>> เข้าใจสัญชาตญาณธรรชาติในการรับรู้ของน้องหมา


     อย่างที่เราทราบกันดีค่ะว่าน้องหมามีประสาทสัมผัสได้ในด้านต่าง ๆ ที่ดีกว่ามนุษย์เป็นร้อยเป็นพันเท่า แถมยังมีสัญชาตญาณในการรับรู้และระวังภัยสูงมาก ดังนั้นพวกเขาจึงจดจำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่เขาคุ้นเคยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ "เจ้าของ" ... โดยธรรมชาติพวกเขาจะรับรู้การมีอยู่ของเจ้าของได้จากการมองเห็นเป็นหลัก แต่เมื่อใดที่เจ้าของไม่อยู่ในระยะสายตาสิ่งที่ทำให้น้องหมารับรู้การมีอยู่ของเจ้าของก็คือ "กลิ่น" นั่นเองค่ะ

     น้องหมาจะสามารถจดจำกลิ่นของเจ้าของได้เป็นอย่างดี นี่จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมบางครั้งเรากลับมาถึงบ้านก็เจอน้องหมานั่งรออยู่ที่หน้าประตูแล้วเหมือนรู้ว่าเรากำลังจะกลับมา นั่นก็เป็นเพราะว่าพวกเขาได้กลิ่นตัวของเราจากระยะไกลนั่นเองค่ะ บวกกับการจดจำนาฬิกาชีวิตของเจ้าของ เมื่อถึงเวลาเดิมที่เราจะกลับบ้านน้องหมาก็จะรู้ได้ทันทีเลยค่ะว่าเจ้าของกำลังจะกลับมาถึงบ้านแล้ว
 


>> น้องหมาเชื่อว่าเจ้าของหายตัวได้จริงหรือ ?


     จากคลิปแกล้งน้องหมาที่แชร์กันอยู่ตามโซเชียล การเอาผ้าปิดตัวแล้วใช้ความเร็ววิ่งหนีไปด้านข้างประตู ถ้าสังเกตปฏิกิริยาของน้องหมาที่เห็นเจ้าของหายตัวไปต่อหน้าต่อตา ในครั้งแรกพวกเขาอาจจะตกใจและสงสัยว่าเจ้าของหายไปไหน บางตัวตกใจทำหน้าเหวอ บางตัวนั่งเอียงหัวไปมาหน้าตางงสุด ๆ แต่ในเวลาเพียงไม่นานพวกเขาจะเริ่มใช้สัญชาตญาณตามธรรมชาติในการตามหาเจ้าของค่ะ โดยเริ่มจากตามหาด้วยการดมกลิ่นของเจ้าของซึ่งเป็นกลิ่นที่พวกเขาคุ้นเคย และแน่นอนค่ะว่าด้วยความสามารถในการดมกลิ่นของพวกเขา มนุษย์อย่างเราไม่สามารถหลอกน้องหมาได้แน่นอนค่ะ อาจจะแกล้งเล่นให้ตกใจได้แค่ไม่กี่นาที แต่น้องหมาก็จะตามหาเราจนเจอในที่สุดค่ะ

 

>> เกมแกล้งหายตัว ตลก สนุก แถมยังช่วยอัพสกิลให้น้องหมา


     หลายคนอาจจะคิดว่าการเล่นแกล้งหายตัวกับน้องหมาเป็นการเล่นเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน หรือเพื่อถ่ายคลิปตลก ๆ เอาไว้ดู แต่จริง ๆ ในการเล่นแกล้งหายตัวของเจ้าของนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่การเล่นสนุกอย่างเดียวค่ะ ในทางอ้อมนี่ยังเป็นอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ มีไหวพริบ ตื่นตัว และน้องหมาได้ฝึกใช้ประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นและตามหาเจ้าของด้วย

 

>> ผลพลอยได้จากความสนุก เกมแกล้งหายตัวช่วยกระตุ้นพัฒนาการหมาแก่


     ประโยชน์อีกอย่างของการเล่นเกมแกล้งหายตัวที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงก็คือ เจ้าของอย่างเราสามารถนำเกมนี้มาปรับใช้เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของน้องหมาที่เริ่มเข้าสู่ช่วงสูงวัยได้ด้วยค่ะ ... อย่างที่เรารู้กันดีกว่าน้องหมาที่เริ่มมีอายุเยอะ พวกเขาจะตื่นตัวน้อยลง ไม่สนุกกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่อยากขยับตัวทำอะไร การนำเกมแกล้งหายตัวมาเล่นกับพวกเขาบ่อย ๆ จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้น้องหมารู้สึกแอคทีฟ รู้สึกสนุก ตื่นตัว และได้ขยับเขยื่อนร่างกาย ทำให้ได้ออกกำลังกายไปให้ตัว ได้ใช้ประสาทสัมผัสการดมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อพัฒนาการของน้องหมาสูงวัย ที่ถ้าหากปล่อยให้นอนเฉย ๆ ก็อาจจะเกิดพัฒนาการถดถอยและมีสุขภาพที่ไม่ดีนั่นเองค่ะ
 


Dogilike.com :: ไขข้อสงสัยจากคลิปสุดฮา ... เจ้าของแกล้งหายตัว น้องหมาไม่รู้จริง ๆ หรือว่าเจ้าของหายไป


     เห็นไหมคะว่า คลิปตลก ๆ หรือเกมที่เจ้าของคิดว่าเอาไว้แกล้งน้องหมาสนุก ๆ ก็มีผลดีต่อน้องหมาได้เหมือนกัน เพียงแค่เราต้องรู้จักนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์เท่านั้นเองค่ะ  ... เพื่อน ๆ คนไหนเคยเล่นแกล้งหายตัวกับน้องหมาแล้วได้ผลยังไงบ้าง มาแชร์กันหน่อยนะคะ
 

บทความโดย: Dogilike

 
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
แมวเหมือนชีวิตคู่ของเรา
แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความเป็นตัวตน และความเชื่อมั่นในตัวเอง มีความเฉลียวฉลาด...
By dictip 2024-03-21 00:23:19 0 20
รู้หรือไม่ เพราะหมารักเรา มันจึงยอมให้เรากอด ทั้งที่มันไม่ชอบ
รู้หรือไม่ เพราะหมารักเรา มันจึงยอมให้เรากอด ทั้งที่มันไม่ชอบ.คงไม่ต้องถกเถียงกันมากมายว่า...
By dictip 2022-03-29 03:12:22 0 323
ความรักและท่าทางของน้องหมา 16 ภาษากายของสุนัข สุนัข เหยียดตัว การบอกรักสุนัข พฤติกรรมของสุนัข และแมว ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ สุนัขรักเจ้าของ ธรรมชาติของสุนัข สุนัข กวน ตอนกลางคืน
สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้ชื่อว่ามีความรักและความซื่อสัตย์ให้แก่เจ้าของได้มากที่สุด...
By dictip 2020-10-24 03:57:50 0 1139
บทกลอน ภูเขาไฟฟูจิ
  เที่ยวโดเกียว ดูภูเขาไฟฟูจิ จิตก็คิดให้คำนึง เสน่หา ภูเขาไฟ ลูกใหญ่ ตระหง่านตา...
By dictip 2019-08-14 04:30:16 0 1334
10 ข้อดีอยากบอก ฉลองวาเลนไทน์กับหมามันดีอย่างนี้นี่เอง
การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?ไม่ควรทำโทษหรือตักเตือนสุนัขด้วยการทำร้ายสุนัขให้เจ็บ ไม่ว่าจะด้วยการตี...
By dictip 2022-02-14 02:49:46 0 375