แมวพันธุ์ไหนเลี้ยงง่าย แมวที่น่ารักที่สุดในโลก แมวพันธุ์ต่างๆราคา แมวไทย เลี้ยงง่าย แมวน่าเลี้ยง ราคาไม่แพง แมวพันธุ์ไหนฉลาดที่สุด พันธุ์แมว

หลายๆ คนใช้การเลี้ยงสัตว์เพื่อฝึกฝนวินัยให้กับเด็กเล็ก บางก็เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยคลายเหงา แต่แท้ที่จริงแล้วการเลี้ยงสัตว์นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเติมเต็มชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สัตว์เลี้ยงยังเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์อย่างแท้จริง จึงไม่แปลกใจเลยว่าคนส่วนมากจึงนิยมเลี้ยงสุนัข หรือแมวน่ารักๆ เอาไว้เป็นเพื่อน ShopBack Blog แนะนำพันธุ์แมวน่ารัก ใครมีแพลนเลี้ยงแมวต้องอ่าน ข้อดีของการเลี้ยงแมว เอาไว้ช่วยประกอบในการตัดสินใจกัน

 

จะเลี้ยงแมวทั้งที..รู้อะไรเกี่ยวกับแมวบ้าง?

วันแมวโลก
 
มนุษย์ทาสแมว ตั้งให้วันที่ 8 สิงหาคมของทุกปีเป็น วันแมวโลก วันนี้มีขึ้นมาตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา ก่อตั้งโดยกองทุนเพื่อสวัสดิการสัตว์สากล วัตถุประสงค์ของวันแมวโลกมีเพื่อสร้างความตระหนักถึงชีวิตของแมวตัวน้อย และให้มนุษย์ช่วยกันช่วยเหลือและปกป้องดูแลพวกเขา
 
บางประเทศก็มีการจัดวันแมวของตัวเองเหมือนกัน เช่น รัสเซียยึดเอาวันที่ 1 มีนาคม สหรัฐอเมริกาฉลองวันแมววันที่ 29 ตุลาคม ส่วนญี่ปุ่นจะฉลองวันที่ 22 กุมภาพันธ์ แต่ถ้าเรารักแมว ทุกวันก็คือวันของแมวได้ ใช่ไหมคะ
 
ไม่มีบริเวณก็เลี้ยงได้
 
แมวไม่เหมือนกับหมา ที่อาจจะต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยง เนื่องจากหมาบางสายพันธุ์ต้องการพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นออกกำลังกาย แต่ถ้าหากใครอยู่หอ หรือว่าคอนโด รวมถึงพื้นที่ปิด แนะนำให้หาแมวน่ารักๆ สักสายพันธุ์มาเลี้ยง เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะมากนัก ที่สำคัญด้วยสัญชาตญานของแมว เป็นสัตว์ที่หวงพื้นที่ ไม่ชอบให้สัตว์ตัวอื่นเข้ามายุ่งในอาณาเขตของตนมากนักด้วย
 
ลดความเศร้าจากเหตุการณ์สูญเสีย
 
หากใครที่เลี้ยงสัตว์แล้วเกิดความเศร้าจากการสูญเสียคนที่รัก รวมถึงการอกหัก ผิดหวัง อยากให้ลองระบายความเศร้า หรือความรู้สึกออกมา เพราะเชื่อว่าการระบายความเศร้านี้ให้กับสัตว์เลี้ยง จะช่วยให้คุณหายเศร้า หรืออาการดีขึ้นได้มากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ยิ่งถ้ามีแมวน่ารักๆ สักตัวมาคอยอยู่เคียงข้าง รับรองว่าอาการเศร้าจะหายได้เร็วกว่าคนอื่นแน่นอน
 

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจวาย
 
ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการเลี้ยงแมวน่ารักๆ สักตัว ก็คือช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้มากถึง 30% ด้วยกัน เพราะว่าการเลี้ยงแมวจะช่วยลดความเครียดได้มากกว่า คนที่ไม่ได้เลี้ยงแมว ดังนั้นเวลาที่คุณอยู่กับแมว เล่นกับแมว ก็จะช่วยให้อารมณ์ดีมากขึ้น
 
ช่วยเป็นเพื่อนคลายเหงา
 
แนะนำคนโสด หรือว่าใครที่อยู่คนเดียว ไม่มีครอบครัวแล้วอยากได้คนมาช่วยแก้เหงา ให้ลองหาแมวน่ารักๆ มาเลี้ยงสักตัวสองตัว รับรองว่าความเหงาของคุณจะหายไปอย่างแน่นอน เพราะนอกจากคุณจะต้องตระเตรียมทุกอย่างเพื่อเอาใจเจ้าเหมียวแล้ว คุณยังต้องเล่นกับมันบ่อย จนลืมไปเลยว่าความเหงาเป็นยังไง เชื่อเลยไม่ว่าจะวันหยุดไหนๆ คุณก็จะมีกิจกรรมวันหยุดทำด้วยการเล่นกับแมวของคุณ รวมถึงการเตรียมปรนนิบัติตามวิธีทาสแมว แค่นี้วันหยุดก็ผ่านไปอย่างรวดเร็วแล้ว
 
แมวสายพันธุ์ไหน เหมาะกับใคร
 
แมวส่วนใหญ่จะมีลักษณะคล้ายๆ กันคือ แมวเด็กจะชอบเล่น ชอบกัด ชอบข่วน อยู่ไม่สุขเหมือนเด็กวัยกำลังเรียนรู้ ส่วนแมวที่โตแล้ว บางตัวจะรักสงบชอบอยู่กับเจ้าของหรือคนให้อาหาร บางตัวอาจจะขี้เล่นเหมือนเดิม บางตัวชอบผจญภัยอยู่ไม่ติดบ้าน
 
ถ้าคนเลี้ยงไม่ชอบแมวซนมากๆ ไม่แนะนำให้เลี้ยงแมวเด็กสุดๆ หรือพันธุ์ที่มีแนวโน้มขี้เล่นจัดๆ อยู่แล้ว แต่ก็เป็นความได้อย่างเสียอย่าง เพราะการเลี้ยงแมวตั้งแต่เป็นแมวเด็ก ช่วยสร้างความผูกพันระหว่างคนกับแมวได้ง่ายกว่า

ShopBack Tips : ถ้าไม่อยากอยู่บ้านกับแมวแบบเหงาๆ เปิดปฎิทินวันหยุดดู แล้วแพลนทริปง่ายๆ เพื่อพาแมวของคุณไปเที่ยว ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดที่ดี หรือถ้าใครมีเวลา ลองหาที่พักแบบมีส่วนลด Agoda ที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงคุณไปเที่ยวด้วยเลย ที่พักบางแห่งอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าพักได้ นอกจากจะมีกิจกรรมทำในวันหยุดแล้ว อย่าลืมว่า คุณยังประหยัดเงินได้อีก เพราะช้อปผ่าน ShopBack ทุกครั้งนะ


เห็นข้อดีของการเลี้ยงแมวอย่างนี้แล้ว จะรออะไรจ๊ะ! มาดูพันธุ์แมวน่ารักๆ ที่ ShopBack เอามาฝาก บางคนที่ไม่เคยเลี้ยงแมว ก็อาจจะยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากพันธุ์ไหนก่อนดี ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะข้อมูลการเลี้ยงสายพันธุ์แมวน่ารักๆ หาได้ง่ายๆ และที่สำคัญเลย แม้จะไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน แต่เห็นความน่ารักของแมวน่ารักๆ เหล่านี้จะต้องอดใจไม่ไหว อยากซื้อมาเลี้ยงชัวร์ๆ!
 
5 พันธุ์แมวน่ารักๆ พร้อมทิปส์เลี้ยงแมว

1. แมวเปอร์เซีย (Persian Cat)
 

เป็นพันธุ์แมวน่ารักๆ ซึ่งแน่นอนว่าใครๆ ก็ย่อมรู้จักกันดี เพราะเป็นแมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับต้นๆ และมีชื่อเสียงมาก เรื่องรูปลักษณะที่น่ารักสวยงาม โดดเด่นด้วยขนที่ยาว และบุคลิกเย่อหยิ่งไม่เหมือนใคร
 
แมวน่ารักๆ พันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากฝั่งตะวันออกกลาง หรือเปอร์เซีย ตามชื่อ แล้วค่อยๆ แพร่หลายเป็นที่รู้จักไปยังฝั่งยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ เพราะมีข้อดีตรงมีอุปนิสัยอ่อนโยน นิ่งๆ ดูสง่า แต่เชื่อง ไม่ดุร้าย และสามารถเข้ากับผู้เลี้ยงได้ง่าย ใครที่ครอบครัวมีเด็กเล็กๆ หรือคนแก่ แนะนำให้ลองดูแมวพันธุ์เปอร์เซีย เลี้ยงง่าย รับรองว่าใครอยู่ใกล้ก็หลงรักแน่นอน

ShopBack Tips : ความโดดเด่นเฉพาะของแมวพันธุ์เปอร์เซียคือขนที่ยาว สำหรับใครที่สนใจจะเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ รวมถึงผู้ที่เลี้ยงอยู่แล้ว แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดขน หรือถ้าไม่อยากคอยมานั่งกวาดขน อยากให้ที่อยู่อาศัยดูสะอาดอยู่เสมอ แนะนำให้หาอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้น หรือเครื่องดูดฝุ่นมาเตรียมไว้ก่อน เข้าไปดูตัวเลือกมากมาย ราคาดีๆ ซื้อได้ด้วยโค้ดส่วนลด Lazada ผ่าน ShopBack ได้เงินคืนเพิ่ม รับรองนอกจากบ้านจะสะอาด ช่วยทุนแรงไปได้เยอะ แถมยังประหยัดเงินไปได้อีก
2. แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (American Short Hair)
 

มาเอาใจคนที่แพ้ฝุ่น แต่อยากเลี้ยงแมวกันบ้าง ด้วยแมวพันธุ์ขนสั้นที่ได้รับความนิยมไม่แพ้แมวพันธุ์เปอร์เซีย อย่างแมวพันธุ์อเมริกัน ชอร์ตแฮร์ แมวพันธุ์นี้จะขึ้นชื่อเรื่องลายขนที่สวยงาม ที่สำคัญคือเป็นแมวที่น่ารัก หน้าตาน่าเอ็นดู มีหลายสีให้เลือกซื้อมาเลี้ยงกัน
 
แมวพันธุ์นี้เป็นแมวขนาดกลาง ถ้าหากว่าไม่ได้ออกกำลังกาย หรือว่ากินมากจนเกินไป ก็จะทำให้กลายเป็นแมวอ้วนได้ เพราะทรงกะโหลกของแมวพันธุ์นี้จะค่อนข้างกลมอยู่แล้ว อุปนิสัยสำคัญของแมวนิสัยนี้คือเป็นมิตร ร่าเริง ช่างสงสัย และขี้เล่น แต่เห็นขนสั้นแบบนี้ แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ก็มีช่วงเวลาผลัดขนอยู่เช่นกัน แต่ก็แค่ประมาณ 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น
 
ShopBack Tips : เคล็ดลับที่สำคัญสำหรับใครที่เลี้ยงแมวแล้วอยากให้เส้นขนสวย แข็งแรง และเรียงเส้นได้ดี คือ อาหารการกิน อาหารแมวหรืออาหารเสริมบางอย่างช่วยบำรุงเส้นขนให้สวยงาม ยิ่งเฉพาะคนที่เลี้ยงแมวแล้วนำไปประกวด ก็จะต้องคอยบำรุง และหวีแปรงขนแมวอย่างสม่ำเสมอ อยากให้แมวมีขนสวยๆ ลองดูอาหารแมวชนิดต่างๆ ได้ที่โค้ด Shopee ยิ่งถ้าซื้อเยอะๆ เป็นกิโลฯ ไม่ต้องไปซื้อเอง สั่งแล้วได้ของไวรวดเร็ว และได้เงินคืนเพิ่มด้วยถ้าช้อปผ่าน ShopBack นะ
3. แมวหิมาลายัน (Himalayan)
 

ถ้าใครชอบแมวพันธุ์น่ารักๆ ทรงสง่า ขนยาว ที่ไม่ใช่แมวเปอร์เซีย ก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกคือ “แมวหิมาลายัน (Himalayan)” เป็นแมวพันธุ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับแมวเปอร์เซีย แต่จะมีความโดดเด่นในเรื่องของเฉดสี จะคล้ายกับแมววิเชียรมาศ เพราะมีการผสมข้ามสายพันธุ์ขึ้นมานั่นเอง
 
แมวน่ารักๆ พันธุ์หิมาลายันเลี้ยงง่าย อุปนิสัยหลัก คือ รักสงบ และสุภาพกว่าแมววิเชียรมาศ เป็นแมวต้นแบบของการเลี้ยงในบ้านพันธุ์แรกๆ ใครที่ชอบสี และลายของแมววิเชียรมาศ แต่อยากได้ขนยาวแบบเปอร์เซีย แนะนำให้เลี้ยงพันธุ์นี้เลย
 
ShopBack Tips : สำหรับใครที่เป็นทาสแมว แต่ไม่ได้เลี้ยงแมว ก็ไม่ต้องเสียใจไป หากคุณมีเวลากิจกรรมเวลาว่างที่เราแนะนำคือ ไปตระเวนเที่ยวตามคาเฟ่แมว ที่มีให้เลือกหลายแห่งทั้งในโซนกรุงเทพฯ เอง และปริมณฑล ก็จะช่วยบรรเทาความอยากเลี้ยงแมวไปได้ประมาณหนึ่ง ที่สำคัญคือ มีแมวให้ได้ใกล้ชิดหลายสายพันธุ์เลยทีเดียวหล่ะ!

4. แมวสก๊อตติชโฟลด์ (Scottish Fold)
 

เชื่อได้เลยว่าแมวพันธุ์ “สก๊อตติชโฟลด์ (Scottish Fold)” ต้องเป็นแมวในฝันที่ใครๆ หลายคนอยากเลี้ยง เพราะขึ้นชื่อเรื่องความน่ารักเป็นอย่างมาก โดดเด่นด้วยหูที่พับลง ซึ่งหูของแมวน่ารักๆ พันธุ์นี้ก็ค่อนข้างมีขนาดเล็กอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ก็ยิ่งทำให้แมวพันธุ์นี้หน้าตาน่ารัก
 
ความโดดเด่นอีกอย่างนอกจากเรื่องหู คือแมวพันธุ์นี้มีขนที่สั้น แน่น และนุ่มลื่นเหมือนผ้าไหม เวลาที่สัมผัสขนแมวพันธุ์นี้จะค่อนข้างลื่นมือมากกว่าแมวพันธุ์อื่น ว่ากันว่าแมวพันธุ์นี้อุปนิสัยเด่นคือจะเป็นแมวที่ฉลาด สุภาพ และเป็นแมวที่ค่อนข้างติดเจ้าของ ใครที่อยากให้แมวตัวเองมาคลอเคลียมากๆ แนะนำให้จดลิสชื่อสก๊อตติชโฟลด์เอาไว้ได้เลยนะจ๊ะ
 
5. แมวอเมริกันเคิร์ล (American Curl) 
 

ถึงแม้จะเป็นแมวพันธุ์น่ารักๆ ที่หาค่อนข้างยาก แต่ก็อยากจะแนะนำ “อเมริกันเคิร์ล (American Curl)” ให้ลิสต์เอาไว้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์แมวที่เข้ากับคนในครอบครัว และสามารถอยู่ร่วมกับเจ้าของได้เป็นอย่างดี
 
อุปนิสัยของแมวพันธุ์นี้จะร่าเริง ไม่ดุร้าย ชอบปีนป่าย และรักความสนุกสนาน ที่สำคัญคือคนส่วนใหญ่ที่เลี้ยงแมวพันธุ์นี้ ก็มักจะบอกว่ามีลักษณะนิสัยคล้ายกับสุนัข สำหรับความโดดเด่นของแมวอเมริกันเคิร์ล คือ หูที่พับแล้วม้วนขึ้น อันเป็นที่มาของชื่อพันธุ์นี้ มาพร้อมกับขนแมวที่นุ่มนิ่มเป็นพิเศษ ใครที่ชอบแมวขนยาวหูม้วน แนะนำให้เลี้ยงอเมริกันเคิร์ล
 
ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงแมวแบบคร่าวๆ
 
ค่าทรายแมว : 100 – 400 บาท ขึ้นอยู่กับชนิด ประเภท และเกรดต่างๆ ของทรายแมว แต่คร่าวๆ คือใช้ประมาณ 10 ลิตรต่อเดือน
 
ค่าอาหารแมว : 100 – 400 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของอาหารแมว และปริมาณ
 
ค่าขนมแมว : 700 – 1,000 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ
 
ค่าวัคซีนฉีดแมวเพื่อป้องกันโรค : 100 – 300 ต่อวัคซีน
 
ค่าเบ็ดเตล็ด : 1,000 บาท


นี่อาจจะเป็นแค่ส่วนคร่าวๆ ของสายพันธุ์แมวที่มีอยู่ทั้งหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใครที่อยากจะเลี้ยงแมวสักตัว เรื่องของสายพันธุ์ที่แท้ หรือเป็นสายพันธุ์แชมป์ อาจจะขึ้นอยู่กับราคา เริ่มต้นที่หลักพันปลายๆ บาท จนถึงหลักหมื่นบาทขึ้นไป
 
นอกเหนือจากเรื่องค่าตัวแล้ว ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ และเรื่องอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ใครที่คิดจะเลี้ยงแมว นอกเหนือจากความรับผิดชอบ ก็ควรคิดถึงเรื่องความพร้อม และปัจจัยเรื่องเงินด้วย แต่ถ้าหากใครไม่ติดขัดเรื่องเหล่านี้ ลองเลี้ยงแมวดูสักตัว แล้วเชื่อเลยว่าคุณจะกลายเป็นทาสแมวอย่างถอนตัวไม่ขึ้นแน่นอน!
 
ที่มาอ้างอิง :
 
 

Source : SHOPBACK
 
 
แมวพันธุ์ไหนเลี้ยงง่าย,
 
แมวที่น่ารักที่สุดในโลก,
 
แมวพันธุ์ต่างๆราคา,
 
แมวไทย เลี้ยงง่าย,
 
แมวน่าเลี้ยง ราคาไม่แพง,
 
แมวพันธุ์ไหนฉลาดที่สุด,
 
พันธุ์แมว
แคตตาล็อก
Read More
วิธีอุ้มแมว อุ้มเจ้าเหมียวอย่างไรให้ถูก
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอมขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow.com ...
By dictip 2023-01-22 23:07:54 0 257
วิธีแสดงความรักต่อหมา วิธีทําให้สุนัขรัก วิธีสื่อสารกับสุนัข ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ สุนัขรักเจ้าของ พฤติกรรม การนอนของสุนัข สุนัข ติดเจ้าของ สุนัข ซ่อนอาหาร การแสดงออก ของสุนัข
สาระน่ารู้ 6 วิธีบอกรักสุนัข ง่ายๆ บางครั้งผู้เลี้ยงหลายคน...
By dictip 2020-12-17 04:16:16 0 915
สุนัข ชอบกัดเจ้าของ วิธีอุ้มสุนัขที่ถูกต้อง ชิ ว่า ว่า ชอบกัด ชิ ว่า ว่า ชอบ ขู่ วิธีอุ้มลูกสุนัข เอก ปรับ พฤติกรรมสุนัข พฤติกรรมสุนัขขู่เจ้าของ ชิ ว่า ว่า กัดเจ้าของ
     น้องหมาตัวเล็กๆ แค่ใส่ในตะกร้า รถเข็น กระเป๋าก็พาไปไหนก็ได้สะดวก...
By dictip 2021-04-14 03:35:18 0 1637
เวลาของสุนัขกับคน ไม่เท่ากัน ทำให้หมาคิดถึงคุณมากกว่าที่คิด อายุขัยของสุนัข ฮาชิ สุนัขยอดกตัญญู สุนัข รักเจ้าของ ความฝันของสุนัข 1วันของคนเท่ากับกี่วันของสุนัข อนุสาวรีย์ สุนัข ญี่ปุ่น ฮาจิโกะ ตัวจริง
5 ตูบรอนายผู้ซื่อสัตย์..ชาตินี้จะไม่ขอรักใคร!    Dog truly is man's best...
By dictip 2020-10-07 04:04:26 0 900
อดีตหมาจรจัด ที่สุดฉลาด
เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งของรัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักมักคุ้น...
By dictip 2021-12-25 01:44:03 0 361