อาหารสุนัขแก่ pantip อาหารสุนัขแก่ hill อาหารสุนัขแก่ royal canin สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ อาหารสุนัขแก่ ทำเอง อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี pantip วิตามินสุนัขแก่ pantip อาหารสุนัข อายุมาก พันธุ์เล็ก อาหารสุนัข อายุ 1 ปีขึ้นไป

สุนัขเป็นเพื่อนรักของมนุษย์มายาวนาน ทั้งช่วยเลี้ยงปศุสัตว์ ดูแลบ้าน พอถึงยุคปัจจุบันก็เป็นเพื่อนคู่ใจยามเหงา ซึ่งเป็นธรรมดาของสิ่งมีชีวิตที่จะต้องแก่ลง เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงสุดที่รักของเรา แล้วถึงวันนั้นเราจะดูแลพวกเขาอย่างไรได้บ้าง ต้องบำรุงอะไรเป็นพิเศษ ต้องเลือกซื้ออาหารหมาแก่อย่างไร มีข้อควรระวังอะไรบ้าง? 

หมาลาบราดอร์แก่นอนอยู่บนพื้น
Photo by Reba Spike on Unsplash

อายุเท่าไหร่ถึงเรียกว่าสุนัขแก่

ตามหลักที่เราทราบกันคือ เราสามารถเทียบอายุคร่าว ๆ ของสุนัขกับคนได้ด้วยการคูณ 7 ให้กับพวกเขา เช่นหมา 2 ขวบ คือวัยรุ่นอายุ 14 แต่จริง ๆ แล้วสุนัขแต่ละพันธุ์ และแต่ละตัวก็ล้วนมีอายุที่ต่างกันไป 

การนับอายุสุนัขพันธุ์เล็ก

สุนัขพันธุ์เล็กจะโตไวกว่า และแก่ช้ากว่า โดยจะเริ่มแก่ตอนประมาณ 8 ปี และเฉลี่ยมีอายุถึง 15-20 ปี อย่างเช่นชิสุ เทอร์เรีย จะโตเต็มวัยที่อายุ 8-10 เดือน ก่อนจะแก่ตอนประมาณ 8 ปี 

การนับอายุสุนัขพันธุ์ใหญ่

สุนัขพันธุ์ใหญ่จะโตช้ากว่า และจะแก่ไวกว่า โดยจะแก่ตอนประมาณ 6 ปี และมีอายุถึง 12-15 ปี อย่างเกรทเดน จะโตเต็มที่ตอนอายุ 2 ปี และเริ่มแก่ในวัย 5-6 ปี ซึ่งจะเห็นได้ว่าหมาพันธุ์ใหญ่จะแก่ไวกว่าพันธุ์เล็ก เช่นเดียวกับสุนัขอ้วน ที่มีแนวโน้มแก่เร็วเช่นกัน 

วิธีสังเกตความแก่ของสุนัข

โดยเราจะสังเกตความแก่ได้จากการเคลื่อนไหวที่ช้าลง นอนเยอะ ขนเริ่มหงอก หูตาไม่ดี เริ่มไม่อยากอาหาร ร่างกายเริ่มเหี่ยว เข้าห้องน้ำบ่อย ฯลฯ ซึ่งเมื่ออาการเริ่มเด่นชัดขึ้น เราก็ควรเตรียมเปลี่ยนมาบำรุงสุขภาพพวกเขาให้มากกว่าเดิม และนำไปพบสัตวแพทย์ทันทีหากมีอาการที่น่าเป็นห่วง

สุนัขเบื่ออาหาร

ปัญหาฟันเสื่อมสภาพและเหงือกติดเชื้อเป็นปัญหาหลักของสุนัขสูงอายุ เนื่องจากการไม่ดูแลเหงือกและฟันให้ดีตั้งแต่เนิ่น ๆ ส่งผลให้หมาสูงวัยไม่อยากอาหาร ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจนำไปสู่การติดเชื้อได้ ดังนั้นหากพบอาการให้นำไปพบสัตวแพทย์ทันที โดยเมื่อได้รับการรักษาแล้วก็จะทำให้พวกเขากลับมากินได้อย่างมีความสุขเหมือนเดิม

สุนัขเคลื่อนไหวได้ช้าลง 

เมื่ออายุมากขึ้น สุนัขก็มักเคลื่อนไหวได้ช้าลงและลุกนั่งยากเช่นเดียวกับผู้สูงอายุ ทั้งนี้อาจเกิดจากปัญหาธรรมดา ๆ เช่นปัญหาข้อต่อต่าง ๆ แต่ก็อาจเกิดจากโรคต่าง ๆ เช่นไทรอยด์ หรือสมองเสื่อมได้เช่นกัน 

สุนัขอ้วนขึ้น

ระบบเผาผลาญจะทำงานได้แย่ลงในสุนัขสูงอายุ ทำให้พวกเขามีแนวโน้มอ้วนง่ายขึ้น โดยเจ้าของควรปรับปริมาณการให้อาหารให้น้อยลง รวมถึงลดปริมาณแคลอรีในอาหาร ซึ่งการลดน้ำหนักก็จะดีกับข้อต่อของพวกเขาด้วย อย่างไรก็ดีการอ้วนขึ้นอาจเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของโรคไทรอยด์  

สุนัขไม่ตอบสนองเวลาเจ้าของเรียก

เจ้าของอาจน้อยใจเล็ก ๆ เมื่อเรียกน้องหมาแล้วพวกเขาไม่โผล่มาเหมือนเดิม แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาอาจเริ่มสูญเสียการได้ยินซึ่งเป็นสัญญาณของการแก่ ซึ่งเจ้าของก็ควรใช้ความอดทนกับพวกเขาให้มากขึ้น เพราะพวกเขาเองก็อาจจะหงุดหงิดกับตัวเองเหมือนกันที่ทำอะไรได้ช้าลง ถ้าหากอาการหนักขึ้นมาก ๆ ก็ลองเปลี่ยนมาหัดสัญญาณมือเพื่อสื่อสารกันแทน

สุนัขนอนเยอะผิดปกติ

การนอนเยอะเป็นเรื่องปกติของสุนัขสูงอายุ เจ้าของไม่ต้องกังวลอะไรมาก ยกเว้นปัญหาเรื่องข้อต่อต่าง ๆ ที่ทำให้พวกเขาไม่อยากลุกไปไหน อาจลองช่วยพวกเขาด้วยการให้อาหารเสริมอย่าง glucosamine, chondroitin sulphate และน้ำมันปลา เพื่อช่วยให้ข้อต่อยังทำงานได้ดี รวมถึงลดน้ำหนักสุนัข ตามที่กล่าวไปแล้ว

สุนัขอั้นปัสสาวะ/อุจจาระไม่อยู่

พวกเขาจะเริ่มขอไปห้องน้ำบ่อยขึ้น บางครั้งอาจถึงกับกลั้นไม่อยู่ เจ้าของต้องเพิ่มปริมาณการพาไปขับถ่าย และวางแผ่นขับถ่ายไว้ให้ใกล้ ๆ ตัวหากเจ้าของไม่อยู่ แต่ถ้าถึงขั้นน่ากังวล ถ่ายเรี่ยราดติด ๆ กัน ก็ต้องพาไปพบสัตวแพทย์นะ

วิธีดูแลหมาแก่ ดูแลสุขภาพสุนัขอายุเยอะอย่างไร?

เมื่อพวกเขาเริ่มแก่ลง หลาย ๆ อย่างก็เริ่มเปลี่ยนไปโดยเฉพาะสุขภาพที่แย่ลงเรื่อย ๆ เจ้าของจึงต้องใส่ใจพวกเขาเป็นพิเศษ

พาสุนัขแก่ไปออกกำลังกาย

การดูแลสุนัขแก่ก็คล้าย ๆ กับการดูแลสุนัขทั่วไป เพียงแต่ต้องบำรุงพวกเขาและดูแลเอาใจใส่ด้านสุขภาพให้มากขึ้น อย่างเช่นการพาไปเดินอย่างสม่ำเสมอ ชวนเล่นของเล่นสนุก ๆ รวมถึงพาไปเปลี่ยนบรรยากาศนอกบ้านบ้าง แต่ไม่ควรหักโหม เพื่อป้องกันโรคอ้วน ช่วยลดปัญหาข้อต่อ และช่วยดูแลสุขภาพให้ยังฟิตอยู่เช่นเดิม 

เรื่องขับถ่าย เรื่องใหญ่ของสุนัขสูงอายุ

เมื่อสุนัขเริ่มอั้นได้ยากขึ้น ไม่เหมือนแต่ก่อนที่อยู่ได้หลาย ๆ ชั่วโมงโดยไม่ต้องถ่าย เจ้าของต้องพาน้องหมาไปขับถ่ายให้บ่อยขึ้น อาจจัดเตรียมที่ขับถ่ายไว้ให้ใกล้ตัวโดยเฉพาะเมื่อเจ้าของไม่อยู่ และสังเกตอาการอั้นไม่ได้ของสุนัข หากเริ่มน่าเป็นห่วงควรปรึกษาสัตวแพทย์

ดูแลพื้นที่นอนของหมาแก่ให้เป็นโซนหลับสบาย

พวกเขาจะเริ่มลุกนั่งยากเนื่องด้วยข้อต่อที่เริ่มเสื่อมลง และอาจจะนอนนานขึ้นกว่าปกติ ควรเปลี่ยนที่นอนให้เป็นเบาะนุ่ม ๆ เพื่อช่วยลดความเจ็บปวด และอาจช่วยเพิ่มความอบอุ่นด้วยเบาะหนา ๆ หากน้องหมาหนาว

อาบน้ำขนสุนัขแก่เป็นประจำ ช่วยเจ้าของพบสัญญาณโรคทันท่วงที

ควรแปรงขน อาบน้ำให้สุนัขแก่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง และขนพันกัน รวมถึงทำให้เจ้าของได้ตรวจสอบอาการผิดปกติต่าง ๆ บนผิวหนังเช่น ก้อนเนื้อ อาการแพ้ รอยอักเสบ ฯลฯ

เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับสุนัขแก่

หากสุนัขเริ่มตาไม่ดี ไม่ควรย้ายเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของมาขวางทางเดิน เพื่อป้องกันการเดินชน รวมถึงอาจช่วยด้วยการติดกันลื่นและหุ้มห่อตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่อันตราย 

ตรวจสุขภาพน้องหมาแก่อย่างน้อยทุก 6 เดือน

สำหรับสุนัขแก่ต้องตรวจสุขภาพให้บ่อยขึ้นอย่างน้อยทุก 6 เดือน ฉีดวัคซีนและกินยาถ่ายพยาธิให้ครบตามที่สัตวแพทย์สั่ง รวมถึงพาไปขูดหินปูนและช่วยทำความสะอาดฟันน้องหมาเพื่อช่วยให้ฟันแข็งแรง กินอาหารได้ดี ซึ่งเจ้าของควรสังเกตอาการสุนัขเสมอ หากมีอาการผิดปกติ เช่นไม่กินข้าว ซึมผิดปกติ เดินกะเผลก ฯลฯ ควรรีบนำไปหาสัตวแพทย์

เอาใจใส่น้องหมาแก่ ช่วยให้พวกเขามีความสุข

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องอยู่เป็นเพื่อน และเล่นกับน้องหมาของคุณบ่อย ๆ ความเอาใจใส่ของคุณช่วยลดอาการเครียด และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดของพวกเขาได้ 

เลือกอาหารที่เหมาะสมกับน้องหมาสูงวัย

อาหารที่ดีเป็นส่วนที่สำคัญในการดูแลสุขภาพน้องหมาให้ยังแข็งแรงอยู่เสมอ อย่างอาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยมของ JOMO จากแกะและข้าว ที่ช่วยให้น้องหมามีสุขภาพผิวและขนที่ดี และช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท

สุนัขแก่สีน้ำตาลใส่แว่นนอนอยู่บนพื้น
Photo by William Moreland on Unsplash

วิธีเลือกอาหารหมาแก่ที่เหมาะสมกับน้องหมาสูงวัย

แน่นอนว่าสำหรับหมาแก่ก็ต้องการการบำรุงเช่นเดียวกับผู้สูงอายุ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็ทำงานได้แย่ลง อาหารที่พวกเขาเคยชอบหลาย ๆ อย่างอาจจะต้องลดปริมาณลง หรืองดอย่างถาวร การเลือกอาหารสำหรับสุนัขสูงวัย นอกจากจะเลือกจากรสชาติต่าง ๆ เหมือนอาหารหมาปกติแล้ว ยังต้องสนใจเรื่องการช่วยบำรุงร่างกายสำหรับหมามีอายุโดยเฉพาะ อาหารสำหรับสุนัขแก่โดยทั่วไปจึงผ่านการเติมสารอาหารที่ช่วยบำรุงข้อต่อ, วิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องการเผาผลาญ รวมไปถึงแร่ธาตุ สารอาหารอื่น ๆ ตามความต้องการของสุนัข อย่างไรก็ดี เจ้าของอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาให้อาหารหมาแก่ในทันที หากสุนัขยังสามารถกินอาหารเดิมได้ดี หรือไม่มีโรค 

มีอาหารหลายอย่างที่สุนัขควรจะหลีกเลี่ยงเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น อาหารที่มีคาเฟอีนหรือเค็มจัด ส่วนอาหารบางอย่างก็เหมาะกับสุนัขสูงวัยเป็นพิเศษ

อาหารเหล่านี้ ดีกับสุนัขสูงอายุ

  • ไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้ดี ลดอาการต่าง ๆ ของลำไส้เช่นท้องผูก ท้องเสีย อย่างเช่นฟักทอง
  • อาหารที่มีโอเมก้า 3 อย่างเช่นปลาและไข่แดง ดีกับระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการอักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดมะเร็ง และดีกับหัวใจ
  • ซุปต้มกระดูกเข้มข้น ดีกับกระดูกและข้อต่อ ให้กินเฉพาะน้ำซุป เนื่องจากกระดูกสุกอันตรายกับสุนัข เศษกระดูกอาจไปติดตามทางเดินอาหารได้
  • Probiotics อาหารเสริมที่ช่วยให้สุนัขย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น 
  • ผักนึ่งหรือ slow cook อย่างเคล บร็อคโคลี่ ปวยเล้ง นำมาเติมสารอาหารเพื่อช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง และยังมีวิตามินที่ดีตามธรรมชาติอีกด้วย
  • โปรตีน เนื่องจากสุนัขแก่จะไม่สามารถเก็บโปรตีนไว้ได้เท่าเดิม ทำให้มวลกล้ามเนื้อค่อย ๆ สูญเสียไป การเติมโปรตีนในอาหารจะช่วยเพิ่มกรดอะมิโน ทำให้สุนัขยังสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังเดินได้ปกติ 

JOMO จึงเลือกวัตถุดิบเพื่ออาหารเม็ดสุนัขสูตรพรีเมียมที่ดีกับน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาสูงวัย อาหารของ JOMO มีโปรตีนสูง 23% จากเนื้อแกะออสเตรเลีย อุดมไปด้วยโอเมก้า 3&6 ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยให้น้องหมาสูงวัยของเราสดใส สุขภาพแข็งแรงในทุกวัน ดูรายละเอียดอาหารสุนัขเกรดพรีเมียมสำหรับน้องหมาสูงวัยได้ทีนี่

อาหารเฉพาะโรคจำเป็นแค่ไหนสำหรับสุนัขสูงวัย?

จำเป็นเพื่อการควบคุมอาการของโรคที่ดีขึ้น หากสุนัขของคุณมีโรคต่าง ๆ คุณควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อให้จัดอาหารที่เหมาะสม เพื่อการควบคุมอาหารที่ดี อย่างเช่นสุนัขที่เป็นโรคหัวใจ จะต้องกินอาหารแคลอรีต่ำ โซเดียมต่ำ เพื่อช่วยคุมน้ำหนัก หรืออย่างสุนัขที่เป็นเบาหวาน ก็ควรเน้นอาหารไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง 

สุนัขแก่กินอาหารมากแค่ไหน? ให้อาหารแค่ไหนถึงพอ

เนื่องจากสุนัขแก่จะขยับตัวน้อยลง บวกกับระบบเผาผลาญแย่ลง ทำให้เราควรลดปริมาณแคลอรีในอาหาร หรือลดสัดส่วนของอาหารที่ให้ลงประมาณ 20% จากเดิม ทั้งนี้ก็เพื่อโอกาสเป็นโรคอ้วน ซึ่งเป็นปัญหาหลักในสุนัขสูงอายุ อย่างไรก็ดีหากสุนัขผอมเกินไป อาจต้องเพิ่มปริมาณแคลอรีและไขมันให้มากขึ้น ที่สำคัญคือที่สำคัญคือไม่ควรวางอาหารทิ้งไว้ให้กินได้ตลอด ควรให้อาหารตามปริมาณที่พอเหมาะในช่วงเวลาที่กำหนด

อาหารที่ช่วยดูแลฟันให้หมาแก่

อาหารก็มีส่วนช่วยดูแลฟันของน้องหมาได้ อย่างกรดซิตริกที่ช่วยยับยั้งการเกิดหินปูน หรือจะเป็นแบคทีเรียดีอย่าง Probiotics ที่ช่วยดูแลสุขภาพช่องปากของน้องหมา แต่หากสุนัขเคี้ยวไม่ไหวแล้ว ก็ควรเปลี่ยนมาให้เป็นอาหารเปียก หรืออาหารทำเองแทน

อาหารเสริมจำเป็นไหมสำหรับหมาสูงวัย?

สำหรับสุนัขสูงอายุที่ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ช้าลง พวกเขาสามารถกินอาหารเสริมอย่าง glucosamine, chondroitin sulphate และน้ำมันปลา ที่ช่วยเรื่องข้อต่อ หรือจะเป็นวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะวิตามินซีที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ และ L-carnitine ที่ช่วยเรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยป้องกันภาวะอ้วน อย่างไรก็ดี จำเป็นต้องเลือกซื้ออาหารเสริมสำหรับสุนัขเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของน้องหมา

เรื่องน้ำ เรื่องสำคัญ

เมื่ออายุเยอะขึ้น ระบบควบคุมน้ำในร่างกายสุนัขจะแย่ลง สุนัขบางตัวอาจดื่มน้ำน้อยลงด้วยโรคบางอย่างและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เจ้าของต้องวางชามน้ำไว้ใกล้ ๆ พวกเขาตลอด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ขาดน้ำ และอาจเปลี่ยนมาให้อาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อย่างอาหารเปียก อาหารกระป๋อง อาหารทำเอง เพื่อให้ได้รับน้ำเพียงพอ 

ขนมของโปรด ยังให้น้องหมาสูงวัยได้อยู่ไหม? 

ถ้าจะให้ขนมกับน้องหมาที่มีอายุแล้ว ควรเลือกแบบเฮลตี้ ไขมันต่ำ โซเดียมต่ำ หลีกเลี่ยงขนมสำเร็จรูป แล้วหันมาให้ผักผลไม้แทนอย่างเช่นแครอทและแอปเปิล ยกเว้นองุ่นและลูกเกดซึ่งไม่ดีต่อสุนัข

สุนัขแก่สีขาวกินแครอทจากเจ้าของ
Photo by Samson Katt from Pexels

สุนัขสูงวัยไม่ยอมกินอาหาร ต้องทำอย่างไร?

จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องปกติที่สุนัขแก่จะกินข้าวได้น้อยลง อาจจะเกิดจากปัญหาในระบบทางเดินอาหารที่ทำให้สุนัขรู้สึกคลื่นไส้ แต่ในบางกรณีก็อาจเกิดจากโรคร้ายอย่างมะเร็ง โรคอ้วน โรคไต ฯลฯ  โดยเจ้าของสามารถช่วยเพิ่มความอยากอาหารด้วยการเปลี่ยนจากอาหารเม็ดเป็นซุป, อาหารเปียก และคุณอาจเปลี่ยนมาทำอาหารให้พวกเขาทาน เช่นไก่ หรือข้าวผัดแกะ เป็นต้น อย่างไรก็ดี เจ้าของควรนำสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันทีที่พบอาการผิดปกติ และงดอาหารที่ส่งผลเสียต่อโรคตามที่สัตวแพทย์สั่ง

หากคุณเพิ่งเปลี่ยนมาเป็นอาหารสำหรับสุนัขแก่ ให้ค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วนลงในอาหารเดิม จนพวกเขาชินถึงจะสามารถเปลี่ยนมาให้อาหารใหม่ 100% หากสุนัขเกิดอาการท้องเสียหรืออาเจียน ให้ปรึกษาสัตวแพทย์ 

ดูแลน้องหมาให้ดีตั้งแต่วันนี้ เพื่อแก่ตัวไปอย่างสุขภาพดี

แน่นอนว่า สุนัขของหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่แก่มาก หรืออาจเลี้ยงสุนัขหลายตัว เจ้าของจึงควรเตรียมตัวเพื่อนซี้ให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อให้แก่ตัวไปแบบแข็งแรง ทั้งการพบสัตวแพทย์ และขูดหินปูนอย่างสม่ำเสมอ ให้สุนัขกินอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วนตามวัย ในปริมาณที่ไม่มากเกิน เพื่อป้องกันโรคอ้วน ดูแลรักษาความสะอาดขนสุนัข อาหารและน้ำดื่มของพวกเขา เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ รวมไปถึงดูแลเอาใจใส่ พาไปเดินเล่น เพื่อไม่ให้เกิดอาการเครียดจากการอยู่ในที่แคบ

สรุปเรื่องการดูแลสุนัขสูงวัย ช่วยให้น้องหมาแก่สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัย

เมื่อรู้ตัวแล้วว่าน้องหมาของเราเข้าสู่วัยชรา เราก็ควรดูแลเอาใจใส่ทั้งการกินอาหารและการดูแลให้มาเป็นพิเศษ โดยเราควรเลือกอาหารที่ไม่ทำร้ายสุขภาพสุนัข ไม่เค็มเกินไป มีไฟเบอร์สูง มีแคลอรีและโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ มีสารอาหารและวิตามินบำรุงครบถ้วน สำหรับการดูแลก็ต้องเอาใจใส่ทั้งการกิน การออกกำลังกาย การนอน ควรเล่นกับเขาเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้จิตใจแข็งแรง และที่สำคัญที่สุดก็คือต้องพาไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำ อย่างน้อยทุก 6 เดือน หรือเมื่อเกิดอาการผิดปกติ ทั้งนี้ก็เพื่อบำรุงให้เพื่อนซี้ของเรามีความสุข อยู่กับเราไปได้นาน ๆ 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขเสียชีวิตวันพระ สุนัข หมดบุญ ต่อ เจ้าของ บทสวด ให้สุนัข เสียชีวิต คิดถึงสุนัขที่จากไป เมื่อแมวเสียชีวิต แมวเสียชีวิตกะทันหัน
10 วิธีรับมือเมื่อสัตว์เลี้ยงตาย เคล็ดลับช่วยให้มูฟออนได้ง่ายและใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้นกว่าเดิม...
By dictip 2022-10-21 03:50:33 0 3440
วิธีดูแลสุขภาพช่องปากสุนัขแก่ สุขภาพฟัน สุนัข วิธีแปรงฟันสุนัข สุนัข ฟันโยก ทําฟันสุนัข ปลอกนิ้วแปรงฟันสุนัข ถอนฟันสุนัข หมอฟันสุนัข แปรงฟันสุนัข pantip ถอนฟันสุนัข ราคา
สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีเขี้ยวงามหลายๆ โดยหนึ่งในคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกแทนสุนัขคือ canine...
By dictip 2021-02-16 04:30:10 0 436
6 มุมถ่ายรูปในโตเกียว ฉบับ คนไปเที่ยวคนเดียว
6 มุมถ่ายรูปในโตเกียว ฉบับ คนไปเที่ยวคนเดียว      ...
By dictip 2019-07-18 10:18:15 0 1067
น้องหมาฟังแล้วเข้าใจ
สุนัข สัตว์แสนรักของใครหลายคนและเป็นสัตว์ที่ผู้คนนิยมนำมาเลี้ยงเพราะด้วยความน่ารัก ซื่อสัตว์...
By dictip 2023-02-14 23:24:19 0 340