สุนัขกินผักได้ไหม สุนัขกินฟักทอง สุนัขกินแครอทได้ไหม สุนัขกินข้าวโพดได้ไหม สุนัขกินไข่ต้ม อาหารที่สุนัขควรกิน สุนัขกินทุเรียนได้ไหม สุนัขกินกล้วยน้ำว้า ทุกวัน อันตราย ไหม ผักใบเขียวที่สุนัขกินได้

ผลไม้และผักที่สุนัข กินได้และกินไม่ได้

1.png

ในฐานะเจ้าของสุนัข การที่เราจะให้สุนัขกินทุก ๆ อย่างที่เรากินนั้นคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งมันปลอดภัยกับคนแต่บางอย่างอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับเพื่อนสี่ขาของเรา ซึ่งอาหารคนโดยเฉพาะผักและผลไม้ ค่อนข้างปลอดภัยกับสุนัข และมีบางชนิดที่เป็นพิษกับสุนัข ซึ่งสุขภาพคนและสุนัขมีความแต่ต่างกันมาก การที่กินอาหารผิดประเภทอาจนำผลเสียไปสู่ร่างกายระยะยาวได้ หรือถ้ากรณีแย่สุดทำให้สุนัขตายเลยทีเดียว และนี่เป็นตัวอย่างของ ผักและผลไม้ที่กินได้และไม่ได้ ดังนี้

apple-img.jpg
แอปเปิ้ล กินได้! ซึ่งแอปเปิ้ลเป็นแหล่งรวมวิตามิน A และ C อย่างดี รวมไปถึงไฟเบอร์ให้สุนัขของคุณ มีโปรตีนและไขมันต่ำ จึงเป็นขนมอย่างดีให้กับสุนัขอายุมาก แต่อย่าลืมนำเมล็ดและก้านของมันออกด้วยนะ

Teaching-asparagus-1.jpg

หน่อไม้ฝรั่ง ไม่ได้! สุนัขไม่ควรกินหน่อไม้ฝรั่ง หน่อไม้ฝรั่งเป็นพิษต่อสุนัข ถ้าบ้านไหนมีปลูกไว้ล่ะก็ อย่าลืมที่จะทำรั้วล้อมไว้ด้วยนะ

Avocado-1.jpg
อโวคาโด้ มีส่วนที่ไม่ได้! และมีส่วนที่ได้ ถึงแม้อโวคาโด้จะดีกับคน แต่ไม่ควรที่จะให้กับเพื่อนสี่ขาของเรา ซึ่งส่วนต่าง ๆ ของอโวคาโด้เป็นพิษต่อสุนัข อาจจะทำให้อาเจียน หรือท้องเสีย แต่!! ส่วนเนื้อและน้ำมันที่มาจากเนื้อสุนัขสามารถทานได้ค่ะ

banana.jpg

กล้วย กินได้! กล้วยเป็นขนมแคลอรี่ต่ำสำหรับสุนัข และมีโปรเทสเซียม วิตามิน ไบโอติน ไฟเบอร์ ทองแดง อีกทั้งมีโซเดียวที่ต่ำอีกด้วย แต่เพราะว่ามันมีน้ำตาลสูงจึงไม่ควรให้เป็นอาหารหลักแต่เป็นขนม หรือมื้อเคียงก็พอ

blueberry-2.jpg
ผลบลูเบอร์รี่ แน่นอนกินได้! ผลบลูเบอร์รี่เป็นอาหารที่ดีมากสำหรับสุนัขซึ่งเต็มไปด้วย สารแอนดี้ออกซิแดนท์ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังมีไฟเบอร์และ phytochemical ซึ่งเป็น สารเคมีตามธรรมชาติที่พบในพืช เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพ

iStock-471153710_M.jpg
บล็อคโคลี่ ใช่เลย~ บล็อคโคลี่ปลอดภัยต่อสุนัขแต่ “ในปริมาณน้อย” จึงเหมาะให้เป็นครั้งคราว อย่างที่ทราบกันดีว่าบล็อคโคลี่เป็นแหล่งวิตามิน C และไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังไขมันต่ำ แต่อย่างไรก็ตามดอกยอดของบล็อคโคลี่มีไอโซไธโอไซยาเนต ซึ่งอาจจะทำให้กระเพาะอาหารสุนัขบางตัวระคายเคือง และสำหรับสุนัขที่ไม่เคี้ยวบล็อคโคลี่อาจจะติดหลอดลมได้

วัตถุดิบหลักของสูตรมาร์คหน้าด้วยแคนตาลูป.jpg

แคนตาลูป กินได้! แคนตาลูปเป็นแหล่งรวมรวมโภชนาการ แคลอรี่ต่ำ และเป็นแหล่งน้ำแหละไฟเบอร์ชั้นดี แต่อย่างไรก็ตามแคนตาลูกมีน้ำตาลสูง ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับสุนัขที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือทำหมัน

carrots-2.jpg
แครอท แน่นอนสุนัขสามารถกินแครอทได้ แครอทมีแคลอรี่ต่ำ ไฟเบอร์สูง และมีเบต้า-เคโรทีน ซึ่งเป็นแหล่งวิตามิน A อีกทั้งยังกรุบกรอบเหมาะให้สุนัขกัดเล่น ขัดฟัน

04.น้ำช่วยเลือด.jpg

ผักคื่นช่าย ใช่สุนัขสามารถกินได้ ซึ่งในคื่นช่ายมีวิตามิน A, B และ C อีกทั้งคื่นช่ายสามารถเป็นขนมให้กับสุนัขได้ ทำให้หัวใจแข็งแรง แม้กระทั่งต่อสู้กับมะเร็ง และมันยังทำให้ลมหายใจสุนัขสดชื่นอีกต่างหาก

ingredient-cherry.jpg
เชอร์รี่ ไม่ได้! สุนัขไม่สามารถกินเชอร์รี่ได้ นอกจากส่วนสุกและสดรอบๆเมล็ดของมัน ต้นเชอร์รี่มีไซยาไนท์ (เป็นกลุ่มของสารเคมีที่มีไซยาไนด์ไอออน (CN-) เป็นองค์ประกอบ สารเคมีกลุ่มนี้มีความเป็นพิษสูงมาก ใช้ในการทำงานบางอย่าง เช่น การชุบโลหะ การสังเคราะห์สารเคมี การตรวจวิเคราะห์ทางเคมีในห้องปฏิบัติการเป็นต้น) และสารพิษต่อสุนัข ซึ่งไซยาไนท์ ขัดขวางการทำงานของการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งง่ายๆก็คือ สุนัขของเราจะมีออกซิเจนในเซลล์เลือดไม่พอนั่นเอง ถ้าสุนัขของคุณเผลอกินเข้าไป สามารถสังเกตง่ายได้ ๆ คือ รูม่านตาจะขยายมากกว่าปรกติ หายใจลำบาก เหงือกแดงกว่าปรกติ เป็นต้น

ae53edb50982537366e4f88252ccb2f0.jpg
แครนเบอร์รี่ กินได้! ทั้งแครนเบอร์รี่สุกและแห้ง ปลอดภัยถ้าจะให้สุนัขกินในปริมาณน้อย เพราะถ้าให้ในปริมาณเยอะ อาจจะทำให้สุนัขปวดท้องได้

Cucumber-7.jpg

แตงกวา แน่นอนว่าสุนัขสามารถกินแตงกวาได้ แตงกวาเหมาะอย่างยิ่งกับสุนัขที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป อย่างที่ทราบกันดีกว่าแตงกวาแทบจะไม่มีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน หรือน้ำมัน แต่แตกกวาเต็มไปด้วยวิตามิน K, C, B1, โพรเทสเซียม, คอปเปอร์ม, แมคนิเซียม และไบโอติน เป็นต้น

03.องุ่นสามสี.jpg

องุ่น กินไม่ได้และอันตรายมาก องุ่นและลูกเกดได้ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีพิษกับสุนัข ไม่ว่าจะพันธุ์อะไร อายุเท่าไหร่ เพศอะไร ซึ่งมันจะทำให้ไตวาย จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยง

Green_Bean.jpg
ถั่วเขียว แน่นอนว่าเราให้สุนัขเรากินถั่วเขียวได้สบายๆ จะสับ ต้ม กระป๋อง สด ทุก ๆ สถานะสามารถกินได้ต่อเมื่อไม่ได้ปรุงแต่ง ถั่วเขียวเต็มไปด้วยวิตามินแร่ธาตุ และเต็มไปด้วยไฟเบอร์ และแคลอรี่ต่ำ

%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%87.jpg
มะม่วง กินได้ มะม่วงเต็มไปด้วยวิตามิน A, B6, C และ E อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม เบต้าแคโรที่น และเอลฟ่าแคโรทีน แต่ว่าอย่าลืมเอาส่วนที่แข็งออกไม่งั้นอาจจะทำให้สุนัขกินแล้วติดคอได้

mushroom1.jpg
เห็ด ไม่ได้ สุนัขควรหลีกเลี่ยงเห็ด ยิ่งเห็ดป่ามีภาวะเป็นพิษต่อสุนัข ในขณะที่ชนิดของเห็ด 50-100 จาก 50,000 ชนิดทั่วโลกเป็นพิษต่อสุนัข ซึ่งสามารถทำให้สุนัขคุณตายได้เลยทีเดียว โดยเห็ดที่ล้างสะอาดตามห้างฯ อาจจะกินได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงดีกว่าค่ะ

aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2d1LzAvdWkvMS85NTAyLzI3MzkzMV9fMjExMTIwMTMxMTE0MDYuanBn.jpg

หัวหอม สุนัขไม่ควรกินหัวหอม หัวหอมเป็นพืชในกลุ่มเดียวกับกระเทียม ซึ่งจะมีพิษต่อสัตว์หลายๆ ชนิดรวมไปถึงแมว การกินหัวหอมทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตก อาจจะทำให้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง หรือคลื่นไส้ พิษจากหัวหอมเป็นพิษมากสำหรับสุนัขญี่ปุ่น เช่น อาคิตะและชิบะ

planting-tips-orange.jpg
ส้ม กินได้! สุนัขสามารถกินส้มได้ตามความเห็นของสัตวแพทย์ ซึ่งเป็นแหล่วงวิตามิน C โปแทสเซียม และไฟเบอร์ ทั้งอย่างนั้น ต้องปลอกเปลือก และนำเม็ดออกด้วยนะคะ

p1818rsrmt1c2k1tq415b31k1nkcv5.jpg

ลูกพีช กินได้! แนะนำเป็นการให้เป็นชิ้นเล็กๆ ตัดให้สุนัขของคุณเพราะมันอุดมไปด้วย วิตามิน A และช่วยต่อสู้ต่อการติดเชื้อในร่างกายได้ แต่อย่างไรก็ตามแกนของลูกพีชเป็นเหมือนเชอร์รี่ซึ่งมีไซยาไนท์ จึงควรระวังเป็นพิเศษสำหรับลูกพีชด้วยค่ะ

1444817263_92.jpg

ลูกแพร์ กินได้ สุนัขสามารถกินลูกแพร์ได้เหมือนกับขนม เพราะลูกแพร์มี คอปเปอร์ วิตามิน C, K และไฟเบอร์ เพียงอย่าลืมหั่นให้เป็นชิ้นพอดีคำ และไม่ติดคอสุนัขก็พอค่ะ อย่าลืมนำเมล็ดออกด้วยนะคะเพราะเมล็ดของลุกแพร์ก็มีสารไวยาไนท์ค่ะ

pea-1205673_1280.jpg
เมล็ดถั่ว กินได้! ถั่วมีวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีนสูง และไฟเบอร์สูง แต่อย่าให้สุนัขกินถั่วกระป๋องเพราะโซเดียมเยอะค่ะpineapple.jpg

สับปะรด กินได้! เนื้อของสับปะรดสุนัขสามารถกินได้แต่ว่าอย่าลืมที่จะเอาเปลือกออก สับปะรดมีวิตามิน แร่ธาติ และไฟเบอร์สูง และยังมี โบรเมลีนซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยทำให้สุนัขย่อยโปรตีน

2049604869-compressor.jpg

มันฝรั่ง กินได้ จริง ๆ สุนัขสามารถกินได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะสด หรือผ่านกระบวนการทำอาหาร แต่ควรปอกเปลือกก่อนเนื่องจากเปลือกของมันฝรั่งมีไซยาไนท์ และแบบสดอาจจะทำให้สุนัขย่อยยาก มันฝรั่งมีธาตุเหล็กมากสำหรับสุนัขของคุณ พยายามหลีกเลี่ยงมันบด หรือมันฝรั่งที่ใส่รสชาด หรือที่ผ่านการปรุงแล้ว

95vh1a.jpg
ราสเบอร์รี่ กินได้! แต่! ควรกินในปริมาณน้อย ราสเบอร์รี่มีสารแอนตี้อ็อกซิเด้นท์ที่ดีต่อสุนัข และยังมีน้ำตาลและแคลอรี่่ต่ำ แต่ไฟเบอร์ แมงกานีส และวิตามิน C สูง ราสเบอร์รี่ยิ่งมีประโยชน์ต่อสุนัขสูงวัย เพราะพวกมันมีสาร anti-inflammatory ซึ่งช่วยให้สุนัขบรรเทาความปวดตรงบริเวณข้อ แต่ในราสเบอร์รี่มีสารพิษ Xylitol ดังนั้นจึงควรให้สุนัขประมาณ 1 ถ้วย/ครั้ง ก็เพียงพอ

bl3192.jpg

สตรอว์เบอร์รี กินได้! สตรอว์เบอร์รีมีวิตามิน C และไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังมีเอ็นไซม์ที่ช่วยให้ฟันของสุนัขของคุณขาวขึ้น แต่อย่างไรก็ตามสตรอว์เบอร์รีมีน้ำตาลค่อนข้างสูง

spinach-2.jpg

ผักโขม แน่นอนกินได้! แต่มันไม่ใช่ผักที่ควรให้สุนัยกันบ่อยๆ ผักโขมมีกรดออกซาลิกซึ่งมีความเป็นกรดสูง ซึ่งทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้น้อยลงและทำให้ไตมีปัญหาในที่สุด แต่ต้องกินผักโขมในปริมาณเยอะมากสุนัขถึงจะมีปัญหานี้ แต่ถ้าแนะนำก็ควรให้กินผักชนิดอื่นดีกว่าค่ะ

1509262top.jpg
มันหวาน กินได้! มันหวานมีธาตุอาหารมากมาก ไฟเบอร์ เบต้าแคโรทีน และวิตามิน B-6,C ซึ่งก็เหมือนมันทั่วไปต้องปลอกเปลืองให้สุนัขคุณกินและทำให้สุก

thaihealth_c_bcdklmnvw245.jpg

มะเขือเทศ กินไม่ได้! สุนัขควรหลีกเลี่ยงมะเขือเทศ ซึ่งส่วนที่เป็นสีแดงที่คนกินปลอดภัยต่อสุนัข แต่ว่าส่วนสีเขีัยวมีพิษซึ่งเรียกว่า โซลานีน เป็นพิษไกลโคแอลคาลอยด์ที่พบในส่วนใบ แต่สุนัขต้องกินในปริมาณมากถึงจะทำให้ป่วย อาการพิษโซลานีนก่อให้เกิดความผิดปกติทางระบบทางเดินอาหารและระบบประสาท จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงให้เพื่อนสี่ขาของเรากินค่ะ


ข้อมูลนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาลักษณะสายพันธุ์ โดยห้ามนำไปคัดลอก ดัดแปลง แก้ไข หรือกระทำการใดๆก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรนะคะ ถ้าต้องการเผยแพร่ข้อมูลรบกวนแชร์บทความแทนเพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะค๊า ^_^

 

Cr. https://shibainu-thaidarumasou.com/

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
น้องหมามาปลุกตอนเช้า
เดี๋ยวก็เข้ามาอ้อน มานอนตัก แต่บางทีก็เมินจนทาสอย่างเรางง สรุปน้องรักเรารึเปล่า...
By dictip 2023-03-21 22:55:33 0 260
เลี้ยงหมาดียังไง
หมาทำให้จิตใจเราดีขึ้น...
By dictip 2023-05-13 01:09:01 0 315
พาแมวไปทุกที่
ทำไมบางคนจึงอยากพาแมวไปทุกที่  ภาพที่เราคิดส่วนใหญ่คือการพาน้องหมาออกไปเที่ยว...
By dictip 2023-12-03 12:36:20 0 176
วิตามินแมวเดิน เซ ขาหลัง ไม่มี แรง แมวเดินไม่ได้ ระบบประสาท แมวขาหลังหัก แมวโดนกัดเดินไม่ได้ แมวฉีดยาแล้วเดินไม่ได้ แมวท ยาโรคทางระบบประสาท สุนัข ตรวจระบบประสาท สุนัข หมอระบบประสาทสุนัข รักษา ระบบประสาท แมว ยาบำรุง ปลายประสาท ของ สุนัข โรคทา
เมื่อน้องแมวขาอ่อนแรง เดินเซ เดินขาปัด สิ่งแรกที่จะทำ ก่อนพาไปพบหมอให้วินิจฉัยแยกโรค เพื่อดูว่า...
By dictip 2021-12-22 03:25:59 0 4588
วิธีรักษาสุนัขเป็นอัมพาต โรคพยาธิใน เม็ดเลือด สุนัข โรคอัมพาตจากเห็บในสุนัข โรค กล้าม เนื้ออ่อน แรง ในสุนัข อาการ พยาธิในสุนัข สุนัข ขาหลัง ไม่มี แรง รักษา พยาธิ เม็ดเลือด ทำให้ ขาหลัง อ่อน แรง พยาธิ เม็ดเลือด ในสุนัข รักษา โรค เห็บหมัด สุนัข
    ...
By dictip 2021-06-11 05:46:30 0 3022