ใครที่ยังไม่เคยเลี้ยงสุนัขบางแก้ว ก็อาจจะเข้าใจผิดไปหลายๆเรื่อง ด้วยชื่อเสียงที่เล่าลือกันมา มาดุ กัดคนตายบาง กัดทุกคนที่ไม่เลี้ยงข้าวมันบ้าง วันนี้เรามาดู 7 เรื่องเข้าใจผิด สุนัขบางแก้วกันเถอะ

อันดับที่ 7 ดุร้าย กระหายเลือด

ถึงแม้ว่าสุนัขบางแก้วจะเป็นน้องหมาไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องความดุ แต่จริงๆ แล้วที่เขาดุก็เป็นเพราะนิสัยหวงของนั่นเอง แถมยังเป็นสุนัขที่มีพลังเยอะมาก ได้รับสายเลือดนักล่ามาอย่างเต็มเปี่ยม มีความจงรักภักดีมาก ยอมพลีกายเพื่อปกป้องเจ้านายของมันให้ปลอดภัย

โดยไม่สนใจว่าตัวเองจะบาดเจ็บแค่ไหน ด้วยเหตุนี้บางแก้วจึงมีนิสัยห่วงสิ่งที่มันรัก รวมถึงได้ความนิยมให้ทำหน้าที่เฝ้าบ้าน เฝ้าวัว เฝ้าควาย ด้วยนั่นเอง

อันดับที่ 6 สอนยาก สอนไม่รู้ฟัง

ถึงเขาจะหมาที่ดุ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะดุร้ายตลอดเวลา เวลาที่เล่นกับเจ้าของเขาก็จะน่ารักไม่แพ้พันธุ์อื่ืนๆเลย

อีกด้านหนึ่งของน้องหมาบางแก้ว จะเป็นความน่ารัก ร่าเริง ซุกซน ชอบกัดแทะข้าวของ ซึ่งนั่นเป็นเพราะนิสัยของมันที่มีความอยากรู้อยากเห็น แต่หากคนเลี้ยงยังไม่มีความเข้าใจ และยอมรับนิสัยของมันไม่ได้ เมื่อเขาทำความผิดแล้วเราลงโทษในทันทีโดยไม่บอกสาเหตุ ก็อาจทำให้สุนัขรู้สึกหวาดระแวง และอาจแสดงอาการที่ไม่น่ารักให้คุณเห็นได้ โดยสัญชาตญาณการป้องกันตัวของมันนั่นเอง ดังนั้นหากคุณพบว่าเจ้าสุนัขบางแก้วแสนรักเพิ่งจะพังทลายข้าวของในบ้านเพียงเพราะความสงสัย ก็ให้ดุเขาอย่างมีเหตุผล ใจเย็น แล้วค่อยๆ บอกเขาว่าสิ่งนี้ทำแล้วผิด โดยไม่ใส่อารมณ์เวลาที่ดุกล่าว บอกด้วยเหตุ ด้วยผล เหมือนคุณเลี้ยงลูกจริงๆนั่นเอง

อันดับที่ 5 ไอคิวต่ำ

หลายๆคนคิดว่า หมาที่ดุ จะมีไอคิวต่ำ สู้หมาขี้เล่นพันธุ์อื่นๆไม่ได้ แต่คุณกำลังเข้าใจผิด 

สำหรับความฉลาดของบางแก้วต้องยกนิ้วให้เลย เพราะมันมีความจำที่เป็นเลิศ แถมยังเป็นสุนัขที่เจ้าคิดเจ้าแค้นเอาซะด้วย ถ้าหากมีใครมาแกล้งหรือตี เขาจะจำได้อย่างขึ้นใจเลยค่ะว่าใครเคยตีเขา ดังนั้น หากเราจะทำโทษเมื่อเขาทำผิด ก็ไม่ควรทำร้ายเขาด้วยวิธีการที่รุนแรง เพราะถ้าเขาเห็นใครถือไม้เขาจะไม่ชอบ และทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้าน ทั้งขู่และก้าวร้าวขึ้นมาทันที เนื่องจากเรื่องการทำโทษถือเป็นเรื่องที่อ่อนไหวทางอารมณ์อย่างมากสำหรับเจ้าหมาพันธุ์นี้

วิธีแก้เรื่องการทำโทษ สามารถทำได้โดยใช้น้ำเสียงที่ดังขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เล่นกับเขา แล้วดุเมื่อเขาเริ่มทำผิด แต่เมื่อเขาทำดี หรือเชื่อฟังสิ่งที่เราบอก เราควรพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล อ่อนโยน หรือให้รางวัล เพื่อเป็นการบอกว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นสิ่งที่ดี ถูกต้อง พึงกระทำ เขาจะสามารถแยกแยะและรับรู้ถึงลักษณะน้ำเสียงที่เจ้าของแสดงออกมาได้นั่นเอง

 

อันดับที่ 4 เป็นหมาชอบสันโดด

คนมักจะนึกภาพเจ้าบางแก้ว ถูกขังอยู๋ในกรงเพราะความดุร้าย เลยพาลคิดไปว่าเขาชอบ สันโดด แต่จริงๆแล้วเขาชอบให้คนมาสนใจเขามากๆ เรียกได้ว่าเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ขี้อิจฉา ชอบเรียกร้องความสนใจ ยิ่งถ้าคุณเลี้ยงบางแก้วหลายๆ ตัวแล้วล่ะก็ คุณจะต้องแสดงความรัก และการดูแลเอาใจใส่ทุกตัวให้เท่าๆ กันด้วย อย่าแสดงออกกับสุนัขตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษเด็ดขาด เพราะสุนัขพันธุ์บางแก้วเขาฉลาด สามารถรับรู้ได้ถึงความรักที่คุณมีให้ต่อเขา ถ้าคุณเผลอไปแสดงความลำเอียงเอาใจใส่ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ เชื่อว่าตัวอื่นๆ ก็จะต้องพยายามแสดงพฤติกรรมแปลกๆ หรืออาจจะส่งเสียงร้องเรียกความสนใจจากคุณเช่นกัน

 

อันดับที่ 3 มองเจ้าของเป็นหัวหน้าฝูง

หลายคนที่เคยได้ยินเรื่องสถานะของเรากับน้องหมามาบ้างแล้ว น้องหมาหลายๆตัวคิดว่า เราเป็นหัวหน้าฝูง มันจะเชื่อฝังเรา แต่กับน้องบางแก้ว ถ้าคุณมีความเป็นผู้นำไม่มากพอ จนน้องบางแก้วเคารพได้  แน่นอนว่าเขาจะไม่มองว่าคุณเป็นผู้นำ และไม่ค่อยเชื่อฟังคุณอย่างแน่นอน แต่เขาจะคิดว่าตัวเขานั่นแหละคือผู้นำของคุณ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นมันก็คงไม่ดีสักเท่าไหร่ใช่ไหมล่ะ เพราะปัญหาที่ตามมานั่นก็คือ การแย่งชิงความเป็นผู้นำในจ่าฝูง บางครั้งอาจจะกัดกันแทบเป็นแทบตายหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมแพ้ เพราะฉะนั้นคุณจะต้องมีวิธีการห้ามปราม และควบคุมพฤติกรรมเหล่านี้ ต้องรู้จักวิธีแยกน้องหมาออกจากกันก่อนที่จะเลยเถิดจนเกิดความรุนแรงขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง ผู้เลี้ยงจึงจำเป็นต้องแสดงอำนาจ ความสุขุมมั่นคงทางอารมณ์ รวมทั้งความเป็นจ่าฝูงให้พวกเขายอมรับด้วยนะครับ เพื่อลดปัญหาความรุนแรงของน้องหมาภายในบ้านเราเอง

 

อันดับที่ 2 ไปเขาตามวัดได้ง่ายๆ

ถึงจุดกำเนิดของบางแก้วจะมาจากในวัด แต่ปัจจุบันก็ไม่ได้หมายความว่าไปที่วัดและจะขอน้องมาเลี้ยงได้ง่ายๆเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากปัจจุบัน ลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว มีราคาซื้อ-ขายค่อนข้างแพง เมื่อเปรียบเทียบกับลูกสุนัขต่างประเทศสายพันธุ์อื่น ๆ การเลือกลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วควรมีใบพันธุ์ประวัติจากสมาคมหรือชมรมที่น่าเชื่อถือ ถ้าจะให้ดีควรเห็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ตัวจริง นอกจากนี้ลูกสุนัขที่ได้มาตรฐานทุกตัวจะต้องทำวัคซีนและถ่ายพยาธิแล้ว และผู้ที่ซื้อลูกสุนัขมาเลี้ยงจะต้องทำการตกลงกับผู้ขายว่า ลูกสุนัขที่ซื้อมาเลี้ยงนั้นถ้าเป็นโรคติดมาจากร้าน ผู้ขายจะต้องรับผิดชอบ มีการเพราะพันธุ์อย่างจริงจัง ไม่ได้ขอจากวัดได้เหมือนสมัยก่อนแล้ว

 

อันดับที่ 1 ไม่มีโรคเพราะเป็นหมาไทย

สุนัขบางแก้วถึงจะกำเนิดในประเทศไทย มีร่างกายที่ปรับตัวไปอย่างสมบูรณ์กับสภาพอากาศในไทยอย่างดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะไม่มีโรค

โดยเฉพาะโรคไข้หัด เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายในสุนัขและสุนัขพันธุ์บางแก้ว โดยเฉพาะช่วงอายุ 2-3 เดือน นัขที่ป่วยด้วยโรคไข้หัด ประมาณ 90% มักจะเสียชีวิต หากรักษาหาย สุนัขก็เป็นแบบเรื้อรัง จะแสดงอาการทางประสาท เดินโซเซ หรือเดินสั่น แคระแกร็น ซึ่งผู้เลี้ยงควรใส่ใจให้วิตามินตามคำแนะนำของแพทย์ และรักษาตามอาการของโรค

ถ้าน้องหมามีอาการเดินโซเซ ขาสั่น ให้หา Antinol มาลดปวดลดอักเสบ ให้กินคู่กับ Calflex บำรุงระบบประสาท ก็จะช่วยในการฟื่้นตัวของเขาได้มาก

***********

ตอนนี้ก็ได้ทำความรู้จักกับ สุนัขบางแก้ว สุนัขไทยจากจังหวัดพิษณุโลกกันไปแล้ว คงจะหายสงสัยกันแล้วใช่มั้ย  ทำไมสุนัขบางแก้วหน้าตาแบ๊ว ๆ แอบมีความดุเหมือนหมาป่า แต่ทั้งนี้หากได้รับการเลี้ยงดูด้วยวิธีที่ถูกต้อง เชื่อว่าจะเป็นสุนัขไทยอีกหนึ่งพันธุ์ที่น่ารักและน่าเลี้ยงมากเลยทีเดียว ดูแลเอาใจใส่เขามากๆนะครับ

 

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
อาการข้อเสื่อมในสุนัข สุนัขเอ็นอักเสบ การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข ยาคลายกล้ามเนื้อสุนัข สุนัข กระดูกสันหลัง เสื่อม สุนัขกล้ามเนื้ออักเสบ ยาบํารุงข้อสุนัข ยี่ห้อไหนดี สุนัขเจ็บขาหลัง Glucosamine สุนัข
อาการข้อเสื่อมในสุนัข เรียกได้ว่าเป็น “ภัยเงียบ”...
By dictip 2020-07-30 01:59:58 0 1110
ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัข ค่าใช้จ่ายเลี้ยงแมว ค่า ใช้ จ่าย เลี้ยง คอ ร์ กี่ ค่า ใช้ จ่าย เลี้ยง ชิ ว่า ว่า ค่าวัคซีนสุนัข เลี้ยงปอม ค่าใช้จ่าย วัคซีน 6 โรค สุนัข ราคา วัคซีน หลอดลมอักเสบ สุนัข ราคา ค่า ใช้ จ่าย เลี้ยง บี เกิ้ ล
เลี้ยงสุนัข 1ตัว ใช้เงินเท่าไหร่ #คิดก่อนซื้อ...
By dictip 2020-11-11 04:34:51 0 1046
กระตุ้นปลายประสาทสุนัข ยารักษาสุนัขขาอ่อนแรง กายภาพสุนัข Pantip สุนัขไม่มีแรงเดินเซ ที่พยุงขาหลังสุนัข กายภาพสุนัขอัมพาต ลูกหมาอ่อนแรง CalFlex pantip ยา บำรุง หมาแก่ ขาหลัง ไม่มี แรง เดินไม่ได้ สุนัขไม่มีแรง เดินเซ สุนัข ลุกไม่ขึ้นCalflex สุนัข calflex ดี
 โรคทางระบบประสาทนั้นมีมากมายหลายชนิด...
By dictip 2021-10-16 05:20:37 0 495
โกลเด้น กับ ลาบราดอร์ ต่างกันยังไง
โกลเด้น กับ ลาบราดอร์ ต่างกันยังไง ทั้งสองพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ รีทรีฟเวอร์เหมือนกัน ...
By dictip 2020-01-28 08:21:27 0 34871
3 วิกฤต ของร้าน Petshop ไม่อยากเจ้ง ต้องรู้
กำไรก็แสนจะเบาบาง อยู่แล้ว วันดีคืนดี ก็มีร้าน Petshop มาเปิดใหม่ข้างๆ ลูกค้าก็หายไปอีก...
By dictip 2022-11-22 04:11:52 0 369