อายุสุนัข พันธุ์ ไทย สุนัขอายุ 10 ปี แก่ ไหม สุนัขอายุ 15 ปี อายุสุนัขพันธุ์เล็ก สุนัขอายุ 1 ปี เท่ากับคนอายุ สุนัข อายุ 4 ปี เท่ากับคนอายุเท่าไร

วันนี้หมอจึงมีคำตอบให้ค่ะ อย่างที่ทราบกันสุนัขมีความแตกต่างกันทางด้านขนาดร่างกายมากตั้งแต่ชิวาวาตัวจิ๋วไปถึงพันธุ์ยักษ์อย่างเกรทเดน โดยสุนัขพันธุ์เล็กจะเข้าสู่ช่วงวัยเจริญพันธุ์เร็วกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ แต่กลับแก่ช้ากว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่มากค่ะ สุนัขพันธุ์เล็กจะมีช่วงอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 15-18 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสายพันธุ์ก็มีผลด้วยนะคะ โดยเราจะถือว่าสุนัขจะเริ่มเข้าสู่วัยชราเมื่ออายุประมาณ 8 ปี สุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีช่วงอายุขัยเฉลี่ย 10-12 ปี พันธุ์ยักษ์ 7-9 ปี และเรามักจะถือว่าสุนัขเริ่มเข้าสู่วัยชราเมื่ออายุประมาณ 6 ปีขึ้นไปครับ ส่วนแมวนั้นอายุเฉลี่ยใกล้เคียงกับสุนัขพันธุ์เล็กค่ะ คือประมาณ 15 ปี


ส่วนคำถามที่ว่าแล้วถ้าเทียบกับอายุคนล่ะ สุนัขหรือแมวจะมีอายุได้เท่าไหร่ เมื่อก่อนอาจจะเคยได้ยินว่าให้คูณ 7 เข้าไป แต่สูตรนี้จริง ๆ แล้วมีความตรงน้อยมากค่ะ อย่างที่บอกไป เพราะสุนัขมีความแตกต่างทางสายพันธุ์มาก โดยส่วนใหญ่ สุนัขอายุ 1 ปีจะเทียบเท่ากับคนอายุ 15 สุนัขอายุ 2 ปีจะเทียบเท่ากับคนอายุ 24 แต่หลังจากสามปีขึ้นไปอาจจะคูณด้วย 4-7 ในสุนัขสายพันธุ์ต่าง ๆ กัน แล้วความสำคัญของอายุอยู่ที่ตรงไหน เมื่อเราทราบอายุของสุนัขแล้วเราก็ต้องคอยดู สังเกตอาการหรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของสุนัขและแมวค่ะ เค้าอาจไม่มีกิจกรรมที่มากเหมือนเดิม การทำงานของอวัยวะภายในต่าง ๆ กระดูกและข้อก็อาจไม่ดีเหมือนเดิม โรคภัยหลายอย่างที่มากับความชรา หรือแม้แต่โรคประจำสายพันธุ์ อย่างโรคหัวใจหรือมะเร็ง


นอกจากนี้ทราบไหมครับว่า สุนัขก็มีโรคความจำเสื่อมเหมือนในคนสูงอายุนะคะ แต่เราอาจจะไม่เคยรู้ ลองสังเกตอาการเหล่านี้ดูว่าสุนัขหรือแมวของคุณมีอาการเช่นนี้บ้างหรือเปล่า เช่นไม่สนุกกับการเล่นเหมือนเคย ไม่ทำอะไรที่เคยชอบ เฉยชาต่อการทักทาย ไม่ทำตามคำสั่ง เอาแต่นอนในเวลากลางวันแต่ตื่นมาเดินไปเดินมาและเห่าในเวลากลางคืน ขับถ่ายผิดที่ผิดทาง เดินวนไปวนมาไม่รู้จบ มองหน้าประตูหรือมุมห้องอย่างงง ๆ หรือบางครั้งร้องขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ พวกเค้าอาจจะไม่ได้แค่แก่ แต่ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมด้วยก็ได้ครับ

 
อายุสุนัข พันธุ์ ไทย,
 
สุนัขอายุ 10 ปี แก่ ไหม,
 
สุนัขอายุ 15 ปี,
 
อายุสุนัขพันธุ์เล็ก,
 
สุนัขอายุ 1 ปี เท่ากับคนอายุ,
 
สุนัข อายุ 4 ปี เท่ากับคนอายุเท่าไร


เราทุกคนที่เลี้ยงสุนัขและแมว ก็อยากให้พวกเค้าอยู่กับเราไปนาน ๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมสังเกตอาการพฤติกรรมของสุนัขที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะสิ่งเหล่านี้อาจแสดงถึงโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจมาเยือนเมื่อพวกเค้าอายุมากขึ้นค่ะ หากมีความผิดปกติแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์ที่คอยดูแลพวกเค้าอยู่.... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/articles/443032/

 

 

แคตตาล็อก
Read More
คุณคุยกับสุนัขบ้างไหม
บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นคนเลี้ยงสุนัขนั่งพูดคุยกับเจ้าตูบอย่างอารมณ์ดี...
By dictip 2020-06-18 07:02:52 0 594
ฝันถึงแมว
2+ดูภาพทั้งหมด ฝันถึงแมวสามสีจะโชคดีในเรื่องความรัก...
By dictip 2023-04-11 05:54:41 0 184
ประสบการณ์ การเลี้ยงสุนัข สุนัขที่ไม่ควรเลี้ยง ก่อนเลี้ยงสุนัข ค่า ใช้ จ่าย เลี้ยงสุนัข สภาพแวดล้อม ของสุนัข อยากเลี้ยงสุนัข ค่าวัคซีนสุนัข ค่าใช้จ่ายเลี้ยงปอม
คุณเคยได้ยินไหมว่า เวลาเราจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงใดๆก็ตาม สิ่งที่เราต้องยอมรับและรับมือให้ได้ คือ...
By dictip 2022-06-23 00:42:15 0 356
สายตาของสุนัข ดีกว่าคนจริงหรือ
สุนัขมองเห็นได้ในที่มืด สุนัขเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตกลางคืน มีแสงไฟนิดหน่อยก็มองเห็นได้สบายมาก...
By dictip 2023-05-03 00:00:03 0 325
จิตสุดท้ายของแมว แมวหมดอายุขัย วิธี ทำให้ แมว จากไปอย่างสงบ อาการ แมวใกล้ เสีย ชีวิต pantip
การจากลาของน้องเหมียว เช่นเดียวกับผู้เลี้ยงแมวคนอื่นๆ...
By dictip 2023-11-08 23:31:15 0 383