น้องหมาตัวเล็กๆ แค่ใส่ในตะกร้า รถเข็น กระเป๋าก็พาไปไหนก็ได้สะดวก เพียงมือข้างเดียวก็สามารถคว้าอุ้มน้องหมาขึ้นมาได้สบายๆ ต่างจากคนที่เลี้ยงน้องหมาพันธุ์กลางไปจนถึงน้องหมาพันธุ์ใหญ่บิ๊กเบิ้มที่มักประสบปัญหาเมื่อน้องหมาแผลงฤทธิ์ เกิดดื้อไม่ยอมเดิน ไม่ยอมขึ้นรถ หรือพาไปอาบน้ำ บางตัวลากจนสายจูงขาดยังไม่ยอมก้าวเดิน เล่นชักคะเย่อกันจนเหนื่อยทั้งน้องหมากับเจ้าของ จำต้องใช้ท่าไม้ตายก็คือการอุ้ม เคลื่อนย้ายน้องหมา แต่ถ้าอุ้มผิดจังหวะก็อาจจะเกิดการบาดเจ็บเคล็ดขัดยอกได้ทั้งเราทั้งเขา จึงจำเป็นต้องวิธีการอุ้มอย่างถูกวิธี 
 


 

การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่อย่างถูกวิธีมีประโยชน์อย่างไร

 
 
Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     เนื่องจาก2-3 ปีที่ผ่านมามีคนไทยนิยมเลี้ยงน้องหมาพันธุ์ใหญ่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ และ อลาสกัน มาลามิวท์ เป็นต้น ซึ่งวิธีการบังคับน้องหมาตัวใหญ่ให้ทำตามคำสั่งเราค่อนข้างยากลำบากกว่าน้องหมาพันธุ์เล็ก โดยเฉพาะในกรณี น้องหมาดื้อ ทำตัวอ่อนเวลาต้องไปอาบน้ำ ไม่ยอมขึ้นรถ ยิ่งนิ่งแข็งทื่อไม่ยอมเข้าคลินิคหาคุณหมอ จะอุ้มขึ้นเตียงให้คุณหมอก็ลำบาก แล้วถ้าน้องหมาเกิดมีปัญหาสุขภาพ บาดเจ็บ ผ่าตัดกระดูกสันหลัง กระดูกสะโพก การอุ้มอย่างถูกวิธีก็ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของน้องหมา ด้วยเหตุนี้เอง การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่จึงไม่ใช่เรื่องเล็กที่ควรมองข้ามค่ะ 
 
     อย่างไรก็ตาม การอุ้มน้องหมาก็มีข้อห้ามอยู่สักเล็กน้อย คือ ระวังการอุ้มน้องหมาโดยการดึง 2 ขาหน้า ดึงคอ ดึงขาหลัง และ ดึงหางค่ะ เพราะเป็นอวัยวะที่เปราะบาง เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะน้องหมาพันธุ์เล็ก กลาง หรือ ใหญ่
 
 

 

การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่แบบมาตรฐาน

 
 
Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     การอุ้มในลักษณะนี้จะเป็นการอุ้มขึ้นในขณะที่น้องหมากำลังยืน เน้นช่วงหลังแผ่นหลังตรงไม่คดงอ ไม่กดทับช่วงท้อง หรือบริเวณหลัง ช่วยพยุงน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับน้องหมาที่ป่วย ได้รับบาดเจ็บ บริเวณหลัง ท้อง และ ขา ซึ่งการอุ้มในท่านี้ เด็กๆ อายุ 10 กว่าขวบก็สามารถอุ้มโกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ได้แบบสบายๆ ค่ะ 

 
     วิธีอุ้ม
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     1. ให้น้องหมายืนนิ่งๆ ขาทั้ง 4 อยู่กับพื้นตามปกติ (รูปด้านบนเป็นวิธีการสาธิตท่าการอุ้มนะคะ น้องหมาพันธุ์ใหญ่ก็ทำอย่างนี้เช่นกันค่ะ)
 
     2. ใช้แขนข้างหนึ่งสอดเข้าไปด้านหน้าใต้ลำตัวน้องหมาระหว่าง 2 ขาหน้า ให้อุ้งมืออยู่บริเวณหน้าอก คอยรับน้ำหนักช่วงตัวด้านหน้า ถ้าน้องหมาตัวใหญ่มากๆ  ให้เอามือโอบรอบไปจนถึงหัวไหล่น้องหมา ข้อศอกรับช่วงอกน้องหมาค่ะ (ระวังไม่ให้แขนพาดอยู่ใต้คอของน้องหมานะคะ เพราะจะทำให้เขาหายใจลำบาก)
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     3. จากนั้นใช้อีกมืออีกข้างรวบต้นขาด้านหลัง บริเวณที่เป็นส่วนเว้าของขาน้องหมา แล้วค่อยๆ ยกน้องหมาขึ้นมาแนบกับช่วงท้องของเราอย่างช้าๆ และนุ่มนวล (หลังของเราต้องตรงก่อนลุกนะคะ) โดยให้ท้องช่วยแบกรับน้ำหนักตัวของน้องหมานั่นเองค่ะ 

     4. ในท่านี้น้องหมาที่อยู่ในอ้อมแขนของเราจะอยู่ในท่าที่คล้ายๆ ท่ายืน เท้าชี้ไปที่พื้น ไม่นอนหงาย หรือหันข้างนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจกดทับช่วงหลังและขาของน้องหมาได้ค่ะ  
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     5. ในกรณีที่น้องหมาไม่ได้ตัวใหญ่มากนัก ไม่มีปัญหาอาการบาดเจ็บ และ เจ้าของแข็งแรงบึกบึนพอก็สามารถลองท่าอุ้มอีกลักษณะต่อจากท่าอุ้มมาตรฐานได้ค่ะ ซึ่งคือเป็นการอุ้มน้องหมาพาดไหล่ ทำโดยการเคลื่อนมือที่โอบขาหลังไปยังบริเวณใต้ท้องน้องหมา แล้วใช้ข้อพับศอกดันน้องหมาขึ้นพาดไหล่ ซึ่งวิธีการนี้มักใช้ในกรณีที่น้องหมาหมดสติ อ่อนแรง ต้องพาไปพบคุณหมอโดยเร็วค่ะ 
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     (ข้อควรระวัง : ถ้าเราเป็นคนตัวเล็ก ส่วนน้องหมาเป็นพันธุ์ใหญ่อย่างเกรท เดน หรือ เซนต์ เบอร์นาร์ด แนะนำว่าควรเป็น 2 คนอุ้ม คนหนึ่งอุ้มส่วนหน้า อีกคนอุ้มส่วนท้ายจะดีกว่าค่ะ )
 

 
 

วิธีการอุ้มน้องหมาที่ค่อนข้างหวงตัว

 
     การอุ้มวิธีนี้เหมาะสำหรับน้องหมาที่หวั่นกลัว หวาดระแวง เวลาพาไปหาคุณหมอ หรือ สำหรับหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือน้องหมา อุ้มรับน้ำหนักน้องหมาด้วยมือข้างเดียวเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่อุ้มจน้องหมาในท่านี้จำเป็นต้องรูปร่างใหญ่ มีความแข็งแรง มากเป็นพิเศษค่ะ
  
 
     วิธีอุ้ม
 
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     1. ใส่ที่ครอบปากน้องหมา ป้องกันน้องหมางับเพื่อขัดขืน จากนั้น ให้น้องหมายืนนิ่ง ขาทั้ง 4 อยู่กับพื้น เป็นท่ายืนปกติของพวกเขา

     2. ใช้แขนข้างหนึ่งสอดเข้าไปด้านหน้าใต้ลำตัวน้องหมาระหว่าง 2 ขาหน้าเช่นเดิมกับวิธีการด้านบน เพียงแต่ให้ฝ่ามือรองไว้บริเวณหน้าอกน้องหมา

     3. มืออีกข้างโอบช่วงกลางลำตัวน้องหมา ฝ่ามือรับช่วงเกราะซี่โครง ถัดจากบริเวณหน้าอกน้องหมาลงมาเพียงเล็กน้อย แล้วจึงยกน้องหมาขึ้นอย่างมั่นคง
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     4. กระชับมือที่โอบลำตัวของน้องหมาให้แน่นไม่ให้ดิ้นหลุด จากนั้นเคลื่อนมือที่ประคองมาจับกระบอกปากน้องหมาป้องกันไม่ให้น้องหมาดิ้นสะบัดหน้าจนเชือกหรือที่ครอบปากหลุด (แต่ถ้าจะให้ดี มีอีกคนช่วยจับปากน้องหมาไว้ แล้วอุ้มน้องหมาด้วย 2 มือ น่าจะมั่นใจ ปลอดภัยกว่าค่ะ)  
 


 

วิธีการอุ้มน้องหมาที่บาดเจ็บขาหลัง
 

 
     น้องหมาตัวใหญ่เมื่อบาดเจ็บที่ขาหลัง หรือพิการขาหลังใช้การไม่ได้ เวลาจะเคลื่อนที่ไปไหนก็ยากลำบาก ในกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายน้องหมาด้วยตัวเองเพียงคนเดียว จึงควรจะมีตัวช่วยในการแบกรับน้ำหนักน้องหมา และ ลดการกระทบกระเทือนบาดแผลขณะอุ้ม หรือ เคลื่อนย้ายค่ะ

 
     วิธีอุ้ม
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     1. ใช้ผ้าขนหนูคล้องบริเวณใต้ท้องน้องหมา เพื่อพยุง 2 ขาหลังขึ้น ดึงผ้าขึ้นมาให้น้องหมาอยู่ในท่ายืน

     2. หากน้องหมาสามารถใช้ 2 ขาหน้าเดินได้ก็ให้พวกเขาเคลื่อนที่ด้วยตัวเอง
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     3. ส่วนน้องหมาที่ขาหน้าก็ไม่ค่อยมีแรงก็ให้ใช้แขนอีกข้างสอดเข้าไปด้านหน้าใต้ลำตัวน้องหมาระหว่าง 2 ขาหน้าให้อุ้มมืออยู่บริเวณหน้าอกลึกไปถึงบริเวณเกราะซี่โครงน้องหมา ในกรณีที่น้องหมาตัวใหญ่มาก ควรสอดแขนไปใต้ลำตัวน้องหมาให้ลึกพอที่จะโอบได้ถึงหัวไหล่น้องหมา โดยใช้ข้อศอกรับช่วงอกน้องหมา
 


 

วิธีการอุ้มน้องหมาแบบอุ้มเด็ก (ช้อนก้นขึ้น หน้าพาดไหล่)

 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเห็นภาพคนอุ้มน้องหมาตัวใหญ่ ขึ้นซบไหล่ เหมือนเวลาที่อุ้มเด็กๆ จากรูปที่ทางเว็บด็อกไอไลค์ (Dogilike) โพสต์หน้าเพจเฟสบุ๊คกันมาบ้างแล้ว เป็นลักษณะการอุ้มที่ค่อนข้างฮอตฮิตกันในเหล่าคนต่างชาติร่างใหญ่ ที่ถ่ายรูปโพสต์อวดความน่ารักของน้องหมา โดยวิธีการอุ้มไม่ต่างจากการอุ้มเด็กสักเท่าไหร่ แต่ต้องเป็นคนตัวใหญ่ๆ ทำถึงจะปลอดภัย ไม่เช่นนั้นอาจบาดเจ็บได้ค่ะ 
 
 
     วิธีอุ้ม

 
     1. ให้น้องหมานั่งลงหันหน้าเข้าให้เรา จากนั้นให้ย่อตัวของเราลง จับขาทั้ง 2 ข้างของน้องหมาขึ้นพาดไหล่

     2. ใช้มือทั้ง 2 ข้างรวบต้นขาด้านหลังของน้องหมาขึ้นมา มือจับประสานกันเหมือนข้าวต้มมัดให้แน่นกระชับ แล้วค่อยๆ ยกขึ้นอย่างระมัดระวัง ถ้าผิดจังหวะ หรือ เร็วเกินไปอาจเจ็บหลังได้ค่ะ
 


Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     3. อีกวิธีหนึ่งคือ ให้จับน้องหมานั่งหันหลังให้เรา จากนั้นใช้แขนข้างหนึ่งรวบหลังขาหน้าน้องหมาทั้ง 2 ข้าง (แขนที่รองรับน้ำหนักจากช่วงอกของน้องหมา) แล้วยกขาหน้าทั้ง 2 ของน้องหมาขึ้นมา น้องหมาจะอยู่ในท่าเหมือนนั่ง 2 ขา

     4. ใช้มืออีกข้างหนึ่งรวบช้อนใต้ก้นน้องหมา (ด้านหลังของต้นขาหลังน้องหมา) แล้วยกตัวน้องหมาขึ้นมา เหมือนเวลาอุ้มเด็กน้อย แต่ท่านี้จะพลิกกลับให้กลายเป็นท่าอุ้มให้ขาน้องหมาพาดไหล่ ก็อาจจะต้องใช้พละกำลังเฮือกใหญ่ ดันขาหน้าน้องหมาขึ้นพาดไหล่ แล้วค่อยเคลื่อนมือมาพยุงรับน้ำหนักที่ก้น จัดท่า บิดตัวให้เข้าที่เข้าทางค่ะ
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะไม่เขาก็เราอาจเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บทั้งคู่ ดังนั้น เพื่อนๆ จึงควรจะค่อยๆ ลองฝึก ลองทำไปทีละนิด ไม่ควรรีบฟิตยกน้องหมาตัวใหญ่ในขณะที่กำลังเรายังรับไม่ไหวนะคะ ลองหาจังหวะการยกที่พอเหมาะพอดีสำหรับเราและตัวน้องหมา ถ้าเขาขัดขืนก็ยังไม่ควรเซ้าซี้ เดี๋ยวดิ้นตกลงมาเจ็บขา เจ็บหลัง การประเมินความสามารถในการรับน้ำหนักของเราจึงจำเป็นมากที่สุดค่ะ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ควรหาคนช่วยอุ้มน่าจะดีที่สุดค่ะ 
 
 
 
บทความโดย : 
doglike
 
ข้อมูลอ้างอิง :
http://www.ehow.com/how_2156127_pick-up-dog.html#ixzz2rDOPyNbl
http://k9joy.com/dogtraining/lifting.html
http://youtu.be/ig4FcLmHOpc
http://youtu.be/vaBkfyUUPVQ
 

ภาพประกอบ :
https://www.youtube.com/watch?v=nf5uPV2ukCE
www.dailymail.co.uk
http://youtu.be/ig4FcLmHOpc
http://youtu.be/Ozb79GbnCeQ
http://youtu.be/VR2hzuvGFO0
www.last.fm
themetapicture.com
www.washingtonpost.com
attackofthecute.com
www.iwebstreet.com
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัข พยาธิ หนอน หัวใจ วัคซีนพยาธิหนอนหัวใจ สุนัข ราคา พยาธิหนอนหัวใจ pantip พยาธิหนอนหัวใจ แมว ยาพยาธิหนอนหัวใจ heartgard อาการของโรคพยาธิ หัวใจในสุนัข ยาป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ สุนัข ยี่ห้อไหนดี พยาธิหนอนหัวใจ คน ชุดตรวจ พยาธิหนอนหัวใจ
โรคของสุนัขที่มาจากอากาศร้อน ...
By dictip 2020-08-13 03:56:16 0 2434
สุนัขเอ็นอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อสุนัข สุนัขกล้ามเนื้ออักเสบ สุนัขข้อเสื่อม สุนัขเจ็บขาหน้า การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข สุนัข วิตามินแก้ปวดสุนัข ยา carprofen หมาย ก ขา ข้าง เดียว โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข หมา เป็น เหน็บ ยาบำรุง สะบ้า หมา ข้อเสื่อมสุนัข
ถ้าคุณเห็นสุนัขเอ็นอักเสบ กล้ามเนื้ออักเสบ  และกำลังตามหายาคลายกล้ามเนื้อสุนัข...
By dictip 2021-02-19 04:08:33 0 1373
คุณคือคนสำคัญของน้องหมา หมาบอกบางอย่างผ่านทางหู การสื่อสารผ่านทางใบหูก็พบได้บ่อยเช่นกัน น้องหมาที่รู้สึกสงบ ใบหูจะอยู่ในลักษณะปกติ เป็นธรรมชาติ หากใบหูตั้งตรงแสดงว่ากำลังตื่นตัวหรือต้องการแสดงอำนาจ แต่ถ้าใบหูลู่ลงแนบไปกับศีรษะ พวกเค้าอาจรู้สึกกลัวหรือเครี
ถึงน้องหมาจะพูดไม่ได้ แต่เค้าสามารถสื่อสารกับเราได้ ผ่านทางหู ...
By dictip 2023-04-26 07:46:28 0 172
รักอย่างไม่มีเงื่อนไข ของหมากับพี่เพ็ญแข
ความรักของหมา เหมือนขีวิตคู่ยังไง 🐾 ไม่สนใจว่าคุณมีหน้าตาแบบไหน มีรถหรือไม่ มีบ้านใหญ่หรือเล็ก...
By dictip 2024-03-21 00:21:55 0 21