ทำไม สุนัข ดีใจ เวลา เจอ เจ้าของ เวลาของสุนัขกับคน อาการดีใจของสุนัข สุนัขดีใจ ฉี่ราด ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ สุนัขจําเจ้าของได้ยังไง 16 ภาษากายของสุนัข 1วันของคนเท่ากับกี่วันของสุนัข

ไขสิ่งที่คาใจมานาน ทำไมเหล่าน้องหมาถึงดี๊ด๊าดีใจเมื่อเจอหน้าเรา

 
ไขสิ่งที่คาใจมานาน ทำไมเหล่าน้องหมาถึงดี๊ด๊าดีใจเมื่อเจอหน้าเรา
 
 

ทำไมเจ้าหมาถึงดีใจนักเวลาเจอหน้าเรา? คนเลี้ยงหมาหลายๆ คนคงมีคำถามนี้อยู่ในใจ ไม่ว่าเราจะไปต่างประเทศนานเป็นสัปดาห์หรือไปซื้อขนมที่เซเว่นแค่  5 นาที เจ้าหมาก็มีอาการไม่ต่างกัน เป็นเพราะอะไรน๊า?

 

นักประสาทวิทยา จอร์จ เบิร์น มีคำตอบในเรื่องนี้ว่า “เพราะสุนัขไม่ได้รู้จักสิ่งต่างๆ ผ่านชื่อ ดังนั้นมันจึงมีการตอบสนองทางอารมณ์ที่เข้มข้น เพราะมันไม่ต้องใช้เหตุผลในการตัดสินใจว่าจะตอบสนองอย่างไรต่อใคร”

1

เดิมที สุนัขเป็นสัตว์ที่ต้องอยู่รวมกันเป็นฝูง การที่ต้องแยกตัวออกจากฝูงถือเป็นเรื่องที่สุนัขคิดว่าผิดปกติและผิดธรรมชาติของสุนัข เมื่อสุนัขทั้งหลายกลายมาเป็นสุนัขบ้าน เจ้าของจึงกลายเปรียบเสมือนฝูงหรือเพื่อนของมัน ดังนั้น เมื่อเราไม่อยู่บ้าน เจ้าหมาจะรู้สึกเครียดและกังวล มันไม่ชอบการที่ต้องอยู่คนเดียว ดังนั้น เมื่อเรากลับบ้านมา มันจึงดี๊ด๊าดีใจกว่าปกติเพราะมันรู้สึกว่ามันไม่ได้แยกจากฝูง ไม่ต้องอยู่ตัวคนเดียวอีกต่อไปแล้ว

4

 

และที่น่าสนใจคือ สุนัขไม่ได้คิดว่าเราเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของฝูงเท่านั้น มันมีอะไรที่มากกว่านั้น “สุนัขคิดว่าเราเป็นคนพิเศษสำหรับมัน ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อนร่วมฝูงเท่านั้น แต่เป็นจ่าฝูง สมองของมันบันทึกไว้แล้วว่าใครที่สำคัญสำหรับมัน ดังนั้น เมื่อคนสำคัญของมันปรากฎตัว มันจึงแสดงอาการดีใจออกมา และยังมีงานวิจัยออกมาด้วยว่าสุนัขมีความรู้สึก “รัก” เจ้าของของมัน และไม่ใช่เพราะมันอยากได้อาหารจากเรา แต่เพราะมันคิดว่าเราเป็นส่วนนึงในชีวิตของมัน” นักประสาทวิทยากล่าวไว้

 

3

 

 

 

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมสุนัขถึงได้ดีใจเว่อร์ๆ เมื่อเรากลับบ้าน สุนัขรับไม่ได้กับการต้องแยกจากกัน และสมองของสุนัขไม่สามารถคิดในสิ่งที่เป็นนามธรรมได้เหมือนมนุษย์ มีแต่สิ่งที่สัมผัสได้จริง สิ่งที่รู้สึกจริงๆ เท่านั้น ดังนั้น อารมณ์ของสุนัขจึงไม่ซับซ้อนและเป็นอารมณ์ที่จริงแท้และเข้มข้นมาก เมื่อต้องจากกันมันก็เศร้าสุดๆ แต่เมื่อกลับมาเจอกันอีกครั้งมันก็ดีใจสุดๆ เหมือนกัน5

 

สำหรับสุนัขแล้ว การดมหรือเลีย เป็นวิธีการที่ใช้รับรู้สิ่งต่างๆ ดังนั้น มันจึงดมหรือเลียมือเมื่อเรากลับบ้าน เพราะมันอยากจะรู้ว่าเราไปที่ไหนมาบ้าง เล่นกับสัตว์ตัวอื่นมาหรือเปล่า หรือเพื่อให้รู้ว่าเราซื้อขนมติดมือกลับมาฝากมันหรือไม่…ร้ายจริงๆ นะเจ้าหมา!

6

คราวหน้าถ้าเจ้าหมากระโจนใส่หรือพยายามเลียมือเลียหน้าตอนที่เรากลับถึงบ้าน ก็อย่าเพิ่งรำคาญเลยน๊าาา จะมีซักกี่คนล่ะที่ดีใจเมื่อได้เห็นหน้าเราขนาดนี้ เราควรจะดีใจที่เราเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเจ้าหมา ^^

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : Barkpost

 

 
ทำไม สุนัข ดีใจ เวลา เจอ เจ้าของ,
 
เวลาของสุนัขกับคน,
 
อาการดีใจของสุนัข,
 
สุนัขดีใจ ฉี่ราด,
 
ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์,
 
สุนัขจําเจ้าของได้ยังไง,
 
16 ภาษากายของสุนัข,
 
1วันของคนเท่ากับกี่วันของสุนัข
แคตตาล็อก
Read More
สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน 16ภาษากายของสุนัข การบอกรักสุนัข กลิ่นที่สุนัขชอบ สุนัข รู้ไหม ว่าเรารัก ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ เป่าลมใส่หน้าสุนัข สุนัขไม่ให้จับตัว สุนัขชอบนอนเบียด
รู้หรือไม่ จุดฟิน ของน้องหมาอยู่ตรงไหนของร่างกายบ้าง...
By dictip 2022-05-31 04:30:51 0 942
น้องหมาก็งอนเป็น
จริงหรือมั่ว? น้องหมาก็งอนเป็นนะ...
By dictip 2023-06-16 21:54:30 0 243
พฤติกรรมชวนสงสัย คุณใช่ทาสแมวหรือเปล่า
ถึงแม้ประเทศไทยจะเลิกทาสไปนาน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่ด้วยพฤติกรรมของเจ้าเหมียวที่น่ารัก...
By dictip 2023-10-02 07:14:13 0 315
ตีสุนัข pantip ห้ามตีสุนัข จุดอ่อนสุนัข ตีสุนัข บาป ไหม ห้ามตีจมูกสุนัข สุนัขไม่ชอบอะไร วิธี ดัดนิสัย สุนัข วิธีปราบสุนัขดื้อ
การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?ไม่ควรทำโทษหรือตักเตือนสุนัขด้วยการทำร้ายสุนัขให้เจ็บ ไม่ว่าจะด้วยการตี...
By dictip 2023-01-13 00:05:51 0 749
นอนกับสุนัข อันตราย ไหม สุนัขชอบนอนในซอก วิธี ไม่ให้ สุนัข ฉี่บน ที่นอน ข้อดีของการนอนกับสุนัข ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน สุนัข ควร นอนในกรง ไหม นอนกับสุนัข pantip สุนัข ชอบนอนบนถาด ฉี่
เหตุผลที่ทำไมสุนัขควรนอนบนเตียงกับคุณทุกคืน...
By dictip 2022-01-24 02:25:08 0 355