สุนัขอ้วนมากควรทำอย่างไร

สุนัขอ้วนมากควรทำอย่างไร

1.ควบคุมอาหารให้น้องสุนัข

2.จับไปเลี้ยงรวมกับหมู

 

เฉลย. 1 ควบคุมอาหาร

 

วิธีการเลือกอาหารลดน้ำหนักสุนัข

อาหารสูตรสำหรับควบคุมน้ำหนักถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการควบคุมน้ำหนักของสุนัขโดยเฉพาะ เพื่อให้พวกเค้ามีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะเห็นผลได้ชัดเจนกว่าการที่เจ้าของจำกัดการกินของเค้า หรือลดปริมาณหารให้อาหารให้น้อยลง การเลือกซื้ออาหารสูตรควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมมีวิธีการอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

เลือกปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสม (น้อยกว่า 360 กิโลแคลอรี่)

เลือกปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสม (น้อยกว่า 360 กิโลแคลอรี่)

อาหารสูตรควบคุมน้ำหนักเป็นอาหารที่ให้ความสำคัญในเรื่องของแคลอรี่ก่อนเป็นอันดับแรก โดยทั่วไปอาหารสุนัขจะมีแคลอรี่อยู่ประมาณ 370 ถึง 400 กิโลแคลอรี่ ดังนั้น อาหารที่ควบคุมน้ำหนักนั้นจะมีปริมาณน้อยกว่า 360 กิโลแคลอรี่ แต่จะยังคงมีสารอาหารที่จำเป็นอยู่ครบถ้วน

การที่สุนัขได้กินอาหารในปริมาณที่มากเท่าเดิมแต่ได้พลังงานน้อยลง (แคลอรี่น้อยลง) ก็จะทำให้เค้าอิ่มอร่อยได้แต่ไม่อ้วนนั่นเองค่ะ การคำนวณระดับพลังงานที่ร่างกายสุนัขต้องการต่อวันจะมีความยุ่งยาก เพราะคุณต้องคำนวณให้เหมาะสมกับน้ำหนักของพวกเค้า แต่ไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ เพราะอาหารสำเร็จรูปสูตรควบคุมน้ำหนักพวกนี้จะมีตารางเปรียบเทียบปริมาณอาหารที่สุนัขต้องกินต่อวันให้คุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องคำนวณเองเลย เพียงแค่เลือกประเภทให้เหมาะสมกับสายพันธุ์และช่วงอายุเท่านั้นเองค่ะ

เลือกอาหารที่โปรตีนสูงและไขมันต่ำ

เลือกอาหารที่โปรตีนสูงและไขมันต่ำ

การควบคุมเรื่องน้ำหนักของสุนัขก็ไม่ต่างจากคนที่ต้องเน้นการลดไขมันและเพิ่มปริมาณของโปรตีนในการให้พลังงานแทน การคงสารอาหารโปรตีนให้สูงจะช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อเติบโตแข็งแรงและช่วยรักษามวลร่างกายให้มีรูปร่างที่สมส่วน และยังช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมันในร่างกายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งระดับโปรตีนขั้นต่ำที่เหมาะสมสำหรับสุนัขขนาดเล็ก คือ 18% และสำหรับสุนัขขนาดใหญ่ คือ 22.5%

การที่สุนัขอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินความเหมาะสมนั้น เกิดจากการที่มีไขมันส่วนเกินเข้าไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นจึงต้องลดปริมาณไขมันในอาหารลง แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าอาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำบางประเภทจะยังมีปริมาณแคลอรี่ที่สูงอยู่ ซึ่งไม่ช่วยในการลดน้ำหนักแต่อย่างใด เราจึงแนะนำให้คุณพิจารณาเรื่องของแคลอรี่ก่อนเป็นอันดับแรกตามที่ได้กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้าค่ะ

เลือกอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลต่ำ

เลือกอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลต่ำ
แม้ว่าคาร์โบไฮเดรตจะเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย แต่การที่กินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป และไม่ได้รับการออกกำลังกายนั้นจะไปกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายมากขึ้น และร่างกายสัตว์จะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตส่วนเกินไปเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจึงทำให้อ้วน

นอกจากนี้ อาหารพวกธัญพืชบางชนิดที่มีค่า GI (Glycemic Index) หรือค่าดัชนีน้ำตาลสูง จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงอาจเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานตามมาด้วย ดังนั้น การควบคุมน้ำหนักควรเลือกอาหารที่มีค่าธัญพืชที่มีค่า GI ต่ำ เช่น พวกฟักทอง มันเทศหรือถั่ว จะดีที่สุดค่ะ

เลือกอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

เลือกอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

หากสุนัขของคุณเป็นคนกินจุและไม่ค่อยพอใจกับปริมาณอาหารที่คุณให้เท่าไหร่ ขอแนะนำให้คุณเลือกอาหารที่มีปริมาณไฟเบอร์หรือใยอาหารจำนวนมาก เพราะไฟเบอร์จะช่วยในเรื่องความอิ่ม ลดอาการหิวระหว่างมื้ออาหารในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี นอกจากจะทำให้คุณสามารถให้อาหารพวกเค้าในปริมาณที่มากขึ้นได้แล้ว ไฟเบอร์ยังช่วยชะลอการย่อยและดูดซึมกลูโคสในลำไส้เล็ก เป็นการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลไปในตัวและยังทำให้อาหารเคลื่อนไปในทางเดินอาหารได้ดีขึ้นอีกด้วย

เลือกอาหารที่มีวัตถุดิบที่ปลอดภัย

เลือกอาหารที่มีวัตถุดิบที่ปลอดภัย
การให้อาหารสูตรควบคุมน้ำหนักจำเป็นต้องให้สุนัขกินเป็นระยะเวลานานพอสมควร เรื่องความปลอดภัยของวัตถุดิบที่ใช้จึงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ เพราะในปัจจุบันมีอาหารหลายประเภทที่มีวัตถุดิบเจือปน เช่น โซเดียมไนไตรท์ โพแทสเซียมซอร์เบต โพรพิลีนไกลคอล สารแต่งสีและอื่น ๆ ซึ่งเมื่อสุนัขได้รับสารเหล่านี้ไปนาน ๆ จะเกิดการสะสมในร่างกาย และส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้
ดังนั้น คุณจึงควรให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของวัตถุดิบด้วย ควรเลือกวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ และเลือกอาหารที่ไม่ปรุงแต่งสี รสหรือกลิ่น รวมถึงไม่ใส่สารกันเสีย โดยตรวจสอบจากส่วนประกอบของอาหารที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ เพียงเท่านี้น้องหมาของคุณก็จะได้ทานอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำหนักและปลอดภัยต่อสุขภาพด้วยค่ะ
 
แคตตาล็อก
Read More
วิธี คลายเครียด สุนัข ยา สงบ ประสาทสุนัข ยาซึมสุนัขซื้อได้ที่ไหน เมลาโทนิน สุนัข ยา นอน หลับ สุนัข Pantip ยา คลายเครียด แมว ยาสลบสุนัข ราคา ยาซึม ให้ สุนัข หลับ
ช่วยลดความเครียดและความกังวลจากการทำงานของคุณประโยชน์จากการที่นำสุนัขไปทำงานด้วยนั้นเป็นที่ชัดเจน...
By dictip 2021-09-16 00:18:44 0 2061
ทำไมหมาชอบนอนใต้ท้องรถ
น้องหมาที่ชอบนอนใต้ท้องรถ จะมีนิสัยขี้ตกใจ ขี้กลัว เค้าต้องการพื้นที่ที่สงบ...
By dictip 2023-03-08 07:29:41 0 311
หมา อ้อน Pantip หมา ชอบให้กอด Pantip หมา ตัว แสบ ที่บ้าน Pantip พฤติกรรมน้องหมา Pantip สุนัข รักเจ้าของ เวลาของสุนัข สุนัข กระดิกหาง ธรรมชาติของสุนัข ทำไม หมา ชอบนอน
           รวมภาพน้องหมาแสนขี้อ้อน...
By dictip 2020-09-01 05:42:57 0 1591
วิธี ทำให้สุนัข หายดุ วิธีแก้ไม่ให้สุนัขกัดคน การฝึกสุนัขให้ดุ วิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัด วิธีปราบสุนัขดื้อ สุนัข ก้าวร้าว ควร ทำอย่างไร ดุสุนัข ปอม กัดเจ้าของ
      ว่ากันว่าสุนัขที่ก้าวร้าว กัดเจ้าของ...
By dictip 2020-11-27 06:49:28 0 485
10 พฤติกรรม น้องหมา 'สื่อรัก'
ความรู้สึกดีใจมากๆ หรือตื่นเต้นสุดๆ เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้น้องหมามีพฤติกรรมดังกล่าว...
By dictip 2022-08-10 04:20:27 0 383