆนานา"
 


--------------------
เรื่องที่ทนายคู่ใจนำเสนอต่อจากนี้สังคมแห่งความจริงต้องตัดสินเอาเองนะครับ เพราะมันคือกฎของโลกใบนี้
ปรึกษากฎหมายโทร 092-4533393 หรือทาง Line พิมพ์ @Freelaw


 

 

ขอบคุณที่มาจาก เฟซบุ๊คเพจ ทนายคู่ใจ

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขขนร่วง กินอะไรดี สมุนไพรรักษาสุนัขขนร่วง วิธี ดูแล สุนัข ผลัดขน สุนัขขนร่วงเป็นหย่อมๆ สุนัขขนร่วง คัน อาหารสุนัขแก้ขนร่วง สุนัขผลัดขนกี่วัน สุนัขขนร่วง pantip
การผลัดขนเป็นเรื่องปกติของน้องหมา แต่บางครั้งก็เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เหมือนกัน...
By dictip 2021-12-28 00:48:07 0 694
อาหารบำรุงข้อสะโพกสุนัข อาหารบำรุงข้อต่อสุนัข อาหารบำรุงข้อสุนัข ยา ข้อเสื่อม สุนัข สุนัข ข้ออักเสบ ยา บํา รุ ง ข้อสุนัข ยี่ห้อไหนดี การรักษาโรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข ยาบำรุงข้อสุนัข อาหารสุนัข
สุนัขของคุณมีปัญหาข้อต่อหรือไม่? ข้อแข็ง...
By dictip 2020-10-20 04:22:13 0 2386
บัตเตอร์เบียร์ สูตรทำเองที่บ้าน สำหรับคนที่ติดใจ บัตเตอร์เบียร์ usj
เครื่องดื่มสุดHot ของนักเรียนฮอกวอตส์ที่จะมากันที่ The Three Broomsticks หรือร้านสามไม้กวาด...
By dictip 2019-07-31 09:17:20 0 2357
สุนัขข้อบวม ยาคลายกล้ามเนื้อสุนัข สุนัขกล้ามเนื้ออักเสบ สุนัขเอ็นอักเสบ สุนัขข้อเสื่อม สุนัขเจ็บขาหน้า การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข สุนัขขาหัก อาการ สุนัขข้อหลุด
สุนัขข้อบวมเกิดจากอะไร ข้ออักเสบเป็นภาวะทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ในการเปลี่ยนแปลงแบบผิดปกติของข้อต่อ...
By dictip 2020-10-12 03:57:47 0 1009
สุนัขมีความสุขเมื่อยู่กับเรา
ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal...
By dictip 2023-07-16 23:22:37 0 349