โรคข้อเสื่อมในสุนัข โรคข้อสะโพกเสื่อมในสุนัข ยาแก้ ข้ออักเสบ สุนัข ยาบํารุงข้อสุนัข ยี่ห้อไหนดี โรคกระดูกในสุนัข สุนัขข้ออักเสบ สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม pantip สุนัขกระดูกสันหลังเสื่อม อาหาร สำหรับสุนัข ข้อเสื่อม

 โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip dysplasia) เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากๆในปัจจุบัน เพราะสุนัขได้อาศัยอยู่ที่เดียวกับคน กินอยู่แบบคน หรือบ้างครั้ง เจ้าของอาจจะมองเขาเหมือนลูกของตัวเองเลยด้วยซ้ำ แต่การปรับตัวของสุนัข ยังไม่สามารถทำได้ดีเท่าของคน ดังนั้นปัญหาเรื่องโรคข้ออักเสบ ข้อเสื่อม ของสุนัขจึงเกิดขึ้น
 
ให้เราคิดง่ายๆคือ ระหว่างกระดูกขา จะมีกระดูก 2 ชิ้นต่อกัน เชื่อมกันด้วยเบ้า และมีไขข้อกระดูกเครือบ ถ้าการสวมกันของข้อไม่เสมอกัน อาจจะทำให้เกิดความผิดปรกติ เช่น การเคลื่อนหลุดออกจากกัน หรือมีผิวหน้ากระดูกที่ขรุขระ ส่งผลให้สุนัขแสดงอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมาให้เราเห็น 
 
อาจจะเกิดขึ้นกับสองขาหลังเพียงข้างเดียวหรือเป็นทั้งสองข้างพร้อมกันก็ได้ ซึ่งบทความตอนนี้ เราจะมาดูกันครับว่า อาการผิดปกติอะไรบ้างที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า น้องหมาของเรากำลังเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมเข้าให้แล้ว
 
 

1  มีความสนใจทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันลดลง

 
     เมื่อสุนัขเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม การเคลื่อนไหวร่างกายที่ง่าย ๆ ก็กลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะสุนัขจะเจ็บปวดทุกครั้งเวลาที่ต้องการเคลื่อนไหวร่ากาย ไม่ว่าจะลุก ยืน หรือเดินก็ตาม จึงทำให้ไม่อยากจะลุกหรือเดินไปไหน สุนัขจึงมักจะนอนมากขึ้น ในส่วนนี้เจ้าของหลายคนเลยมักเข้าใจไปว่า เป็นนิสัยปกติของสุนัขสูงวัย ที่มักจะชอบนอนมากขึ้น เลยไม่ค่อยอยากสนใจไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามปกติ แต่ความจริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้นะครับ เพราะบางทีสุนัขอาจกำลังเจ็บป่วยอยู่ และการที่สุนัขไม่ยอมใช้ขาเป็นเวลานาน ๆ ผลที่ตามมาก็จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณขาหลังฝ่อลีบ หรือเกิดแผลกดทับได้ครับ 
 

 

Dogilike.com :: 4 สัญญาณบ่งบอกว่า น้องหมากำลังเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม



 

2  ลุกยืนได้ช้าหรือลำบากขึ้น

 


 
     เวลาที่สุนัขจะลุกขึ้นยืนนั้น ต้องมีการส่งแรงจากสองขาหลังเพื่อพยุงตัวให้ลุกยืนขึ้น ซึ่งแรงดังกล่าวกระทำกับข้อต่อต่าง ๆ ของขาหลัง โดยเฉพาะกับข้อสะโพก เมื่อสุนัขเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม จึงมีการสวมกันของหัวกระดูกต้นขาหลังกับเบ้ากระดูกเชิงกรานนั้นผิดปกติไป ทำให้การทำงานของข้อสะโพกเป็นไปโดยไม่ราบรื่นเหมือนก่อน เราจะเห็นว่าเวลาที่น้องหมาจะลุกยืนนั้นจะเป็นไปอย่างช้า ๆ บางตัวก็ต้องใช้แรงมากขึ้นถึงกับขาสั่นเลยก็มี ยิ่งหากสุนัขนอนมาเป็นเวลานาน พออยากจะลุกก็จะยิ่งทำให้ลุกยากมากขึ้น และหลังจากลุกมาแล้วก็มักจะยืนนิ่ง ๆ สักพักก่อนที่จะก้าวเดินต่อไป เจ้าของอาจช่วยด้วยการให้สุนัขอยู่บนพื้นยางกันลื่น เผื่อเวลาที่สุนัขยืนจะสามารถลุกยื่นได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น
 


 
 

3  เกิดความผิดปกติที่ขาหลัง

 
 


     สุนัขที่เป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม บางรายอาจพบลักษณะของขาหลังผิดรูป เราจะเห็นว่าขาหลังจะชิดกันโดยที่ปลายขาหลังนั้นแบะออก ซึ่งเกิดจากการที่เบ้ากระดูกเชิงกรานกับหัวกระดูกต้นขาหลังไม่สามารถสวมรับกันได้อย่างพอดี หัวกระดูกอาจไม่อยู่ในเบ้า สุนัขอาจจะเกิดการเจ็บปวดมาก บางตัวยืนหลังโก่งหรืองอหลัง  บางตัวยืนยกขา ไม่ยอมลงน้ำหนัก บางตัวอาจจะแสดงอาการเป็นบางครั้ง เช่น เวลาออกกำลังกายหรือใช้ขามาก ๆ  ก็จะแสดงอาการมากขึ้น  น้องหมาที่เป็นโรคจะแสดงอาการเจ็บปวดขาหลังเวลาเดิน ไม่อยากใช้ขาและไม่ยอมที่จะขึ้นลงทางชันหรือบันได   



Dogilike.com :: 4 สัญญาณบ่งบอกว่า น้องหมากำลังเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม



 

4  เวลาวิ่งจะใช้ขาหลังก้าวพร้อมกัน (เหมือนท่ากระต่ายวิ่ง)
 



     สุนัขที่เป็นโรคมักจะเจ็บปวดเวลาที่ใช้ขาหลัง  มีอาการก้าวขาหลังลำบาก  หรือมีลักษณะการเดินคล้ายกระต่าย (Bunny hopping) โดยเวลาวิ่งจะใช้ขาหลังก้าวพร้อมกันเหมือนท่ากระต่ายวิ่ง  เพื่อต้องการจะลดความเจ็บปวดที่มีต่อข้อสะโพก โดยเป็นการแบ่งเบาแรงกระแทกที่กระทำต่อข้อสะโพกทั้งสองข้างให้เท่ากัน โดยจะแสดงอาการให้เห็นชัดเมื่อสุนัขต้องการจะวิ่ง หรือก้าวขึ้นลงบันได
     



     ทั้งหมดนี้ก็เป็นอาการเบื้องต้นที่เราใช้สังเกตความผิดปกตินะครับ หากน้องหมาของใครแสดงอาการเหล่านี้ ก็ควรต้องพาไปพบคุณหมอเพื่อตรวจดูก่อน สำหรับน้องหมาที่เป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมแล้วนั้น มีวิธีการรักษาวิธีทั้งการรักษาแบบที่ต้องทำศัลยกรรมและแบบที่ไม่ต้องทำศัลยกรรม ซึ่งมีข้อให้การพิจารณาเลือกวิธีการรักษาต่างกัน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค อายุของสุนัข และสุขภาพของสุนัข รวมถึงต้องทำการควบคุมน้ำหนักตัว การจัดการโภชนาการ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เช่น เดินบนสายพานในน้ำ ว่ายน้ำ ฯลฯ ตลอดจนการปรับสภาพที่อยู่ไม่ให้เดินบนพื้นลื่น หรือหากต้องขึ้นลงบันไดต่างระดับ ต้องใช้ทางลาดเพื่อเชื่อมพื้น ทำให้สุนัขเดินง่ายขึ้น ซึ่งน้องหมาที่เป็นแต่ละตัว ก็มีการรักษาที่ต่างกันไปครับ






บทความโดย หมอต้น ด็อกไอไลค์
น.สพ.ธีรภาพ มุสิกานนท์
 
 
รูปภาพประกอบ :
https://system.netsuite.com/core/media/media.nl?id=4785&c=578086&h=3bd104f55728026b5e35
https://cdn.whole-dog-journal.com/media/newspics//p1bfd0d8la1skqspo1t9d1dni16gi6.JPG
http://www.kongyuensing.com/pic/20100131Golden_Retriever_Right_Hip_Subluxation_ToaPayohVets.jpg
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
หมา จะมีความสุข เมื่อคุณยิ้ม
    “แปลกนะ แต่ก่อนไม่เคยเห็นหมายิ้ม...
By dictip 2023-08-28 03:59:28 0 492
ความสุขของการไปเที่ยว วัย หนุ่ม-สาว VS วัยสูงอายุ
ความสุขของการไปเที่ยว        
By dictip 2019-06-28 08:30:43 1 1230
ยาสลายนิ่วสุนัขเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะสุนัขกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ารักษาอาหารสุนัขกระเพาะปัสสาวะอักเสบสมุนไพรรักษา
ยาสลายนิ่วสุนัขเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะสุนัขกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ารักษาอาหารสุนัขกระเพาะปัสสาวะอ...
By dictip 2023-02-14 04:18:15 0 641
ความลับน้องหมา เรื่องการฟังภาษา
  สัญชาตญาณอันแม่นยำ: หมามีสัญชาตญาณที่น่าตื่นเต้นและแม่นยำ...
By dictip 2023-05-16 23:36:12 0 265
ร้าน pet shop ใหญ่ๆ ร้าน Pet Shop ร้านpet shop ใกล้ฉัน ร้านขายอาหารแมว ใกล้ฉัน ร้านขายอุปกรณ์สุนัข ใกล้ฉัน ร้านขายอุปกรณ์สุนัข ร้านขายอุปกรณ์สุนัข ราคาถูก ร้านขายอาหารสุนัข ใกล้ฉัน ร้านขายของสุนัข ใกล้ฉัน
วิธีการเลือกร้านขายอุปกรณ์สุนัข กรุงเทพ...
By dictip 2022-12-08 03:58:29 0 379