วิธีสื่อสารกับสุนัข การบอกรักสุนัข 16ภาษากายของสุนัข การ แสดงออก ของสุนัข สุนัขรักเจ้าของ สุนัขติดเจ้าของ สุนัข ซ่อนอาหาร เวลาของสุนัข

สำหรับคนที่เลี้ยงหมา คงประสบปัญหาว่าหมามันรู้สึกยังไงกับเราแน่นะ มันชอบเราหรือยัง หรือบางทีทำไมมันยังแสดงท่าทางแปลกๆกับเราอยู่ ซึ่งวันนี้เหมียวจะมาไขข้อข้องใจให้คุณเอง

นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยได้ทำการทดลองเกี่ยวกับพฤติกรรมของสุนัข เพื่อศึกษาภาษาของมันที่แสดงความหมายว่ามันได้รักคุณเข้าแล้ว เราไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

 

1. สุนัขมองตาคุณแบบตรงๆ

Anderson Cooper ได้เข้าพบกับผู้ช่วยชาญเรื่องสุนัข Brian Hare เพื่อสนทนาเกี่ยวกับการแสดงออกเรื่องความรักของสุนัข แล้ว Brian ก็พบว่าเมื่อสุนัขได้จ้องตาคุณ มันก็เหมือนการกอดด้วยสายตาสำหรับมันแล้ว

เมื่อสุนัขได้จ้องตาคุณในตอนที่กำลังเล่นหรือกอดกันอยู่นั้น ฮอร์โมนออกซิโทซินจะถูกปล่อยออกมา ซึ่งมันเป็นฮอร์โมนเดียวกันที่ทำให้แม่และทารกผูกพันกัน ถ้าคุณอยากลองทดสอบก็ทำได้เลย เพียงแค่จับมันอุ้มแล้วพยายามจ้องตา ถ้ามันบ่ายเบี่ยงที่จะไม่มองก็แสดงว่าคุณแห้วแล้วล่ะ

แต่ข้อควรระวังคืออย่าพยายามบังคับให้มันมองตาบ่อยๆ ควรมองให้เป็นธรรมชาติเหมือนที่เรามองมันปกตินั่นแหละ เราจะได้เห็นมันตอบสนองที่แท้จริง

หมา (1)

 

2. สุนัขหาวเมื่อคุณหาว

เราคงรู้ว่าหาวนั้นเหมือนเป็นโรคติดต่อ แต่มันไม่ได้ติดเฉพาะคนด้วยกันเท่านั้น มันยังติดไปที่สุนัขได้อีกด้วย เนื่องจากมันได้เรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์ไปด้วยเหมือนกัน มันก็เลยรู้ว่านี่คือการหาว

การหาวติดต่อแบบคนสู่คนนั้นอาจเกิดจากความรู้สึกร่วม แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่สุนัขจะมีความรู้สึกร่วมกับมนุษย์ ดังนั้นเหตุผลที่มันหาวตามเราก็อาจจะเป็นเพราะสายสัมพันธ์ที่เรามีกับมันนั่นเอง

อีกทั้งยังมีการทดลองแล้วด้วยว่าสุนัขจะหาวตามเจ้าของมากกว่าหาวตามคนแปลกหน้า

หมา (2)

 

3. สุนัขยืนพิงคุณ

เหตุผลที่สุนัขจะมาพิงเราก็เพราะว่ามันกำลังกังวลอะไรบางอย่าง หรือมันต้องการทำอะไรบางอย่าง หรืออยากไปไหนสักที่

แต่บางครั้งการยืนพิง ก็เป็นอีกสัญญาณของความรัก ถึงแม้ว่ามันไม่ได้ยืนพิงเพราะเหตุผลข้างต้น แต่มันก็ยังทำ เพราะว่ามันคิดว่าคุณคือคนที่สามารถปกป้องมันได้นั่นเอง

หมา (3)

 

4. เข้าไปซบคุณหลังจากที่กินอาหารเสร็จ

ในหนังสือ How Dogs Love Us ของ Gregory Berns ได้อธิบายไว้ว่าถ้าสุนัขเข้ามาซบคุณหลังจากที่มันกินเสร็จแล้วนั้น เป็นสัญญาณที่ดีที่มันแสดงความรักกับคุณ

คนรักสุนัขส่วนใหญ่ (หรือแม้กระทั่งคนที่ไม่ชอบสุนัข) ต่างก็รู้ว่าอาหารคือแรงผลักดันอย่างหนึ่งของสุนัขเลย แต่ Berns ก็ได้บอกแล้วว่าถ้าหลังจากมันกินเสร็จแล้ว สิ่งที่มันทำต่อไป คือเครื่องหมายที่สำคัญที่สุด ยิ่งกว่ากินการเสียอีก

บางทีสุนัขของคุณก็ต้องทำธุระบางอย่างหลังจากกินอาหาร ซึ่งเราก็ต้องดูว่ามันมีปฏิกิริยายังไงในตอนเช้าและตอนกลางคืน ถ้ามันเข้ามากอดคุณ นั่นก็แปลว่ามันรักคุณจริงๆนั่นแหละ

หมา (4)

 

5. หมายักคิ้ว

เราอาจเคยรู้มาว่าเราสามารถอ่านความรู้สึกของสุนัขได้จากหางของมัน แต่รู้หรือไม่ว่าการแสดงออกทางสีหน้าก็บ่งบอกอะไรบางอย่างได้เหมือนกัน

ในประเทศญี่ปุ่นได้ทำการทดลองโดยเอาสุนัขให้ไปเจอกับพ่อแม่ คนแปลกหน้า หมาของเล่น และสิ่งที่มันไม่ชอบ

ผลปรากฏว่าเมื่อหมาได้พบกับพ่อแม่ของมันแล้ว มันจะยักคิ้วขึ้น (โดยเฉพาะข้างซ้าย) แต่เมื่อมันเจอคนแปลกหน้า มันแทบไม่แสดงสีหน้าอะไรเลย เว้นเสียแต่ว่ามีการขยับทางคิ้วด้านขวา

แต่พอได้เอาสิ่งของที่มันคุ้นเคยและมีความสัมพันธ์บางอย่างให้กับมัน มันจะเอาหูซ้ายไปด้านหลัง แต่เมื่อเอาของที่ไม่ชอบให้กับมัน มันจะยกหูขวาไปด้านหลังเช่นเดียวกัน

หมา (5)

 

6. มองดูคุณเดินจากไปนิ่งๆ

เมื่อคุณได้ออกไปข้างนอกแล้วสุนัขรู้สึกตื่นตกใจ นั่นไม่ได้เหมายความว่ามันรักคุณ แต่มันเกิดอาการวิตกกังวลเนื่องจากต้องแยกจากกัน

แต่ถ้าสุนัขอยู่นิ่งๆเมื่อคุณออกไปข้างนอก นั่นหมายความว่ามันยอมรับการจากไปของคุณแล้ว และมันก็เชื่อใจว่าคุณจะกลับมา นั่นคือสัญญาณของความรัก

หมา (6)

 

7. ตกใจเมื่อคุณกลับมา

เหมียวเชื่อว่าคนที่เลี้ยงสุนัขคงเคยโดนเหตุการณ์นี้มาทุกคน นั่นเป็นเรื่องที่ดูออกได้ชัดมากว่ามันชอบคุณ เวลาเรากลับมามันจะมาต้อนรับตั้งแต่หน้าประตู พร้อมหางกระดิกๆ พอเปิดปรตูบ้านข้าไป มันก็จะกระโดดจู่โจมคุณความกับเป็นจิงโจ้เสียสติเลยล่ะ

หมา (7)

 

8. นอนหลับในห้องของคุณ

ถ้าอยากรู้ว่าสุนัขรักคุณไหม คุณก็สามารถดูออกได้จากการนอนหลับของมัน ซึ่งก็เป็นข้อถกเถียงกันพอสมควรในเรื่องนี้ แต่ถ้าสุนัขอยากจะนอนบนเตียงของตุณ ถึงแม้ว่าคุณไม่อนุญาตก็ตาม นั่นก็หมายความว่ามันรักคุณแล้ว

จากคำอธิบายของ Gregory Berns ถ้าสุนัขต้องการที่จะนอนบนเตียงของคุณ นั่นเป็นบททดสอบความจงรักภักดีของมัน เพราะว่ามันไม่อยากจะแยกห่างออกไปจากคุณเลย

หมา (8)

 

9. เอาของเล่นชิ้นโปรดมาให้คุณ

ถ้าหากว่าเจ้าหมาของคุณคาบของเล่นชิ้นโปรดมาให้คุณ บางที มันก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะให้เราเล่นกับมันอย่างเดียว ถึงแม้ว่าการเล่นกับสุนัขจะเป็นสัญลักษณ์ของความรัก แต่เมื่อมันของเล่นมาให้คุณแล้ว มันยังหมายถึงการที่มันคิดว่าคุณคือหัวหน้า

นั่นหมายถึงมันต้องการที่จะเอาใจคุณโดยการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณ โดยมันหวังว่าคุณจะชอบมันด้วยเหมือนกันประมาณว่า การแบ่งบันคือความห่วงใย

หมา (9)

 

10. สนุกกับความรักของคุณ

ตามหลักที่ Gregory Berns คิดขึ้นมา สุนัขล้วนมีความรู้สึกตั้งแต่เกิดไม่ว่าคุณจะรักหรือไม่รักมันก็ตาม ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้รักมัน คุณก็จะไม่ได้รับความรักกลับคืนมาด้วยนั่นเอง

หมา (10)

แล้วความรักของคุณกับสุนัขของคุณเป็นยังไงบ้าง เล่าให้เหมียวฟังด้วยสิ

 

ที่มา littlethings

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขเมารถ
แต่สำหรับการไปเที่ยวไกลๆ นั้น นอกจากจะมีข้อจำกัดในบางสถานที่ไม่ยินยอมให้สุนัขเข้าแล้ว...
By dictip 2023-12-05 00:28:22 0 225
หน้าร้อนนี้ไป Kamikochi กัน ร้อนแท้ รักแร้เปียก
1. แนะนำเส้นทาง การเดินทางมายังคามิโคจิ (Kamikochi) นั้น...
By dictip 2019-08-09 06:07:36 0 784
ควรเลี้ยงสุนัขกี่ตัว เลี้ยงสุนัข 2 ตัว การเลี้ยงสุนัขในบ้าน เลี้ยงสุนัขตัวเดียว เลี้ยงหมา ใหญ่ ในบ้าน
คนเลี้ยงสุนัข 2 ตัวขึ้นไปควรอ่าน  แชร์จากประสบการณ์ตรงนะคะ...
By dictip 2020-08-26 03:36:17 0 2053
น้องหมาฟังแล้วเข้าใจ
สุนัข สัตว์แสนรักของใครหลายคนและเป็นสัตว์ที่ผู้คนนิยมนำมาเลี้ยงเพราะด้วยความน่ารัก ซื่อสัตว์...
By dictip 2023-02-14 23:24:19 0 344
คนรักแมว ไม่ใช่ทาสแมว
คนรักแมว ไม่ใช่ทาสแมว หลายคนมองคนเลี้ยงแมวว่าเป็นทาสแมว คอยตามใจแมวทุกอย่าง เรียกแมวว่าลูกทุกคำ...
By dictip 2024-03-31 23:59:22 0 24