การเลี้ยงลูกสุนัขแรกเกิด วิธีเลี้ยงลูกสุนัข 1 เดือน ลูกสุนัขแรกเกิดร้องไม่หยุด ลูกสุนัขแรกเกิด ตัวเล็ก ลูกสุนัขกี่วันอาบน้ําได้ การดูแลลูกสุนัขหลังคลอด วิธีเลี้ยงลูกสุนัข 2 เดือน ลูกสุนัขกี่วันลืมตา ควรกกไฟลูกสุนัขกี่วัน

 การเลี้ยงดูลูกสุนัขช่วงตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 21 วัน เป็นช่วงที่ต้องให้ความสำคัญให้การบำรุงดูแลลูกสุนัขเป็นอย่างยิ่ง เพราะลูกสุนัขจะเจริญเติบโตสมบูรณ์แข็งแรงหรือจะอ่อนแอตายไปก็อยู่ในช่วงอายุนี้ ฉะนั้นเราอาจแบ่งแยกการเลี้ยงดูลูกสุนัขอ่อนเป็นช่วงอายุ ดังนี้

1. ช่วงแรกเกิดถึงอายุ 7 วัน
ในระยะ 7 วันแรกนี้ ถ้าลูกสุนัขในครอกออกมาจำนวนไม่มากและสมบูรณ์เท่ากันทุกตัว หรือไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ผู้เลี้ยงก็คงไม่ต้องดูแลอะไรยุ่งยากและพิถีพิถันมากนัก เพราะในด้านการเลี้ยงดูจะเป็นหน้าที่ของแม่สุนัขที่คอยให้ลูกได้กินนม แต่ถ้าลูกสุนัขออกมาจำนวนมาก มีตัวใหญ่บ้าง ตัวเล็กบ้าง แข็งแรงไม่เท่ากัน ผู้เลี้ยงต้องให้การดูแลเป็นสิ่งสำคัญคือ ลูกสุนัขที่ไม่แข็งแรงหรือตัวเล็กกว่าจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิต อีกประการหนึ่งคือ แม่สุนัขที่เลี้ยงลูกไม่เป็น ผู้เลี้ยงก็ต้องรับหน้าที่มาคอยดูแลจับลูกให้ได้กินนมแม่ และคอยระวังไม่ให้แม่นอนทับลูก
 
อาหาร – อาหารของลูกสุนัขแรกเกิดจนถึง 7 วัน คือนมจากแม่สุนัขเป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่ามากที่สุดโดยเฉพาะ 2-3 วันแรก แม่สุนัขจะมีนมเหลือง ควรพยายามให้ลูกสุนัขได้กินนมเหลืองจากแม่สุนัข 
 
 
 
2. การบำรุงเลี้ยงดูลูกสุนัขในช่วงอายุ 8-14 วัน
ลูกสุนัขที่เติบโตย่างเข้าอายุ 8 วันนี้ นับว่าพ้นระยะอันตรายมาได้ขั้นหนึ่งแล้ว เมื่อลูกสุนัขอายุได้ 7-8 วัน ลูกสุนัขเริ่มมีเล็บคมและยาวออกมาพอควร ผู้เลี้ยงจะต้องใช้คีมตัดเล็บหรือกรรไกรตัดเล็บตัดที่ปลายเล็บของลูกสุนัขออก การตัดต้องตัดด้วยความระมัดระวัง
 
 
3. การบำรุงเลี้ยงดูลูกสุนัขในช่วงอายุ 15-21 วัน
ลูกสุนัขอายุพ้นสัปดาห์ที่ 2 มาแล้ว ย่อมมีความแข็งแรงขึ้นมาอีกมาก และปฏิกิริยาตอบสนองเรียนรู้กับสิ่งแวดล้อมต่างๆ  ลูกสุนัขเริ่มมีปฏิกิริยารู้สึกร้อน หนาว อิ่ม หิว จะส่งเสียงร้องงอแงเมื่ออากาศร้อน และจะขดตัวหนาวสั่นเมื่ออากาศหนาวเย็น เมื่อหิวนมก็จะส่งเสียงร้องเรียก
 
ลูกสุนัขต้องการพื้นที่มากขึ้นในการคลานและเดิน ผู้เลี้ยงต้องขยายพื้นที่นอนให้กว้างขึ้น
 
 
4. การบำรุงเลี้ยงดูลูกสุนัขในช่วงอายุ 3 สัปดาห์ขึ้นไป
ช่วงอายุ 3 สัปดาห์นี้เองที่ลูกสุนัขจะเริ่มเลียนมจากชามกินเองได้ แต่ต้องระวังเรื่องการสำลัก เพราะเริ่มแรกลูกสุนัขอาจจะเผลอก้มลงแล้วดูด เพราะชินจากการที่ดูดนมแม่ อาจทำให้สำลักและเป็นอันตรายต่อระบบหายใจได้ และระวังลูกสุนัขจะเอาขาหน้าเหยียบย่ำลงไปในชาม ซึ่งก็จะทำให้เลอะเทอะเปรอะเปื้อน ดังนั้น ผู้เลี้ยงจึงต้องคอยคุมดูแลอยู่ใกล้ๆตลอดเวลา
 
อาหารในช่วงอายุ 21 วัน จะเพิ่มโปรตีน แร่ธาตุอาหารที่เหมาะสมต่อการบำรุงลูกสุนัข ได้แก่ ไข่แดงของไข่ไก่ หรือไข่แดงของไข่เป็ด โดยใช้ไข่ไก่หรือไข่เป็ดนี้ต้มให้สุก และใช้แต่ส่วนของไข่แดงนำมาผสมกับนมที่ใช้เลี้ยงลูกสุนัข (นมผงของเด็กเล็ก) วันละ 2 ครั้ง เช้า และเย็น 
 
สำหรับโรคร้ายของลูกสุนัขในช่วงอายุ 21 วันนี้ คือพยาธิ โดยเฉพาะพยาธิตัวกลม จะทำให้ลูกสุนัขผ่ายผอมหรือเสียงชีวิตได้ ให้ลูกสุนัขกินยาถ่ายพยาธิของเด็ก อัตราการใช้ตามฉลากยา
 
หรือถ้าลูกสุนัขมีอาการขาอ่อนแรง สามารถซื้อ Calflex มาแบ่งครึ่ง และบดละเอียด ผสมกับนม หรือน้ำให้เขากินได้ จะช่วยอาการขาอ่อนแรงโดยตรง
 
Cr.
"สายรุ้ง"
Doglike
Rama
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขขนร่วง กินอะไรดี สมุนไพรรักษาสุนัขขนร่วง วิธี ดูแล สุนัข ผลัดขน สุนัขขนร่วงเป็นหย่อมๆ สุนัขขนร่วง คัน อาหารสุนัขแก้ขนร่วง สุนัขผลัดขนกี่วัน สุนัขขนร่วง pantip
การผลัดขนเป็นเรื่องปกติของน้องหมา แต่บางครั้งก็เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เหมือนกัน...
By dictip 2021-12-28 00:48:07 0 702
คิดถึงแมวที่บ้าน
การศึกษาครั้งใหม่ระบุว่า หากเจ้าแมวเหมียวไม่ยอมหยุดฉีกกระดาษชำระ...
By dictip 2023-07-21 23:28:50 0 256
สุนัขชอบให้ลูบตรงไหน สุนัข นั่งตัก pantip สุนัขรู้ไหมว่าเรารัก สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขไม่ชอบให้ลูบหัว สุนัข เดินตามตลอด สุนัขชอบนอนเบียด สุนัขชอบนอนหงายท้อง
น้องหมาชอบให้ลูบตรงไหน  https://youtube.com/shorts/HSR0l-XvHv0?feature=share อันดับที่ 3...
By dictip 2023-07-09 22:04:35 0 130
Calflex สุนัข pantip calflex pantip CalFlex pantip ยา Antinol สุนัข ราคา ยาบํารุงข้อสุนัข ยี่ห้อไหนดี ยาบํารุงข้อสุนัข r
เลขจดแจ้ง 0108640006        ...
By dictip 2021-10-03 12:47:48 0 45834
สุนัขขาหลังอ่อนแรง เดินไม่ได้ สุนัขอ่อนแรง เดินไม่ได้ กายภาพ สุนัขเดินไม่ได้ ลูกสุนัขขาหลังอ่อนแรง วิธีดูแลสุนัขเดินไม่ได้ อยู่ดีๆ สุนัขเดินไม่ได้ สุนัขขาหลังอ่อนแรง pantip ลูกสุนัขไม่มีแรง เดินเซ สุนัขไม่มีแรง ไม่กินอาหาร
สุนัขขาหลังอ่อนแรง เดินไม่ได้ สุนัขอ่อนแรง เดินไม่ได้ กายภาพ สุนัขเดินไม่ได้...
By dictip 2022-10-31 12:47:49 0 554