สุนัขแสดงอารมณ์อย่างไร

อารมณ์ “ปกติ”

หากสุนัขกำลังเพลิดเพลิน สุขกายสบายใจ จะยกหัวตั้งสูง หางอยู่ในลักษณะปล่อยนิ่งสบาย ไม่เกร็ง ไม่เหยียด และ อาจทอดลงเล็กน้อย อาจมีลิ้นแผลมห้อยออกมาข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งจะเป็นลักษณะของเป็นหมาที่เป็นมิตร กำลังเบิกบาน พร้อมรับแขกหางสุนัขบอกอารมณ์

 

หางสุนัขบอกอารมณ์
 
 
 
 

โดยธรรมชาติแล้วสุนัขจะสื่อสารกันด้วยท่าทางและภาษากายเป็นหลัก ซึ่งความหมายของการแสดงออกจากทั้งสีหน้า แววตา และ การกระดิกหางอาจมีความหมายที่แตกต่างกันได้ด้วยรายละเอียดเล็กน้อย อย่าง ระดับความสูงของการยกหาง ความเร็วของการเคลื่อนไหว นั่นหมายความว่าบางครั้งการกระดิกหางก็ไม่ได้แปลว่าน้องหมาตัวนั้นกำลังเฟรนลี่อยู่เสมอไป

เพื่อให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมและความรู้สึกของน้องหมาได้ วันนี้ my home อยากชวนทุกคนมาลองมาสังเกตกันดูนะคะว่า ท่าทาง และ หางสุนัขบอกอารมณ์ อะไรกันบ้าง

 


อารมณ์ “ปกติ”

หากสุนัขกำลังเพลิดเพลิน สุขกายสบายใจ จะยกหัวตั้งสูง หางอยู่ในลักษณะปล่อยนิ่งสบาย ไม่เกร็ง ไม่เหยียด และ อาจทอดลงเล็กน้อย อาจมีลิ้นแผลมห้อยออกมาข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งจะเป็นลักษณะของเป็นหมาที่เป็นมิตร กำลังเบิกบาน พร้อมรับแขกหางสุนัขบอกอารมณ์

อารมณ์ “แสดงอำนาจ”

เมื่อเวลาสุนัขของเราเจอกับสุนัขตัวอื่นในรัศมีพื้นที่อาณาบริเวณ หางจะตั้งตรงยกสูง แข็งทื่อ และ ปลายหูตั้ง เพื่อเป็นการแสดงถึงการมีอำนาจเหนือกว่าและไม่กลัวใคร

หางสุนัขบอกอารมณ์

 

อารมณ์ “อยากเล่นด้วย”

เมื่อสุนัขย่อตัวช่วงหน้าต่ำลง สะบัดหางไปมา พร้อมทำตาหยีหรือกระพริบตาเล็กน้อย นั่นหมายถึงน้องหมากำลังตื่นตัว เวลาความสนุกระหว่างคุณและน้องหมาได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่ถ้าหากสุนัขมีอาการกระพริบตาถี่ๆ หรือ บ่อยมากจนเกิน ก็อาจมีสาเหตุมาจากการเคืองตาได้เช่นเดียวกัน

หางสุนัขบอกอารมณ์

 

อารมณ์ “ระวังตัว”

เมื่อสุนัขย่อตัวช่วงหลังต่ำลง หุบปากสนิท หางตรงเฉียงลงพื้นและหยุดแกว่ง แสดงว่าสุนัขกำลังระแวดระวังตัวกับสิ่งรอบข้าง

หางสุนัขบอกอารมณ์

 

อารมณ์ “กังวลหรือทุกข์ใจ”

หากหางของสุนัขกดลงต่ำ โดยปิดรูก้นแต่ก็ยังไม่หายเข้าไปในระหว่างขา แสดงว่าสุนัขกำลังรู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกกังวล ประหม่า หรือ ไม่แน่ใจ รวมถึงน้องหมาอาจกำลังประมวลผลสิ่งที่เพิ่งได้รับรู้ อย่าง คำสั่งจากการฝึก

หางสุนัขบอกอารมณ์

 

อารมณ์ “ดีใจ”

เมื่อเห็นหางสะบัดไป-มา แกว่งหางเป็นรูปทรงวงกลมใหญ่ๆ นั่นหมายถึงเจ้าตูบกำลังดีใจที่ได้พบกับเจ้าของ ยิ่งถ้าฉีกยิ้มอย่างอ่อนน้อมหรืออ้าปากเล็กน้อยก็บ่งบอกได้ถึงความเป็นมิตรมากเท่านั้น แต่ถ้าแกว่งอย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว หรือ เกือบสั่นระริก นั่นก็อาจหมายถึงความตึงเครียดหรือการไม่เป็นมิตรได้เช่นเดียวกัน

หางสุนัขบอกอารมณ์

CR.baanlaesuan

แคตตาล็อก
Read More
นอนกับสุนัข pantip ข้อดี ของการนอนกับสุนัข ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน สุนัข นอนห้องแอร์ สุนัขชอบนอนเบียด สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขชอบนอนในซอก แยกห้องนอนกับ สุนัข
คุณเป็นคนหนึ่งที่ปล่อยให้น้องหมานอนด้วยหรือเปล่า?...
By dictip 2023-01-11 02:40:32 0 193
รูปสุนัขน่ารัก รูปสุนัขน่ารักๆ การ์ตูน รูปลูกสุนัขน่ารัก วอลเปเปอร์รูปสุนัข รูปวาดสุนัขน่ารัก รูปสุนัขและแมว รูปสุนัขการ์ตูน รวม รูป สุนัข ภาพสุนัขตลกๆ
สำหรับเราหลายๆ คนคงต้องมีสักครั้งหนึ่งแหละที่โน้มน้าวพ่อแม่รับเลี้ยงลูกหมา บางคนขอได้สำเร็จ...
By dictip 2021-02-24 04:38:29 0 828
แมวทำไมห่วงเนื้อห่วงตัว
ทำไมแมวดูไม่ค่อยรักเรา น้องแมวมองมนุษย์ในแบบที่เราอาจจะคาดไม่ถึง เค้าไม่ได้ให้ความสนใจคนมากนัก...
By dictip 2023-04-16 06:43:22 0 371
สุนัขชอบคาบของมาให้ สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน สุนัข รู้ไหม ว่าเรารัก 16ภาษากายของสุนัข พฤติกรรมของสุนัข สุนัขอ้อนผิดปกติ สุนัข ตะกุยพื้น สุนัขชอบนอนเบียด สุนัข ติดเจ้าของ เกินไป
5 สิ่งที่บ่งบอกว่าสุนัขก็รักคุณเหมือนกัน...
By dictip 2021-08-30 02:40:28 0 346
ทำไม สุนัข ดีใจ เวลาเจอ เจ้าของ สุนัขรักเจ้าของ pantip เวลาของสุนัขกับคน สุนัข เปลี่ยนเจ้าของ รับ สุนัข โตมาเลี้ยง สุนัข กลับบ้านถูก ได้อย่างไร สุนัขเพื่อนรัก คิดถึงสุนัข
ความทรงจำของสุนัข           เมื่อพูดถึงความจำ...
By dictip 2022-01-18 01:15:45 0 821