10 ข้อดี ของการเลี้ยงแมว ข้อเสียของการเลี้ยงแมว ประโยชน์ของแมว pantip ความสุขของการเลี้ยงแมว ทำไม คนชอบเลี้ยงแมว pantip เลี้ยงแมวดีไหม จิตวิทยา คนชอบแมว คุณสมบัติของคนเลี้ยงแมว

  ประโยชน์ของการเลี้ยงแมว ที่น่าจะเป็นเหตุผลดี ๆ สำหรับทาสแมว ที่จะมีเหมียวน้อยเข้ามาวนเวียนเป็นเพื่อนรู้ใจอยู่ในชีวิต ลองไปอ่านประโยชน์ของการเลี้ยงแมวกันเลย

 

 
เลี้ยงแมว
 
          หากคุณคิดว่าhttps://pet.kapook.com/cat" style="padding: 0px; margin: 0px; text-decoration-line: none;" target="_blank">แมวเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงธรรมดาที่แทบไม่ได้สร้างประโยชน์ใด ๆ ให้กับเจ้าของเหมือนสุนัขแล้วละก็ อาจจะต้องกลับไปทบทวนมุมมองกันใหม่อีกครั้งเสียแล้ว เพราะในวันนี้จะทำให้ทุกคนมองเห็นประโยชน์ของการเลี้ยงแมวในมุมมองที่แตกต่างออกไป และประโยชน์ที่ว่านี้ก็มากกว่าคอยเป็นยามเฝ้าบ้าน เพื่อนแก้เหงา และบางเรื่องก็อยู่เหนือสิ่งที่ทุกคนจะคาดคิดถึงด้วย

1. แมวเสมือนยาวิเศษช่วยบำบัดความรู้สึก

          แมวเป็นhttps://pet.kapook.com/" style="padding: 0px; margin: 0px; text-decoration-line: none;" target="_blank">สัตว์เลี้ยงที่ช่วยให้คนสามารถผ่านพ้นช่วงเวลายาก ๆ ของชีวิตไปได้ อย่างเช่น หลังการสูญเสียคนรัก โดยการพูดคุยปัญหากับแมว เพราะแมวจะไม่ซ้ำเติมความผิดพลาด หรือตัดสินคุณเหมือนการบอกกล่าวกับคน แต่แมวจะรับฟังทุกคำพูดอย่างตั้งใจ ดังนั้นแมวจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการบำบัด ที่จะทำให้ความเจ็บปวดภายในหายไปได้อย่างน่าอัศจรรย์

2. ลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจวาย

          จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมินิโซตา พบว่า การเลี้ยงแมวทำให้ระดับความเครียดน้อยลง เช่นเดียวกับการลดโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายที่สูงถึง 40 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
 
3. แมวเข้ากันได้ดีกับทุกคน

          ส่วนความคิดที่ว่าสุนัขเป็นเพื่อนกับคนได้ดีกว่าแมวก็ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะกับผู้หญิง เพราะการศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า แมวสามารถเข้ากับคนในครอบครัวเดียวกันได้อย่างยอดเยี่ยม แต่แมวจะทำเช่นนั้นกับคนที่แสดงความเมตตา รักใคร่ และเอ็นดูกับพวกมันก่อน

4. ช่วยกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์

          การศึกษาจากในซานฟรานซิสโก ระบุว่า บุคลิกลักษณะระหว่างผู้ที่เลี้ยงแมวกับสุนัขมีความแตกต่างกันมากทีเดียว ซึ่งความแตกต่างก็เกิดขึ้นจากสัตว์เลี้ยงของพวกเขานั่นเอง โดยพบว่าผู้ที่เลี้ยงแมวเป็นคนที่เปิดเผย อ่อนไหว และมีความคิดนอกกรอบมากกว่าผู้ที่เลี้ยงสุนัข ซึ่งนิสัยของแมวก็มีส่วน
 
เลี้ยงแมว

5. แมวเป็นเพื่อนเล่นกับเด็ก ๆ ได้ 

          จากการศึกษาพบว่า 81 เปอร์เซ็นต์ของเด็กที่อาศัยอยู่กับแมว มักจะระบายความรู้สึกกับแมวมากกว่าเพื่อนหรือพ่อแม่ ในขณะที่เด็กอีกกว่า 87 เปอร์เซ็นต์เห็นแมวเป็นเพื่อนสนิทที่สุดของตัวเอง
 
6. เด็กที่อาศัยอยู่กับแมวหยุดเรียนน้อยกว่า

          เด็กที่อาศัยร่วมบ้านหลังเดียวกับแมวมีสถิติในการหยุดเรียนน้อยกว่าเด็กทั่วไป โดยมีค่าเฉลี่ยการหยุดเรียนอยู่ที่ประมาณ 9 วันต่อปีเท่านั้น ส่วนสาเหตุก็เป็นเพราะว่า ผู้ที่เลี้ยงแมวมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่านั่นเอง พร้อมกันนี้ยังพบว่าเด็กกลุ่มนี้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหูอักเสบน้อยลงด้วย

7. แมวช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลของเจ้าของน้อยลง

          นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดา เชื่อว่า การเลี้ยงแมวสามารถช่วยให้สารเคมีที่เรียกว่า ไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงในร่างกายของผู้เลี้ยงแมวลดลงได้

8. แมวสามารถช่วยชีวิตเจ้าของได้

          โรเจอร์ มัคฟอร์ด นักจิตวิทยาสัตว์ เชื่อว่า แมวสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ดีไม่แพ้สุนัข หลังจากที่ในปี ค.ศ. 2012 แมวพุดดิ้งได้ช่วยชีวิตเอมี่ ผู้ที่รับเลี้ยงมันมาดูแลเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม โดยในคืนที่เธอชัก เจ้าพุดดิ้งก็ใช้จมูกดันจนกระทั่งเธอรู้สึกตัว ก่อนจะวิ่งไปปลุกลูกชายของเธอ เพื่อให้เขาโทรศัพท์เรียกรถพยาบาล
เลี้ยงแมว
 
9. การเลี้ยงแมวช่วยลดความรู้สึกหดหู่

          และเนื่องจากการรักแมวเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข และความรักนี้เองที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า แมวสามารถช่วยลดความรู้สึกหดหู่ ความรู้สึกกังวล หรือความรู้สึกกดดันได้

10. แมวช่วยเด็กออทิสติกได้

          หลังจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์ พบว่า เด็กออทิสติกที่อยู่กับแมวมีแนวโน้มที่จะพูดคุย สบตา และยิ้มมากกว่าเด็กออทิสติกทั่วไป นั่นเป็นเพราะว่าความอ่อนโยนของแมวสามารถเข้ากับเด็ก ๆ เหล่านี้ได้ดีนั่นเอง

11. การเลี้ยงแมวทำให้มีความสุขมากขึ้น

          การเลี้ยงดูแมวยังช่วยกระตุ้นการผลิตสารออกซิโทซิน หรือฮอร์โมนแห่งความรัก ก็เลยเป็นเหตุให้ทุกครั้งที่ผู้ที่เลี้ยงแมวดูแลพวกมัน กลายเป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเองไปด้วย
 
12. การครางของแมวช่วยรักษาโรคได้

          เนื่องจากการครางของแมวจัดอยู่ในช่วงความถี่ 20-140 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นช่วงความถี่ที่สามารถใช้รักษาโรคบางอย่างได้ อย่างเช่น ลดอาการหอบหืด หรือช่วยในการรักษากระดูกและเนื้อเยื่อให้ดีขึ้นได้แม้อยู่ในภาวะความดันเลือดต่ำ เป็นต้น

13.  แมวช่วยลดความเครียด

          มหาวิทยาลับมิสซูรี พบว่า การเลี้ยงแมวยังช่วยลดระดับความเครียดในคนด้วย หลังจากที่พวกเขานำผลการศึกษาของคนที่แต่งงานแล้วจำนวน 240 คู่ มาเปรียบเทียบและเห็นตรงกันว่า คู่แต่งงานที่เลี้ยงแมวมีระดับความเครียดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยง

14. แมวทำให้ผู้ชายมีเสน่ห์มากขึ้น 

          จากการสำรวจเกี่ยวกับผู้ชายก็พบว่า ผู้หญิงโสดกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าผู้ชายที่ชอบแมวมีแรงดึงดูดกับพวกเธอมากกว่าผู้ชายที่ไม่ชอบแมว
 
เลี้ยงแมว
 
15. ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน

          ในขณะที่ทีมวิจัยยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่า เพราะเหตุใดเจ้าของแมวมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันน้อยกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงแมว แต่ถ้าหากลองพิจารณาดูดี ๆ ก็จะพบว่า สาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนั้นอาจเพราะ แมวมีระดับความเครียดน้อย แถมยังมีความดันเลือดและคอเลสเตอรอลต่ำนั่นเอง 
 
16. คนเลี้ยงแมวเข้ากับคนรอบข้างได้ดี

          เนื่องจากเด็กที่เติบโตมาพร้อมกับแมวจะมีการฝึกฝนการวิเคราะห์ความคิดและความรู้สึกไปในตัว ซึ่งจากประสบการณ์ดังกล่าวนี่เองที่ช่วยให้พวกเขาสามารถเข้ากับคนรอบข้างได้ดี แถมยังสามารถวิเคราะห์การกระทำของพวกเขาที่มีอิทธิพลกับคนอื่นได้ด้วย
 
17. กลับสู่อารมณ์ปกติหลังจากผิดหวังได้เร็วขึ้น

          จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิสซูรี หลังจากที่พวกเขาให้นักศึกษาปริญญาตรีบรรยายความรู้สึกหลังโดนปฏิเสธออกมา พร้อมกับให้พวกเขาเขียนเรื่องเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งผลปรากฏว่าสัตว์เลี้ยงมีส่วนช่วยรักษาความรู้สึกหลังโดนปฏิเสธได้

18. แมวช่วยดูแลผู้ป่วยที่เป็นอัลไซเมอร์ได้

          หากในบ้านของผู้ป่วยอัลไซเมอร์มีแมวอาศัยอยู่ด้วยจะทำให้พวกเขามีความวิตกน้อยลง เพราะแมวดูแลตัวเองได้ และขี้อ้อน ช่วยให้ผู้เลี้ยงมีความสุขมากขึ้น อีกทั้งแมวยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่สุด เนื่องจากแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องการการดูแลน้อยกว่าสุนัขนั่นเอง

19. การเลี้ยงแมวช่วยรักษาระดับความดันเลือด

          จากการวิจัยของศูนย์ศึกษาการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ ของมหาวิทยาลัยมิสซูรี พบว่า การเลี้ยงดูและเล่นกับแมวช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลน้อยลง และจากผลข้างต้นนี้เองที่ทำให้ความดันเลือดอยู่ในระดับที่สมดุล

          หลังจากที่ได้เห็นประโยชน์ของการเลี้ยงแมวกันไปแล้ว ทีนี้เชื่อกันหรือยังว่าแมวไม่ใช่สัตว์เลี้ยงธรรมดา เป็นสัตว์เลี้ยงมหัศจรรย์ที่มอบประโยชน์มากมายให้กับเจ้าของ ก็หวังว่าทุกคนจะดูแลแมวของตัวเองกันเป็นอย่างดี และใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขมากขึ้นนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Distractify, goodhousekeeping และ iheartcats 
 
 
10 ข้อดี ของการเลี้ยงแมว,
 
ข้อเสียของการเลี้ยงแมว,
 
ประโยชน์ของแมว pantip,
 
ความสุขของการเลี้ยงแมว,
 
ทำไม คนชอบเลี้ยงแมว pantip,
 
เลี้ยงแมวดีไหม,
 
จิตวิทยา คนชอบแมว,
 
คุณสมบัติของคนเลี้ยงแมว
แคตตาล็อก
Read More
ถ้าคุณไม่เคยหลงทาง แสดงว่าคุณยังไม่เคยเดินทาง
ขอเสียงคนหลงทางบ่อยๆ หน่อย   ไม่คอยหลง (กดว้าว) VS หลงประจำ (กดขำ)  ...
By dictip 2019-07-03 08:10:28 0 803
วิธีแสดงความรักต่อหมา วิธีทําให้สุนัขรัก วิธีสื่อสารกับสุนัข ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ สุนัขรักเจ้าของ พฤติกรรม การนอนของสุนัข สุนัข ติดเจ้าของ สุนัข ซ่อนอาหาร การแสดงออก ของสุนัข
สาระน่ารู้ 6 วิธีบอกรักสุนัข ง่ายๆ บางครั้งผู้เลี้ยงหลายคน...
By dictip 2020-12-17 04:16:16 0 919
ของปลอมระบาดหนัก antinol antinol ซื้อที่ไหน Antinol สุนัข Pantip Antinol สุนัข สรรพคุณ Antinol สรรพคุณ Antinol แมว Pantip antinol ผลข้างเคียง Antinol ส่วนประกอบ Antinol Dog ราคา
Antinol ปลอมระบาดหนัก ใครที่ซื้อให้น้องหมา น้องแมวกินประจำ ระวังโดนหลอก ข้อมูลจาก pantip นะครับ...
By dictip 2023-01-04 03:47:54 1 887
ทำไมน้องหมาชอบมานอนบนตัวเรา เฉลย
รักชนิดที่ตัวติดกัน 24 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลที่ว่า 'กลัวน้องหมาจะเหงา' บางคนไม่อยากขังไม่อยากล่าม...
By dictip 2020-06-06 04:38:07 0 10251
แมวแก่ดูยังไง แมวแก่อายุกี่ปี แมวแก่ไม่กินอาหาร แมวแก่ ผอมลง แมวแก่ pantip อาหารแมวแก่ ไม่มีฟัน โรคในแมวแก่ แมวแก่ นอนทั้งวัน
ตกเป็นทาสคอยเอาใจเจ้าเหมียวมานาน จนลืมนับไปเลยว่าเลี้ยงดูมากี่ปีแล้ว…...
By dictip 2023-02-17 00:27:48 0 411