แมวรู้ไหมว่าเรารัก แมวรักเจ้าของไหม อาการแมวรักเจ้าของ วิธีบอกรักแมว มีมแมวรัก รักแมวเหมือนลูก pantip แมวพันธุ์ต่างๆราคา เพจคนรักแมว

แมวเหมียวสิ่งชีวิตที่น่าประหลาดและมีความสามารถเปลี่ยนให้มนุษย์ ทาสแมว หลงรักและพร้อมยอมทำทุกอย่างให้แมวพอใจ แมวเหมียวหลอกล่อมนุษย์ด้วยหลายสิ่งทั้งขนนุ่ม ๆ พุงอุ่น ๆ นิสัยแมว ๆ พฤติกรรมต่าง ๆ ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง สิ่งเหล่านี้รวม ๆ กันทำให้แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้มนุษย์ตกหลุมรักได้อย่างไม่ต้องพยายาม

ประวัติศาสตร์มนุษยชาติกับแมวเหมียว

ประวัติศาสตร์มนุษยชาติกับแมวมีความเกี่ยวข้องกันมายาวนาน มนุษย์เริ่มนำแมวมาเลี้ยงตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ ประมาณ 4000 ปีก่อน แมวมีความสำคัญคือเป็นตัวแทนของเทพ Bastet (เทพที่มีร่างกายเป็นมนุษย์และมีศีรษะเป็นแมว) ซึ่งทำให้ใครที่ฆ่าแมวมีบทลงโทษถึงตาย หลังจากนั้นการเลี้ยงแมวแผ่ขยายไปทั่วโลก มนุษย์เลี้ยงแมวเพื่อควบคุมจำนวนสัตว์ตัวเล็ก ๆ เช่น หนู เนื่องจากแมวมีพฤติกรรมนักล่าในสายเลือดโดยไม่ต้องสอน1

มนุษย์เริ่มเลี้ยงแมวมาพร้อม ๆ กับเลี้ยงสุนัข ซึ่งพบว่าแม้เวลาผ่านไปหลายพันปี รูปร่างหน้าตาของแมวบางสายพันธุ์ เช่น Abyssinian ยังเหมือนแมวยุคอียิปต์โบราณ และนอกจากนั้นแมวแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใดใด มนุษย์ไม่สามารถฝึกแมวให้ทำตามคำสั่งได้เหมือนที่ฝึกสุนัข สุดท้ายยังตกเป็นทาสเจ้าเหมียวอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

 

10 ความลับที่แมวใช้ล่อลวงทาสแมว

1. หน้าตาของแมวเหมียว

รูปลักษณ์ภายนอกของแมวดึงดูดให้มนุษย์ตกหลุมรักได้ไม่ยากเย็น แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังสงสัยว่าทำไมมนุษย์เช่น “เหล่าทาสแมว” จึงอ่อนไหวเมื่อจ้องมองแมวกันนัก คำตอบคือ แมวมีหัวกลม ๆ ตาโต ๆ กับตัวนุ่ม ๆ คล้ายเด็กทารก จึงกระตุ้นให้ร่างกายมนุษย์ผลิตฮอร์โมนแห่งความรักออกมา (Oxytocin) และนั่นเป็นคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์2

  • แมวเหมียวมีจมูกสีชมพู ที่นอกจากจะดูน่ารักแล้ว ยังมีความพิเศษคือ ไม่มีจมูกแมวอันไหนที่เหมือนกัน มีความเฉพาะตัว คล้ายลายนิ้วมือของมนุษย์3
  • แมวมีขนนุ่ม ๆ ลื่น ๆ มนุษย์รู้สึกผ่อนคลายเมื่อสัมผัส ยกเว้น แมวพันธุ์สฟิงซ์ ที่เป็นแมวไร้ขนแต่ก็ตัวนุ่ม ไม่แพ้กัน
  • อุ้งเท้าของแมวเหมียว แม้จะดูนุ่มนิ่ม แบบที่ทาสแมวชอบจับเล่น แต่อุ้งเท้าแมวแข็งแกร่งกว่าที่เราคิด สามารถพาแมวไปได้ทุกที่และแมวยังใช้อุ้งเท้าในการรับสัมผัสทั้งพื้นผิว อุณหภูมิและเป็นตำแหน่งที่มีต่อมเหงื่อช่วยระบายความร้อนให้แมว3 อย่าลืมตัดเล็บให้น้องแมวด้วยล่ะ ทาสจะได้สัมผัสเท้านุ่ม ๆ โดยไม่โดนเล็บข่วน
  • ดวงตาของแมวเหมียว กลมใสเหมือนลูกแก้ว เป็นจุดที่มีความสวยงาม ดึงดูดให้มนุษย์จ้องมองตากลม ๆ ของแมว

 

 

2. นิสัยของแมวเหมียว

แมวได้ยินทุกครั้งที่มนุษย์เรียก แต่แมวไม่สนใจ!!!

แมวเหมียวมีนิสัยเฉพาะตัวที่แตกต่างไปจากสุนัขคือ แมวไม่สนใจทำตามคำสั่งใดใดของมนุษย์ แมวส่วนใหญ่ไม่สนใจแม้ว่าเจ้าของจะเรียกแค่ไหนก็ตาม แมวทำตัวเหมือนไม่เชื่อฟังและอาจมองผ่านเหมือนมนุษย์ไม่อยู่ตรงนั้น นิสัยแบบนี้ของแมวสามารถพบได้ตั้งแต่แมวยุคโบราณจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกลายเป็นเสน่ห์อย่างนึงที่ดึงดูดให้ทาสแมวหลงรัก

งานวิจัยฉบับหนึ่งกล่าวว่า 50-70% ของแมวหันมองตามเสียงเรียก แต่ไม่สนใจลุกเดินมาหา ส่วน 30% ของแมวทำแค่เพียงกลอกตามองเท่านั้น และมีแมวเพียง 10% ที่เดินมาตามเสียงเรียกเหมียว ๆ4

3. แมวเหมียวมาถูไถ

แมวมีต่อมกลิ่นอยู่หลายตำแหน่งทั่วตัวและใบหน้า เมื่อแมวเหมียวชอบใครมาก ๆ ก็มักจะมาถูไถพร้อมทิ้งกลิ่นเอาไว้ แสดงว่ามนุษย์คนนั้นเป็นของเจ้าแมวแล้ว

4. งับเล่น ๆ ด้วยความรัก

หลายครั้งที่ทาสแมวมักถูกแมวเหมียวงับ ๆ กัด ๆ เวลาเล่นด้วยกัน ซึ่งนี่เป็นการเล่นและการแสดงความรักของแมว การงับด้วยความรักของแมวมักจะเบา ๆ ไม่ทำให้เจ็บมาก เหมือนเจ้าของเป็นเพื่อนสนิทของแมวเหมียว

 

5. แมวเหมียวนวดเก่ง

แมวเหมียวบางตัวนวดเก่ง ซึ่งการนวด ๆ ย่ำ ๆ เท้าของแมวนี้ เป็นพฤติกรรมที่แมวเคยทำเวลานวดเต้านมแม่ให้น้ำนมไหล แมวเหมียวจะนวดก็ต่อเมื่อต้องการจะแสดงความรัก, ความไว้ใจ และรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่กับเจ้าของ5 แต่แมวบางตัวก็นวดๆ จัดที่นอนบนตัวเจ้าของ เนื่องจากแมวรู้สึกปลอดภัยเมื่อนอนอยู่ใกล้กับเจ้าของนั่นเอง

6. แมวส่งเสียง Purring

เสียง Purring เป็นเสียงที่แมวทำขึ้นคล้ายเสียงกรนในลำคอ เมื่อแมวรู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย และปลอดภัย แสดงให้ทาสแมวได้รู้ว่า แมวมีความสุขที่ได้อยู่ใกล้ ๆ

7. แมวเหมียวตามติดไปทุกที่

แมวเหมียวที่ดูไม่สนใจเจ้าของมาตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเรียกยังไงก็ตาม แมวก็เหมือนไม่เห็นเจ้าของในสายตา แต่เหตุการณ์จะเปลี่ยนไปเมื่อคุณเริ่มทำกิจกรรมอื่น ๆ โดยไม่ให้ความสนใจเจ้าแมว เหมือนแมวจะรับรู้ได้เช่นกัน แมวเหมียวจะเริ่มเข้ามารบกวนและตามติด เหมือนย้ำเตือนให้เจ้าของรู้ว่าแมวเหมียวอยู่ตรงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของแมวที่ต้องทำงานอยู่บ้านในช่วง COVID-19 ต่างก็ประสบปัญหาแมวไม่ยอมให้ทำงานกันแทบทุกคน

พฤติกรรมนี้ยังไม่มีใครสามารถรู้ความคิดของแมวได้ว่า แมวทำอย่างนี้เพื่ออะไร แต่ทาสแมวก็ไม่สามารถอดทนต่อการรบกวนของแมวได้ นับว่าแมวเหมียวเป็นอุปสรรคหนึ่งในการ work from home อย่างแท้จริง

8. แมวเหมียวมีของฝาก

แมวเหมียวที่รักเจ้าของมาก มักมีของมาฝาก โดยเฉพาะแมวที่เลี้ยงปล่อยในเวลากลางคืน แมวเป็นสัตว์นักล่าโดยสัญชาตญาณและแมวไม่ได้กินทุกครั้งที่จับสัตว์ตัวเล็ก ๆ เช่น หนู จิ้งจก หรือแมลงสาบ แมวชอบที่จะเล่นกับเหยื่อและอยากแบ่งปันให้ทาสแมวเล่นด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจถ้าแมวเหมียวจะมีของมาฝากเจ้าของ นั่นแสดงว่าคุณสนิทกับแมวและแมวก็รักคุณมากเช่นกัน

 

 

9. แมวร้องเหมียว ๆ

แมวเหมียวที่ดูไม่ค่อยสนใจเจ้าของ เมื่อมาร้องเหมียว ๆ มักมีสาเหตุว่าแมวต้องการอะไรสักอย่าง เช่น หิว ต้องการได้รับความสนใจจากเจ้าของ เป็นต้น

การร้องเหมียว ๆ ของแมวนั้น ไม่ได้ร้องตลอดเวลา เป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่แมวเรียนรู้เมื่อครั้งยังเป็นลูกแมว เมื่อลูกแมวร้องก็หมายความว่าต้องการอะไรซักอย่างจากแม่แมว เช่น ต้องการกินนม ต้องการขับถ่าย หรือหนาว แม้ว่าแมวจะโตแล้ว แต่แมวก็ยังเรียนรู้ว่าแมวได้ทุกอย่างจากทาสแมว แค่การส่งเสียงร้องเหมียว ๆ เรียกร้องความสนใจจากทาสเท่านั้น

10. พฤติกรรมการเล่นของแมว

ทาสแมวบางคนมีความสุขแม้แต่การเฝ้ามองแมวเหมียวเล่น เพราะท่าทางการวิ่ง การกลิ้ง ม้วนตัว จังหวะย่ำเท้าของแมว ดูน่าสนุกและเพลิดเพลิน ยิ่งบ้านที่เลี้ยงแมวหลายตัว จะพบว่าแมวเหมียวมีความสามารถในการเล่นกันอย่างคึกคักโดยเฉพาะเวลากลางคืน เนื่องจากในธรรมชาติแมวเป็นสัตว์นักล่ายามค่ำคืนที่พร้อมออกสำรวจรอบบ้านเพื่อตามล่าหาสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย การเล่นของแมวเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมเล่นกับเหยื่อก่อนที่จะเริ่มกิน

การเล่นจึงเป็นหนึ่งในพฤติกรรมปกติของแมว ทาสอย่างเราทำได้เพียงจัดบ้านให้เหมาะกับกิจกรรมของเจ้าเหมียว เพราะหากวางของไม่ถูกที่อาจเกิดอันตรายกับแมวได้ อย่าลืมจัดบ้านตามใจแมวกันด้วยล่ะ

 

บทสรุป

ทาสแมวตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันยังคงไม่แตกต่าง เหมือนนิสัยแมวที่ไม่เคยเปลี่ยน เจ้าเหมียวยังคงทำตัวแบบแมว ๆ เรียกไม่สน ดื้อรั้นและเดาใจยาก แต่ในขณะเดียวกันเหล่าทาสก็แพ้ทางความน่ารักของแมวตัวนุ่ม ที่หาวิธีมาทำให้พวกเราใจอ่อนอยู่เสมอ


อ้างอิง

1.https://www.ancient.eu/article/466/cats-in-the-ancient-world/

2.https://www.thethings.com/research-explains-kittens-cute/

3.https://www.mnn.com/family/pets/stories/the-science-behind-your-cats-most-adorable-features

4.https://www.mnn.com/family/pets/stories/yes-your-cat-is-ignoring-you

5.https://www.hillspet.co.za/cat-care/behavior-appearance/six-ways-cats-show-affection


 
แมวรู้ไหมว่าเรารัก,
 
แมวรักเจ้าของไหม,
 
อาการแมวรักเจ้าของ,
 
วิธีบอกรักแมว,
 
มีมแมวรัก,
 
รักแมวเหมือนลูก pantip,
 
แมวพันธุ์ต่างๆราคา,
 
เพจคนรักแมว


แคตตาล็อก
Read More
ทาสแมว
ทำไมเราถึงติดแมว อาการติดแมวนี้ ไม่ได้หมายความว่าติดโรคจากแมวนะครับ...
By dictip 2023-07-02 05:38:09 0 278
 10 สุนัขน่ารัก น่าเลี้่ยง
10 อันดับ สุนัขน่ารักน่าเลี้ยงที่สุดในโลก 10 สุนัขน่ารัก น่าเลี้่ยง...
By dictip 2021-05-01 05:59:11 0 1585
น้องหมาต้องการอยู่กับคุณไปทั้งชีวิต
น้องหมาต้องการอยู่กับคุณไปทั้งชีวิต เขาชอบมาอยู่ใกล้ๆ จะเห็นว่าสุนัขส่วนใหญ่ชอบพิง...
By dictip 2024-04-11 01:01:21 0 39
ร้าน pet shop ใหญ่ๆ ร้าน Pet Shop ร้านpet shop ใกล้ฉัน ร้านขายอาหารแมว ใกล้ฉัน ร้านขายอุปกรณ์สุนัข ใกล้ฉัน ร้านขายอุปกรณ์สุนัข ร้านขายอุปกรณ์สุนัข ราคาถูก ร้านขายอาหารสุนัข ใกล้ฉัน ร้านขายของสุนัข ใกล้ฉัน
วิธีการเลือกร้านขายอุปกรณ์สุนัข กรุงเทพ...
By dictip 2022-12-08 03:58:29 0 381
วิธีบอกรักแบบหมาหมา ที่ทำให้ทาสหมาต้องหลงรัก
โดยปกติแล้วแม่สุนัขจะเลียลูกสุนัข เพื่อแสดงถึงความความรัก ห่วงใย และ การเอาใจใส่ หรือ...
By dictip 2022-06-29 02:39:58 0 291