แมวมองหน้า

คนที่เลี้ยงแมวจะทราบดีว่าแมวนั้นฉลาดแค่ไหน และก็คงทราบดีว่าแมวชอบอยู่อย่างสันโดษ อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงเวลาอาหารมื้อเย็น แต่อย่าปล่อยให้พวกมันตบตาคุณได้ เพราะอันที่จริงแล้วแมวของคุณกำลังเฝ้าดูคุณอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยจับตาดูพฤติกรรมของเจ้านาย

เราทุกคนล้วนทราบดีถึงความสัมพันธ์ที่พิเศษและมีมาอย่างยาวนานระหว่างสุนัขและมนุษย์ สุนัขสามารถอ่านโทนเสียงและการแสดงออกของมนุษย์ได้ และพวกมันจ้องมองเข้าไปในดวงตาของเราเพื่อค้นหาความจริงต่างๆ ซึ่งช่วยให้ทั้งคนและสุนัขสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี
แต่ใครจะรู้ว่า “แมว” สัตว์เลี้ยงในบ้านของคุณที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่รักสันโดษก็สามารถทำในสิ่งเดียวกันนี้ได้

Peter Pongracz นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Budapest ELTE กล่าวว่า โดยทั่วไปเราพบว่าแมวเป็นสัตว์ที่สามารถติดตามอ่านสัญญาณการมองของคนได้อย่างดีเยี่ยม

ในการทดลองนี้ นักวิจัยใส่อาหารไว้ในชามสองใบที่เหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยน แล้วจ้องมองไปที่ชามเพียงใบเดียว ลองมาเดากันดูว่าแมวจะเดินไปที่ชามใบไหน?

Peter Pongracz กล่าวว่าไม่ว่าเราจะจ้องมองอย่างยาวนานโดยที่ไม่ละสายตาจากชามอาหารเลย หรือจ้องมองเพียงชั่วขณะเดียว โดยมองไปที่ชามใส่อาหารเพียงครู่เดียวแล้วหันกลับไปมองแมว ไม่ว่าสัญญาณเหล่านี้จะยากแค่ไหน แต่แมวก็สามารถอ่านได้อย่างดีเยี่ยม

Julianna Szulamit Szapy นักวิจัยด้านพฤติกรรมสัตว์กล่าวว่า เราได้พิสูจน์ดูว่าแมวจะสามารถทำได้ดีกว่าในการสุ่มเลือกชามอาหารหรือไม่ ผลปรากฏว่าอัตราความสำเร็จโดยรวมอยู่ที่ 70%

คำถามที่เกิดขึ้นกับนักวิจัยในตอนนี้คือ มีเพียงแมวและสุนัขเท่านั้นหรือ ที่สามารถเรียนรู้ที่จะทำเช่นนี้ได้? เพราะพวกมันอาศัยอยู่กับคนเป็นเวลานานใช่หรือไม่? หรือนี่เป็นสิ่งที่สัตว์ชนิดอื่นๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Budapest ELTE ผู้นี้กล่าวต่อไปอีกว่า แมวเรียนรู้โดยธรรมชาติว่า ไม่ว่ามนุษย์จ้องมองไปที่ไหน สิ่งนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญ และสิ่งที่น่าสนใจก็คือ หากความสามารถนี้ไม่ได้มีมาแต่กำเนิด แต่เป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ แล้วสัตว์ชนิดอื่นๆ จะสามารถเรียนรู้ได้หรือไม่?

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัข แก่ มีลูกได้ไหม สุนัขแก่ ไม่มีแรง สุนัขแก่ หายใจแรง วิตามินบำรุงหมาแก่ สุนัขแก่ โรค และการดูแล สุนัขแก่ ไม่กินข้าว หมาแก่ ฉี่ ราด
5 สัญญาณบ่งบอกว่าน้องหมาเริ่มเข้าใกล้วัยเกษียณ “ให้สัตว์เลี้ยงมีภูมิคุ้มกัน...
By dictip 2020-09-28 04:43:32 0 1702
ทาสแมวคืออะไร
ทาสแมวคืออะไร? 5 พฤติกรรมชวนสงสัย คุณใช่ทาสแมวหรือเปล่า 21 เมษายน 2021...
By dictip 2023-10-25 22:41:37 0 234
การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข กายภาพ สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม ยา ข้อเสื่อม สุนัข สุนัขสะโพกหลุด pantip การผ่าตัดข้อสะโพกสุนัข ข้อสะโพกหลุด สุนัข ผ่าตัดสะโพกสุนัขราคา ค่ารักษาสุนัขสะโพกหลุด ยา ข้อเสื่อม สุนัข กายภาพ สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม ผ่าตัด ข้อ สะโพก สุน
โรคข้อเสื่อมในสุนัข เกิดขึ้นได้กับหมาทุกตัว สมัยก่อนอาจจะมีคนเคยบอกคุณว่า...
By dictip 2021-02-11 04:07:00 0 1205
วิธีการตัดหางสุนัข ตัดหางสายพันธุ์ไหนดี ตัดหางสุนัขเมื่อไรดี
ทำไมสุนัขถึงต้องตัดหาง  โดยปกติแล้วสุนัขเกิดมาส่วนใหญ่ย่อมมีหาง...
By dictip 2021-03-02 04:21:10 0 6620