วิธีปราบแมวดื้อ แมวดื้อ เอาแต่ใจ วิธีลงโทษแมว แมวดื้อมากชอบกัด แคปชั่นแมวดื้อ ลูกแมวดื้อมาก

ทำไมแมวดื้อ จนมีหลายคนเรียกแมวว่าเป็น “แมวเด็กดื้อ” สาเหตุความดื้อของแมว ที่ไม่ยอมทำตามคำสั่งใครง่ายๆ นั้น ถูกโยงไปไกลมากกว่าแค่นิสัยส่วนตัว แต่เป็นความฉลาดล้ำที่ยากยั่งถึง และเป็นบุคลิกที่ปลูกฝังกันมาจากบรรพบุรุษของแมวเลยเชียว

จริงๆ ความดื้อของแมว ไม่ได้ต่างจากคนมากนัก เพราะเอาเข้าจริงๆ คนก็ไม่ชอบให้ใครมาสั่งโน่นสั่งนี่จริงมั้ย แต่พอเป็นแมว เราเรียกแมวที่มีพฤติกรรมแบบนั้นว่า “แมวดื้อ” เพราะเราคิดว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เราให้ข้าวให้น้ำ เราเลยคาดหวังว่าจะเป็นเด็กหัวอ่อน เชื่อฟัง เรียกมา และยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสุนัขที่ว่านอนสอนง่าย คอยช่วยเหลือคนหลากหลายรูปแบบ แมวเลยดูเป็นเด็กดื้อเงียบที่เอาแต่ใจ ได้แต่ทำตัวน่ารักๆ ให้คนหลงรักแล้วก็อยู่เชิดๆ ไปอย่างนั้น โดยไม่ฟังคำสั่งเอาซะเลย

แมวดื้อ
โกเมส แมวคุณชาย นอนไปทั่วบ้าน

ทำไมแมวถึงดื้อนัก

แม็กกาซีนออนไลน์ The Nest เขียนเรื่องนี้ไว้น่าสนใจว่า แมวดูจะเป็นสัตว์มีความคล้ายคน ที่ไม่ได้จะทำตามที่ใครสั่งง่ายๆ ในสุนัขเองก็มีที่ดื้อบ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่ถูกกล่าวขวัญในด้านความดื้อเท่ากับแมว เพราะสุนัข สืบเชื้อสายมาจากหมาป่าที่มักล่าเป็นฝูง โดยมีจ่าฝูงเป็นผู้ออกคำสั่ง สุนัขจึงเคยชินกับการทำรับคำสั่งและปฏิบัติตาม ซึ่งนั่นเป็นเหมือนทางรอด ทางที่จะได้อาหารแสนอร่อย และเมื่อสุนัขเห็นคนเป็นเหมือนจ่าฝูง จึงไม่แปลกที่สุนัขจะยอมทำตามคำสั่งอย่างว่าง่าย

ในขณะที่แมว แมวสืบเชื้อสายมาจากแมวป่าหลากหลายพันธุ์ โดยเฉพาะเสือที่มีวิถีการล่าแบบล่าเดี่ยว ที่อาศัยการคิด ประเมิน วางแผน และตัดสินใจเพียงลำพัง บุคลิกการล่าแบบนี้ ส่งต่อมาในเชื้อสายจนพัฒนามาเป็นแมวบ้าน การฟังคำสั่ง จึงเป็นสิ่งที่แมวรู้สึกว่าไม่จำเป็น จึงมักเห็นแมวเพิกเฉยต่อคำสั่งใดๆ อยู่เสมอ

“To a pack animal like a dog, subservience to the leader is an important survival tactic. Your cat, on the other hand, sees obeying your commands as optional.”

สุนัขฟังคำสั่งเพราะเป็นทางรอด แต่สำหรับแมว การทำตามคำสั่งเป็นแค่ทางเลือก

THE NEST – WHY CATS ARE STUBBORN

 

แมวดื้อ แต่ยังฝึกได้

การฝึกแมวจอมดื้อให้ทำสิ่งง่ายๆ อย่างการเดินมาหาเมื่อเรียกชื่อ เป็นเรื่องจำเป็นที่ฝึกแมว เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของแมว ซึ่งจำเป็นมากหากเกินเหตุคับขัน เช่น แมวหลงทางแล้วเราต้องตามหาเพื่อเรียกแมวกลับบ้าน การฝึกให้แมวจำชื่อตัวเองและเดินมาหาจึงสำคัญ ฝึกได้ไม่ยาก ทำได้โดยการเรียกชื่อตอนให้อาหารอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อแมวเดินมาหา ก็แถมขนมซะหน่อย เป็นการสร้างการจดจำให้แมวรู้จักชื่อตัวเอง และเดินมาหาเมื่อได้ยินเสียงเรียก จะได้ขนมเป็นรางวัลอีกด้วย

การจัดการกับแมวดื้อ

จริงๆ แล้ว แมวเป็นสัตว์ที่รักสงบ ไม่ได้อยากทำให้คนเดือดร้อนหรือรำคาญใจแต่อย่างใด แต่ก็อดไม่ได้ที่สัญชาตญาณเดิมของแมว จะสร้างความลำบากใจให้สมาชิกในบ้าน อาทิ การตะกายโซฟา การกระโดดจนของตกแตก การจัดการกับแมว ต้องเริ่มจากการเข้าใจพฤติกรรมที่อยู่ในนิสัยแมวของแมวก่อน เช่น เราต้องเข้าใจก่อนว่า แมวเป็นสัตว์ปีนต้นไม้เก่ง และมักจะลับเล็บกับต้นไม้ การจะสั่งให้แมวอย่าตะกายโซฟา อย่าปีนตู้ หรืออย่าซนกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง จึงเป็นสิ่งที่แมวไม่ทำตามเราง่ายๆ แน่

สิ่งจำเป็นสำหรับฝึกแมว

สิ่งที่เราทำได้ คือ การเตรียมของจำเป็นสำหรับแมว เช่น ที่ลับเล็บซึ่งมีหลายรูปทรง วางไว้หลายๆ ที่ รวมทั้งวางไว้ในแนวตั้งใกล้ๆ โซฟา และเมื่อเห็นแมวกำลังจะข่วนโซฟา เราสามารถหยุดการกระทำของแมวได้ โดยใช้ฟอกกี้ใส่น้ำฉีดไปใส่แมว แทนการตี นั่นก็ทำให้แมวรู้แล้วล่ะว่า ที่ตรงนี้ทำแบบนี้ไม่ได้นะจ๊ะ หรือการมีกระบะทรายสะอาดวางไว้ เพื่อสร้างนิสัยการขับถ่ายให้แมว

ทำไมแมวดื้อแต่คนยังรัก
โกเมส นอนเล่นอย่างไม่เชื่อว่านี่ไม่ใช่ที่นอนแมว

ความดื้อของแมวที่คนหลงรัก

ความดื้อของแมว นี่เอง ที่สะท้อนความเป็นตัวของตัวเองของแมว เป็นการแสดงออกถึงนิสัยที่แท้จริง (ที่ไม่ได้เป็นนางฟ้า หรือพระเอกมาจากไหน) อย่างไม่เสแสร้ง จะว่าไปนิสัยจริงของคน เวลาที่ไม่ได้อยู่กับใครก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน เวลา “แมวดื้อ” จีงเป็นสิ่งที่คนรับได้อย่างเข้าอกเข้าใจ และทำให้เราหัวเราะได้ เพราะมันเหมือนกระจกสะท้อนให้มองเห็นสิ่งที่เราเองก็อยากทำแบบนี้อยู่เหมือนกัน

Cat club เข้าใจความเป็นแมว และอยากให้ทุกคนมีโอกาสได้ปลดปล่อย Inner Cat ของตัวเองเองบ้าง เก็บไว้มากไป จะเสียสุขภาพใจไปเปล่าๆ และที่สำคัญ การไม่เป็นตัวของตัวเอง ถึงจะทำได้ ก็ไม่มีความสุขนักหรอก จริงมั้ย

 

 
 
วิธีปราบแมวดื้อ,
 
แมวดื้อ เอาแต่ใจ,
 
วิธีลงโทษแมว,
 
แมวดื้อมากชอบกัด,
 
แคปชั่นแมวดื้อ,
 
ลูกแมวดื้อมาก,
 
นัก ปรับพฤติกรรมแมว,
 
ฝึกแมวไม่ให้ กัด
แคตตาล็อก
Read More
ความรักและท่าทางของน้องหมา 16 ภาษากายของสุนัข สุนัข เหยียดตัว การบอกรักสุนัข พฤติกรรมของสุนัข และแมว ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ สุนัขรักเจ้าของ ธรรมชาติของสุนัข สุนัข กวน ตอนกลางคืน
สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้ชื่อว่ามีความรักและความซื่อสัตย์ให้แก่เจ้าของได้มากที่สุด...
By dictip 2020-10-24 03:57:50 0 1150
สุนัขช่วยกู้ภัยแผ่นดินไหวใน ตุรกรี ได้ยังไง
สุนัขช่วยกู้ภัยแผ่นดินไหวใน ตุรกรี ได้ยังไง ทำไมถึงจำเป็นต้องใช้ ทำไมต้องใช้สุนัข...
By dictip 2023-02-10 05:50:26 0 261
ทำไมห้ามหมา กินยาคน
ยาของสุนัขในปัจจุบันค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับของคน และหาซื้อค่อนข้างยาก ทำให้หลายๆบ้านตัดสินใจ...
By dictip 2023-02-15 04:02:05 0 141
รวมภาพสุดฮา น้องหมามีคิ้ว
ใครเคยเป็นบ้าง เวลาที่เรากำลังหาอะไรดูเรื่อยเปื่อยไปในโลกอินเตอร์เน็ต...
By dictip 2020-10-05 04:44:02 0 3049
ทำไมหมารู้ทุกครั้ง เวลาเราจะออกจากบ้าน
ทำไมหมารู้ทุกครั้ง เวลาเราจะออกจากบ้าน บางวันที่ต้องการย่องออกจากบ้านเงียบๆ หนีหมาไปเที่ยว...
By dictip 2023-06-06 04:09:55 0 933