สุนัข ซึม ไม่กินอาหาร ถ่ายเหลว

ทุกคนที่เลี้ยงสุนัขเคยสังเกตอึน้องหมากันไหมว่ามีลักษณะอย่างไร ปกติอึสุนัขที่ดีจะต้องมีรูปร่างเป็้อน เก็บง่าย และมีกลิ่นกลาง ๆ ไม่แรงจนเกินไป ซึ่งเราก็เห็นกันจนคุ้นตา แต่เมื่อไหร่ที่น้องมีอาการซึม อุจจาระมีลักษณะนิ่มหรือเป็นน้ำ แปลว่าน้องกำลังมีอาการถ่ายอุจจาระเหลวหรือที่เราเรียกกันว่า “” นั่นเอง เวลาน้องหมาท้องเสียแน่นอนว่าเขาก็คงจะบอกเราไม่ได้แต่เจ้าของอย่างเราต้องคอยสังเกตและใส่ใจอยู่เสมอ มาดูกันว่าเราจะดูแลน้อง ๆ อย่างไรได้บ้าง

สาเหตุที่ทำให้สุนัขถ่ายอุจจาระเหลว  

อาการท้องเสีย ถ่ายเหลว เป็นอาการที่พบได้บ่อยมากในลูกสุนัข ในกรณีที่สุนัขอายุต่ำกว่า 6 เดือน – 1 ปี มักพบว่าสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การเปลี่ยนประเภทอาหารแบบกระทันหันทำให้สุนัขปรับตัวกับอาหารไม่ทัน การกินอาหารหมดอายุ อาหารไม่ย่อย หรือการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่น้องไม่คุ้นชินก็ทำให้น้องหมาเกิดความเครียดจนท้องเสียได้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นสาเหตุของอาการท้องเสียเฉียบพลันในลูกสุนัขที่พบได้บ่อย 

แต่หากสุนัขมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรงเป็นระยะเวลานานผิดปกติ อุจจาระมีกลิ่นคาว มีเลือดปน หรือมีมูก สาเหตุมักเกิดจากพยาธิในทางเดินอาหาร โรคติดเชื้อไวรัสในทางเดินอาหาร รวมถึงเชื้อแบคทีเรียที่อาจเกิดจากการที่น้องหมากินอาหารหรือกินน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน ซึ่งเชื้อแบคทีเรียสามารถพบได้ทั้งในสุนัขอายุน้อยและสุนัขที่โตเต็มวัยแล้ว 

หากเจ้าของพบว่าสุนัขมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง ซึม อาเจียน มีไข้ ร่วมกับการถ่ายเหลว ควรพาน้องไปพบสัตวแพทย์ทันทีหากสังเกตอาการได้เพื่อให้หมอได้ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดและทำการรักษา

 

การดูแลและการรักษาสุนัขท้องเสีย

ในสุนัขรายที่เป็นการท้องเสียแบบเฉียบพลัน เจ้าของควรดูแลเรื่องอาหารและความสะอาดให้มากขึ้น เริ่มจากสังเกตก่อนว่าน้องหมากินอะไรที่ผิดปกติเข้าไปหรือเปล่า หากพบควรให้สุนัขหยุดกินทันที จากนั้นหาภาชนะที่สะอาดใส่น้ำให้น้องกินครั้งละน้อย ๆ ระหว่างวัน แต่อย่าให้กินมากจนเกินไป และงดให้น้องหมากินอาหารอย่างน้อย 12 – 24 ชั่วโมง แต่สำหรับลูกสุนัขอายุน้อยหรือสุนัขพันธุ์เล็กควรงดให้อาหาร 4 – 6 ชั่วโมง 

หากผ่านไป 12 ชั่วโมงแล้วอาการของสุนัขไม่ดีขึ้น ให้พาไปโรงพยาบาลทันที เพราะน้องอาจจะช็อคและเสียชีวิตได้จากการขาดน้ำอย่างรุนแรง

ในรายที่มีอาการรุนแรงควรพาไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์โดยด่วน ซึ่งสัตวแพทย์จะทำการให้สารน้ำทางเส้นเลือด อาจมีการการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน รวมถึงมีการปรับสูตรอาหารให้เหมาะสมกับระบบทางเดินอาหารของสุนัข หากเจ้าของไม่รีบพาสุนัขไปรักษาอาจเกิดภาวะช็อคทั้งจากการขาดน้ำหรือภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้ 

ในกรณีสุนัขที่อายุมากและได้รับการรักษาดังกล่าวไปแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรมีการวินิจฉัยอย่างอื่นเพิ่มเติม เช่น การเอ็กซเรย์ การอัลตร้าซาวด์ช่องท้อง เพื่อวินิจฉัยโรคกลุ่มอื่น ๆ เช่น เนื้องอก เนื้อร้าย ที่ทำให้มีการถ่ายเหลว

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการดูแลรักษา

เมื่ออาการถ่ายอุจจาระเหลวของน้องหมาเริ่มดีขึ้นแล้ว เจ้าของสามารถดูแลในด้านอื่น ๆ ที่บ้านได้ตามคำแนะนำ ดังนี้

1.ฆ่าเชื้ออุปกรณ์

ในกรณีที่มีการติดเชื้อ ควรมีการฆ่าเชื้ออุปกรณ์ที่ใช้กับสุนัขเป็นประจำ เช่น ชามอาหาร ชามน้ำ ของเล่น ที่เสี่ยงจะปนเปื้อนได้ง่าย โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมหรือใช้น้ำร้อนที่สะอาดลวกภาชนะ

2.ให้กินอาหารที่สะอาด ปรุงสุก

หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ปรุงใหม่หรืออาหารสดที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคได้ หรือเพื่อความสะดวกสามารถใช้อาหารสูตรสำหรับช่วยระบบทางเดินอาหารโดยเฉพาะก่อนในช่วง 1-2 อาทิตย์แรกของการรักษา 

3.ให้อาหารเสริม

เจ้าของสามารถให้สารอาหารอื่นเสริมนอกจากอาหารมื้อหลักได้ เช่น ผงเกลือแร่ผสมน้ำ หรือโพรไบโอติก (Probiotic) ที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและปรับสมดุลลำไส้ 

4.แยกกับสุนัขตัวอื่น (ในกรณีที่เลี้ยงสุนัขหลายตัว) 

หากบ้านไหนเลี้ยงน้องหมาหลายตัว เจ้าของควรจับสุนัขที่มีอาการแยกกับสุนัขตัวอื่นในบ้านก่อน เนื่องจากอาการท้องเสียเป็นโรคติดเชื้อที่สามารถติดต่อกับสุนัขตัวอื่นได้ 

5.พาไป

การพาสุนัขมาฉีดวัคซีนประจำปีอย่างต่อเนื่องจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ เพราะหากหมาอายุน้อยติดเชื้อมีโอกาสที่อาการจะรุนแรงจนเสียชีวิต

 

อาการท้องเสีย ถ่ายเหลว เป็นอาการที่สามารถพบบ่อยในสุนัข ซึ่งสาเหตุก็มาทั้งจากอาหารที่ไม่สะอาด อาหารที่ไม่เหมาะสมกับร่างกายน้อง รวมถึงความสะอาดต่าง ๆ ในการเลี้ยงดู ดังนั้นเจ้าของจึงต้องคอยดูแลเรื่องอาหารการกินและความสะอาดของน้องหมาอยู่เสมอ การศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เบื้องต้นเอาไว้เกี่ยวกับการดูแลน้อง ๆ ก็สำคัญนะคะ หากน้องอาการหนักเราจะสามารถสังเกตและพาน้องมารักษาได้ทันท่วงที อาการน้องจะได้ไม่รุนแรงถึงแก่ชีวิต

แหล่งอ้างอิง

โรงพยาบาลสัตว์เมืองเอก. การดูแลและป้องกันเมื่อสุนัขมีอาการท้องเสีย.

สนับสนุน
สั่งซื้อยา สำหรับ สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ค่ารักษา สมุนไพรรักษานิ่วในสุนัข อาการกระเพาะปัสสาวะแตกในสุนัข อาหาร สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ สุนัข สุนัขเป็นนิ่ว ผ่าตัด อาหารรักษานิ่ว สุนัข

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขที่เหมาะกับเรา สุนัขที่นิยมในไทย สุนัข พันธุ์ อะไร เลี้ยงง่ายที่สุด สุนัขที่รักเจ้าของ ที่สุด สุนัขพันธุ์เล็กที่ฉลาดที่สุด สุนัขพันธุ์แสนรู้ แบบทดสอบ เกี่ยว กับ สุนัข พันธุ์สุนัข ทั้งหมด
ฝึกพฤติกรรมสุนัขยังไงให้เข้ากับวิถีชีวิตผู้เลี้ยง...
By dictip 2022-11-28 03:19:37 0 258
ปฏิกิริยาของสุนัข ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ 16ภาษากายของสุนัข การศึกษา พฤติกรรมของสุนัข พฤติกรรมการฉี่ของสุนัข การสื่อสารของสุนัขกับสุนัข ธรรมชาติของสุนัข พฤติกรรมของสุนัข
สาวกน้องหมาเวลาเห็นเจ้าสี่ขาไม่ว่าจะของตัวเองหรือน้องหมาบ้านเพื่อน, ร้านอาหาร, หรือข้างทาง...
By dictip 2020-07-25 06:12:42 0 1540
หมาแสดงความรักแบบไหนบ้าง
ทำไมสุนัขชอบนั่งตักเรา หลายคนสงสัย ว่าหมาแค่ต้องการที่นั่งอุ่นๆ หรือแค่มาแกล้งเราเท่านั้น...
By dictip 2023-05-22 13:09:54 0 1232
เจ้าตูบพูดได้ ขายลูกสุนัข สุนัข กวนๆ ลูกสุนัขฟรี ลูกสุนัข 2 เดือน ลูกสุนัขพิทบูล ลูกสุนัขกี่วันลืมตา
       เดี๋ยวนี้คลิปวิดีโอน้องหมาพูดได้มาแรงมากกกก มีคนแชร์กันแพร่หลาย...
By dictip 2022-11-14 13:18:16 0 210
ยาบํารุงข้อสุนัข ยี่ห้อไหนดี
เรื่องใหญ่ของสุนัข เวลาที่อายุมากขึ้น เข้าสู่วัยชราของน้องหมา ก็คือโรคข้อเสื่อม ก็เหมือนกันคนเลย...
By dictip 2020-05-30 09:20:18 0 1804