นอนกับสุนัข pantip ข้อดี ของการนอนกับสุนัข ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน สุนัข นอนห้องแอร์ สุนัขชอบนอนเบียด สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขชอบนอนในซอก แยกห้องนอนกับ สุนัข

คุณเป็นคนหนึ่งที่ปล่อยให้น้องหมานอนด้วยหรือเปล่า? การวิจัยสำรวจพบว่ามากกว่าครึ่งที่เจ้าของนำน้องหมานอนด้วย แต่กระนั้นก็ตามคุณอาจเคยได้ยินว่าสุนัขควรนอนที่พื้นหรือที่นอนของมันมากกว่าจะมานอนกับคน

แต่ต่อไปนี้คนเลี้ยงสัตว์คงมีเฮ เพราะจากการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าการที่เจ้าของนอนร่วมกับสุนัขนั้นมีประโยชน์หลายอย่างเลยทีเดียว

การศึกษาชี้ให้เห็นว่าการนอนหลับร่วมกับสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่ปรากฏการณ์สมัยใหม่เท่านั้น เพราะในความเป็นจริงบางวัฒนธรรมในสมัยก่อนถือว่าการนอนร่วมกับสัตว์นั้นเป็นประโยชน์อย่างมาก ตัวอย่างเช่นชาวออสเตรเลียที่มักนอนหลับข้าง ๆ สุนัขเพื่อความอบอุ่น และเชื่อว่าจะสามารถป้องกันวิญญาณชั่วร้ายได้ แต่น่าเสียดายที่วัฒนธรรมสมัยใหม่มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่ด้านลบของการนอนหลับร่วมกับสัตว์เลี้ยงมากกว่าเห็นถึงผลประโยชน์

หมานอนด้วย อันตราย สุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ก็เป็นความจริงอยู่บ้างที่การนอนร่วมกับสัตว์เลี้ยงนั้นอาจจะกระทบเรื่องสุขภาพ ตัวอย่างเช่นเจ้าของสัตว์บางคนอาจเกิดอาการแพ้ขนสัตว์ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคจากสุนัขไปสู่คน หรือจากคนไปสู่สุนัขได้ แต่การแพร่เชื้อโรคดังกล่าวก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่ดี

นอกจากนี้คุณภาพของการนอนหลับยังอาจได้รับผลกระทบด้วย การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าเจ้าของที่ใช้เตียงร่วมกับสัตว์เลี้ยงถูกรบกวนเรื่องการนอนมากกว่าคนที่ไม่ได้นอนร่วมกับสัตว์เลี้ยง ปัจจัยหนึ่งที่อาจอธิบายถึงการรบกวนนี้ก็คือโดยธรรมชาติแล้วสุนัขมักจะหลับ ๆ ตื่น ๆ เป็นช่วง ๆ เฉลี่ยในคืนหนึ่งสุนัขอาจจะตื่น 3 ครั้งต่อคืน ในขณะที่คนจะนอนหลับแบบยาวนาน นอกจากนี้สุนัขยังคงเห่าในขณะที่มันนอนหลับ ซึ่งอาจไปรบกวนการนอนของเจ้าของได้

หมานอนด้วย ข้อดี


ถึงแม้จะมีข้อเสียอยู่บ้างในการนอนร่วมกับสุนัข แต่นักวิจัยก็บอกว่าประโยชน์อาจมากกว่าข้อเสีย การศึกษาพบว่าข้อดีของการนอนหลับร่วมกับสุนัขมีทั้งทางด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ ตัวอย่างเช่นสามารถเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นและความเป็นเพื่อนที่ดีให้กับสุนัขของคุณได้

การนอนร่วมกับสุนัขของคุณยังสามารถบรรเทาความกังวลและให้ความรู้สึกของความปลอดภัยได้ การศึกษาวิจัยได้ข้อสรุปว่าถึงแม้สังคมจะไม่ค่อยเห็นด้วยว่าการนอนหลับร่วมกับสุนัขจะเป็นเรื่องที่ดี แต่เจ้าของสุนัขหลายคนก็มองข้ามข้อเสียไปเพราะคิดว่าประโยชน์ที่ได้มันคุ้มค่ากว่ามาก

อ้างอิงข้อมูลจาก:

akc

springer

 

 
นอนกับสุนัข pantip,
 
ข้อดี ของการนอนกับสุนัข,
 
ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน,
 
สุนัข นอนห้องแอร์,
 
สุนัขชอบนอนเบียด,
 
สุนัขชอบนอนบนตัว,
 
สุนัขชอบนอนในซอก,
 
แยกห้องนอนกับ สุนัข
แคตตาล็อก
Read More
หมา มีความสุข ได้ไหม (งิ๊ดดๆๆๆ)
เจ้าของบางคนคิดว่าเมื่อสุนัขของพวกเขากลิ้งตัวลงบนพื้นพวกเขากำลังยอมจำนน หรือยอมแพ้  ...
By dictip 2020-01-07 03:49:37 0 526
สุนัขตั้งท้องกี่เดือน
Photo by Esperanza Doronila on Unsplash หมาท้องกี่เดือน? สุนัขตั้งท้องประมาณ 2...
By dictip 2022-08-01 01:17:40 0 836
อุ้มสุนัขแล้วร้อง
การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่อย่างถูกวิธีมีประโยชน์อย่างไร          ...
By dictip 2023-01-20 00:27:57 0 392
ทำไมคิดถึงหมาเวลาอยู่ข้างนอก
ทำไมหมาที่บ้าน ถึงรู้ว่าเราไปเล่นกับหมาตัวอื่น หลายๆคนเดินทางไปทำงานนอกบ้าน เวลาเห็นน้องจร...
By dictip 2023-06-23 07:07:32 0 127