วิธีบอกรักแมว แมวจะรู้ไหมว่าเราโกรธ รู้ หรือไม่ แมว แมว รัก เรา เกินไป อาการ แมว รักเจ้าของ แมวคิดถึงเจ้าของไหม แมวปลอบใจ แมวรู้ว่า ใคร รัก

แม้ว่าแมวดูจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่สนใจใคร ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสุนัข แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปในตาของแมวแล้ว เราว่าแมวรู้เรื่องทุกอย่าง แค่แมวเป็นเหมือนคน Introvert ที่เก็บความรู้สึกมากกว่า ในขณะที่สุนัขเป็นเหมือนคน Extrovert ที่แสดงออกทุกอย่าง แต่การเก็บความรู้สึกของแมว ไม่ได้บอกว่าแมวไม่รู้สึกอะไร เพราะจริงๆ แล้ว แมวรู้เรื่อง และรับรู้ทุกอย่างมากกว่าที่เรารู้ซะอีก

บทความจาก BBC Earth เขียนโดย Robin Wylie นำการทดลองที่มหาวิทยาลัย Oakland ในมิชิแกน ที่ทดลองกับแมว 12 ตัว ซึ่งแสดงออกต่างกันเมื่อเจ้าของแสดงออกต่างกัน โดยแบ่งเป็น การยิ้มแย้ม และการทำหน้าบึ้งตึง

“แมวอ่านสีหน้าคนได้ เพราะแมวเรียนรู้ความรู้สึกคนตลอดช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน”

แมวมองเราอยู่ตลอดเวลา มองลึกเข้าไปถึงความรู้สึก
โกเมสแมวคุณชาย คอยมองอยู่ตลอดเวลา

แมวรู้ว่าเรามีความสุข และรู้ว่าเราเศร้า

หน้าตายิ้มแย้ม รวมทั่งท่าที น้ำเสียง ที่เจ้าของอารมณ์ดีมีความสุข จะเป็นแสดงออกมาเป็นพลังบวกที่แมวรู้สึกได้ แมวจะตอบสนองพลังบวกเหล่านั้นด้วยกัน ครางเบาๆ, การเอาหน้ามาถูกับเรา เข้ามาคลอเคลีย หรือขึ้นมานั่งตัก แมวจะอยากอยู่กับเจ้าของที่อารมณ์ดี มากกว่าจะอยู่ใกล้ตอนเจ้าของกำลังโกรธ เพราะแน่นอน การแสดงออกของคนย่อมมีท่าที เสียง ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

แมวสนใจอารมณ์และความรู้สึกของเจ้าของ

แมวรับรู้ได้ว่าเจ้าของอารมณ์ดี ส่วนหนึ่งคือ เมื่อคนอารมณ์ดี มักให้เวลากับแมวมากขึ้น แสดงออกด้วยความอ่อนโยน และให้ขนมแมวมากกว่าปกติ เมื่อเทียบกับเวลาที่คนอารมณ์บูด ซึ่งการแสดงออกของคนจึงเป็นสิ่งที่แมวรู้ได้ไม่ยาก และมักตอบรับด้วยการเข้าหา การครางเบาๆ หรือการเอาตัวมาถูเพื่อเอาใจ

เวลาคนเศร้า แมวรับรู้ได้และเศร้าไปด้วย

 

แมวรู้เวลาเราเศร้าไหม?

อันนี้ยังไม่เจอการศึกษาที่ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ชัดเจน แต่ Cat Club เชื่อว่าแมวรู้สึกได้ เพราะเมื่อเราเศร้า ทั้งเสียง ท่าทาง การแสดงออกของคน จะเป็นสัญญาณที่บอกให้แมวรู้ เช่น แมวชวนเล่นด้วย ก็ไม่เล่นด้วย หรือการลืมทำในสิ่งที่เคยทำร่วมกันเป็นประจำกับแมว ความเศร้า มีพลังลบบางอย่างที่เจ้าเหมียวรับรู้ แมวอาจมานั่งอยู่ใกล้ๆ คอยเป็นกำลังใจให้อยู่เงียบๆ ซึ่งนั่น ก็พิเศษมากแล้ว

แมวแสดงออกเมื่อรับรู้ความรู้สึกเจ้าของ

การครางเบาๆ ของแมว หรือการ Pur เต็มไปด้วยความหมายของความสุข ความพึงพอใจ และบางทีอาจจะรวมไปถึงการปลอบประโลมใจด้วยในบางครั้ง การ Pur ของแมว จะเกิดจากการกระตุ้นด้วยอะไรบางอย่างเสมอ ด้วยข้อจำกัดการแสดงออก เจ้าเหมียวจึงใช้การ Pur ตอบรับกับคน

แมวขี้เห่อของเล่นใหม่ แมวรู้ว่าเรารักเขา

Cat club รู้สึกมานานแล้ว ว่าแมวเข้าใจทุกอย่างที่เราพูด แต่แค่ทำเฉยใส่ก็แค่นั้น เพราะเวลาสบตาเจ้าเหมียว รู้สึกเหมือนกับว่า แมวมองลึกเข้าไปในหัวใจ และแทบจะพูดตอบกลับมาด้วยอยู่แล้ว เราเชื่อว่า หลายคนคงเคยรู้สึกแบบนี้เช่นกัน

 

Cr.Cat club

 

 
วิธีบอกรักแมว,
 
แมวจะรู้ไหมว่าเราโกรธ,
 
รู้ หรือไม่ แมว,
 
แมว รัก เรา เกินไป,
 
อาการ แมว รักเจ้าของ,
 
แมวคิดถึงเจ้าของไหม,
 
แมวปลอบใจ,
 
แมวรู้ว่า ใคร รัก
แคตตาล็อก
Read More
ปั๊กแท้ ดูยังไง ปั๊ ก พันธุ์แท้ ปั๊ ก โต เต็ม วัย ปั๊ ก แท้ Pantip ปั๊ ก ประวัติ สุนัขพันธุ์ปั๊ก แจกฟรี ปั๊กแคระราคา ปั๊ ก สี ฟ ร้อน ปั๊กผสมปอม ราคา
7 เรื่องจริงของสุนัขพันธุ์ปั๊กที่หลายคนไม่รู้ ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับสุนัขตัวเล็ก...
By dictip 2021-08-23 04:08:34 0 3129
สุนัขอายุ 10 ปี แก่ ไหม สุนัขแก่ ร้องไม่หยุด วิธีดูแลสุนัขแก่ วิตามินสุนัขแก่ pantip สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ ไม่มีแรง
การเป็นหมาจรจัดก็ว่าหาเจ้าของใหม่ยากแล้ว ยิ่งถ้าเป็นหมาแก่ด้วยก็ยิ่งหาบ้านยากเข้าไปใหญ่เลย...
By dictip 2022-03-09 00:57:19 0 985
สุนัขหลอดลมตีบ อาการ สุนัขหายใจลําบาก ยารักษาหลอดลมอักเสบสุนัข ยาพ่นขยายหลอดลม สุนัข สุนัขหายใจครืดๆ สุนัขไอ วิธีรักษา ช
การดูแลและการป้องกัน   โรคท่อลมตีบ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการรักษาทางยา ไม่ว่าจะเป็นการป้อนยา...
By dictip 2023-05-09 13:17:09 0 1160
แมวนิสัยเหมือนเจ้าของจริงไหม
  แมวนิสัยเหมือนเราจริงหรือเปล่า การที่น้องแมวดื้อ พูดไม่ฟัง หรือ เชื่อง และขี้เล่น...
By dictip 2023-06-01 03:03:22 0 283