สุนัข นอนละเมอ สุนัข นอน เปิดไฟ สุนัขนอนทั้งวัน ไม่กินข้าว สุนัข กิน แล้ว นอน สุนัข นอนทั้งวัน สุนัขไม่ยอมนอนกลางคืน อันตราย จากการนอนกับ สุนัข ทํา ไม่ สุนัข ชอบนอน

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญของ National Sleep Foundation มันเป็นเรื่องปกติสำหรับสุนัขที่จะใช้เวลาราวร้อยละ 50 ของวันไปกับการนอนหลับและอีกร้อยละ 30 ของวันไปกับการ “พักผ่อนหย่อนใจ” ในขณะที่สุนัขจะกระตือรือร้นเพียงร้อยละ 20 ของวัน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติสำหรับสัตว์กินเนื้อ แม้แต่สิงโตก็มีชื่อเสียงในเรื่องการใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นต่อวันไปกับการนอนหลับและพักผ่อน!

สุนัขส่วนมากจะนอนหลับเมื่อมันไม่มีอะไรที่ดีกว่าให้ทำ เนื่องจากพวกมันไม่มีสมาร์ทโฟน การงาน หรือการบ้านแบบเรา การนอนหลับจึงเป็นเรื่องปกติที่ดีที่สุดในการใช้เวลาให้หมดไปท่ามกลางช่วงเวลาอันน่าเบื่อหน่าย

สุนัขจะใช้เวลานอนหลับเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง

  • ลูกสุนัขและสุนัขชรามักจะชอบใช้เวลาไปกับการนอนหลับมากกว่า
  • สุนัขน้ำหนักเกินและสุนัขป่วยอาจใช้เวลาในการนอนหลับมากกว่าสุนัขที่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง
  • บางสายพันธุ์มีแนวโน้มชอบนอนหลับมากกว่า (ลองไปถามคนที่เลี้ยงสุนัขทั้งจอมขี้เกียจอย่าง เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก และสายพันธุ์จอมทำงานอย่าง บอร์ดเดอร์คอลลี่ คุณจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนเลย)

แน่นอนว่า การปล่อยเวลาไปกับการงีบหลับยังสามารถเป็นสัญญาณของปัญหาหลายประการได้ โรคภัยไข้เจ็บและความแก่ชรา สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนอนหลับได้ ความเครียดและความกลัวถูกทอดทิ้ง ก็สามารถทำให้เกิดการงีบหลับในระหว่างวันได้มากขึ้น

ส่วนใหญ่แล้วสุนัขจะใช้เวลานอนประมาณ 12 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นต่อวัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องวิตกกังวล นั่นเป็นเรื่องปกติ! แต่การตรวจสอบเจ้าสุนัขว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่าก็ไม่ใช่เรื่องน่าเสียหาย

ทำอย่างไรให้สุนัขกระตือรือร้นมากขึ้น

เนื่องจากสุนัขไม่ต้องไปทำงานหรือไปโรงเรียนจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับพวกมันที่จะเบื่อหน่ายและเหงาหงอยตลอดวัน คล้ายๆ กับมนุษย์ที่ไม่มีอะไรทำก็คงจะนอนเล่นดูทีวีอะไรแบบนั้น ดังนั้นเราก็ควรหากิจกรรมสนุกๆ อะไรมาให้มันเล่นกันบ้างดีมั้ย

วิธีการหนึ่งที่ดีในการช่วยให้สุนัขของคุณตื่นตัวและกระตือรือร้นในระหว่างวัน คือการใช้ของเล่นปริศนา ทั้งแบบเรียบง่ายไปจนถึงยาก (หรือใส่ขนมไว้ในผ้าเช็ดตัวหรือกล่องก็ได้นะ แล้วให้เจ้าสุนัขพยายามเปิดเอง) ของเล่นปริศนาช่วยให้สุนัขของคุณตื่นตัวในระหว่างวัน และคุณยังสามารถเพิ่มสีสันยามบ่ายด้วยการพาเจ้าสุนัขออกไปเดินเล่นก็ช่วยให้ยืดเส้นยืดสายได้ไม่น้อย

ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าสุนัขของคุณใช้เวลานอนหลับแม้ว่าจะมีอะไรที่ดีกว่าให้ทำ มันอาจถึงเวลาที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือแล้วหล่ะ

สุนัขของฉันนอนมากเกินไปแล้ว ฉันจะรู้ได้ไงว่าเมื่อไหร่ที่การนอนมากจะเป็นปัญหา

โดยทั่วไปสุนัขจะใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันไปกับการนอนหลับหรือพักผ่อนอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นการนอนหลับมากเกินไปก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกปัญหาที่เกิดขึ้นกับสุขภาพสุนัขของคุณได้

สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสุนัขของคุณนอนหลับมากเกินไป

  • สุนัขของคุณเปลี่ยนรูปแบบการนอนหลับ
  • สุนัขของคุณยังคงนอนหลับแม้ว่า “จะมีสิ่งที่ดีกว่าให้ทำ” และสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่มันเคยสนใจด้วย
  • การนอนหลับของสุนัขไปขัดขวางการกินอาหารหรือการดื่มน้ำ
  • ปลุกสุนัขของคุณให้ตื่นนอนตอนเช้ายาก
  • สุนัขของคุณวูบหลับไปแบบฉับพลัน แม้ในขณะที่เล่นอยู่ (โรคลมหลับ narcolepsy)
  • สุนัขของคุณนอนหลับได้ในทันทีทันใด ในช่วงที่มีอาการหวาดกลัวหรือเครียด
  • การนอนหลับเพิ่มขึ้นมาพร้อมกับอาการป่วยทางกาย เช่น
    • ปัญหาการเดินผิดปกติ (Limping) หรืออ่อนแรง (lameness)
    • ไม่ต้องการเดิน วิ่ง หรือกระโดด
    • การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอาหารการกิน ปัสสาวะ หรืออุจจาระ
  • การนอนหลับเพิ่มขึ้นอาจมาพร้อมกับพฤติกรรมปัญหาอื่นๆ เช่น
    • จ้องมองไปที่มุมห้องหรือกำแพงหนึ่งตลอดเวลา
    • ความก้าวร้าวหรือความกลัวเพิ่มขึ้น
    • เดินวนไปวนมา น้ำลายไหล และสัญญาณแห่งความวิตกกังวลอื่นๆ

บางสัญญาณอาจไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หากสุนัขของคุณแก่ชราลงตามปกติ เพราะมันก็จะขี้เกียจมากขึ้นแหละนะ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่ถึงขนาดต้องไปพบสัตวแพทย์เพื่อปรึกษาหารือขนาดนั้น

สัตวแพทย์ของคุณอาจถามคำถามมากมายและอาจจำเป็นต้องทดสอบบางอย่าง แม้ว่าคุณจะรับรู้รายละเอียดเกี่ยวการนอนหลับของสุนัขของคุณและโรคภัยต่างๆ ของมันแล้ว แต่การระบุปัญหาให้ชัดเจนก็อาจเป็นเรื่องยากอยู่

สุนัขขี้เซาอาจเป็นเพราะต้องเผชิญกับอาการไฮโปไทรอยด์ (hypothyroidism) ปวดหลัง diabetes เบาหวาน โรควิตกกังวล รวมถึงโรคภัยร้ายแรงอื่นๆ ด้วย โปรดเข้ารับการตรวจกับสัตวแพทย์ของคุณ โดยอาจมีทั้งการตรวจเลือดและการตรวจอื่นๆ ซึ่งก็เป็นวิธีการเฉพาะที่ทำให้ทราบได้อย่างแน่ชัด

แม้การนอนเยอะจะไม่ได้เป็นปัญหามาก แต่การเฝ้าระวังไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย คอยหมั่นเช็คว่าน้ำหนักของมันอยู่ในเกณฑ์สุขภาพดีหรือเปล่าและมันมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ทำในระหว่างวันหรือไม่ ถ้ามันมีการนอนหลับที่ผิดไปจากปกติ มันอาจถึงเวลาไปพบสัตวแพทย์แล้ว

แหล่งที่มา: The Spruce Pets

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
Hip dysplasia ในสุนัข สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม pantip ค่ารักษาสุนัขสะโพกหลุด ผ่าตัดสะโพกสุนัขราคา สุนัข สะโพกเสื่อม อาการ วิธี รักษา สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม ยา รักษา ข้อสะโพกเสื่อม สุนัข Hip dysplasia dog โรคข้อสะโพกเสื่อมในสุนัข
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโรค hip dysplasia...
By dictip 2024-01-29 12:39:22 0 542
หลังจากกลับจากทริปแล้ว คุณเป็นแบบไหน
  หลับเป็นตาย  ไม่เคยเพลียเลย  #หมัดต่อหมัด  
By dictip 2019-07-10 06:08:54 0 501
เมื่อสุนัขไม่นอนกลางคืนจะทำยังไง สุนัขแก่ร้องตอนกลางคืน สุนัข กวน ตอนกลางคืน หมาไม่ยอมนอนด้วย สุนัขร้องตอนกลางคืน วิธี ทำให้ หมานอน ลูกสุนัขร้องตอนกลางคืน pantip ทำให้หมาหลับ
ยามค่ำคืนนั้นควรเป็นเวลาที่เงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน...
By dictip 2020-09-07 06:11:47 0 24367
กลูโคซามีน ยาบํารุงข้อสุนัข กระตุ้นปลายประสาทสุนัข ยารักษาสุนัขขาอ่อนแรง กายภาพสุนัข Pantip สุนัขไม่มีแรงเดินเซ ที่พยุงขาหลังสุนัข กายภาพสุนัขอัมพาต ลูกหมาอ่อนแรง
คำถามเกี่ยวกับยา “กลูโคซามีน” กับการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อ เป็นคำถามยอดนิยมในช่วง 10...
By dictip 2020-12-28 06:49:49 0 298
โครงการหาบ้านให้สุนัข สุนัขจรจัด คือ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด สุนัขจรจัด ภาษาอังกฤษ โครงการเลี้ยงสุนัขไม่ไหว หน่วยงาน สุนัขจรจัด ข่าวสุนัขจรจัด สุนัขจรจัดในวัด
  ปัจจุบันสามารถหาซื้อลูกสุนัขได้ง่ายมาก...
By dictip 2021-10-03 02:20:18 0 377