วิธี ให้อาหารสุนัข เวลา ไม่อยู่บ้าน เลี้ยงหมาไป ทำงาน ฝึกให้สุนัขอยู่ตัวเดียว เลี้ยงปอม ตัวเดียว อยู่คนเดียว เลี้ยงหมา ทิ้ง หมาไว้ บ้าน pantip โรคเหงาในสุนัข ไม่มี เวลา เลี้ยงหมาทำไงดี

จำเป็นต้องปล่อยน้องหมาแสนรักให้อยู่บ้านเพียงลำพัง มาเรียนรู้วิธีการจัดการ การเตรียมตัว รวมถึงการจัดสรรเวลาแบ่งให้น้องหมาไม่ขาดความรักจากเรากันค่ะ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร


ทำไมสุนัขถึงทำลายข้าวของเวลาอยู่บ้านลำพัง

 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร

     หลายต่อหลายครั้งที่เรามักพบว่า น้องหมาแสนรักของเรามักจะรื้อค้นสิ่งของต่าง ๆ ออกมากัดเล่น ขุดดิน ทำลายสวน หรือไม่ก็คว่ำจานอาหารตัวเอง ไม่ยอมกินอาหารในช่วงเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มักจะเกิดจากการที่น้องหมาซึ่งเป็นสัตว์สังคม มักจะเกิดความเหงา วิตกกังวลและความเครียดได้ง่ายเมื่อถูกทิ้งให้อยู่ลำพัง จึงแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่าง ๆ ออกมาเพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของนั่นเองค่ะ

     ซึ่งผู้เลี้ยงก็สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้นได้โดยการเริ่มฝึกให้น้องหมาคุ้นเคยกับการอยู่ตัวเดียว ตั้งแต่น้องหมามีอายุได้ 12-14 สัปดาห์ ส่วนในน้องหมาโตก็ควรเริ่มฝึกตั้งแต่สัปดาห์แรกหรือสัปดาห์ที่สองหลังจากพาเข้าบ้าน โดยต้องฝึกให้น้องหมาอยู่ในกรงตั้งแต่เด็ก ๆ ไม่ให้เข้าบ้านถ้าไม่ได้รับอนุญาต หรือใช้วิธีแกล้งออกไปจากห้องหรือบ้านก่อนสัก 30 วินาที แล้วกลับเข้ามา (น้องหมาจะดีใจแม้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ) ต่อมาให้ออกไปอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ทิ้งเวลาให้นานขึ้นเป็น 1 นาที แล้วก็กลับเข้ามา และเพิ่มเวลามากขึ้นเป็น 3-10 นาที โดยฝึกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ประมาณ 5-7 วัน เพื่อให้น้องหมาได้เรียนรู้การอยู่เพียงลำพังได้ค่ะ
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร

     แต่ในกรณีที่น้องหมามีพฤติกรรมทำลายข้าวของเป็นประจำไม่ว่าจะต่อหน้าหรือในช่วงเวลาที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่ ผู้เลี้ยงก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจจะเกิดผลเสียในระยะยาวต่อนิสัยของน้องหมา ถ้าหากผู้เลี้ยงเห็นน้องหมากำลังรื้อของกระจัดกระจาย หรือกัดแทะสิ่งของอยู่ ก็ให้ผู้เลี้ยงทำโทษน้องหมาด้วยการนำหนังสือพิมพ์มาม้วน แล้วตีน้องหมาเบา ๆ ให้เกิดเสียงดัง เพื่อบอกน้องหมาว่า สิ่งที่น้องหมากำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งผิด และถ้าทำอีกจะถูกลงโทษอีกค่ะ ... หากเราฝึกให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังและไม่ทำลายข้าวของได้ตั้งแต่เล็ก ๆ น้องหมาก็จะสามารถอยู่บ้านได้แบบไม่มีปัญหากวนใจผู้เลี้ยงอย่างเราเลยล่ะค่ะ

      เมื่อเรารู้แล้วว่า สาเหตุของการเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในน้องหมาแล้ว ทีนี้เราก็มาดูกันค่ะว่า เราจะต้องจัดเตรียมอะไรเพื่อให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังได้แบบสบายใจไม่เครียด และเราเองก็จะได้หมดกังวลเวลาปล่อยให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังกันค่ะ ซึ่งจะมี 4 ข้อหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

1.จัดพื้นที่ให้น้องหมาอยู่เป็นสัดส่วน
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร

       สิ่งแรกที่ผู้เลี้ยงควรทำเมื่อต้องปล่อยให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังนั่นก็คือ จัดพื้นที่ให้น้องหมาอยู่เป็นสัดส่วน โดยเลือกพื้นที่ที่เงียบสงบ อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีร่มเงาเพียงพอ ซึ่งอาจจะเป็นมุมใดมุมหนึ่งของพื้นที่ภายในบริเวณบ้าน ควรเป็นพื้นที่ที่จะไม่มีการย้ายหรือเปลี่ยนแปลงอีกในอนาคต เพื่อเป็นการสร้างวินัย และแบ่งเขตให้น้องหมารู้จักพื้นที่ของตัวเอง รวมถึงต้องเป็นพื้นที่ที่ง่ายต่อการดูแลทำความสะอาดด้วยนะคะ  

     แนะนำว่า ถ้าหากผู้เลี้ยง เลี้ยงน้องหมาแบบปล่อย ไม่ขังกรง ก็ควรจัดพื้นที่ให้มีความกว้างพอสมควร เพื่อน้องหมาจะได้วิ่งเล่นเพื่อปลดปล่อยพลังงานของน้องหมาในระหว่างที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่บ้านได้ ส่วนผู้เลี้ยงบ้านไหนที่จำเป็นต้องจับน้องหมาขังไว้ในกรงก็ควรเลือกกรงที่มีมุ้งลวดป้องกันยุง หาเบาะที่นอนที่มีความหนาและนุ่ม ขนาดพอดีตัวใส่ไว้ในกรงให้น้องหมาได้นอนพักผ่อนกันด้วยนะคะ เพราะว่าพื้นของกรงสุนัขส่วนมากจะมีความห่างของซี่ลวด เวลาน้องหมายืนหรือนอนในกรง ก็อาจจะทำให้เท้าและขาของน้องหมาด้าน เกิดการอักเสบ หรือแผลกดทับจากการยืนหรือนอนนาน ๆ ได้ และอาจจะนำเอาเสื้อของตัวผู้เลี้ยงที่ยังไม่ได้ซักมาวางไว้บนที่นอนของน้องหมาเพื่อให้น้องหมารู้สึกว่า ผู้เลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ ไม่ได้ทิ้งไปไหน ซึ่งจะช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นกับน้องหมาได้ค่ะ และที่สำคัญผู้เลี้ยงก็อย่าลืมที่จะทำความสะอาดกรงน้องหมา เปลี่ยนแผ่นรองซับเป็นประจำเพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องหมาค่ะ

     *** ในกรณีที่ผู้เลี้ยงมีธุระจำเป็นที่จะต้องปล่อยสุนัขไว้ที่บ้านเป็นเวลาหลายวัน แนะนำว่าให้หาคนมาดูแลน้องหมาแทน โดยอาจจะนำน้องหมาไปฝากไว้กับญาติ หรือฝากไว้กับสถานที่รับฝากเลี้ยงสุนัขจะดีกว่าปล่อยให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพัง เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับน้องหมา และเพื่อลดปัญหาความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน เพราะในช่วงเวลาที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่บ้าน สุนัขอาจจะเห่าเสียงดัง เห่าไม่หยุด ซึ่งอาจจะรบกวนเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงได้ค่ะ

2.จัดเตรียมน้ำและอาหารให้พร้อม
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร


     ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับการปล่อยให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังนั่นก็คือ ผู้เลี้ยงควรจัดเตรียมน้ำ และอาหารให้เพียงพอกับความต้องการของน้องหมา โดยผู้เลี้ยงควรคำนวณหาปริมาณอาหารที่เหมาะสมต่อวันของน้องหมา โปรแกรมการคำนวณหาปริมาณอาหารที่เหมาะสมต่อวันของน้องหมา หากผู้เลี้ยงมีความจำเป็นที่จะต้องปล่อยให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังเป็นประจำ ผู้เลี้ยงก็อาจจะลงทุนซื้อเครื่องให้อาหารน้องหมาแบบอัตโนมัติ ที่สามารถตั้งเวลาได้ ควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละมื้อมาไว้ให้น้องหมาสักเครื่อง ซึ่งจะช่วยฝึกวินัยในการกินอาหารของน้องหมาได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

     ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงก็ควรหมั่นทำความสะอาดชามน้ำ ชามอาหาร และเปลี่ยนน้ำเป็นประจำทุกวัน เพราะว่า ชามอาหารของน้องหมาถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดีที่อาจส่งผลให้น้องหมาเกิดโรคต่าง ๆ ได้ค่ะ และที่สำคัญผู้เลี้ยงก็อย่าลืมที่จะเลือกชามน้ำชามอาหารที่มียางกันลื่นอยู่ด้านล่างให้น้องหมานะคะ เพราะชามที่มียางกันลื่นด้านล่างจะสามารถยึดเกาะกับพื้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้น้องหมากินอาหาร กินน้ำได้อย่างสะดวกมากกว่าชามน้ำที่ไม่มียางกันลื่นด้านล่าง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่น้ำจะหกในระหว่างวันที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ



3.เก็บข้าวของให้เรียบร้อยอยู่เสมอ
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร


     ถ้าน้องหมาของผู้เลี้ยงเป็นน้องหมาที่มีพลังงานสูง และมีความซุกซนอยู่ในสายพันธุ์อย่างเช่น บีเกิ้ล แจ็ครัสเซล ไซบีเรียน ฮัสกี้ ฯ แล้วล่ะก็ ผู้เลี้ยงก็จำเป็นที่จะต้องมีระเบียบมากขึ้นกว่าปกติ โดยผู้เลี้ยงจะต้องหัดสังเกตตรวจสอบ และเก็บสิ่งของที่คิดว่า น้องหมาจะคาบมากัดทำลายให้อยู่ในตำแหน่งที่น้องหมา เอาไม่ถึง (เก็บให้พ้นปากหมา) จะดีที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาน้องหมากัดแทะข้าวของ รื้อของใช้ต่าง ๆ ในบ้านออกมาจนกระจัดกระจาย ซึ่งจะทำให้ผู้เลี้ยงหงุดหงิด หัวเสียที่น้องหมาทำสิ่งของสำคัญเสียหาย ซึ่งอาจทำให้เกิดการลงโทษน้องหมาได้ค่ะ สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังตัดสินใจและอยากจะเลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์ที่มีความซนก็สามารถเข้าไปอ่านบทความ เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเลี้ยงน้องหมาซน ... กันได้นะคะ

       โดยส่วนมากแล้วสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้น้องหมากัดแทะทำลายข้าวของมักจะเกิดจากการที่น้องหมาเครียดที่ต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง น้องหมามีพลังงานมาก หรือน้องหมาอาจจะทำเพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ และรู้สึกถูกเจ้าของทิ้ง น้องหมาจึงหากิจกรรมต่าง ๆ ทำเพื่อระบายความเครียดออกมา โดยพฤติกรรมที่เรามักพบเห็นบ่อย ๆ ได้แก่ ขุดสวน รื้อถังขยะ หาสิ่งของมากัดแทะจนพังกระจัดกระจายเต็มพื้นที่บ้าน

     ดังนั้น วิธีการป้องกันไม่ให้ปัญหาน้องหมากัดแทะ ทำลายข้าวของที่ดีที่สุด นั่นก็คือ ผู้เลี้ยงควรเก็บข้าวของที่เสี่ยงน้องหมาจะนำมากัดแทะให้อยู่ในที่ปลอดภัย และถ้าเป็นน้องหมาเด็ก ผู้เลี้ยงควรหลีกเลี่ยงการเล่นแย่งของ แย่งตุ๊กตากับน้องหมา เพราะจะไปกระตุ้นสัญชาตญาณการกัดแทะของน้องหมา ให้ชอบกัดทำลายข้าวของต่อไปในอนาคตได้ค่ะ สามารถศึกษาได้จากบทความ ฝึกไม่ให้แทะสิ่งของ

4.แบ่งเวลาใส่ใจดูแลน้องหมา
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร

      ในทุกวันหลังจากที่ผู้เลี้ยงกลับมาจากการทำธุระนอกบ้าน สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ การสัมผัสตัวและพูดคุยกับน้องหมาเมื่อมาถึงบ้าน เพื่อคลายความเหงาและสร้างความสุขให้น้องหมา แต่ก่อนที่ผู้เลี้ยงจะสัมผัสตัวน้องหมานั้น ผู้เลี้ยงควรให้น้องหมาสงบนิ่ง หยุดอาการตื่นเต้นดีใจก่อน แล้วจึงค่อยเข้าไปหา ทักทายน้องหมาแบบเงียบ ๆ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ ลูบตัวลูบหัวน้องหมาพอประมาณ พร้อมกับพูดชื่นชมน้องหมาว่า “ทำดีแล้ว” “เก่งมาก” การทำแบบนี้จะทำให้น้องหมาเข้าใจว่า การสงบนิ่ง หรือนั่งเรียบร้อยเท่านั้น ที่จะสามารถเรียกร้องความสนใจจากเราได้ค่ะ

     นอกจากนี้แล้วผู้เลี้ยงยังควรแบ่งเวลาหากิจกรรมต่าง ๆ ทำในเวลาว่าง โดยให้น้องหมาเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งกิจกรรมที่ดีที่สุดที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เลี้ยงและน้องหมาคือ การพาน้องหมาไปออกกำลังกาย โดยผู้เลี้ยงอาจจะแบ่งเวลาให้น้องหมาเป็น 3 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า ช่วงเย็นของทุกวัน และวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ได้ค่ะ

ตอนเช้า

 Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร

     ในช่วงเช้าก่อนที่ผู้เลี้ยงจะออกไปทำธุระนอกบ้าน ผู้เลี้ยงก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที พาน้องหมาไปเดินเล่นรอบ ๆ หมู่บ้านหรือสัมผัสแดดอ่อน ๆ ในสวนสาธารณะ เพื่อให้น้องหมาได้ปลดปล่อยพลังงาน โดยเฉพาะกับน้องหมาสายพันธุ์ที่มีพลังงานสูง หรือน้องหมาพันธุ์เทอร์เรียทั้งหลายเป็นน้องหมาที่ต้องการการออกกำลังกาย ซึ่งผลดีของการพาน้องหมาไปออกกำลังกายในตอนเช้านั้น จะช่วยลดปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าว ทำให้น้องหมาอยู่บ้านอย่างสงบ ไม่เครียด ไม่ทำลายข้าวของ และช่วยเสริมสร้างให้น้องหมามีสุขภาพแข็งแรง ส่วนผู้เลี้ยงเองก็ยังจะได้มีสุขภาพร่างกาย และจิตใจแจ่มใส สมองปลอดโปร่งก่อนไปทำงานเช่นเดียวกันด้วยนะคะ วินวินกันทั้งคนทั้งน้องหมาเลยล่ะ ^^”

ตอนเย็น
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร

     ในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะพาน้องหมาออกไปเปิดหูเปิดตา เดินออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการที่อยู่แต่ในบริเวณบ้านมาทั้งวัน โดยในช่วงเย็นนี้ เราอาจจะใช้เวลาสักประมาณ 40 นาที ถึง 1 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้วค่ะ ส่วนสำหรับผู้เลี้ยงที่เลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์ที่มีขนหนา ขนสองชั้น หรือน้องหมาที่มีโครงสร้างหน้าสั้น ตาโปน อย่าง ปั๊ก หรือเฟรนช์บูลด็อก ก็ต้องระวังอย่าให้น้องหมาเล่นซนเข้าไปในพุ่มไม้ หรือวิ่งเป็นเวลานาน ๆ นะคะ เพราะใบไม้กิ่งไม้อาจจะทิ่มเข้าตาได้ และอาจจะทำให้น้องหมาเกิดอาการเป็นลมแพ้ร้อน หรือ อาการ "Heat stroke" (อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ ทำยังไงดี เมื่อน้องหมาเกิดอาการ "Heat stroke") ได้ค่ะ

     และที่สำคัญเพื่อนๆ ควรเตรียมที่ให้น้ำแบบพกพา และถุงเก็บอึน้องหมาไปด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระคนอื่นๆ ที่อาจจะมาเหยียบอึ ฉี่ ของน้องหมาของเราได้นะคะ  ^^”

วันหยุดเสาร์อาทิตย์
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร


     ในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ถือเป็นช่วงเวลาทองของผู้เลี้ยงที่จะมีโอกาสได้ดูแลน้องหมาอย่างเต็มที่ โดยผู้เลี้ยงอาจจะใช้เวลาในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ อาบน้ำ ตัดขน ตัดเล็บให้น้องหมา พาน้องหมาไปออกกำลังกายตามสถานที่ต่าง ๆ  รวมถึงยังเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการฝึกน้องหมาให้ทำตามคำสั่งและฝึกวินัย หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์และความใกล้ชิดให้มากขึ้น ซึ่งอาจรวมไปถึงการเช็คโปรแกรมสุขภาพ หรือพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ด้วยค่ะ ... แบบนี้น้องหมาก็ไม่เหงา ไม่ขาดความรัก แถมยังเป็นน้องหมาสุขภาพจิตดีอีกด้วยนะคะ
 

Dogilike.com :: เมื่อต้องทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านลำพัง จะต้องเตรียมตัวอย่างไร


     ... เห็นไหมคะว่า การปล่อยให้น้องหมาอยู่บ้านเพียงลำพังไม่ใช่สิ่งที่เราต้องเป็นกังวลเลย เพียงแค่เรารู้จักการจัดการ การบริหารเวลาแบ่งให้น้องหมาบ้าง เขาก็จะมีความสุข ไม่เป็นน้องหมามีปัญหา ไม่เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว สามารถอยู่บ้านได้แบบไม่มีปัญหากวนใจผู้เลี้ยง แถมยังมีสุขภาพร่างกาย และจิตใจที่แข็งแรงแล้วล่ะค่ะ

 

บทความโดย : Dogilike

ภาพประกอบ :
http://www.jokeroo.com/pictures/dogs/home-alone-and-make-a-mess.html
http://gratefuldogsrescue.org/grateful-dogs-rescue-blog/tag/Missing_Dog/
http://funstufffordogs.wordpress.com/category/free-tips-ideas-from-dog-owners/
http://now.msn.com/home-alone-dogs-depressed-even-self-harming-says-documentary
http://www.macclesfield-express.co.uk/news/local-news/naughty-step-big-softy-who-2530412
http://blog.bestfriendspetcare.com/2012/08/help-the-family-dog-beat-the-back-to-school-blues/

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
วิธีฝึกสุนัขให้เชื่อฟัง วิธีฝึกสุนัขให้ทําตามคําสั่ง วิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัด ฝึกสุนัข หมอบ ครูฝึกสุนัข ฝึกสุนัขที่บ้าน ฝึกสุนัขให้ คอย ฝึกจูงสุนัข
5 นิสัยที่ไม่ดีของสุนัขที่ต้องรับการฝึกฝน 1. นิสัยนักทำลายข้าวของ...
By dictip 2021-02-04 02:57:15 0 909
มาเข้าใจน้องสุนัขให้มากขึ้นจากท่าทางและพฤติกรรม
สุนัข คิดอะไรอยู่ หา.. อะไร มักเป็นคำถามที่หลายคนคงสงสัย เพราะพวกเขาไม่สามารถสื่อสารกับเราได้...
By dictip 2021-10-10 01:42:34 0 455
น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด
มีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมาๆ คำพูดนี้เกิดมาได้ยังไง...
By dictip 2023-05-17 13:15:01 0 146
คนรักหมา ไม่ใช่ทาสหมา
คนรักหมา ไม่ใช่ทาสหมา หลายคนมองคนเลี้ยงหมาว่าเป็นทาสหมา คอยตามใจทุกอย่าง เรียกหมาว่าลูกทุกคำ...
By dictip 2024-04-01 00:06:10 0 32
น้องหมายึดโซฟา ข้อดีที่ให้น้องหมา นอนด้วย สุนัขนอนห้องแอร์ วิธี ไม่ให้ สุนัข ฉี่บน ที่นอน ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน มีอะไรกับสุนัข Pantip ให้ สุนัข นอนบนเตียง สุนัข นอน เปิดไฟ สุนัขชอบนอนบนตัว วิธีแก้ แมว ขึ้นเตียง
คุณควรให้น้องหมานอนบนเตียงด้วยหรือไม่ สาระน่ารู้ / By Jaruwan Laksanajan...
By dictip 2020-11-20 04:15:03 0 1545