แมวอ้วน ดู ยัง ไง แมวอ้วน พันธุ์อะไร แมวอ้วนขึ้น แมวอ้วนแต่พุง แมวอ้วน อันตรายไหม นิสัย แมวอ้วน แมวอ้วน pantip

ทำไมแมวถึงอ้วนง่าย หลายๆคนชอบนะครับน้องแมวอ้วน กอด ฟัด เต็มมือดี หลายๆคนจึงถึงขนาดขุนแมวให้อ้วนน่ารัก และไม่ต้องห่วงเลยครับ น้องแมวเป็นนักกิจุที่ขนาดพี่พีทอีดแหลกยังต้องยอม เขาไม่สามารถหักห้ามใจกับของกินอรอ่ยๆได้ เจ้าของเมื่อเห็นลูกกินอร่อยขนาดนี้ ก็เลยเพิ่ม ปริมาณ อาหารเข้าไปอีก การที่แมวมีน้ำหนักมากขึ้น อาจจะส่งผลต่อการทรงตัวของแมวได้ด้วย อย่างกรณีแมวดาวตก ชิฟู  ที่ตกลงมาใส่รถ ด้วยนิสัยชอบกินแบบหยุดไม่ได้นี้เอง ทำให้น้องแมวเลี้ยงส่วนใหญ่กลายเป็นแมวอ้วน แล้วแมวที่บ้านคุณล่ะ อ้วนไหม
 
****************************************************************
เจ้าเหมียวเป็นนักกินตัวยง และไม่สามารถหักห้ามใจได้เมื่อถึงเวลากินอาหาร นิสัยกินเก่งหรือการให้อาหารปริมาณมากเกินไปเป็นสาเหตุของโรคอ้วนในแมว โดยน้ำหนักตัวที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่หากน้องแมวมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 20% ขึ้นไป ก็จะถูกพิจารณาว่าอ้วน
 
เทคนิคดูแลแมวอ้วนให้สุขภาพดี

แมวเหมียวขึ้นชื่อเรื่องความน่ารักน่ากอด บวกกับมีนิสัยลึกลับน่าค้นหา ทำให้พวกเค้ากลายเป็นไอคอนที่โด่งดังไปทั่วโลกและถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียล ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้บรรดาทาสแมวยิ่งหลงใหลคลั่งไคล้เจ้าเหมียวกันมากขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่มาพร้อมกับความนิยมที่เพิ่มขึ้น คือความเชื่อผิด ๆ ที่ว่าแมวยิ่งอ้วนยิ่งดูน่ารัก  

เป็นความจริงที่ว่าแมวอ้วนดูน่ารักชวนให้ใจละลาย พอเห็นก็มักจะอดใจไม่ไหว ต้องเข้าไปกอดหรือคลอเคลีย และด้วยความน่ารักนี้เองทำให้เกิดกระแสการเลี้ยงแมวให้ตัวอ้วนกลม ซึ่งทาสแมวจำนวนมากก็เลือกที่จะทำตาม โดยไม่สนใจผลเสียหรือความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพมากมายที่อาจตามมา

โรคอ้วนในแมวคืออะไร?

เจ้าเหมียวเป็นนักกินตัวยง และไม่สามารถหักห้ามใจได้เมื่อถึงเวลากินอาหาร นิสัยกินเก่งหรือการให้อาหารปริมาณมากเกินไปเป็นสาเหตุของโรคอ้วนในแมว โดยน้ำหนักตัวที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่หากน้องแมวมีน้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 20% ขึ้นไป ก็จะถูกพิจารณาว่าอ้วน

แมวมีน้ำหนักเกินได้หรือไม่?

หากมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ประมาณ 10 - 20% ก็เท่ากับว่ามีน้ำหนักเกินแล้ว มันอาจจะไม่รุนแรงเท่าการเป็นโรคอ้วน แต่ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเจ้าเหมียวได้เช่นกัน โดยน้องแมวที่มีน้ำหนักเกินอาจเกิดความเครียด มีภาวะซึมเศร้า และระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อและเพิ่มความเสี่ยงในการเจ็บป่วยด้วยปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนักตัวเกิน เรามีเคล็ดลับดูแลสุขภาพแมวตัวอ้วนเหล่านี้มาฝากกัน

ผลกระทบจากการเป็นโรคอ้วน

  1. เคลื่อนไหวร่างกายลำบาก

    น้องแมวสามารถกระโดดและปีนป่ายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะความคล่องแคล่วว่องไวและขาหลังที่แข็งแรง แต่เมื่อมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น การกระโดดหรือปีนป่ายก็ยากขึ้นตามไปด้วย

  2. ช่วงเอวหนาขึ้น

    รูปร่างผอมเพรียวทำให้น้องแมวโดดเด่นจากสัตว์ชนิดอื่น การมีเอวคอดช่วยให้พวกเค้าเคลื่อนไหวผ่านพื้นที่แคบได้ง่าย แต่หากมีน้ำหนักเกิน ไขมันจะถูกเก็บสะสมบริเวณรอบเอว ทำให้เอวดูหนา

  3. สัมผัสไม่พบกระดูกซี่โครง

    การสัมผัสเป็นหนึ่งในวิธีตรวจสอบว่าน้องแมวมีน้ำหนักเกินหรือไม่ หากมีน้ำหนักเหมาะสม ลูบคลำผ่านลำตัวก็จะพบกระดูกซี่โครงได้ง่าย แต่หากมีน้ำหนักเกิน จะสัมผัสไม่พบกระดูกมีเพียงชั้นไขมันหนาเท่านั้น

  4. ตัวสกปรกและมีขนพันกัน

    ด้วยความยืดหยุ่นของร่างกาย ทำให้เจ้าเหมียวเลียตัวทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง แต่เมื่อมีน้ำหนักเกินก็มักจะสูญเสียความยืดหยุ่นนี้ไป ทำให้เลียขนได้ยาก ตัวจึงตัวสกปรกและขนเป็นสังกะตัง

  5. มีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร

    น้องแมวที่น้ำหนักเกินมักจะเสี่ยงต่อปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากมีไขมันสะสมมากบริเวณลำไส้ ซึ่งขัดขวางการทำงาน และทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง

  6. ไม่ยอมลุกหรือขยับตัว

    น้องแมวมีนิสัยชอบเล่นและเต็มไปด้วยพลัง แต่เมื่อน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวร่างกายก็ยากขึ้นและมักจะหมดแรงได้ง่าย แมวอ้วนส่วนใหญ่จึงมักจะนอนเฉย ๆ หลีกเลี่ยงการลุกหรือเดินไปมา

สาเหตุของโรคอ้วนในแมว

  1. ไม่ออกกำลังกาย

    แมวที่ไม่ชอบออกกำลังกาย มีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนสูง เนื่องจากแคลอรีส่วนเกินถูกเก็บสะสมไว้ในร่างกายในรูปแบบของไขมัน

  2. สภาพแวดล้อม

    แมวที่เลี้ยงในบ้านมักมีปัญหาน้ำหนักเกิน เพราะกิจวัตรประจำวันที่เรียบง่าย ไม่ค่อยใช้แรงและไม่ค่อยทำกิจกรรม

  3. ปัญหาสุขภาพ

    ปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ความผิดปกติของการเผาผลาญหรือต่อมไร้ท่อ ก็มีส่วนทำให้น้องแมวอ้วนได้

  4. สูตรอาหาร

    การให้อาหารแมวที่มีแคลอรีสูงเป็นประจำ อาจนำไปสู่โรคอ้วนและเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพแมวที่ร้ายแรง

  5. ให้อาหารมากเกินไป

    น้องแมวมักจะหยุดกินไม่ได้ การให้อาหารมากเกินอาจนำไปสู่ปัญหาน้ำหนักตัวและเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ

  6. การกินอาหารเร็ว

    การกินอาหารเร็วหรือมูมมามถือเป็นสาเหตุหลักของปัญหาน้ำหนักตัวเกินหรือโรคอ้วนในแมว

  7. ารให้ขนมมากเกินไป

    ขนมแสนอร่อยอาจดีต่อใจ แต่หากให้มากไปก็ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้ เนื่องจากขนมมีปริมาณแคลอรีสูง

ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน

  1. เบาหวาน

    โรคอ้วนส่งผลให้อินซูลินไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต่อการสลายน้ำตาล แมวอ้วนเกินไปจึงมีโอกาสเป็นเบาหวานได้ง่ายขึ้น

  2. ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง

    นักวิจัยเชื่อว่าระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องเป็นผลมาจากโรคอ้วนในแมว ทาสแมวจึงควรดูแลไม่ให้แมวตัวอ้วนกลมจนเกินไป

  3. ตับวาย

    เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่อันตรายถึงชีวิต โดยไขมันส่วนเกินจะขัดขวางการทำงานของตับ ซึ่งนำไปสู่ภาวะตับวายได้<7p>

  4. โรคหัวใจ

    น้องแมวที่น้ำหนักตัวมากเกินไปมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจมากกว่าปกติ โดยทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายได้

  5. โรคระบบทางเดินหายใจ

    เนื่องจากมีไขมันส่วนเกินสะสมบริเวณหลอดลม จึงทำให้หายใจลำบาก และนำไปสู่ความผิดปกติที่รุนแรงได้ในที่สุด

  6. ภาวะคลอดยาก

    โรคอ้วนเป็นสาเหตุหลักของภาวะคลอดยาก เนื่องจากการสะสมของไขมันทำให้การบีบตัวของมดลูกไม่ดีและเกิดขึ้นไม่บ่อย

วิธีลดน้ำหนักให้แมวอ้วน ทำอย่างไรได้บ้าง?

  1. กำหนดปริมาณแคลอรี

    อาหารแคลอรีสูงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของโรคอ้วน บวกกับชอบกินขนม เนื้อวัว และเนื้อหมูรมควันซึ่งมีแคลอรีสูงด้วย เพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนักเกิน ควรควบคุมปริมาณแคลอรี รวมถึงเลือกสูตรอาหารที่เหมาะสมและมีสารอาหารครบถ้วน

    สำหรับน้องแมวที่ชอบขนมมากเป็นพิเศษ ขอแนะนำเทมเทชันส์™ พ็อคเก็ต ขนมแมวสอดไส้ครีม แคลอรีต่ำ เพียง 2 แคลอรีต่อหนึ่งเม็ด หรือเลือกครีมมี่ เพอเร่ แสนอร่อยที่มีพลังงานเพียง 8 แคลอรีต่อซองก็ได้

  2. ให้อาหารตามเวลา

    แม้ว่าการให้อาหารแบบอิสระจะสะดวกต่อทาสแมวหลาย ๆ คน แต่มันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องแมวตัวอ้วนกลม เนื่องจากพวกเค้าสามารถกินอาหารได้ตลอดเวลาและมากเท่าที่ต้องการ วิธีนี้จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับบ้านที่ต้องการควบคุมน้ำหนักแมว ในทางกลับกันเจ้าของควรจัดตารางเวลาและกำหนดปริมาณอาหารให้เหมาะสม โดยสามารถเลือกใช้เครื่องให้อาหารแบบอัตโนมัติเป็นตัวช่วยด้วยก็ได้

  3. ออกกำลังกาย

    การออกกำลังกายเป็นการป้องกันโรคอ้วนที่ดีที่สุดและช่วยให้แมวอ้วนลดน้ำหนักส่วนเกินได้ สำหรับน้องแมวที่เลี้ยงระบบปิดหรือเลี้ยงในบ้าน อาจมีกิจกรรมให้เลือกทำไม่มาก โดยวงล้อออกกำลังกายเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับแมวตัวอ้วนในบ้าน เพราะทั้งสนุกและได้เคลื่อนไหวร่างกายนานหลายชั่วโมง เจ้าของอาจหาเกมสนุก ๆ มาให้พวกเค้าทำก็ได้ นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

  4. การรักษาด้วยยา

    แม้ว่าการรักษาด้วยยาจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง แต่มันเป็นทางเลือกสุดท้ายที่สัตวแพทย์จะแนะนำ โดยจะใช้เมื่อน้องแมวไม่สามารถลดน้ำหนักได้เองหรือเริ่มแสดงอาการผิดปกติทางสุขภาพขั้นรุนแรง ยา Bupropion naltrexone, Liraglutide และ Orlistat เป็นยาที่นิยมใช้กับแมวอ้วนเกินไป ทั้งนี้เจ้าของไม่สามารถให้ยาด้วยตัวเองได้ ควรให้ตามคำแนะนำของคุณหมอเท่านั้น

  5. ปรึกษาสัตวแพทย์

    แม้ว่ายาบางชนิดจะรักษาโรคอ้วนในแมวได้ผลดี แต่ควรใช้ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น หากน้องแมวอ้วนเกินไปหรือเริ่มมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เป็นอันดับแรก เนื่องจากการตรวจสุขภาพจะช่วยให้วินิจฉัยได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าสาเหตุที่แมวอ้วนเกินไปมาจากความผิดปกติทางร่างกายหรือไม่ มีปัญหาสุขภาพใดแอบแฝงอยู่หรือเปล่า นอกจากนี้คุณหมอยังสามารถแนะนำสูตรอาหารสำหรับควบคุมน้ำหนักและวิธีการดูแลที่เหมาะสมได้อีกด้วย

ถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับปัญหาแมวอ้วน

  1. น้องแมวควรมีน้ำหนักเท่าไหร่?

    น้ำหนักที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับช่วงวัยและสายพันธุ์ น้องโตเต็มวัยควรมีน้ำหนักประมาณ 4 - 9 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์

  2. ทำหมันแล้วน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นใช่หรือไม่?

    แมวหลังทำหมันอาจมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมันส่งผลต่อพฤติกรรมและการทำกิจกรรม รวมถึงทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุลชั่วคราว ความอยากอาหารจึงเพิ่มขึ้น

  3. ควรให้น้องแมวในบ้านออกกำลังกายอย่างไร?

    การเล่นเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับแมวในบ้าน ควรเลือกเกมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกาย หรือใช้วงล้อสำหรับวิ่งแทนก็ได้

  4. แมวอ้วนมีภาวะซึมเศร้าได้หรือไม่?

    แมวส่วนใหญ่ชอบเล่น แต่การเคลื่อนไหวร่างกายอาจเป็นเรื่องยากสำหรับแมวตัวอ้วน ซึ่งอาจทำให้พวกเค้ารู้สึกเครียดและกังวลได้

  5. ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนลดน้ำหนักให้แมวไหม?

    น้ำหนักที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับอายุและสายพันธุ์ บวกกับน้องแมวอาจมีโรคประจำตัวที่ทำให้อ้วน จึงควรปรึกษาคุณหมอให้ดีก่อน

 
แมวอ้วน ดู ยัง ไง,
 
แมวอ้วน พันธุ์อะไร,
 
แมวอ้วนขึ้น,
 
แมวอ้วนแต่พุง,
 
แมวอ้วน อันตรายไหม,
 
นิสัย แมวอ้วน,
 
แมวอ้วน pantip
 
cr.temptations
แคตตาล็อก
Read More
ทำไมคิดถึงหมาเวลาอยู่ข้างนอก
ทำไมหมาที่บ้าน ถึงรู้ว่าเราไปเล่นกับหมาตัวอื่น หลายๆคนเดินทางไปทำงานนอกบ้าน เวลาเห็นน้องจร...
By dictip 2023-06-23 07:07:32 0 135
สุนัขแก่ ควร กิน อะไร สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ ร้อง สุนัขแก่ หายใจแรง อาหารสุนัขแก่ pantip ที่นอน สุนัข แก่ สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ ไม่มีแรง
เมื่อสุนัขอายุเข้าปีที่ 6 น้องหมาก็เข้าสู่วัยแก่แล้ว การเลี้ยงดูน้องหมาวัยแก่นั้น...
By dictip 2021-02-03 22:16:55 0 694
สัญญาณของแมวสูงวัย
หลายปีที่ผ่านมา เจ้าเหมียวของคุณได้มอบความรัก เสียงหัวเราะ...
By dictip 2023-06-23 23:19:05 0 190
วิธีคลายหนาวให้น้องสุนัข สุนัข นอนห้องแอร์ สุนัข แพ้ แอร์ โรค สุนัข หน้าหนาว สุนัขในเขต หนาว บำรุงขน ชิ ว่า ว่า ชิ ว่า ว่า ไม่ยอมใส่เสื้อ เสื้อสุนัข หน้าร้อน ชุดกันขนร่วง Pantip
 แม้หมาจะมีขนไว้ให้ความอบอุ่น แต่ลมหนาวขนาดนี้ก็อาจช่วยไม่ได้นัก มาดูพร้อม ๆ...
By dictip 2020-12-04 04:15:01 0 519