เกาคาง หมา นวดท้อง สุนัข นวดบำบัด สุนัข กอดสุนัข ห้ามตีส่วนไหนของสุนัข การศึกษา พฤติกรรมของสุนัข สุนัขไม่ให้จับตัว 16ภาษากายของสุนัข การบอกรักสุนัข


     ระหว่างเจ้าของและน้องหมาสุดรัก "การสัมผัส" ถือเป็นการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการถ่ายทอดความรักได้เป็นอย่างดี เพราะการสัมผัสที่ดีจะสร้างความอบอุ่นชุ่มชื่นหัวใจให้กับเจ้าตัวเล็ก ยิ่งเจ้าของกับน้องหมามีโอกาสได้สัมผัสกันมากเท่าไหร่ความสัมพันธ์ก็จะยิ่งแน่นแฟ้นสนิทสนมไว้ใจใกล้ชิดกันมากขึ้น ...

     ซึ่งในการสัมผัสน้องหมาก็มีหลักง่าย ๆ ที่จะทำให้น้องหมามีความสุขได้นั่นก็คือ "สัมผัสให้ถูกจุดฟิน" ของพวกเขานั่นเอง เพราะถึงแม้เขาจะชอบให้เจ้าของลูบไล้สัมผัสร่างกาย แต่ก็จะมีบางจุดบางบริเวณที่มีความบอบบางหรือไวต่อการสัมผัส หากไปจับโดนเข้าน้องหมาอาจจะรู้สึกไม่ดีต่อเจ้าของหรืออาจทำให้รู้สึกเจ็บได้
แล้วแบบนี้ เราจะรู้ได้ยังไงนะ ว่าจุดฟินของเจ้าตัวเล็กอยู่ตรงไหนบ้าง และเราต้องสัมผัสเขาอย่างไร ถึงจะทำให้เขามีความสุข ...  ถ้าอยากรู้ล่ะก็ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

     การเริ่มต้นด้วยการเข้าหาน้องหมาอย่างถูกวิธี จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเขา โดยการเข้าหาที่จะทำให้น้องหมาไม่รู้สึกหวาดกลัวก็คือ ให้เราค่อย ๆ นั่งยอง ๆ ในระดับใกล้เคียงกับเจ้าตัวเล็ก ควรนั่งเยื้องออกไปทางด้านข้าง ไม่ควรนั่งประจันหน้านะคะ และไม่ควรมองจ้องตาของเค้า เพราะการนั่งในลักษณะประจันหน้าและจ้องตาจะส่งผลต่อความรู้สึกของเจ้าตัวเล็ก ทำให้เขารู้สึกว่ากำลังโดนเราข่มขู่ซึ่งแน่นอนว่าย่อมทำให้เขารู้สึกไม่ดี เจ้าตัวเล็กอาจจะรู้สึกหวาดกลัวเราได้ ... ให้ลองสังเกตพฤติกรรมของน้องหมาดูว่า หากเราเข้าหาแล้วเขาแสดงออกด้วยการกระดิกหาง และไม่ถอยหนี ก็ให้เริ่มค่อย ๆ สัมผัสด้านข้างบริเวณไหล่ก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ สัมผัสจุดอื่น ๆ บนร่างกายของเจ้าตัวเล็ก

     สำหรับจุดฟินบนร่างกายน้องหมาที่เมื่อเจ้าของสัมผัสด้วยการ เกา หรือลูบ แล้วพวกเขาจะมีความสุขนั้นจะอยู่ที่บริเวณ หน้าอก ไหล่ และฐานคอ และในน้องหมาบางตัวอาจมีจุดฟินพิเศษกว่าน้องหมาตัวอื่น เช่น จุดฟินอาจอยู่บริเวณโคนหาง ใต้คาง หรือด้านหลังคอ เป็นต้น โดยวิธีสัมผัสที่ถูกต้องและทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกปลอดภัยก็คือ ให้สัมผัสจากด้านข้างโดยให้ค่อย ๆ เริ่มจากการลูบหรือเกาช้า ๆ เบา ๆ เพราะจะทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย สังเกตง่าย ๆ คือถ้ารู้สึกผ่อนคลายเขาจะค่อย ๆ เบียดตัวมาใกล้ชิดเจ้าของมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ

      ส่วนจุดที่เจ้าของต้องระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสเพราะอาจทำให้น้องหมารู้สึกไม่ดีได้นั้นคือบริเวณ หัว กระบอกปาก ขา อุ้งเท้า หาง เพราะเป็นบริเวณที่บอบบางอ่อนไหวและไวต่อการสัมผัส หากเผลอไปโดนอาจทำให้เจ้าตัวเล็กตกใจ หรือสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีให้กับน้องหมาได้ ยิ่งถ้าหากสัมผัสด้วยความรุนแรง เร็ว หรือสัมผัสในขณะที่เขารู้สึกตื่นเต้นตื่นตัวอยู่ด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะส่งผลต่อความรู้สึกและพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็ก อาจทำให้เขาตื่นเต้นตื่นตัวมากจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ซึ่งในระยะยาวแน่นอนว่าย่อมส่งผลเสียต่อพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็กได้นะคะ  นอกจากนี้ หลักสำคัญในการสัมผัสน้องหมาอีกอย่างหนึ่งคือ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสในขณะที่เขากำลังอยู่ในที่แคบ เช่น ในกรง หรือขณะที่ถูกล่ามโซ่ เพราะเมื่อเขาถูกจำกัดพื้นที่เขาก็จะเกิดความหวาดระแวง และหวงถิ่น ซึ่งนั่นอาจทำให้เขาป้องกันตัวด้วยพฤติกรรมที่ก้าวร้าวได้

     การสัมผัสที่ดีจะช่วยให้น้องหมามีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ ร่างกายของเขาจะผ่อนคลายเมื่อถูกสัมผัสอย่างถูกจุดและถูกวิธี ซึ่งเมื่อร่างกายได้ผ่อนคลายแล้วก็จะส่งผลทำให้เจ้าตัวเล็กมีความรู้สึกที่ดีต่อเจ้าของ รู้สึกอบอุ่นเมื่อถูกสัมผัส ซึ่งก็จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและน้องหมาดียิ่งขึ้นนั่นเอง ... ไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากมาย เพียงแค่หมั่นมอบสัมผัสที่อบอุ่นให้เจ้าตัวเล็กอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้ก็ทำให้พวกเขามีความสุขได้แล้วนะคะ




ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก  http://www.vetstreet.com/our-pet-experts/how-to-pet-a-dog
ภาพประกอบ http://www.istockphoto.com/photo/girl-playing-with-a-dog-73602169?st=34eeefb
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขแสดงอารมณ์อย่างไร
อารมณ์ “ปกติ” หากสุนัขกำลังเพลิดเพลิน สุขกายสบายใจ จะยกหัวตั้งสูง...
By dictip 2020-07-09 11:21:17 0 968
สุนัขไม่ให้จับตัว สุนัขไม่ชอบ เจ้าของ จับตัวสุนัขแล้วร้อง
สำหรับมนุษย์ การแสดงออกทางภาษากายที่บ่งบอกได้ถึงความรักได้ดีอย่างหนึ่งก็คือ "การกอด" ใช่ไหมล่ะคะ...
By dictip 2022-09-13 03:38:40 0 729
ทำไมถึงสบายใจเมื่ออยู่กับหมา
ทำไมถึงสบายใจเมื่ออยู่กับหมา   เพราะหมาเป็นสัตว์ที่ตรงไปตรงมา เที่ยงตรงที่สุด?...
By dictip 2024-03-28 23:54:37 0 22
หมาดำ ความเชื่อ เลือดหมาดำ ความเชื่อ หมาดำ ซึมเศร้า หมาดำนำโชค หมาดำฝัน เลือดหมาดำ ล้างของ ปีศาจหมาดำ ผีหมาดำ เลือดหมาดำ ทำให้ของเสื่อม
น้องหมาตัวสีดำ ตาแป๋วแหววหลายตัวต้องกลายสภาพเป็นน้องหมาข้างถนน...
By dictip 2020-09-18 04:03:08 0 11865
ใครพาน้องหมา ออกกำลังกายเป็นประจำบ้าง
10 วิธีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ให้สุนัขมีสุขภาพดี 4,619อ่าน   43  ...
By dictip 2020-06-29 06:54:02 0 450