สุนัข พันธุ์ อะไร เลี้ยงง่ายที่สุด สุนัข พันธุ์ไทย เฝ้าบ้าน พันธุ์สุนัขในประเทศไทย เลี้ยงสุนัขพันธุ์อะไรดี pantip สายพันธุ์สุนัข ไม่มีกลิ่น สุนัข พันธุ์เล็กเลี้ยงง่าย สุนัขพันธุ์เล็กเลี้ยงง่ายราคาถูก สุนัขเลี้ยงง่าย ฉลาด สุนัข พันธุ์เล็ก แสนรู้ ที่สุด

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก  จริงๆ แล้วสุนัขที่มีระดับพลังงานต่ำกว่าและไม่มีความบกพร่องทางพันธุกรรมต่อโรคจะดูแลได้ง่ายกว่า และถ้าเป็นเมืองไทย สุนัขขนสั้นก็จะดูแลได้ง่ายกว่า

แล้วสุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด ? เราได้เลือก 7 สายพันธุ์เลี้ยงง่ายมาแนะนำกันแล้วค่ะ

 7 สายพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายที่สุด

สาวๆ สุนัขที่ดูแลง่ายอยู่หรือเปล่าคะ ? หลายคนอาจจะเคยเลี้ยงแต่แมวเหมียวน่ารักมาก่อน แต่อยากเปลี่ยนมาลองเลี้ยงสุนัขกันบ้าง แต่อาจจะไม่มั่นใจว่าควรเลือก สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก โดยเฉพาะพ่อแม่สุนัขมือใหม่ที่ต้องเลือกและตัดใจสินใจเยอะหน่อย คุณอาจจะคิดว่าต้องเลือกสุนัขที่ฉลาด แต่สุนัขที่ฉลาดมากไม่ใช่สุนัขที่เลี้ยงง่ายที่สุดเสมอไป รวมถึงคุณอาจคิดว่าสุนัขที่กระฉับกระเฉงจะง่ายในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง แต่จริงๆ แล้วสุนัขที่มีระดับพลังงานต่ำกว่าและไม่มีความบกพร่องทางพันธุกรรมต่อโรคจะดูแลได้ง่ายกว่า นอกจากนี้การเลือกสุนัขที่มีอารมณ์ดี สนุกสนาน จะช่วยให้เรารู้สึกมีความสุขขึ้นอีกด้วย แล้วสุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด ? เราได้เลือก 7 สายพันธุ์เลี้ยงง่ายมาแนะนำกันแล้วค่ะ

 

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด จัดมาให้แล้วกับ 7 สายพันธุ์ที่เป็นมิตรกับทุกคน

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด, สุนัขน่าเลี้ยง

 

  1. บีเกิ้ล

    สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด, สุนัขน่าเลี้ยง

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด หนึ่งในนั้นคือบีเกิ้ลค่ะ เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้มีลักษณะที่ร่าเริง เป็นมิตร และขี้สงสัย เข้ากับคนง่ายและเป็นเพื่อนกันได้กับทุกสายพันธุ์ มีความกระตือรือร้นและต้องการการออกกำลังกายมาก บีเกิ้ลจะค่อนข้างชอบเล่น ซุกซนและมีพลังงานเหลือเฟือ จึงควรมีพื้นที่ไว้ให้ออกกำลังกายหรือวิ่งเล่นด้วย นอกจากนี้บีเกิ้ลโดยทั่วไปเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีสุขภาพดี และเป็นอิสระจากโรคทางพันธุกรรม

วิธีการดูแล : แม้ว่าบีเกิ้ลจะเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างแข็งแรงและมีปัญหาด้านสุขภาพน้อยมาก แต่ต้องระวังอย่าให้กินมากไปเพราะมีแนวโน้มจะเป็นโรคอ้วนได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคหัวใจและโรคข้ออักเสบตามมา ส่วนการทำความสะอาด อาบน้ำ 1 ครั้งต่อสองสัปดาห์

 

อาหาร : บีเกิ้ลที่โตเต็มวัยควรกินอาหารแห้งวันละหนึ่งถ้วย โดยแบ่งเป็นสองมื้อ ส่วนลูกสุนัขบีเกิ้ลจะกินมากขึ้น โดยปกติแล้วอาหารแห้งสองถ้วยก็เพียงพอ อย่าลืมเตรียมอาหารลูกสุนัขโดยเฉพาะไว้ด้วยนะคะ

  1. บิชอง ฟริเซ่

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด, สุนัขน่าเลี้ยง

บิชอง ฟริเซ่ เป็นหนึ่งในที่สุด สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย ที่เราอยากแนะนำสำหรับมือใหม่ พันธุ์นี้เป็นเพื่อนที่ดีทั้งสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก มีนิสัยอยากรู้อยากเห็น ขี้เล่น และร่าเริง มีพลังงานเหลือเฟือ จึงต้องเลี้ยงด้วยการพาเดินเล่นทุกวัน เพราะชอบออกไปเที่ยวตลอดเวลา จัดว่าเป็นสุนัขน่าเลี้ยงที่มีความน่ารักและเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวที่ดี

 

วิธีการดูแล : เนื่องจากบิชอง ฟริเซ่ มีขนหยิกจึงต้องการการดูแลที่สำคัญนอกเหนือจากการแปรงฟันทุกวัน ควรตัดแต่งขนทุกๆ 4-6 สัปดาห์ เพราะมักจะเป็นสังกะตัง ควรอาบน้ำทุกสัปดาห์และแปรงขนทุกวันด้วย

อาหาร : เมื่อโตเต็มวัยควรกินอาหารสองมื้อต่อวัน ส่วนลูกสุนัขสามารถกินอาหารได้สามหรือสี่มื้อต่อวัน

  1. อิงลิช บูลด็อก

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย, สุนัขน่าเลี้ยง

 

หากสาวๆ ต้องการสุนัขที่อดทนและใจเย็นเราขอแนะนำสุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุดอย่างอิงลิช บูลด็อก เพราะมีความสงบ กล้าหาญ และเป็นมิตร แถมบางครั้งยังดูสง่างามแต่น่าขบขัน มีระดับพลังงานปานกลาง แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย แต่พวกเขาต้องเดินเป็นประจำและวิ่งเล่นเป็นครั้งคราว

 

วิธีการดูแล : เนื่องจากมีขนสั้นจึงสามารถแปรงขนเพียง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ควรดูแลบริเวณรอยย่นพับตามผิวหนังบนใบหน้า คอ และหางเป็นประจำโดยเฉพาะหลังอาบน้ำเพื่อไม่ให้เกิดความชื้น ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยเพราะผิวแห้งง่าย และควรเลี้ยงในสภาพอากาศเย็น

อาหาร : เน้นเนื้อสัตว์แต่ระวังอย่าให้แคลอรี่มากเกินไปเพราะอ้วนง่าย สามารถให้ตั้งแต่ครึ่งถ้วยถึงสองถ้วยต่อวัน แบ่งเป็นสองมื้อ

 

  1. คอร์กี้

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย, สุนัขน่าเลี้ยง

คอร์กี้คือหนึ่งในสุนัขน่าเลี้ยงที่เป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของใครหลายคน หากคุณต้องการสุนัขที่เข้ากับคนง่ายและมีบุคลิกที่หลากหลายก็ต้องคอร์กี้เลย เพราะเขามีความฉลาดและตื่นตัว ใจดี มีความกระตือรือร้น สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ความเป็นอยู่ได้ แถมติดเจ้าของอีกด้วย ควรเลี้ยงให้เขาได้ออกกำลังกายเป็นประจำเพราะเดิมทีเป็นสุนัขในฟาร์ม และต้องมีเวลาให้เพราะต้องการความเอาใจใส่สูง

 

วิธีการดูแล : คอร์กี้มีขนปกคลุมยาวปานกลางที่ต้องดูแลเป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมถึงอาบน้ำ 1 ครั้งต่อสองสัปดาห์

อาหาร : ปริมาณอาหารที่แนะนำสำหรับคอร์กี้ คือวันละหนึ่งถึงหนึ่งถ้วยครึ่งต่อวัน แบ่งเป็นสองมื้อ

 
 
 
  1. เฟรนช์ บูลด็อก

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย, สุนัขน่าเลี้ยง

เฟรนช์ บูลด็อก อีกหนึ่งพันธุ์ของสุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพื่อนที่เป็นมิตรและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน เป็นสุนัขที่มีชีวิตชีวา มักต้องการความสนใจ และมีความสามารถพิเศษในการสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนรอบข้าง มีความขี้เล่นแต่ฉลาด เป็นพันธุ์ที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวมากนักและไม่ได้เล่นกีฬาเป็นพิเศษ การเลี้ยงด้วยการให้เดินเร็วก็เพียงพอที่จะทำให้พวกเขามีสุขภาพดี

 

วิธีการดูแล : ด้วยเพราะขนสั้นจึงไม่ต้องการการดูแลมาก แต่จะผลัดขนในช่วงหน้าร้อน สามารถอาบน้ำได้เดือนละครั้ง และควรเลี้ยงในสภาพอากาศเย็น

อาหาร : เน้นโปรตีนจากสัตว์คุณภาพสูงเช่น ไก่ ปลา และแบ่งออกเป็นสองหรือสามมื้อต่อวัน

  1. พุดเดิ้ล

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย, สุนัขน่าเลี้ยง

หลายคนรู้จักพุดเดิ้ลว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ฉลาดมาก เพราะเก่งในการฝึกเชื่อฟัง รวมถึงยังเป็นสุนัขน่าเลี้ยงอีกด้วย มาในขนาดตัวเล็กๆ น่ารัก จนเหมือนกำมะหยี่ฟูฟ่อง มีชีวิตชีวา รักสนุก และฉลาด มีอารมณ์ขัน พวกเขามีระดับพลังงานปานกลางและสนุกกับการเดิน วิ่ง และว่ายน้ำ จึงควรหมั่นพาออกกำลังกายบ่อยๆ

วิธีการดูแล : เนื่องจากมีขนหยิกจึงต้องหมั่นดูแลเพราะค่อนข้างแพ้ง่าย ควรแปรงขนเป็นประจำ อาบน้ำ 1 ครั้งต่อสองสัปดาห์ และตัดแต่งขนสม่ำเสมอไม่อย่างนั้นขนจะจับตัวเป็นก้อน

อาหาร : ควรกินสองหรือสามมื้อต่อวัน ปริมาณหนึ่งในสามถึงครึ่งถ้วยต่อวัน

 
  1. ปั๊ก

สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่าย, สุนัขน่าเลี้ยง

ลักษณะเด่นของปั๊กคือสุนัขอารมณ์ดีมีเสน่ห์ ซุกซนและน่ารัก ติดเจ้าของ และเป็นมิตรกับทุกคน รักเด็ก เลี้ยงง่ายและไม่จำเป็นต้องออกกำลังมาก แต่ต้องระวังเรื่องอาหารเพราะอ้วนง่าย ควรให้ปริมาณที่เหมาะสม และต้องเอาใจใส่มากเพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นสุนัขที่เฉื่อยชา

 

วิธีการดูแล : เนื่องจากปั๊กมีลักษณะขนสั้นเป็นพิเศษ ไม่ค่อยผลัดขน สามารถอาบน้ำ 1 ครั้งต่อสองสัปดาห์ได้

อาหาร : ลูกสุนัขควรกินอาหารหนึ่งในสามถึงครึ่งถ้วยต่อวัน แบ่งเป็นสองมื้อ ส่วนสุนัขโตเต็มวัยควรกินอาหารครึ่งถ้วยต่อวัน แบ่งเป็นหนึ่งหรือสองมื้อขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรม

Inspire Now ! : ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัขที่มือใหม่ต้องรู้ สามารถแบ่งได้คร่าวๆ ดังนี้

  1. ค่าอาหารเฉลี่ย 1,000-3,000 บาทต่อเดือน
  2. ค่าอาบน้ำตัดแต่งขน 500-3,000 บาทต่อเดือน
  3. ค่าวัคซีนและค่ารักษาพยาบาล ประมาณ 1,000-50,000 บาท แล้วแต่โรคที่รักษา
  4. ค่าเบ็ดเตล็ด ของเล่น ที่นอน และอื่นๆ ตามแต่กำลังทรัพย์

สำหรับมือใหม่ที่จะหันมาเลี้ยงสุนัข นอกเหนือจากเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องรู้และเตรียมตัวให้พร้อมแล้วนั้น เรื่องของสถานที่ในการเลี้ยงก็สำคัญ หากคุณมีพื้นที่บ้านจำกัด หรืออยู่อพาร์ทเมนท์ คอนโด แนะนำให้เลือกพันธุ์ที่ไม่ต้องการพื้นที่ในการออกกำลังกายมาก หรือถ้าไม่สะดวกเลี้ยงจริงๆ จะลองเปลี่ยนไปเลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆ อย่างชินชิลล่า พันธุ์หางขาวแทนก็เป็นอีกทางเลือก ส่วนใครยังอยากเลี้ยงสุนัขอยู่ก็ลองเลือกให้เหมาะสมกับสถานที่อยู่ และคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เวลาในการดูแล เงิน และนิสัยของสุนัขพันธุ์ต่างๆ ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา ซึ่งสุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุดนั้น ก็ลองเลือกจาก 7 สายพันธุ์ที่เราแนะนำไปข้างต้นได้เลยค่ะ

DIY INSPIRE NOW คือแรงบันดาลใจของฉันใช่ไหม ? สาวๆ ชื่นชอบสุนัขพันธุ์ไหนกันบ้าง มาแชร์กับเราบ้างนะคะ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก: cheatsheet.complaybarkrun.combe.chewy.comtreehugger.comdogilike.com

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขขาหลังอ่อนแรง วิธีรักษา
การดูแลสุนัขที่ขาหลังอ่อนแรงมีหลายขั้นตอนและขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหานั้นๆ...
By dictip 2023-11-18 01:44:45 0 382
ลูกสุนัขกัดหางตัวเอง สุนัข มี แผลที่ หาง กัดหางตัวเอง หมายถึง สุนัขกัดขาตัวเอง ไซบีเรีย น. กัดหางตัวเอง สุนัข ปัญญาอ่อน สุนัขกัดตัวเอง แมว กัดหางตัวเอง จนเลือดออก บี เกิ้ ล ไฮ เปอร์
ทำไมน้องหมาถึงไล่งับหางตัวเอง อยากรู้ไหม? ถ้าดูที่ผิวหนังแล้วไม่มีแผลหรือ ไม่มีผื่นคัน...
By dictip 2021-03-16 03:54:10 0 4846
เซลล์สมอง สุนัข แมวฟังภาษาคนรู้เรื่องไหม สแกน สมอง สุนัข แมว พูดภาษาคน ภาษาแมว Pantip ช้างฉลาดแค่ไหน
นักวิทยาศาสตร์ยืนยันหมาฟัง “ภาษา” มนุษย์ไม่รู้เรื่อง...
By dictip 2022-12-02 02:49:09 0 941
การกอดน้องแมวช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น
รู้หรือไม่ว่าการกอดแมวมีประโยชน์ในทางวิทยาศาสตร์ เพียงแค่เราใช้เวลาไปกับขนนุ่มๆ ฟูๆ ของน้องแมว 15...
By dictip 2023-02-21 23:11:05 0 212
10 สิ่งที่สุนัขกลัว มีอะไรบ้างมาดูกัน
“หมาที่กลัวเสียง” เป็นสิ่งที่เจ้าของหมา คนเลี้ยงหมา...
By dictip 2020-07-14 04:19:49 0 1495