บางแก้วสุนัขแสนรักของใครหลายๆคน เมื่ออายุเข้าสู่เลข 7 ก็เหมือนคนเริ่มแก่ เขาอาจจจะมีท่าทีแปลกๆ และอาจทำให้คุณขำบางครั้ง แต่เรามาดูอาการแปลกๆของสุนัขบางแก้ว ที่เริ่มแก่กันเลยครับ

 
1. แปรงร่างเป็นรูปปั้น
 
   ถ้าใครที่ชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น คงน่าจะรู้จัก รูปปั้นสุนัข ฮาจิโกะ ผู้ซื่อสัตย์ที่สถานีชิบูย่า หันกลับมาดูหมาที่บ้านเราบ้าง เอ้า ทำไมยืนแข็งเป็นรูปปั้นแบบนี้
 
 น้องหมาอายุมากบางตัวมักยืนอยู่นิ่งๆ ที่มุมห้อง เหมือนหาทางออกไม่ได้ ร้องหงิงๆ ให้คนช่วย บางตัวยืนอยู่ที่ประตูไม่ก้าวออกไปไหน เหมือนยืนนึกอะไรบางอย่าง บางตัวที่อาการหนักๆ มากๆ ก็จะยืนนิ่งๆ เข้าหากำแพง จ้องอยู่ไปข้างหน้าเหมือนโดนสะกดจิต โดยสาเหตุที่ทำให้น้องหมามีพฤติกรรมเช่นนั้นก็มาจากอาการหลงลืมจากโรคอัลไซเมอร์  ซึ่งเป็นความผิดปกติของระบบประสาท  น้องหมาจะลืมไปว่าตัวเองกำลังอยู่ที่ไหน กำลังจะไปที่ใด  แล้วจะออกไปจากที่นี่ได้อย่างไรนั่นเอง
 
      
 
2. เดินจงกลม
 
     พฤติกรรมนี้มีสาเหตุมาจากระบบประสาทเหมือนกัน น้องหมาที่แก่แล้วสามารถเกิดอาการหลงลืมจุดประสงค์ของการทำกิจกรรมต่างๆ  หรือลืมไปว่าตัวเองกำลังจะทำอะไร ก็เลยเดินงงๆ คิดไปคิดมา รู้สึกสับสน เหมือนเดินจงกลม และบ่อยครั้งจะมีความรู้สึกวิตกกังวลรวมอยู่ด้วย  ผู้เลี้ยงจะต้องยายามดึงความสนใจของเขาออกมาจากความสับสนและการย้ำคิดย้ำทำ อาจจะใช้วิธีเรียกเขาและสั่งให้เขาทำตามคำสั่งบ่อยๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบประสาทของเขาก็ได้
 
 
 

 
3. อึในบ้าน
 
     โดยธรรมชาติน้องหมาแก่ระบบประสาทจะแย่ และส่งผลทำให้การสั่งการของสมองหยุดชะงักลง ความจำจะเลอะเลือน ถึงขนาดบางครั้งลืมไปว่าตัวเองต้องออกไปฉี่ หรือถ่ายนอกบ้าน บางตัวขุดพื้นกระเบื้องในบ้าน เพราะคิดไปว่าในบ้านเป็นสนามหญ้า  อย่างไรก็ตาม การที่น้องหมาแก่ฉี่หรือถ่ายภายในบ้าน บางทีอาจเกิดจากการทำงานของไตลดประสิทธิภาพลง ลำไส้อักเสบ กล้ามเนื้อหูรูดเสื่อม กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ทำให้พวกเขาไม่สามารถกลั้นฉี่กลั้นอึได้ ผู้เลี้ยงจึงควรสังเกตให้ดีก่อนว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เพื่อที่จะแก้ไขได้ถูกจุด 
 
 
Dogilike.com :: 10 พฤติกรรมแปลกๆ ของน้องหมาแก่

 
4. หมาเมิน
 
   มองเราด้วยสายตา คล้ายเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน พอจะลูบ ก็เดินหนี ดีไม่ดีแยกเขี้ยวใส่อีกต่างหาก ถ้าน้องหมาของใครมีพฤติกรรมดังกล่าวไม่ต้องเครียดหรือน้อยใจไป  เพราะเมื่อน้องหมาแก่ความทรงจำเลอะเลือน สายตามีปัญหา ถ้าใครทำแว่นสำหรับน้องหมามาขายน่าจะขายดี หรือบางตัวเมื่อก็อาจจะกลายเป็นน้องหมาขี้รำคาญ มีโรคส่วนตัวสูง ไม่กระตือรือร้นที่จะสร้างสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับเจ้าของเช่นแต่ก่อน ควรปล่อยให้เขาอยู่ในพื้นที่กับตัวเอง แต่ก็ควรพาไปออกกำลังกาย และทำกิจกรรมทุกวันเช่นเดิม เพื่อให้เขาได้ตื่นตัวมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันอีกด้วย 
 


5. หมาเห็นผี

     เมื่อน้องหมาแก่ หูตาอาจฟ่าฟางทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นและการได้ยินไม่ดีเช่นเดิม หลงทิศทาง หรือบางตัวความจำเสื่อมจำบ้าง จำคนในครอบครัวไม่ได้ เขาก็จะเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือร้องเพราะรู้สึกสับสน เหงา เครียด และวิตกกังวล ซึ่งอาจจะเป็นบางช่วงจังหวะ อย่างเช่น ในเวลาตอนกลางคืน หรือในบางสถานการณ์ ไม่ได้เป็นประจำหรือเป็นตลอดทั้งวัน แต่มักเห่าเป็นช่วงๆ เลิกเห่าเป็นพักๆ แล้วก็กลับมาเห่าอีกค่ะ น้องหมาจะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ พยายามดึงความสนใจเขาด้วยสิ่งที่เขาชอบหรือสนใจ
 
 

Dogilike.com :: 10 พฤติกรรมแปลกๆ ของน้องหมาแก่
 
 
6. เบื่ออาหาร
 
     ปกติน้องหมาแก่ก็กินอาหารยาก และกินน้อยลงอยู่แล้ว แต่สำหรับน้องหมาบางตัวพฤติกรรมไม่สนใจอาหาร ไม่กินอาหารที่อยู่ตรงหน้า อาจไม่ได้เป็นเพราะพวกเขาเบื่ออาหารนะคะ แต่เป็นเพราะระบบประสาทและสมองที่เสื่อมลงจึงทำให้พวกเขาลืมรสชาติอาหารที่เคยชอบกิน และบางตัวถึงขั้นลืมไปว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคืออาหารอีกด้วย!  อย่างไรก็ตามน้องหมาที่ไม่กินอาหารก็สามารถมีสาเหตุมาจากการเผาผลาญพลังงานที่ผิดปกติ  น้องหมาจะซึมไม่กินอาหาร ดังนั้นผู้เลี้ยงจึงควรพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด เพราะการที่น้องหมาไม่กินอาหารจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ ขาดสารอาหาร และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
 
 

Dogilike.com :: 10 พฤติกรรมแปลกๆ ของน้องหมาแก่
 
 
 


 
7.นอนทั้งวัน
 

ทำไม่อยู่ดีๆ ก็เริ่มไม่อยากลุก ชอบนอนทั้งวัน หากน้องหมาตัวน้อยของเราที่เคยแสนซน อยู่ดีๆ กลับกลายเป็นนั่งซึม นั่งเหงา  อาจสามารถบ่งชี้ได้ถึงอาการโรคข้อสะโพกเสื่อม เพราะเขาอาจไม่เครื่อนไหวเพราะเจ็บกระดูก ทำให้ไม่อยากลุกขึ้นเดินหรือทำกิจกรรมในที่สุดนั่นเอง

อาการต่างๆอาจจะเกิดจากโรคข้อเสื่อม ทำให้ลุกขึ้นยืนลำบาก ร้องเจ็บปวดเวลาลุก ในกรณีที่น้องเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม การสวมกันของเบ้ากระดูกเชิงกรานกับหัวกระดูกต้นขาหลังผิดปกติ ทำให้การทำงานของข้อสะโพกไม่ราบเรียบเหมือนเคย ส่งผลให้น้องหมาลุกขึ้นยืนได้ช้าลง บางรายอาจต้องใช้แรงมากจนทำให้เวลาลุกขึ้นยืนขาสั่นเลยก็มี และหลังจากที่ยืนแล้วน้องหมามักจะยืนอยู่นิ่งๆ สักระยะก่อนที่จะก้าวเดิน + กับระบบประสาทก็มีปัญหา เลยทำให้เกิดอาการงงๆและไม่รู้จะลุกไปไหน ไปทำอะไรนั่นเอง

 
Dogilike.com :: 10 พฤติกรรมแปลกๆ ของน้องหมาแก่

 
    Cr.doglike
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
แมว กินน้ำ ต่อวัน ฝึก ลูกแมว กินน้ำ ลูกแมว กินน้ำ เป็น ตอน ไหน แมว กินน้ำ อย่างไร ป้อนน้ำแมว กี่ซีซี
https://youtube.com/shorts/Wm2sBxY6gTY?feature=share แมวรักสะอาดมากกว่าที่คิด...
By dictip 2023-05-09 06:47:16 0 638
สุนัข พันธุ์ อะไร เลี้ยงง่ายที่สุด สุนัขพันธุ์เล็กที่ฉลาดที่สุด สุนัข พันธุ์เล็ก แสนรู้ ที่สุด สุนัขพันธุ์แสนรู้ สุนัขพันธุ์ใหญ่ สุนัขพันธุ์เล็กที่สุด สุนัข พันธุ์เล็ก ราคาไม่เกิน 3,000 สุนัขพันธุ์เล็กเลี้ยงง่ายราคาถูก
สุนัขพันธุ์อะไรเลี้ยงง่ายที่สุด จัดมาให้แล้วกับ 7 สายพันธุ์ที่เป็นมิตรกับทุกคน...
By dictip 2022-11-07 03:59:25 0 339
รู้ไว้ ไม่ตกเครื่องแน่ ช่วงเวลาเปิด-ปิด Gate ของ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (XJ) VS นกแอร์ (DD)
#หมัดต่อหมัด
By dictip 2019-07-09 07:59:01 0 636
สุนัขชอบเล่นอะไร วิธีผูกมิตรกับสุนัข เล่นกับสุนัข เกม My Dog เล่น ยัง ไง เล่นกับสุนัข ภาษาอังกฤษ ของเล่นสุนัข สุนัขชอบให้ลูบตรงไหน สุนัข จํา เจ้าของได้ ยัง ไง
5 กิจกรรมสนุก ๆ เล่นเพลิน ๆ ที่เจ้าของสามารถเล่นกับลูกสุนัขได้ Written by Ploy in ลูกสุนัข...
By dictip 2022-09-05 02:51:19 0 813
อุ้มสุนัขแล้วร้อง
การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่อย่างถูกวิธีมีประโยชน์อย่างไร          ...
By dictip 2023-01-20 00:27:57 0 393