สุนัขรักเจ้าของ pantip สุนัข Pantip สุนัขพันธุ์รักเจ้าของ สุนัข รอเจ้าของ สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด รักสุนัขมาก pantip สุนัขชอบนอนเบียด 16 ภาษากายของสุนัข อาการ ต่างๆ ของสุนัข

     เพื่อน ๆ เคยฝึกน้องหมาแล้วไม่ได้ผลไหมคะ ... น้องหมาไม่แอคทีฟกับคำสั่ง บางทีก็ทำตาม บางทีก็ตีมึนทำเป็นไม่สนใจ ผู้เลี้ยงบางคนโดนน้องหมามึนใส่จนอ่อนใจเลิกฝึก บางคนก็โมโหาน้องหมาจนของขึ้นถึงกับต้องลงโทษกันเลยก็มี

     ถ้าใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้การฝึกน้องหมาของทุกคนราบรื่นขึ้น แถมยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณและน้องหมาอีกด้วยค่ะ
 

Dogilike.com :: ปรับพฤติกรรมหมาแบบ พลังบวก ได้ผลกว่าฝึกด้วยการบังคับ


 

>> ทำความ ... เข้าใจ ดุ - ตี ไม่ได้ช่วยให้น้องหมาเชื่อฟังคำสั่ง


     หัวใจสำคัญของการฝึกน้องหมาให้ได้ผลคือ ผู้เลี้ยงต้องวางเรื่องอารมณ์ลง ห้ามใช้อารมณ์ในการจัดการกับน้องหมาเด็ดขาด เหตุผลที่ห้ามใช้อารมณ์ก็เพราะว่า ยิ่งเราอารมณ์ร้อนเท่าไหร่ ใช้ความรุนแรงกับน้องหมามากเท่าไหร่ สิ่งเหล่านั้นก็จะยิ่งกระตุ้นให้น้องหมาเกิดความก้าวร้าว และแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีมากยิ่งขึ้น อย่างในน้องหมาบางตัวที่มีพฤติกรรมดุร้าย ต่อต้านคำสั่งเจ้าของ ถ้าหากผู้เลี้ยงใช้วิธีบังคับ ข่มขู่ ด้วยการใช้ไม้ตี เพราะคิดว่าความกลัวจะทำให้น้องหมาหยุดพฤติกรรมก้าวร้าวและยอมทำตามคำสั่ง แต่ปรากฎว่าการใช้ความรุนแรงนั้นยิ่งทำให้น้องหมาก้าวร้าวมากขึ้น จากแค่เห่าขู่ก็ทวีความรุนแรงไปถึงขั้นทำร้ายเจ้าของเลยก็มี

     สิ่งที่เลวร้ายกว่านั้น ในระยะยาวน้องหมาที่ถูกบีบบังคับหรือลงโทษด้วยความรุนแรงจะมีปัญหาด้านสุขภาพจิต เป็นหมาจิตประสาทไม่มั่นคง มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหนักจนยากที่จะรับมือ (โดยเฉพาะน้องหมาที่มีพลังขับสูง มีความเป็นหัวหน้าฝูง ระดับความก้าวร้าวก็จะรุนแรงมากขึ้น)

     ... มาถึงตรงนี้ เพื่อน ๆ คงเข้าใจแล้วใช่ไหมคะว่าการใช้ความรุนแรงกับน้องหมาไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย แล้วเราควรจะใช้วิธีไหนในการทำให้น้องหมาเชื่อฟังและทำตามคำสั่งดีนะ?

 

>> ทำยังไงให้น้องหมา "เต็มใจ" ทำตามคำสั่ง


     "การใช้พลังบวก" คือคำตอบที่ดีที่สุดในการฝึกน้องหมาค่ะ  ... เทคนิคการฝึกน้องหมาด้วยการใช้พลังบวกนั้นเป็นที่แพร่หลายมาก ๆ ในต่างประเทศ และในกองกำกับการสุนัขตำรวจเองก็ใช้เทคนิคนี้ในการฝึกน้องหมา K-9 เช่นกันค่ะ

     การฝึกแบบพลังบวก มีหลักสำคัญคือ เป็นการฝึกที่ไม่ใช้การบังคับ แต่ใช้วิธีสร้างแรงจูงใจให้น้องหมาเต็มใจทำตามคำสั่ง ... ตัวอย่างที่จะทำให้ทุกคนเห็นภาพได้ชัดที่สุดก็คือ ในการฝึกน้องหมาเพื่อใช้งานพิสูจน์สิ่งของผิดกฎหมายอย่าง ยาเสพติดหรือวัตถุระเบิด ครูฝึกจะเริ่มต้นจากการให้น้องหมาฝึกทำตามคำสั่งพื้นฐาน นั่ง ชิด หมอบ คอย จากนั้นก็จะเริ่มฝึกให้จดจำกลิ่น โดยการนำกลิ่นยาเสพติดหรือกลิ่นสารตั้งต้นในการทำวัตถุระเบิดมาใส่ไว้ในของเล่นที่น้องหมาชอบ (ใช้การรมควันให้กลิ่นติด) จากนั้นก็ฝึกให้น้องหมาคุ้นเคยกับกลิ่นนั้น ๆ ให้พวกเขาได้สัมผัสของเล่นจนกว่าจะจดจำกลิ่น จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการฝึกให้น้องหมาค้นหาของเล่น โดยการนำของเล่นไปซ่อนตามจุดต่าง ๆ และให้น้องหมาไปตามหา เมื่อพวกเขาหาพบเขาจะส่งภาษากายบอกกับครูฝึกทันที

     จะเห็นว่าตลอดทั้งขั้นตอนการฝึกไม่มีช่วงไหนเลยที่ต้องใช้วิธีกาที่รุนแรงกับน้องหมา ครูฝึกใช้วิธีสร้างแรงจูงใจ โดยใช้ของเล่นที่น้องหมาชอบในการดึงความสนใจ ให้น้องหมา 'เต็มใจ' ทำตามคำสั่ง ซึ่งข้อดีของการฝึกแบบใช้พลังบวกก็คือการที่น้องหมารู้สึกสนุกในการฝึก ได้ใช้สัญชาตญาณตามธรรมชาติของตนเองอย่างเต็มที่ รู้สึกมีแรงขับอยากที่จะทำกิจกรรมร่วมกับผู้ฝึกหรือเจ้าของอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญคือสุดคือพวกเขามีความสุขเมื่อได้รับ 'รางวัล' นั่นเอง
 

Dogilike.com :: ปรับพฤติกรรมหมาแบบ พลังบวก ได้ผลกว่าฝึกด้วยการบังคับ



>> อย่าลืมให้รางวัลน้องหมาเสมอ


   คนเราทำงานก็ยังมีค่าตอบแทน น้องหมาเองเมื่อเขาทำตามคำสั่งเขาก็ควรจะได้รับรางวัลจากผู้ฝึกหรือเจ้าของเช่นกัน ซึ่งรางวัลที่เขาจะได้รับก็คืออีกหนึ่งแรงจูงใจที่จะทำให้เขาเต็มใจที่จะทำตามคำสั่งนั่นเองค่ะ

   สำหรับน้องหมา รางวัลที่จะสร้างแรงจูงใจได้ดีที่สุดมีอยู่ 3 อย่าง นั่นก็คือ อาหาร ของเล่น และที่สำคัญที่สุด "ความรัก" นั่นเองค่ะ ... จำไว้นะคะว่าทุกครั้งที่น้องหมาทำตามคำสั่งหรือมีพฤติกรรมในเชิงบวก เราจะต้องให้รางวัลกับพวกเขาเสมอ โดยในการให้รางวัลแต่ละอย่างก็จะมีข้อควรรู้ดังนี้ค่ะ

     1. การให้รางวัลเป็นอาหาร ... ถึงแม้ขนมหรืออาหารที่น้องหมาชอบจะเป็นแรงจูงใจที่ดี แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ การให้รางวัลด้วยอาหารอาจจะส่งผลต่อน้ำหนักตัวของน้องหมาได้ ดังนั้นอาหารที่ใช้เป็นรางวัลในการฝึกควรเป็นอาหารที่ ไขมันต่ำ และในแต่ละครั้งที่ให้รางวัลเป็นอาหารควรให้ในปริมาณน้อย เทคนิคง่าย ๆ คือแบ่งอาหารเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อที่น้องหมาสามารถกินได้บ่อยตลอดการฝึกนั่นเองค่ะ

     2. การให้รางวัลเป็นของเล่น ... น้องหมาบางสายพันธ์สามารถใช้ของเล่นสร้างแรงจูงใจในการฝึกได้เป็นอย่างดี เช่น แจ็ครัสเซลล์ โกลเดน ลาบราดอร์ เป็นต้น แต่การให้ของเล่นเป็นรางวัลนั้นไม่ควรให้น้องหมามีสิทธิ์ขาดในของเล่น พูดง่าย ๆ ก็คือไม่ควรให้น้องหมามีโอกาสได้เล่นของเล่นนั้น ๆ ตลอดเวลา ควรกำหนดเวลาให้เล่น และเวลาเก็บของเล่น เพื่อให้น้องหมาได้เรียนรู้ถึงเงื่อนไขว่า เขาจะได้เล่นของเล่นที่เขาชอบก็ต่อเมื่อเขาทำตามคำสั่ง และเขาจะได้เล่นก็ต่อเมื่อผู้ฝึกหรือเจ้าของอนุญาตเท่านั้น

     3. การให้รางวัลเป็นความรัก ... ซึ่งคือรางวัลทีสำคัญที่สุดที่น้องหมาอยากจะได้รับจากผู้ฝึกหรือเจ้าของ เพราะการถูกสัมผัสด้วยความรัก ไปพร้อม ๆ กับการได้รับคำชมจะช่วยให้น้องหมารู้สึกมั่นคงและมั่นใจ อยากที่จะทำตามคำสั่งใครครั้งต่อ ๆ ไป และข้อดีที่สำคัญอีกอย่างคือการสัมผัสเป็นการถ่ายทอดความรักไปสู่น้องหมา เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีทำให้น้องหมารู้สึกผูกพันกับเราอีกด้วยค่ะ


     ยังไงก็ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ดูนะคะ การฝึกอาจจะต้องใช้ระยะเวลาและความอดทนของเจ้าของมากสักหน่อย แต่ในระยะยาวจะส่งผลดีต่อพฤติกรรมและสุขภาพจิตของน้องหมาแน่นอนค่ะ

 
สุนัข Pantip,
 
สุนัขพันธุ์รักเจ้าของ,
 
สุนัข รอเจ้าของ,
 
สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด,
 
รักสุนัขมาก pantip,
 
สุนัขชอบนอนเบียด,
 
16 ภาษากายของสุนัข,
 
อาการ ต่างๆ ของสุนัข


 

บทความโดย : Dogilike

แคตตาล็อก
Read More
ชิ ว่า ว่า เจ็บขาหลัง สุนัข เอ็น เข้า อักเสบ รักษา เอง ที่บ้าน ได้ ไหม ปอมเจ็บขาหลัง สุนัขเจ็บขาหลัง สุนัขสะบ้าเคลื่อน อาการ ชิ ว่า ว่า สะโพก ผ่าตัดสะบ้าเคลื่อน สุนัข ราคา สุนัขเจ็บอุ้งเท้า สุนัข เดินยกขาหลัง
ชิ ว่า ว่า เจ็บขาหลัง สุนัข เอ็น เข้า อักเสบ รักษา เอง ที่บ้าน ได้ ไหม...
By dictip 2022-06-09 02:50:21 0 972
แมวรู้ไหมว่าเรารักมัน
แมวรู้ไหมว่าเรารักมัน? แม้ว่าแมวอาจไม่สามารถแสดงความรักในแบบเดียวกับที่สุนัขแสดงได้...
By dictip 2023-11-19 22:20:08 0 294
5 อันดับโรคของสุนัขแก่ 2 นาที หมาแก่มักเป็นโรคอะไร FB Ads
สุนัขแก่แล้วไม่มีแรง ไม่ยอมลุก ไม่กินข้าว จะเป็นอัมพาตไหมนะ จะทำยังไงให้เขามีชีวิต...
By dictip 2022-02-08 02:02:08 0 232
การมีสัตว์เลี้ยงไว้ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็น หมา แมว
ในช่วงเวลาที่เคร่งเครียด เหนื่อยล้า หรือ พบเจอกับปัญหาต่าง ๆ มามากมาย การมีสัตว์เลี้ยงไว้ใกล้ตัว...
By dictip 2023-12-21 01:28:55 0 269
ถ่ายรูปคู่กับ สุนัข ถ่ายรูปกับม้า ถ่ายรูป ลูก สุนัข แมวถ่ายรูปเอง ถ่ายรูปกับกระต่าย ถ่ายรูปแมวยังไงให้สวย แคปชั่น ถ่ายรูปกับแมว แมวถ่ายรูปตัวเอง
20 ไอเดีย ถ่ายรูป กับสัตว์เลี้ยงคู่ซี้ยังไงให้ภาพออกมาคิ้วท์สุดๆ คนกดไลค์รัวๆ หลายคนชอบ ถ่ายรูป...
By dictip 2021-09-03 02:52:42 0 910