บางแก้ว ลักษณะ นิสัย ที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยง

7.เลี้ยงแบบขังกรง

การเลี้ยงดูแบบข้งกรงตลอดเวลา ทำให้เขาเครียด และหวาดระแวง จนเขากลายเป็นสุนัขที่ดุมาก ด้วยการที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้คนเลยนั่นเอง

ในขณะที่การเลี้ยงดูนั้น ถ้าเลี้ยงดูแบบเปิด พาออกสังคมบ่อย ๆ ให้พบปะ เจอผู้คน เลี้ยงแบบเอาใจใส่ใกล้ชิด ก็จะทำให้ได้หมาที่เชื่อง เป็นมิตร ไม่ดุ แต่ก็มีข้อยกเว้น ถ้าเอาสายพันธุ์ที่ดุมาเลี้ยง แม้ว่าจะเลี้ยงแบบเปิดพยายามให้ออกสังคมบ่อย ๆ สุนัขก็ยังดุอยู่ดี บางตัวยอมรับเฉพาะเจ้าของคนเดียว อยู่ดี

 

6.ควรฝึกแต่เล็ก

ขวบปีแรก สุนัขบางแก้วจะไม่อยู่นิ่ง เพราะเป็นช่วงที่กำลังเริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว อยากรู้อยากเห็นไปทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการฝึกนิสัยสุนัข แต่เมื่อสุนัขมีอายุผ่านช่วงขวบปีแรกไป อารมณ์หรือนิสัย ก็จะเริ่มคงที่ ถ้าเราคิดที่จะฝึกหรือแก้ไขลักษณะนิสัยของสุนัขในช่วงนี้ ค่อนข้างที่จะทำได้ยาก เพราะ สุนัขเริ่มโตเต็มที่ มีความมั่นใจในตัวเองสูง

5.เวลาเปลี่ยน บางแก้วเปลี่ยน

อารมณ์และนิสัยของสุนัขบางแก้วจะเปลี่ยนแปลงไป ตามช่วงอายุ ในช่วงที่เป็นลูกสุนัข เริ่มหัดเดิน หัดวิ่ง ลูกสุนัขจะน่ารัก นิสัยดี ขี้เล่น คนเรียกก็จะวิ่งเข้าหา เล่นได้กับทุกคน แต่หลังจากพ้นระยะลูกสุนัขไป  สุนัขจะเริ่มจำเจ้าของและบุคคลใกล้ชิด สามารถจำกลิ่น จำเสียงและแยกได้ว่าใครคือคนแปลกหน้า สุนัขบางแก้วจะเริ่มไม่เป็นมิตรกับคนที่เขาไม่คุ้นเคย ไม่ยอมให้คนอื่นๆจับตัว เริ่มเห่า เริ่มขู่ 

 

4.ดุเพราะรัก

สุนัขบางแก้ว  มีลักษณะนิสัยที่แตกต่างจากสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ และเป็นจุดเด่นของสายพันธุ์ คือ การรักและกล้าที่จะปกป้องเจ้าของ การหวงถิ่นที่อยู่และสิ่งของ ซึ่งเป็นนิสัยที่คนไทยทราบและยอมรับกันดี มักนิยมหาซื้อบางแก้วไปเลี้ยงเพื่อใช้เฝ้าบ้าน เฝ้าสวนกันอย่างแพร่หลาย จากลักษณะนิสัยดังกล่าว นำมาซึ่งพฤติกรรมการแสดงออกของตัวสุนัขในการที่จะปกป้องรักษาสิ่งอันเป็นที่รักและเป็นสิ่งของของตัวเองไว้ มีการเห่ากรรโชกบุคคลแปลกหน้า เมื่อบุคคลนั้นเข้ามาในถิ่นของตน

 

3.วิธีทำโทษ

หากเราจะทำโทษ เมื่อสุนัขทำผิด หรือทำสิ่งไม่ดี จึงไม่ควรตีเขาด้วยไม้ เพราะเขาจะจำว่า ไม้หรือคนที่ถือไม้ คือ คนที่จะมาทำร้าย เขาจะแสดงอาการหวาดกลัว และมีปฏิกิริยาต่อต้าน ก้าวร้าวต่อบุคคลนั้นทันที หากเราจะทำโทษสุนัข เพียงแค่เราตีเขาที่เบา ๆ ตรงสันจมูก ใช้น้ำเสียงเน้นหนัก ๆ ห้ามหรือบอก ว่า หยุด ห้ามทำ บอกย้ำ ๆ สัก 3-4 ครั้ง เขาก็จะจำได้ ในขณะเดียวกันเมื่อเขาทำดี หรือเชื่อฟังสิ่งที่เราบอก เราควรพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล อ่อนโยน ชมเชย หรือให้รางวัล เพื่อเป็นการบอกว่า สิ่งที่เค้าทำนั้นเป็นสิ่งดี ทำได้ถูกต้อง สุนัขบางแก้วสามารถแยกและรับรู้ถึงลักษณะน้ำเสียงที่เจ้าของแสดงออกมาได้เป็นอย่างดีว่า น้ำเสียงนั้นเป็นการห้ามไม่ให้ทำ หรือเป็นการชมเชยว่าเป็นสิ่งดี ทำได้

 

2.แทะ คือ การสำรวจ

สุนัขบางแก้ว มีนิสัยร่าเริง ซุกซน อยากรู้อยากเห็น ชอบขุดดิน ชอบเล่นน้ำ ชอบกัดแทะทำลายข้าวของ และต้นไม้ เราต้องรู้จักป้องกันและรักษาสิ่งของ ของเราไว้ให้พ้นจากความสามารถในการทำลายล้างของบางแก้ว การทำลายสิ่งของเกิดจากความอยากรู้อยากเห็นในทุกสิ่งทุกอย่างของสุนัข เมื่อมีสิ่งของใหม่ ๆ เข้ามาอยู่ในถิ่น เขาจะต้องทำการสำรวจว่า คืออะไร ต้องกัด ต้องแทะ ถ้าผู้เลี้ยงไม่มีความเข้าใจและยอมรับในนิสัยข้อนี้ แล้วลงโทษสุนัขบางแก้วโดยการตีด้วยไม้แรง ๆ เพราะอารมณ์โกรธ อารมณ์เสียดายข้าวของที่เสียหาย ถ้าเจ้าของทำโทษสุนัขด้วยวิธีนี้บ่อย ๆ สุนัขจะรู้สึกตื่นกลัว และหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา ทำให้แสดงอาการขู่ เห่า หรือกัด เมื่อมีคนเข้าใกล้

 

1.ขอบกัดกันเอง

ในกรณีที่เราเลี้ยงบางแก้วหลาย ๆ ตัว เราจะต้องแสดงความรัก ดูแลเอาใจใส่ทุกตัวเท่า ๆ กัน ห้ามแสดงออกกับตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ บางแก้วมีความต้องการทางความเท่าเทียมกันเป็นอย่างสูง ถ้าเราลำเอียง รักตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ พวกเขาก็จะกัดกันเอง และไม่ใช่แค่กันกันเล่นๆ เหมือนหมาพันธุ์อื่น คือกัดกันเอาเป็นเอาตาย บาดเจ็บสาหัสกันเลยทีเดียว หลังจากกันกันแล้ว คุณอาจจะพบว่า บางแก้วอาจจะหามุมหลบไปรักษาแผลตัวเอง บางตัวก็ลุกไม่ได้ไปหลายวัน ถ้าหนักกว่านั่นก็จะพบอาการขาบวมจากการบาดเจ็บ หรือเป็นฝีหรือหนองข้างใน 

และอาการเช่นข้อเคล็ด ข้ออักเสบ จากการกระทบกระแทกอะไรมาแรงๆ

 

ลักษณะนิสัยเหล่านี้ เป็นลักษณะนิสัยพื้นฐานของสุนัขบางแก้ว ที่จะพบเจอได้ทั่วๆ ไป ฉะนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจเลี้ยงสุนัขบางแก้ว เราควรศึกษานิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ให้ดีเสียก่อน ในสุนัขบางแก้วตัวหนึ่งๆ นั้นจะมีทั้งด้านนิสัยที่ดีและไม่ดี ดังนั้นหากเราศึกษาและเข้าใจวิธีการเลี้ยงที่ดีและถูกต้อง รู้จักวิธีการป้องกันไม่ให้เขาแสดงนิสัยที่ไม่ดี เลี้ยงเขาด้วยความรัก และเอาใจใส่ เขาก็เป็นมิตรแท้ที่ซื่อสัตย์น่ารักและสามารถอยู่ร่วมกับครอบครัวเราได้อย่างมีความสุข

 

 

 

 

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขส่งเสียงรบกวน ตัวอย่าง หนังสือ ร้องเรียน เสียงดังรบกวน ร้องเรียนเรื่องสุนัขที่ไหน หนังสือร้องเรียนเรื่องสุนัข เบอร์โทรร้องเรียนเรื่องสุนัข แจ้งเรื่องสุนัข ร้องเรียนสุนัขส่งกลิ่นเหม็น กฎหมายการเลี้ยงสุนัขในหมู่บ้านจัดสรร ร้องเรียนเรื่องแมว
สุนัขที่เห่ามากเกินไป (Excessive Barking)บทความพิเศษโดย โรงพยาบาลสัตว์...
By dictip 2021-03-12 03:06:46 0 739
อันดับความฉลาดของสุนัข 138 อันดับ 100 อันดับ สุนัข ฉลาด สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก 2020 สายพันธุ์สุนัขใหญ่ สุนัขพันธุ์เล็ก บอร์เดอร์คอลลี สุนัข พันธุ์ อะไร เลี้ยงง่ายที่สุด สุนัข พันธุ์เล็ก แสนรู้ ที่สุด
บอร์เดอร์ คอลลี่ 5 น้องหมาที่ฉลาดที่สุดในโลก...
By dictip 2020-10-29 06:42:44 0 5603
รักของหมา รักสุนัขมาก วิธีบอกรักสุนัข วิธีสื่อสารกับสุนัข สุนัข ซ่อนอาหาร สุนัขรักเจ้าของ สุนัข ติดเจ้าของ วิธีทําให้สุนัขรัก กอดสุนัข
     "น้องหมาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์" เราคงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ่อย ๆ...
By dictip 2021-03-18 04:31:09 0 524
เกร็ดความรู้เรื่องแมว มนุษย์ ทาสแมว แมวมอง เรา ทำไม แมวกับมนุษย์ พฤติกรรมแมว ลูกแมว เหมือน มองไม่เห็น แมวคิดอะไรอยู่ แมวเห็นเราเป็นสีอะไร
แมวมองเราเป็นทาสจริงหรือ? โดย หญิงหลง วันที่ 26/4/2563 ตามประวัติศาสตร์แล้ว...
By dictip 2022-11-30 02:26:00 0 558
โรค คิดถึงแมว แมว คิดถึง เจ้าของ ไหม Pantip วิญญาณแมวไปไหน แคปชั่นคิดถึงแมวที่จากไป
แมวคิดถึงเราไหม เวลาที่เราไม่อยู่บ้าน เถียงกันไม่จบ เรื่องแมวรักสันโดษ don’t care...
By dictip 2023-01-30 04:17:42 0 718