สุนัขแก่ ควร กิน อะไร สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ ร้อง สุนัขแก่ หายใจแรง อาหารสุนัขแก่ pantip ที่นอน สุนัข แก่ สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ ไม่มีแรง

เมื่อสุนัขอายุเข้าปีที่ 6 น้องหมาก็เข้าสู่วัยแก่แล้ว การเลี้ยงดูน้องหมาวัยแก่นั้น แท้จริงแล้วไม่ได้มีความแตกต่างกับการดูแลผู้เฒ่าผู้แก่ในบ้านเท่าไหร่ ที่ต้องให้ความใส่ใจในการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากคนเราเมื่อแก่ชราลง สุขภาพย่อมโรยราตามสังขารที่ร่วงโรย การเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงการทำอะไรๆ ด้วยตัวเองอาจทำได้ยากขึ้น กับน้องหมาเองก็ไม่ต่างกัน แค่เพียงเขาพูดไม่ได้ ไม่สามารถบอกกับเราได้ว่าเขาต้องการอะไรเท่านั้นเอง

 

การหมั่นสังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของน้องหมา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลย เพราะถึงแม้ว่าน้องๆ จะไม่สามารถพูดกับเราได้ก็จริง แต่หากเราตั้งใจสังเกตพฤติกรรมของน้องๆ แล้วล่ะก็ ย่อมรู้ได้แน่นอนว่าน้องเป็นอะไร และควรจะดูแลน้องอย่างไรให้เหมาะสมกับอาการที่น้องเป็นอยู่ ซึ่งโดยมากแล้วสำหรับน้องหมาที่เริ่มมีอายุ มักจะแสดงอาการต่อไปนี้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ

 

1. ไม่สนใจอาหาร โดยปกติน้องหมาที่เริ่มเข้าสู่วัยชรานั้นมักจะมีอาการกินยากและกินน้อย แต่ในกรณีที่ไม่สนใจอาหาร (แม้กระทั่งของที่เขาโปรดปรานก็ตาม) อาจเป็นเพราะระบบประสาทและสมองของเขาเริ่มเสื่อมลง ทำให้ประสาทการรับกลิ่นและรสเสื่อมลงไปด้วย หรืออาจเกิดจากการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของน้อง รวมถึงการหลั่งฮอร์โมนที่ผิดปกติ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องเกิดอาการดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน ในกรณีนี้คุณพ่อคุณแม่ควรพาน้องไปพบคุณหมอนะคะ เพราะการที่น้องหมากินอาหารได้น้อยลงนั้นอาจทำให้น้องขาดสารอาหาร ในระยะยาวอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

2. ไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อน เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อยๆ ในน้องหมาที่เริ่มมีอายุ ทั้งที่แต่ก่อนนั้นน้องหมาของเรานั้นก็มีอาการร่าเริงดี ยังวิ่งเล่นสนุกสนานกับเราอยู่เลย แต่พอเวลาเริ่มผ่านไปเรื่อยๆ น้องเริ่มมีอาการซึม ชอบนอนอยู่กับที่ ไม่ค่อยลุกขึ้นเดินไปไหนมาไหนเหมือนแต่ก่อน หากน้องมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าข้อเข่าของน้องเริ่มเสื่อมสภาพ กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง ทำให้การเดินเหินไม่สะดวกเหมือนตอนที่อายุยังน้อยๆ หากน้องยังพอเดินไหว คุณหมอขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พาน้องออกไปเดินออกกำลังกายบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อยังได้ทำงานอยู่ ร่วมกับการให้น้องกินอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงข้อให้แข็งแรงขึ้น ช่วยให้น้องไม่เจ็บข้อเข่าเวลาเดินด้วยค่ะ

 

3. เดินวนไปมาอยู่ที่เดิม เคยเป็นกันบ้างไหมคะเวลาที่เราจะเดินไปหยิบอะไร พอเดินไปได้ครึ่งทางกลับลืมไปเสียแล้วว่าจะเดินไปทำอะไร ทำให้ต้องเดินกลับมาที่จุดเริ่มต้นเพื่อตามหาความทรงจำที่หายไป กับน้องหมาก็เป็นได้เช่นกันค่ะ บางครั้งน้องหมาก็เกิดอาการหลงๆ ลืมๆ ได้เหมือนกับคนเรานั่นแหละ ทำให้น้องเดินวนไปวนมา ครุ่นคิดว่ากำลังจะทำอะไร ซึ่งอาการนี้อาจมีสาเหตุมาจากโรคอัลไซเมอร์ที่มักจะพบบ่อยในน้องหมาที่มีอายุเยอะแล้ว และบ่อยครั้งอาการเหล่านี้ ก็ทำให้น้องหมามีความรู้สึกวิตกกังวลร่วมด้วย การหาเกมหรือกิจกรรมให้น้องเล่น รวมถึงการให้น้องทำตามคำสั่ง ก็เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยดึงความสนใจของเขาออกมาจากอาการย้ำคิดย้ำทำ และสามารถกระตุ้นความทรงจำของน้องได้อีกด้วยค่ะ

 

4. เดินชนข้าวของในบ้าน โดยทั่วไปแล้วเมื่อน้องหมามีอายุสักประมาณ ปี ไม่ว่าสายพันธุ์ใดๆ มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาเกิดขึ้น จอประสาทตาเริ่มเสื่อมสภาพ เกิดต้อกระจกที่ดวงตาของน้อง ทำให้ภาพที่เคยเห็นอย่างชัดเจนเริ่มพร่ามัวลง แม้ว่าเราจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในลูกตาของน้องอย่างชัดเจน แต่พฤติกรรมที่น้องเป็นนั้นก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าน้องกำลังมีปัญหาทางสายตาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเดินชนข้าวของในบ้าน ไม่กล้าเดินขึ้น – ลงบันได หรือมองไม่เห็นชามข้าวที่วางไว้ อันเนื่องมาจากการกะระยะที่ผิดเพี้ยนไปหมดนั่นเอง ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตพฤติกรรมของน้องได้เร็ว ก็จะช่วยให้น้องได้รับการรักษาจากคุณหมอได้ทันท่วงทีค่ะ

 

5. อ้วน หรือมีภาวะน้ำหนักเกิน อายุที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายของน้องเปลี่ยนไป เมื่อระบบเผาผลาญทำงานได้แย่ลง โอกาสที่น้องจะมีน้ำหนักเกินจึงมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโรคอ้วนในน้องหมานั้นก็ไม่ต่างจากคนเราเท่าไหร่นัก ที่เป็นต้นเหตุของโรคเสื่อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ รวมถึงทำให้อาการข้อเข่าเสื่อมรุนแรงขึ้นอีกด้วย การควบคุมอาหาร ควบคุมแคลอรี่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และให้น้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้น้องๆ กลับมามีน้ำหนักและรูปร่างที่สมส่วนได้

 

ทั้ง 5 พฤติกรรมนี้ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ช่วยบอกเราว่าน้องเหมาของเราเริ่มเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว ยิ่งสังเกตได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเตรียมพร้อมรับมือได้เร็วมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะอายุของเขาเมื่อเทียบกับคนเราแล้วถือว่าต่างกันโดยสิ้นเชิง ว่ากันว่า 1 ปีที่ผ่านไปของน้องหมา เทียบเท่ากับอายุคนเพิ่มขึ้น 4 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นอย่าละเลยที่จะสังเกตอาการง่ายๆ เหล่านี้ เพื่อดูแลน้องหมาที่เรารักให้ดีที่สุด ก่อนที่เขาจะจากไปเมื่อถึงเวลานะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
วิธี ดูแลสุนัขแก่ อาหารสุนัขแก่ pantip สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ อาหารสุนัขแก่ ทำเอง สุนัขแก่ หายใจแรง อาหารเปียกสำหรับสุนัขแก่ สุนัขแก่ ไม่กินข้าว หมาแก่ Pantip สูตรอาหารหมาแก่
สัญญาณที่บอกว่าน้องหมาของเราเริ่มแก่?        ก่อนอื่น...
By dictip 2020-07-27 04:17:00 0 7418
10 ข้อดี ของการเลี้ยงแมว ข้อเสียของการเลี้ยงแมว ประโยชน์ และ โทษ ของแมว ข้อควรระวังในการเลี้ยงแมว เลี้ยงแมวดีไหม เลี้ยงแมวแบบไหนดี คุณสมบัติของคนเลี้ยงแมว ประโยชน์ของแมว pantip
จริงที่แมวเป็นสัตว์ที่เอาแต่ใจ ไม่ค่อยเชื่อฟัง...
By dictip 2023-09-19 02:29:17 0 277
โกลเด้น ขาหลังไม่มีแรง โกลเด้น​ เจ็บขา ลาบราดอร์ ขาหลังไม่มีแรง โกลเด้นเดินไม่ได้ สุนัข ขาหลังไม่มีแรง โรคของสุนัขโกลเด้น สุนัขขาหลังไม่มีแรง รักษา อาการ ขา สุนัข ไม่มี แรง โก เด้ น ดำ สุนัข ขา หลัง ไม่มี แรง สุนัข ขา หลัง ไม่มี แรง รักษา หมา ขา หลัง ไม่ม
โกลเด้น ขาหลังไม่มีแรง เกิดจากอะไร หากน้องหมาเป็นน้องหมาสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,...
By dictip 2021-01-26 06:31:23 0 1776
ความสุขที่ได้รับจากการเลี้ยงสุนัข เลี้ยงหมาแล้วมีความสุข
มีเหตุผลมากมายหลายประการที่ทำให้สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีฉายาว่าเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์...
By dictip 2021-06-07 04:06:15 0 669
สุนัข ไม่กินข้าว กินแต่น้ำ สุนัขไม่กินอาหาร เอาแต่นอน ซึม สุนัขไม่ยอมกินข้าว กินแต่น้ำวิธีรักษา สุนัขไม่ยอมกินข้าวเอาแต่นอน สุนัขไม่กินอาหาร ซึม อวก วิธี รักษา สุนัขไม่กินอาหาร สุนัขไม่กินอาหาร ผอม สุนัขไม่กินอาหาร ซึม อวก วิธีรักษา สุนัขไม่ยอมกินข้าว ซึม
  5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาเบื่ออาหาร อาการสุนัขเบื่ออาหาร...
By dictip 2022-05-06 04:44:01 0 607