สุนัข 8 วิธีการดูแล สุนัขให้อยู่ดี ปัจจัยในการเลี้ยงสุนัข วัตถุประสงค์ในการเลี้ยงสุนัข วิธีการเลี้ยงสุนัขให้เจริญเติบโต ข้อควรระวังในการเลี้ยงสุนัข วิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก รายงาน เรื่องการเลี้ยงสุนัข

เมื่อเป็นเรื่องสุขภาพแล้ว ขนาดรูปร่างสุนัขมีความสำคัญมาก

ความแตกต่างของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ ทำให้เป็นเรื่องยากว่ารูปร่างแบบไหนถึงจะเหมาะกับสุนัขของคุณ เพราะฉะนั้น การตรวจประเมินตรวจรูปร่างในบทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจได้ง่ายขึ้น

การตรวจประเมินรูปร่างสุนัขคืออะไร?

การตรวจประเมินรูปร่างสุนัขจะช่วยให้เข้าใจสัดส่วนไขมันในตัวสุนัขง่าย ๆ ทำได้เองที่บ้าน โดยสามารถสังเกตจากรูปร่างของสุนัขได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องชั่งและการตรวจประเมินยังใช้ได้กับสุนัขแทบทุกประเภท ดังนั้นก่อนไปหาสัตวแพทย์ คุณสามารถตรวจประเมินได้เองว่าสุนัขของคุณรูปร่างถูกต้องตามเกณฑ์หรือไม่

ทำไมการตรวจประเมินรูปร่างสุนัขจึงสำคัญ?

การเป็นเจ้าของสุนัขมาคู่กับการใส่ใจดูแลสุขภาพของสุนัข รวมถึงรักษารูปร่างน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ีตลอดช่วงชีวิตของสุนัข การรักษารูปร่างน้ำหนัก ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ้ ซึ่งมีทั้งโรคข้ออักเสบ โรคหัวใจ และเบาหวาน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง และจะทำให้ตัวสุนัขเองรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวอีกด้วย มนุษย์เราก็มีกระบวนการย่อยอาหารในรูปแบบที่แตกต่างกัน หลัก ๆ จะขึ้นอยู่กับอายุและการใช้ชีวิต เช่นเดียวกับสุนักหากสุนัขได้รับแคลอรี่มากเกินจำเป็น ร่างกายก็จะจัดเก็บแคลอรี่ส่วนเกินในรูปของไขมัน ซึ่งทำให้สุนัขมีน้ำหนักเกิน รูปร่างอ้วน

“ศึกษาวิธีตรวจประเมินรูปร่างให้สัตว์เลี้ยงของคุณ โดยทำไปพร้อม ๆ กับการอาหารที่เหมาะสมและให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี” สัตว์แพทย์ของ Purina ได้ให้ความเห็นไว้

Beagle staring up at owner

ปัญหาสุขภาพของลูกสุนัขที่เกิดจากน้ำหนักเกินมีดังนี้

  • ข้อต่ออักเสบ เสียหาย และสร้างความเจ็บปวดให้สุนัข
  • เบาหวานประเภทที่ 2
  • โรคหัวใจ
  • ความอดทนและพลังงานในการออกกำลังกายลดน้อยลง
  • ความเสี่ยงจากการรับยาสลบและผ่าตัดเพิ่มสูงขึ้น
  • ตับทำงานไม่เต็มที่เนื่องจากไขมันพอกตับ

การตรวจประเมินรูปร่างสุนัขต้องทำอย่างไร?

การตรวจประเมินรูปร่างสุนัขสามารถทำได้ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน โดยแบ่งเป็นคะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 9 โดย 1 จะหมายถึง “น้ำหนักน้อยเกินไป” ส่วน 9 คือ “น้ำหนักมากเกินไป”

สำหรับสุนัขที่คะแนนอยู่ในช่วง 4 - 5 ถือว่ามีรูปร่างน้ำหนักเหมาะสม เจ้าของควรดูแลรักษาให้รูปร่างน้ำหนักสุนัขอยู่ที่ระดับนี้ ในการตรวจประเมินรูปร่างของสุนัข จะมีสามจุดหลักที่ต้องตรวจดู

1 - สำรวจบริเวณซี่โครง

ให้สุนัขอยู่ในท่าสบาย ๆ และใช้ฝ่ามือลูบบริเวณซี่โครงทั้งสองข้าง (สุนัขจะเข้าใจว่าคุณนวดให้ ) จำความรู้สึกขณะสัมผัสไว้แล้วลองเทียบจากข้อมูลในตาราง

2 - สำรวจรูปร่างด้านข้าง

สังเกตรูปร่างสุนัขจากมุมมองด้านข้าง ควรให้สายตาอยู่ในระดับเดียวกับตัวสุนัข เพื่อให้ได้ภาพเค้าโครงที่แม่นยำ

3 - สำรวจจากมุมบน

สำรวจโดยการมองสุนัขจากด้านบน (เหนือตัวสุนัข)

เครื่องมือตรวจประเมินรูปร่างสุนัขเบื้องต้นของ Purina

Husky running through grass

หลายคนที่ไม่มั่นใจว่าน้ำหนักที่เหมาะสมกับสุนัขควรอยู่ประมาณไหน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสายพันธุ์ที่เลี้ยงต้องมีรูปร่างยังไง? แบบตรวจประเมินรูปร่างของสุนัขของ Purina ได้ให้คำแนะนำที่ทำตามได้ง่าย ๆ

แค่ใช้ตัวเลือกด้านล่าง เลือกรูปที่ใกล้เคียงกับสุนัขของคุณที่สุด แล้วเราจะบอกได้ว่ารูปร่างน้ำหนักของสุนัขมากไป น้อยไป หรือกำลังดี

เครื่องมือตรวจประเมินรูปร่างของ Purina

Body Condition Tool ออกแบบมาเพื่อตรวจประเมินว่าสุนัขมีรูปร่างที่เหมาะสมหรือไม่ โดยไม่เน้นไปที่น้ำหนักอย่างเดียว เพราะตัวเลขน้ำหนักจะทำให้สับสนได้ การตรวจประเมินรูปร่างสุนัขจะช่วยให้คุณดูแลสุนัข สำรวจ และเข้าใจว่ารูปร่างที่แท้จริงของสุนัขเป็นอย่างไร ถ้าจะให้ดีก็ควรสำรวจจากทุกมุมมอง เพื่อความแน่ใจว่าสุนัขมีรูปร่างและขนาดตัวที่เหมาะสมแล้ว ควรใจเย็นและตรวจประเมินอย่างเบามือ เพราะสุนัขอาจไม่ชินกับการทำอะไรแบบนี้

วิธีประเมินการตรวจสุขภาพสุนัขเบื้องต้น | Purina

สุนัขมีรูปร่างน้ำหนักน้อยกว่ามาตรฐาน หากว่า

  • คุณสามารถมองเห็นซี่โครง กระดูกเอวด้านหลัง กระดูกเชิงกราน และโครงสร้างกระดูกอื่น ๆ ได้แม้มองจากระยะไกล และรูปร่างสุนัขไม่มีชั้นไขมันใด ๆ ให้เห็น รวมถึงมวลกล้ามเนื้อด้วย
  • กระดูกซี่โครง กระดูกเอวด้านหลัง กระดูกเชิงกราน ของสุนัขนั้นสามารถสังเกตได้ง่าย จะไม่มีชั้นไขมันที่สัมผัสได้ มองเห็นโครงสร้างกระดูกได้ชัด และจะเสียมวลกล้ามเนื้อไปเล็กน้อย
  • สุนัขของคุณมีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน หากสามารถสัมผัสและมองเห็นกระดูกซี่โครงได้ และไม่มีไขมันปกคลุม ส่วนบนของกระดูกเอวด้านหลังจะสังเกตเห็นได้ง่าย รวมถึงกระดูกเชิงกราน และส่วนโค้งเว้าของเอวด้วย

สุนัขมีรูปร่างน้ำหนักีตามมาตรฐาน หากว่า

  • สัมผัสซี่โครงของสุนัขได้ และไม่มีไขมันปกคลุมมาก สามารถสังเกตเห็นส่วนโค้งเว้าของเอวได้ชัดเจนจากมุมมองด้านบน โดยจะมีรูปร่างแบบนาฬิกาทราย และหน้าท้อง (บริเวณท้องส่วนล่างของสุนัข ติดบริเวณขาหลัง) ควรยุบติดกับบริเวณเชิงกรานถ้ามองจากด้านข้าง

สุนัขมีรูปร่างน้ำหนักเกินมาตรฐาน หากว่า

  • สัมผัสได้ถึงกระดูกซี่โครงพร้อมกับชั้นไขมันหนาแน่นปกคลุมอยู่ ส่วนโค้งเว้าของเอวจะพอเห็นได้บ้าง แต่ไม่ชัดเจนเวลาที่มองจากด้านบน และหน้าท้องจะยื่นออกมาให้เห็น
  • หากสุนัขมีน้ำหนักมากเกินมาตรฐาน ถ้าสัมผัสส่วนซี่โครงได้ยากเนื่องจากมีไขมันหนาคลุมอยู่ และจะมีไขมันส่วนเกินบริเวณหลังส่วนล่าง บริเวณโคนหาง ส่วนคอดของเอวจะหายไป ไม่ก็พอเห็นได้แบบเลือนลาง และหน้าท้องจะไม่ยุบตัวแล้ว
  • รูปร่างสุนัขไม่สามารถสัมผัสบริเวณซี่โครงของสุนัขได้หากมีชั้นไขมันหนาปกคลุม หรืออาจจะสัมผัสได้ แต่คุณต้องออกแรงกด และจะมีไขมันบริเวณแผ่นหลังส่วนล่าง ติดกับโคนหาง ช่วงส่วนเอวจะหายไป และหน้าท้องจะไม่ยุบตัว แต่จะยื่นออกแบบเห็นได้ชัด
  • มีไขมันสะสมอยู่บริเวณอก ตามแนวกระดูกสันหลัง และโคนหาง รอบเอวจะหายไป และหน้าท้องจะไม่ยุบเหมือนเดิม พร้อมกับมีไขมันสะสมบริเวณรอบคอและตามขา มีการห้อยของหน้าท้องที่เห็นได้ชัด

ลูกสุนัขน้ำหนักเยอะเกินไปหรือเปล่า?

หากสุนัขยังอายุน้อย คุณอาจรู้สึกว่าลูกสุนัขตัวกลม ๆ ดูน่ารักดี แต่ลูกสุนัขที่ตัวอ้วนกลม อาจบ่งบอกรูปร่างน้ำหนักในอนาคตได้ เมื่อลูกสุนัขโตขึ้น ตัวก็จะค่อย ๆ บางลง ดังนั้นรูปร่างของสุนัขจะเปลี่ยนไปเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจนถึงตอนโตเต็มวัย เป็นอีกสาเหตุที่เจ้าของดูไม่ออกว่าสุนัขของตนอ้วนเกินหรือเปล่าในช่วงเวลา 12 - 18 เดือนแรกของชีวิต จึงมีการออกแบบ Body Conditon Tool สำหรับสุนัขมาเพื่อการนี้ คุณควรหมั่นสำรวจว่ายังมองเห็นส่วนซี่โครง ส่วนโค้งของเอว และหน้าท้อง ว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดีหรือไม่ ลูกสุนัขควรมีหน้าท้องขนาดจิ๋ว และอย่าลังเลที่จะไปปรึกษาสัตวแพทย์ หากคุณเห็นว่าไขมันของลูกสุนัขลดยากกว่าที่คิดไว้

เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับประเมินรูปร่างของสุนัข

มองหาเคล็ดลับเพิ่มเติมอยู่หรือเปล่า? สัตวแพทย์ประจำแบรนด์ Purina อย่างคุณ Zara Boland จะสาธิตวิธีการตรวจประเมินรูปร่างของสุนัขและกำกับเป็นคะแนนง่าย ๆ ใน สามขั้นตอน ใช้เวลาไม่กี่นาที ก็รู้ได้เลยว่าสุนัขของคุณผอมไป อ้วนไป หรือน้ำหนักเหมาะสม

ดูวิดีโอการประเมินรูปร่างสุนัขจากคุณ Zara สัตวแพทย์ประจำ Purina

วิธีอ่านผลการตรวจประเมินรูปร่างสุนัข

รูปร่างที่เหมาะสมของสุนัขจะเพรียวกว่าที่คุณคิด อันที่จริง เจ้าของสุนัขหลายคนมักประเมินน้ำหนักที่เหมาะสมของลูกสุนัขผิดไป สุนัขแต่ละตัวต้องการอาหารที่แตกต่าง ปริมาณการกินที่ไม่เท่ากัน และระดับการออกกำลังกายที่หลากหลาย ลูกสุนัขสองตัวอาจจะหนักเท่ากัน แต่ตัวนึงอาจจะอ้วนเกิน อีกตัวอาจจะผอมเกินก็ได้ ขึ้นอยู่กับรูปร่าง ขนาดและสายพันธุ์

หลังจากตรวจประเมินรูปร่างของสุนัขแล้ว ก็ถึงเวลาเตรียมตัวว่าจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้างในฐานะเจ้าของสุนัขที่ดี หากสุนัขของคุณน้ำหนักมากไปหรือน้อยไป คุณสามารถปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาวิธีปรับน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ได้

เมื่อสุนัขมีรูปร่างน้ำหนักเหมาะสม ชีวิตก็จะราบรื่น ตื่นเต้นและเปี่ยมพลังงานพร้อมสนุกไปกับคุณยิ่งกว่าที่เคย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คำแนะนำในการให้อาหารสุนัขและสาระน่ารู้เกี่ยวกับ การนัดพบสัตวแพทย์ครั้งแรก หรือลองดูบทความเกี่ยวกับสุขภาพสุนัข เพื่อหาเทคนิคที่เป็นประโยชน์ไว้ดูแลสุนัขของคุณ

 

Cr.purina

 

 
สุนัข,
 
8 วิธีการดูแล สุนัขให้อยู่ดี,
 
ปัจจัยในการเลี้ยงสุนัข,
 
วัตถุประสงค์ในการเลี้ยงสุนัข,
 
วิธีการเลี้ยงสุนัขให้เจริญเติบโต,
 
ข้อควรระวังในการเลี้ยงสุนัข,
 
วิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก,
 
รายงาน เรื่องการเลี้ยงสุนัข
แคตตาล็อก
Read More
สิ่งใดควรนำมาให้สุนัขคาบเล่น
1.ลูกเทนนิส ถูกต้อง 2.ส้ม เพราะมันหยุดเองได้    
By dictip 2020-05-06 04:54:47 0 403
5 สุนัขที่ไม่ควรเลี้ยง โดนแบนในหลายประเทศ
 เพื่อนๆ ทราบกันไหมคะว่า มีสุนัขสายพันธุ์อะไรบ้าง...
By dictip 2022-12-12 02:32:56 0 1207
ถ้าสุนัขชอบกัดรองเท้า ควรทำยังไง
1.หารองเท้าหลายๆแบบมาให้ลองทาน 2.ดุด้วยเสียงดังๆ  ...
By dictip 2020-05-21 12:14:02 0 1334
สุนัขพันธุ์เล็กเลี้ยงง่ายราคา สุนัขพันธุ์จีน สุนัขพันธุ์เล็กเลี้ยงง่ายราคาถูก สุนัขพันธุ์แคระ สุนัขพันธุ์เล็ก ราคา สุนัข พันธุ์เล็ก แสนรู้ ที่สุด ขอ สุนัข พันธุ์เล็ก ฟรี สุนัขพันธุ์เล็กที่สุด
สุนัขนั้นถือเป็นเพื่อนคู่ใจหรือบัดดี้ต่างสายพันธุ์กับมนุษย์มาหลายยุค เพราะด้วยความน่ารัก ความฉลาด...
By dictip 2021-04-06 05:33:54 0 1490