วิธีดูแลสุนัขให้อายุยืน สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ อาหารสุนัขแก่ pantip สุนัขแก่ หายใจแรง สุนัขอายุมากสุดกี่ปี อาการ สุนัข ใกล้ เสีย โรคในสุนัขแก่ ดูแลสุนัขแก่ สุนัขแก่ ไม่กินข้าว

หมาเป็นสัตว์ที่มีผู้นิยมเลี้ยงติดอันดับต้นๆ เพราะคนรักหมาหลายท่านไม่ได้มองว่ามันเป็นแค่สัตว์ แต่ยกฐานะพวกมันเข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว อาจเป็นลูกบ๊อกหรือน้องโฮ่ง ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมต่างกันไป เมื่อเริ่มเลี้ยงกันมาตั้งแต่หย่านมอายุ 2 เดือน พอเริ่มแก่ ก็มีรุ่นน้อง รุ่นลูกหลานตามมา สรรพนามก็เปลี่ยนไปเป็นพี่ ลุง ป้า ปู่

หมาสูงอายุ หรือ หมาแก่ อาจเทียบเคียงกับวัยของคนได้อย่างคร่าวๆ โดยการคูณ 7 แต่ความจริงแล้วหมาต่างพันธุ์ต่างขนาด จะโตและแก่ต่างกันไปด้วย อย่าง หมาพันธุ์เล็กอย่าง ชิสุ เทอร์เรีย จะเป็นหนุ่มสาวเต็มที่ในวัย 8 – 10 เดือน จะเริ่มแก่เมื่ออายุย่างเข้า 8 ปี และ อาจอายุยืนถึง 14 -15 ปี หมาขนาดกลางอย่าง ลาบราดอร์ จะโตเต็มที่อายุประมาณปีครึ่ง เริ่มแก่เมื่ออายุ 6 – 7 ปี และอายุยืนถึงประมาณ 12 ปี หมาขนาดใหญ่ เช่น เซนต์เบอนาร์ดเกรทเดน จะโตเต็มที่ในวัย 2 ปี พออายุ 5 – 6 ปี ก็จะเริ่มแก่ และอายุยืนได้ถึง 10 ปี

ทั้งนี้ยังต้องขึ้นอยู่กับการดูแลและสุขภาพของหมาแต่ละตัวด้วย ถ้าจะสังเกตความแก่ของหมาทางกายภาพ อาจดูได้จากขนหงอกบริเวณรอบปากและใบหน้า หมาที่มีขนสีขาวจึงได้เปรียบเพราะจะดูหนุ่มสาวตลอดกาล นอกจากนี้พวกหมาสูงอายุมักเคลื่อนไหวช้า ความคล่องตัวน้อยลง นอนมากขึ้น ตาฝ้าฟาง อาจมีโรคต่างๆ เกี่ยวกับนัยน์ตา ไต เช่น นิ่ว และหัวใจโต 

 

https://www.aspca.org

 

ถ้าอยากให้หมาของเราอายุยืน ควรช่วยด้วยการดูแลดังนี้

การกิน

1.ให้อาหารโปรตีนสูงในปริมาณไม่มาก ไขมันน้อย และไฟเบอร์สูง ซึ่งอาจหาซื้ออาหารหมาแก่ได้ตามร้านสัตว์เลี้ยงทั่วไป (ถ้าให้โปรตีนมากไป ไตต้องทำงานหนัก ไขมันสูง ทำให้ใช้ไม่หมดและอ้วน ไฟเบอร์สูง ช่วยย่อยและขับถ่าย ทั้งนี้หมาบางตัวยังทำงานอยู่แม้จะอายุ 13 ปี เช่น หมาต้อนปศุสัตว์ในออสเตรเลีย เจ้าของจึงต้องให้โปรตีนจำนวนมากแก่มันเป็นกรณีพิเศษ)

2.เพิ่มมื้ออาหารต่อวันมากขึ้น แต่ลดปริมาณลง เช่น จากเคยให้อาหารวันละ 1 ชาม ก็แบ่งเป็น 2 มื้อ มื้อเช้าและมื้อเย็น ครั้งละ ½ ชาม

3.ควรมีน้ำสะอาดไว้ให้กินตลอดเวลา

 

การอยู่

1.ข้อต่อของหมาแก่มักเสื่อมลง ควรลดแรงเสียดทานด้วยการรองที่นอนของหมาด้วยผ้านุ่มๆ

2.พาไปขับถ่ายบ่อยขึ้น หรือจัดหามุมปลดทุกข์ใกล้ๆตัว เพราะมันอาจอั้นไม่ค่อยเก่ง

3.บริเวณที่มันอยู่ควรมีอากาศถ่ายเท ไม่ร้อน แต่ไม่ควรให้ลมพัดโกรกจนเกินไป ควรกรุมุ้งลวดกันยุง และจัดวางชามน้ำดื่มให้ด้วย

 

การดูแล

1.ควรให้หมาออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยให้เหมาะสมกับกำลังของมันด้วยไม่ควรหักโหมเกินไป การจูงเดินและว่ายน้ำ เป็นกิจกรรมน่าสนใจที่ไม่รบกวนข้อต่อของหมาแก่

2.หมั่นแปรงหรือทำความสะอาดฟันหมา และควรพาไปให้สัตวแพทย์ขูดหินปูนบ้าง เพราะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ที่สำคัญหมาแก่มักกินอาหารแข็งๆไม่ค่อยไหวแล้ว

3.ช่วยแปรงขนให้มันบ่อยๆ เพราะมันทำความสะอาดขนเองไม่สะดวกแล้ว

4.พาหมาแก่ไปตรวจสุขภาพอย่างน้อยทุก 6 เดือน และพาไปฉีดวัคซีนหรือยาตามโปรแกรมปกติ เช่น วัคซีนกันโรคพิษสุนัขบ้า ยาฉีดป้องกันโรคพยาธิหัวใจ

 

เรื่อง : ไม้น้ำ

ข้อมูล : คุณพันธุ์นุชิต โปษยานนท์

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ทำไม สุนัข ดีใจ เวลาเจอ เจ้าของ 16 ภาษากายของสุนัข สุนัขดีใจ ฉี่ราด ธรรมชาติของสุนัข อาการดีใจของสุนัข สุนัขร้อง หงิงๆ สุนัข ดีใจ ฉี่ แตก สุนัข หมุนเป็น วงกลม สุนัข วิ่งไปวิ่ง มา
ความน่ารักของเหล่าน้องหมาผู้ซื่อสัตย์ ที่นั่งรอเจ้านายกลับบ้านทุกวันไม่ยอมไปไหน  ...
By dictip 2021-09-09 02:37:28 0 561
 10 สุนัขน่ารัก น่าเลี้่ยง
10 อันดับ สุนัขน่ารักน่าเลี้ยงที่สุดในโลก 10 สุนัขน่ารัก น่าเลี้่ยง...
By dictip 2021-05-01 05:59:11 0 1583
คุณตัดสินใจเลี้ยงสุนัข เพราะอะไร วิธีเลี้ยงสุนัข ฤกษ์ เลี้ยงสุนัข ปัญหาการเลี้ยงสุนัข เลี้ยงสุนัขนอกบ้าน เลี้ยงสุนัข ภาษาอังกฤษ ควรเลี้ยงสุนัขกี่ตัว ปัจจัยในการเลี้ยงสุนัข ประโยชน์การเลี้ยงสุนัข
"อยากเลี้ยงสุนัขสักตัว...
By dictip 2020-08-28 06:37:40 0 363
บทความ คนรักสุนัข สุนัขอ้อนผิดปกติ สุนัขรู้ไหมว่าเรารัก บอกรักสุนัข ภาษาอังกฤษ สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด สุนัขชอบนอนเบียด สุนัขรักเจ้าของ pantip
  หลายคนคงมีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของตัวเอง ที่ทั้งรัก และใส่ใจเหมือนสมาชิกในครอบครัว...
By dictip 2022-10-09 01:58:16 0 357