สุนัขมีอาการเกร็งคอ สุนัขมีอาการกระตุก ยาระงับชัก สุนัข สุนัขมีอาการเกร็งท้อง อาการชักเกร็ง เกิดจาก ยาระงับชัก สุนัข ราคา ปฐมพยาบาลสุนัข สุนัข หายใจแรง ตัวสั่น

สาเหตุที่ทำให้เกิดการชักและเกร็งมีหลายๆสาเหตุ วันนี้เรามายก สาเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยๆในประเทศไทยกัน


1.ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia)

การเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องหมามีอากาชัก หมดสติและอาจถึงแก่ชีวิตได้ ภาวะนี้อาจเกิดได้ทุกช่วงเวลา โดยพบว่ามีโอกาสเกิดได้มากขึ้นในลูกสุนัขและน้องหมาพันธุ์เล็ก เนื่องจากมีอัตราเผาผลาญพลังงานที่มากกว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่หรือน้องหมาที่โตเต็มที่แล้ว

อาการที่พบ ได้แก่ เซื่องซึม ไม่ร่าเริง ลุกขึ้นยืนทรงตัวไม่อยู่ ตาเหม่อลอย มักมีอาการกล้ามเนื้อกระตุกและชัก ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียหายของเซลล์สมอง จนเกิดภาวะโคม่าและเสียชีวิตได้

เมื่อพบความผิดปกติแต่ยังไม่รุนแรงมาก (ยังไม่พบอาการชักเกร็ง) เจ้าของสามารถปฐมพยาบาลที่บ้านก่อนโดยการให้สารอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำผึ้ง น้ำเชื่อม เป็นต้น ป้ายบริเวณเหงือกและปากเพื่อช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ในกรณีที่เริ่มมีอาการกระตุกหรือชัก ต้องรีบพามาพบสัตวแพทย์เพื่อให้กลูโคสและสารน้ำทางเส้นเลือด

สามารถป้องกันได้โดยการแบ่งให้อาหารวันละหลายๆมื้อ เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดทิ้งช่วงนานเกินไป ในลูกสุนัขเล็กหรือน้องหมาที่มีขนาดเล็กมาก เช่น พันธุ์ชิวาวา หรือสุนัขพันธุ์เล็กขนาดทีคัพ อาจจะแบ่งให้อาหารทุก 4-8 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรเตรียมสารอาหารที่มีน้ำตาลสูงและดูดซึมง่าย เช่น กลูโคสผง น้ำผึ้ง น้ำเชื่อม เป็นต้น ไว้เสริมในกรณีที่เริ่มทานอาหารลดลง หรือใช้ปฐมพยาบาลในกรณีที่เริ่มมีอาการผิดปกติที่คาดว่าจะเกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

2.ภาวะไข้น้ำนม (แคลเซียมในเลือดต่ำ)

ภาวะไข้น้ำนมนี้ก็คือ ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำนั่นเอง ส่งผลให้น้องหมาแสดงอาการผิดปกติ ได้แก่ น้องหมาจะแสดงอาการขาสั่น ยืนทรงตัวไม่อยู่ บางทีอาจดูเหมือนกำลังชัก มักจะมีอุณหภูมิร่างกายสูง (มากกว่า 103 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยสัตวแพทย์จะทำการฉีดแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือด ให้น้ำเกลือ และให้แอดมิทดูอาการซักระยะหนึ่ง

โดยมากภาวะนี้มักพบในน้องหมาที่กำลังให้นมลูก โดยเฉพาะน้องหมาที่เลี้ยงลูกดี ให้ลูกกินนมตลอด ดังนั้นการป้องกันภาวะนี้ทำได้โดยการเสริมแคลเซียมให้แก่แม่สุนัขในช่วงให้นมลูก ในกรณีที่แม่สุนัขแสดงอาการของภาวะไข้น้ำนมนี้ และลูกสุนัขมีอายุเกิน 1 เดือนขึ้นไป หลังจากรักษาอาการผิดปกติให้แม่สุนัขแล้ว จะแนะนำให้ลูกสุนัขหย่านมเลยก็ได้ ส่วนในกรณีที่ลูกสุนัขยังไม่ถึงวัยที่จะหย่านมได้ เจ้าของอาจจะต้องหานมไปป้อนให้แก่ลูกสุนัข (ควรเป็นนมที่ผลิตสำหรับลูกสัตว์โดยเฉพาะ ไม่ควรใช้นมวัวทั่วๆไป เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการย่อย และทำให้ลูกสุนัขท้องเสียได้ค่ะ) เพื่อช่วยไม่ให้แม่สุนัขต้องเสียแคลเซียมไปกับการผลิตนมมากเกินไป

3.โรคไข้หัดสุนัข

โรคไข้หัดสุนัข (Canine Distemper) เป็นโรคติดต่อร้ายแรงในลูกสุนัขและมีอัตราตายสูงมากในลูกสุนัขที่ติดเชื้อนี้แม้จะได้รับการรักษาจากสัตวแพทย์ก็ตาม มักพบอาการในน้องหมาอายุ 3-6 เดือน เชื้อไวรัสชนิดนี้ทำให้เกิดอาการในหลายระบบ ได้แก่ ทางเดินหายใจ (ไอ จามมีขี้มูกขี้ตาเกรอะกรัง ปอดและ/หรือหลอดลมอักเสบ) ทางเดินอาหาร (อาเจียน ท้องเสีย) ผิวหนัง (มีตุ่มแดงหรือตุ่มหนองขึ้นที่ผิวหนัง ฝ่าเท้าหนาผิดปกติ) และระบบประสาท (มีการทำลายเซลล์ในระบบประสาทและสมอง ทำให้มีอาการต่างๆ เช่น มีอาการชักเกร็ง หน้าหรือปากกระตุก หัวเอียง เดินวน เดินเซ ยืนทรงตัวไม่ได้ เป็นต้น) มักพบว่าน้องหมามักจะมีไข้สูงตลอดเวลาร่วมด้วย ในกรณีที่รอดชีวิตมาได้ ก็พบว่ามักจะมีอาการทางระบบประสาทไปตลอดชีวิต หรืออาจมีปัญหาระบบทางเดินหายใจเรื้อรังได้

การรักษานั้นจะเป็นการรักษาตามอาการของโรค ในกรณีที่น้องหมามีอาการทางประสาทร่วมด้วย โดยเฉพาะการชักเกร็งนั้น ก็จะมีการให้ยาระงับชักกินไปตลอดชีวิตเพื่อควบคุมอาการ 

ถ้าน้องหมาของคุณมีอาการเดินไม่ได้ได้ ขาอ่อนแรง แนะนำให้กิน Antinol ลดอาการปวดและอักเสบ แนะนำให้กินคู่กับ Calflex ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทโดยตรงและเพิ่มน้ำไขข้อกระดูก ทำให้น้องหมาฟื้นตัวและกลับมาเดินได้อีกครั้ง ด้วยรัก

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
กอดน้องหมาเยียวยาความเครียดได้
          วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายนทุกๆปี...
By dictip 2021-11-26 02:29:29 0 413
หมา รักคุณมากกว่าตัวเอง สุนัข รักคุณไหม
10 ท่าภาษาหมา น้องกำลังบอกรักเจ้านาย!!   ผลวิจัยเผย...
By dictip 2022-12-28 02:22:48 0 299
สุนัข ฉี่ ไม่ ออก ทํา อย่างไร ยาขับปัสสาวะ สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบในสุนัข ยา สุนัขเป็นนิ่ว ผ่าตัด อาหารสลายนิ่วสุนัข สุนัขฉี่เป็นเลือด สุนัขฉี่บ่อย สุนัขฉี่หยด ยาสลายนิ่วสุนัข สุนัขฉี่เป็นลิ่มเลือด อาการกระเพาะปัสสาวะแตกในสุนัข สุนัขฉี่สีเหลืองเข้ม เ
อาการ อาการที่พบ ได้แก่ ปัสสาวะบ่อยแต่มีปริมาณน้อย ปัสสาวะกะปริดกะปรอย มีอาการปวดเบ่ง...
By dictip 2020-08-29 02:29:28 0 13578
กอดหอมแมวทุกวัน ดียังไง
 ...
By dictip 2023-07-03 13:27:48 0 490
จิตวิทยา คนชอบแมว รักแมวเหมือนลูก pantip ชอบแมว - Pantip แมวติดเรามาก Pantip คาแรคเตอร์ แมว จิตวิทยาแมว หลงรักแมว คลั่งรักแมว
สาวๆทาสแมว คงมีเหตุผลนับร้อยนับพันมาอธิบายว่าทำไม๊ทำไม ถึงรักเจ้าเหมียวตัวน้อย (หรือไม่น้อย)...
By dictip 2022-12-15 23:13:53 0 717