สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน 16ภาษากายของสุนัข การบอกรักสุนัข กลิ่นที่สุนัขชอบ สุนัข รู้ไหม ว่าเรารัก ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ เป่าลมใส่หน้าสุนัข สุนัขไม่ให้จับตัว สุนัขชอบนอนเบียด

รู้หรือไม่ จุดฟิน ของน้องหมาอยู่ตรงไหนของร่างกายบ้าง

มาสัมผัสน้องหมาให้ถูกจุดเพื่อสร้างความผูกพันกันให้มากขึ้นนะคะ

ระหว่างเจ้าของและน้องหมาสุดรัก "การสัมผัส" ถือเป็นการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการถ่ายทอดความรักได้เป็นอย่างดี เพราะการสัมผัสที่ดีจะสร้างความอบอุ่นชุ่มชื่นหัวใจให้กับเจ้าตัวเล็ก ยิ่งเจ้าของกับน้องหมามีโอกาสได้สัมผัสกันมากเท่าไหร่ความสัมพันธ์ก็จะยิ่งแน่นแฟ้นสนิทสนมไว้ใจใกล้ชิดกันมากขึ้น ...

ซึ่งในการสัมผัสน้องหมาก็มีหลักง่าย ๆ ที่จะทำให้น้องหมามีความสุขได้นั่นก็คือ "สัมผัสให้ถูกจุดฟิน" ของพวกเขานั่นเอง เพราะถึงแม้เขาจะชอบให้เจ้าของลูบไล้สัมผัสร่างกาย แต่ก็จะมีบางจุดบางบริเวณที่มีความบอบบางหรือไวต่อการสัมผัส หากไปจับโดนเข้าน้องหมาอาจจะรู้สึกไม่ดีต่อเจ้าของหรืออาจทำให้รู้สึกเจ็บได้
แล้วแบบนี้ เราจะรู้ได้ยังไงนะ ว่าจุดฟินของเจ้าตัวเล็กอยู่ตรงไหนบ้าง และเราต้องสัมผัสเขาอย่างไร ถึงจะทำให้เขามีความสุข ...  ถ้าอยากรู้ล่ะก็ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

การเริ่มต้นด้วยการเข้าหาน้องหมาอย่างถูกวิธี จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเขา โดยการเข้าหาที่จะทำให้น้องหมาไม่รู้สึกหวาดกลัวก็คือ ให้เราค่อย ๆ นั่งยอง ๆ ในระดับใกล้เคียงกับเจ้าตัวเล็ก ควรนั่งเยื้องออกไปทางด้านข้าง ไม่ควรนั่งประจันหน้านะคะ และไม่ควรมองจ้องตาของเค้า เพราะการนั่งในลักษณะประจันหน้าและจ้องตาจะส่งผลต่อความรู้สึกของเจ้าตัวเล็ก ทำให้เขารู้สึกว่ากำลังโดนเราข่มขู่ซึ่งแน่นอนว่าย่อมทำให้เขารู้สึกไม่ดี เจ้าตัวเล็กอาจจะรู้สึกหวาดกลัวเราได้ ... ให้ลองสังเกตพฤติกรรมของน้องหมาดูว่า หากเราเข้าหาแล้วเขาแสดงออกด้วยการกระดิกหาง และไม่ถอยหนี ก็ให้เริ่มค่อย ๆ สัมผัสด้านข้างบริเวณไหล่ก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ สัมผัสจุดอื่น ๆ บนร่างกายของเจ้าตัวเล็ก

สำหรับจุดฟินบนร่างกายน้องหมาที่เมื่อเจ้าของสัมผัสด้วยการ เกา หรือลูบ แล้วพวกเขาจะมีความสุขนั้นจะอยู่ที่บริเวณ หน้าอก ไหล่ และฐานคอ และในน้องหมาบางตัวอาจมีจุดฟินพิเศษกว่าน้องหมาตัวอื่น เช่น จุดฟินอาจอยู่บริเวณโคนหาง ใต้คาง หรือด้านหลังคอ เป็นต้น โดยวิธีสัมผัสที่ถูกต้องและทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกปลอดภัยก็คือ ให้สัมผัสจากด้านข้างโดยให้ค่อย ๆ เริ่มจากการลูบหรือเกาช้า ๆ เบา ๆ เพราะจะทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย สังเกตง่าย ๆ คือถ้ารู้สึกผ่อนคลายเขาจะค่อย ๆ เบียดตัวมาใกล้ชิดเจ้าของมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ

ส่วนจุดที่เจ้าของต้องระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสเพราะอาจทำให้น้องหมารู้สึกไม่ดีได้นั้นคือบริเวณ หัว กระบอกปาก ขา อุ้งเท้า หาง เพราะเป็นบริเวณที่บอบบางอ่อนไหวและไวต่อการสัมผัส หากเผลอไปโดนอาจทำให้เจ้าตัวเล็กตกใจ หรือสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีให้กับน้องหมาได้ ยิ่งถ้าหากสัมผัสด้วยความรุนแรง เร็ว หรือสัมผัสในขณะที่เขารู้สึกตื่นเต้นตื่นตัวอยู่ด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะส่งผลต่อความรู้สึกและพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็ก อาจทำให้เขาตื่นเต้นตื่นตัวมากจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ซึ่งในระยะยาวแน่นอนว่าย่อมส่งผลเสียต่อพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็กได้นะคะ  นอกจากนี้ หลักสำคัญในการสัมผัสน้องหมาอีกอย่างหนึ่งคือ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสในขณะที่เขากำลังอยู่ในที่แคบ เช่น ในกรง หรือขณะที่ถูกล่ามโซ่ เพราะเมื่อเขาถูกจำกัดพื้นที่เขาก็จะเกิดความหวาดระแวง และหวงถิ่น ซึ่งนั่นอาจทำให้เขาป้องกันตัวด้วยพฤติกรรมที่ก้าวร้าวได้

การสัมผัสที่ดีจะช่วยให้น้องหมามีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ ร่างกายของเขาจะผ่อนคลายเมื่อถูกสัมผัสอย่างถูกจุดและถูกวิธี ซึ่งเมื่อร่างกายได้ผ่อนคลายแล้วก็จะส่งผลทำให้เจ้าตัวเล็กมีความรู้สึกที่ดีต่อเจ้าของ รู้สึกอบอุ่นเมื่อถูกสัมผัส ซึ่งก็จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและน้องหมาดียิ่งขึ้นนั่นเอง ... ไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากมาย เพียงแค่หมั่นมอบสัมผัสที่อบอุ่นให้เจ้าตัวเล็กอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้ก็ทำให้พวกเขามีความสุขได้แล้วนะคะ

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก  http://www.vetstreet.com/our-pet-experts/how-to-pet-a-dog
ภาพประกอบ http://www.istockphoto.com/photo/girl-playing-with-a-dog-73602169?st=34eeefb

แคตตาล็อก
Read More
ขาหลังอ่อนแรง สุนัข สุนัขไม่มีแรง เดินเซ สุนัขไม่มีแรง ไม่กินอาหาร สุนัขมีอาการเกร็งขาหลัง โกลเด้น ขาหลังไม่มีแรง กล้าม เนื้ออ่อน แรง รักษา อย่างไร ไขสันหลังอักเสบ สุนัข วิธี รักษา สุนัข เป็นอัมพาต นวดบำบัด สุนัข
โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง. ขาหลังอ่อนแรง สุนัข .....
By dictip 2020-05-07 09:53:31 0 2519
คุณมีวิธีแสดงความรักกับ น้องหมายังไงบ้าง ขอคนละ 1 วิธี
WAGGING TAIL กระดิกหางรัวๆ Advertisement  ...
By Joe Karawa Joe Karawa 2020-06-25 07:14:19 0 758
สีขนสุนัข สุนัขขนสีขาว ประเภทของสุนัข สุนัขพันธุ์จีน สายพันธุ์สุนัขเล็ก สายพันธุ์สุนัข ไม่มีกลิ่น สีของสุนัข สุนัขขนหยิก สุนัขพันธุ์กลาง
       สุนัขแต่ละพันธุ์มีลักษณะโดดเด่นเป็นของตัวเอง...
By dictip 2021-03-10 04:35:27 0 483
app คุยกับแมว คุยกับสุนัข แอพคุยกับสุนัข แอพแปลภาษานกแก้ว แอ พ สำหรับคนเลี้ยงแมว app เลี้ยงแมว แอพถ่ายรูปสุนัข แอ พ พลิ เค ชั่ น เกี่ยวกับสุนัข
คุยกับสัตว์เลี้ยง นับเป็นเรื่องปกติหรือเปล่านะ สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง...
By dictip 2021-10-16 03:01:59 0 756
24 เหตุผล ว่าทำไมต้องเลี้ยงแมว
https://youtube.com/shorts/63HBEF2xarQ?feature=share   ประโยชน์ของการเลี้ยงแมว...
By dictip 2023-05-12 23:28:42 0 233