ดุ แมว ยัง ไง ให้ จํา ดุแมว แมวงอน ดุแมวเสียงดัง ลูกแมว ซน ถึง กี่เดือน วิธีลงโทษแมว ลูกแมวไม่ยอมให้จับ ฝึกแมวไม่ให้ กัด แมวก้าวร้าว เกิดจาก อะไร

เทคนิคฝึกน้องแมวให้เชื่องได้ใจ ทำแบบนี้

เป็นที่รู้กันดีกว่า น้องแมวนั้นเป็นสัตว์ที่มีนิสัยรักอิสระชอบทำอะไรตามใจตัวเอง ทำให้คนเลี้ยงแมวส่วนใหญ่คิดว่าเค้าไม่เหมาะกับการนำมาฝึก แต่อันที่จริงแล้วเราสามารถเลี้ยงแมวเชื่อง เชื่อฟัง และทำตามกฏกติกาที่เราตั้งเอาไว้ได้นะคะ เพียงแต่ต้องรู้เทคนิคที่เหมาะสม รวมถึงควรเริ่มต้นฝึกลูกแมวเค้าตั้งแต่ยังเล็กอยู่ เท่านี้โอกาสที่จะฝึกเค้าได้สำเร็จก็จะมากขึ้นแล้วล่ะ มาดูเทคนิคการฝึกแมวกันเลยดีกว่า

เริ่มฝึกแมวให้คุ้นเคยกับการอยู่ร่วมกับคนอื่น

ก่อนจะเริ่มการฝึกแมวนี้ สิ่งสำคัญก็คือเราต้องเข้าใจพฤติกรรมพื้นฐานของแมวให้ดีก่อนค่ะ เพราะโดยปกติแล้วแมวมักจะเป็นสัตว์ที่มีส่วนผสมของความไร้เดียงสาและความมีเล่ห์เหลี่ยมอยู่ด้วยกัน ดังนั้นเจ้าของจะต้องใช้ความอดทน เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้อารมณ์ของน้องแมวก่อน ด้วยวิธีตามนี้

  • ก่อนจะฝึกให้คนที่ไม่คุ้นเคยจับน้องแมว ให้ลองสังเกตก่อนว่าเค้ามีการร้องเสียงดัง ขู่เสียงฟ่อๆ หรือใบหูลู่พับซะจนแบนติดหัว หนวดเหยียดตรงไปทางข้างหน้า แกว่งหางไปมาและและเตรียมขาตะปบพร้อมกับใช้เล็บแหลมคมข่วนตอนที่คนแปลกหน้ายื่นมือเข้าไปใกล้ตัวเค้าหรือไม่ ถ้าน้องแมวมีอาการแบบนี้เมื่อไหร่ให้หยุดเข้าใกล้ทันทีแล้วถอยห่างออกมา
  • สำหรับลูกแมว การฝึกแมวให้คุ้นเคยกับคนจะง่ายกว่าค่ะ แนะนำให้เราค่อยๆ ห่มตัวแมวด้วยผ้าเช็ดตัวอย่างเบามือถึงคอ แล้วค่อยจับอุ้มขึ้นมาโดยให้หันหน้าน้องแมวออกจากอกของเรา เพื่อสร้างความอบอุ่นและลดความเสี่ยงในการถูกข่วนหรือกัดได้อีกด้วย จากนั้นให้ลูบและพูดคุยกับแมวด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนเพื่อสร้างความไว้วางใจ
  • ถ้าแมวรู้สึกดีใจที่จะได้พบกับเจ้าของนั้น ส่วนใหญ่เค้าจะรีบวิ่งเข้ามาหา หูตั้งตรง ตาขยายกลมโต หนวดกระดิก รวมถึงใช้หางพันแข้งพันขาเจ้าของ ซึ่งหากเราเห็นสัญญาณเหล่านี้ ก็ถือเป็นไฟเขียวที่น้องแมวจะอนุญาตให้เราลูบหัวลูบตัวเพื่อแสดงความรักกลับได้

ฝึกเรียกชื่อน้องแมว เพื่อให้เค้าคุ้นเคยและเข้ามาหา

โดยปกติแล้วน้องแมวนั้นจะสามารถจำชื่อของตัวเองได้ไม่แตกต่างจากสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ซึ่งเพื่อนๆ ควรจะตั้งชื่อให้เค้าด้วยคำที่ออกเสียงได้ง่ายมีความยาวไม่เกิน 2 พยางค์ รวมถึงฝึกเรียกชื่อน้องแมวบ่อยๆ ตั้งแต่ตอนที่เค้ายังเล็ก ซึ่งจะทำให้การฝึกได้ผลมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมว่าถ้าเรียกชื่อแล้วน้องแมวเข้ามาหา เราก็ควรให้ความสนใจกับเค้า เพื่อเป็นการให้รางวัลตอกย้ำว่าสิ่งที่น้องเหมียวกำลังทำนั้นดีงามแล้วนะคะ

ฝึกลูกแมวให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง

แมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างจะรักความสะอาดมาก การฝึกแมวให้ขับถ่ายเป็นที่เลยไม่ใช่เรื่องยากเกินไปค่ะ เพราะแม่แมวจะคอยดูแลและสอนวิธีทำความสะอาดแก่ลูกๆ ด้วยการเลียที่บริเวณก้นหลังจากกินนมเพื่อกระตุ้นให้ลูกแมวขับถ่าย คนเลี้ยงแมวจึงควรเตรียมถาดทรายแมวเอาไว้สำหรับลูกแมวในช่วงนี้ โดยให้ตั้งถาดทรายแมวเอาไว้ในมุมสงบที่ห่างจากมุมวางถาดอาหาร แล้วอุ้มลูกแมวไปวางในกระบะทรายแมว เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับกลิ่นและสัมผัสของทรายแมว ปล่อยไว้แบบนั้น 2 - 3 นาที ถึงลูกแมวยังไม่ขับถ่ายก็ไม่เป็นไร ต่อไปหลังกินอาหารและตอนตื่นนอนก็ให้พาลูกแมวมาที่กระบะทรายแมวอีก รวมถึงเวลาไหนก็ตามที่เราคิดว่าลูกแมวน่าจะอยากเข้าห้องน้ำ หรือมีอาการนั่งยองๆ ที่อื่นเมื่อไหร่ ให้รีบอุ้มไปใช้กระบะทรายแมวทันทีค่ะ

ฝึกลูกแมวให้คุ้นเคยกับการอาบน้ำและการตัดเล็บแมว

น้องแมวส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยชอบการอาบน้ำหรือการโดนจับที่เท้าเพื่อตัดเล็บแมวเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเราสามารถฝึกให้เค้าคุ้นชินกับกิจกรรมทั้งสองอย่างนี้ได้ ก็จะช่วยให้ดูแลน้องแมวได้ง่ายขึ้นมากเลยค่ะ

โดยเทคนิคฝึกอาบน้ำแมวได้ง่ายขึ้นนั้น อาจจะเริ่มต้นด้วยการทำให้น้องแมวรู้สึกคุ้นชินกับห้องน้ำและอ่างอาบน้ำแมวก่อนค่ะ เพียงพาน้องแมวเข้าไปเล่นของเล่นที่เค้าชอบภายในอ่างอาบน้ำซักระยะก่อนที่จะเริ่มเปิดก็อกน้ำ (ไม่แนะนำให้จับน้องแมวหย่อนลงอ่างน้ำที่มีน้ำทันทีนะคะ) เท่านี้ก็จะช่วยลดความหวาดระแวงให้กับน้องแมวได้มาก จากนั้นให้เราค่อยๆ ราดน้ำอุ่นลงบนตัวแมวจนเปียกทั้งตัวโดยควรเทน้ำอย่างเบามือ จะลูบขนแมวไปด้วยก็ได้เพื่อให้แมวรู้สึกสงบค่ะ ส่วนการฟอกแชมพูลงบนตัวแมวนั้นก็ควรทำอย่างเบามือเช่นกัน และหากอาบน้ำแมวเสร็จแล้วก็ให้เอาผ้าขนหนูห่อตัวน้องแมวไว้ให้เค้ารู้สึกอุ่นใจ สุดท้ายก็อย่าลืมตบรางวัลให้น้องแมวด้วยการกอด เล่น และให้ขนมหรืออาหารอร่อยๆ เป็นของตอบแทนด้วยนะคะ

สำหรับการตัดเล็บแมวถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่เลี้ยงแมวในบ้าน เพราะเป็นวิธีช่วยลดความเสี่ยงที่เล็บของเค้าจะฉีกหรือหัก รวมถึงช่วยลดความแหลมคมที่อาจทำร้ายสิ่งของภายในบ้านหรือคนรอบข้างได้อีกด้วย แต่อย่างที่เราทราบกันว่าน้องแมวส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบให้ใครมาจับเท้า ดังนั้นเราควรจะเริ่มฝึกลูกแมวด้วยการลูบๆ จับๆ ที่อุ้งเท้าทั้งสี่ของเค้าบ่อยๆ พร้อมกับให้ขนมเป็นรางวัลเพื่อให้เกิดความรู้สึกดีและความเคยชินเสียก่อน พอแมวเริ่มคุ้นเคยให้เอามือจับอุ้งตีนแมวไว้ จากนั้นหงายมือให้ฝ่ามือของคุณประกบกับฝ่ามือของแมวเพื่อกดเบาๆ ให้เล็บที่ซ่อนไว้ออกมา (หากทำได้อย่าลืมให้รางวัลด้วย) จากนั้นให้เริ่มฝึกแมวให้นั่งในท่าสบายๆ ที่เหมาะสำหรับการตัดเล็บแมวอย่างการนั่งบนตักของเราเพื่อลดการดิ้นไปพร้อมกัน จุดสำคัญก็คือต้องระวังอย่าลงกรรไกรตัดเล็บแมวลึกจนเกินจุดสังเกตที่หน้าตาเหมือนสามเหลี่ยมจิ๋วๆ สีชมพู ซ่อนอยู่ในเล็บใสๆ ของน้องแมว เพราะอาจจะทำให้เลือดไหลได้ค่ะ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำหรือการตัดเล็บแมว เราควรเลือกทำในเวลาที่เค้ากำลังผ่อนคลาย ไม่ควรเลือกเวลาหลังการเล่น หรือช่วงที่เค้าอารมณ์ไม่ดีนะคะ เท่านี้เราก็สามารถดูแลเค้าได้ง่ายยิ่งขึ้นแล้วล่ะ

ฝึกลูกแมวให้ทานอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยเพื่อสุขภาพแมวที่ดี

ลูกแมวนั้นถือเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเป็นพิเศษ เลยขอแนะนำให้คนเลี้ยงแมวเลือกซื้ออาหารแมว Purina ONE สูตร Healthy Kitten Formula สำหรับแมวอายุ 3 สัปดาห์ ถึง 1 ขวบปี ให้เค้าได้ทานเป็นประจำนะคะ เพราะอาหารแมว Purina ONE สูตรนี้จะมีโปรตีนจากเนื้อไก่ ที่สูงมากถึง 40% เหมาะสำหรับลูกแมวที่กำลังเจริญเติบโต อีกทั้งยังมีส่วนผสมของ DHA ซึ่งเป็นสารที่พบในน้ำนมแม่ ทำให้ลูกแมวสามารถพัฒนาการสมองและสายตาเพื่อสร้างสุขภาพแมวครบ 6 สัญญาณสุขภาพดี

โดยเพื่อนๆ อาจจะฝึกลูกแมวได้ทานอาหารเป็นเวลา เพื่อควบคุมไม่ให้ลูกแมวทานมากจนเกินไป แบ่งเป็นทานวันละ 4 มื้อ จนกระทั่งน้องแมวมีอายุ 12 สัปดาห์ค่อยลดลงเหลือวันละ 3 มื้อ เรื่อยไปจนกระทั่งน้องแมวมีอายุได้ 6 เดือน ซึ่งถือเป็นช่วงโตเต็มวัย จึงค่อยลดอาหารให้เหลือแค่วันละ 2 มื้อ ในช่วงเช้า และตอนค่ำก็เพียงพอค่ะ

เป็นไงบ้างคะสำหรับเทคนิคดีๆ ที่จะเลี้ยงแมวเชื่องได้ จุดสำคัญก็คือผู้ฝึกแมวจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลืมให้รางวัลกับเค้าหากด้วยการชื่นชมหรืออาหารแมวให้เล็กๆ น้อยๆ เมื่อเค้าทำได้ถูกต้อง ที่สำคัญก็คือไม่ควรลงโทษน้องแมวด้วยวิธีใดๆ เมื่อเค้าไม่เชื่อฟังหรือทำสิ่งที่เราสอนไม่ได้ เพราะจะทำให้น้องแมวเกิดความไม่ไว้วางใจหรือกลัวจนไม่สามารถฝึกเค้าได้อีกค่ะ โดยแทนที่จะลงโทษ แนะนำว่าให้เลือกใช้วิธีวางเฉยไม่สนใจเมื่อน้องแมวทำพฤติกรรมที่ไม่ดีแทนจะเหมาะสมที่สุด เท่านี้เราก็ฝึกแมวได้ตามต้องการแล้วล่ะค่ะ

ที่มา

ฝึกแมวจรจัดให้เชื่อ : http://th.wikihow.com/ฝึกแมวจรจัดให้เชื่อ
ฝึกลูกแมวให้ขับถ่ายในกระบะทราย : http://th.wikihow.com/ฝึกลูกแมวให้ขับถ่ายในกระบะทราย
วิธีการฝึกแมวให้เชื่อง : http://cattatar.blogspot.com/2015 /02/blog-post_5.html
สอนลูกแมวให้เชื่อง : http://httpwwwtlcthaicompicpost 1674.blogspot.com/2011/12/blog-post.html
วิธีการ อาบน้ำลูกแมว https://th.wikihow.com/อาบน้ำลูกแมว
วิธีการ ตัดเล็บแมว https://th.wikihow.com/ตัดเล็บแมว

 

 
ดุ แมว ยัง ไง ให้ จํา,
 
ดุแมว แมวงอน,
 
ดุแมวเสียงดัง,
 
ลูกแมว ซน ถึง กี่เดือน,
 
วิธีลงโทษแมว
,
ลูกแมวไม่ยอมให้จับ,
 
ฝึกแมวไม่ให้ กัด,
 
แมวก้าวร้าว เกิดจาก อะไร
แคตตาล็อก
Read More
วิธีนวดน้องหมาที่มีอายุมาก ทำให้เขาคลายเครียดและสบายตัว
การสัมผัสน้องหมา เพียงแค่ลูบ เกา หรือ นวดเบาๆ ก็สามารถช่วยให้น้องๆ...
By dictip 2020-10-26 04:13:16 0 1062
ทำไมสุนัขชอบจ้องหน้าเรา มาดูกันว่าน้องคิดอะไรอยู่ 
ทำไมสุนัขชอบจ้องหน้าเรา มาดูกันว่าน้องคิดอะไรอยู่  ทำไมหมา ชอบจ้องตาเรา...
By dictip 2023-04-09 00:54:16 0 158
ของปลอมระบาดหนัก antinol antinol ซื้อที่ไหน Antinol สุนัข Pantip Antinol สุนัข สรรพคุณ Antinol สรรพคุณ Antinol แมว Pantip antinol ผลข้างเคียง Antinol ส่วนประกอบ Antinol Dog ราคา
Antinol ปลอมระบาดหนัก ใครที่ซื้อให้น้องหมา น้องแมวกินประจำ ระวังโดนหลอก ข้อมูลจาก pantip นะครับ...
By dictip 2023-01-04 03:47:54 1 902
แมวดื้อมาก
https://youtube.com/shorts/JilHHZGYQNc?feature=share   แมวซนมากทำไงดี...
By dictip 2023-06-20 05:23:36 0 242
หมา มีความสุข ได้ไหม (งิ๊ดดๆๆๆ)
เจ้าของบางคนคิดว่าเมื่อสุนัขของพวกเขากลิ้งตัวลงบนพื้นพวกเขากำลังยอมจำนน หรือยอมแพ้  ...
By dictip 2020-01-07 03:49:37 0 529