***********

คุณว่าสุนัขฉลาดไหม แน่นอน สุนัขทุกตัวฉลาดและฟังภาษาคนรู้เรื่อง แต่ก็มีสุนัขบางสายพันธุ์เท่านั้น ที่สามารถนำมาฝึกได้ง่ายมากกว่า วันนี้เรามาดู 10 สายพันธุ์สุนัขที่ฝึกง่ายที่สุด อ้างอิงจาก Morgan เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์เลี้ยงของสหรัฐอเมริกานะครับ*

# 10:

Australian Shepherd

 

คนออสซี่ที่ทำปศุสัตว์ ต้องการสุนัขที่ใช้มาคุมสัตว์ที่เลี้ยง และต้อนเข้าคอก และสุนัขพันธุ์นี้ก็ตอบโจทย์เป็นอย่ากมาก เพราะฝึกง่ายและเข้าใจภาษาคนเป็นอย่างดี มันสามารถใช้ทักษะส่วนตัวเพื่อช่วยเจ้าของในการเลี้ยงสัตว์ได้เป็นอย่างดี ร่วมถึงประสาทสัมผัสที่ว่องไว ที่เหมาะกับการนำมาช่วยเลี้ยงสัตว์เป็นอย่างดี

 

# 9: Shetland Sheepdog 

หรือที่นิยมเรียกติดปากว่า Sheltie 

สุนัขเลี้ยงแกะทุกตัวฉลาดและสามารถฝึกได้ แต่ Shelties ดูเหมือนจะผูกพันกับเจ้าของมากกว่า ทำให้เวลาออกไปทำงานร่วมกัน พวกเขามีความได้เปรียบเหนือสายพันธุ์เลี้ยงอื่น ๆ ส่วนใหญ่ เรียกได้ว่า มองตาก็รู็ใจ

 

# 8: ร็อตไวเลอร์

Rottweiler เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่ฉลาดและฝึกง่ายมากๆ จนมีคำจำกัดความว่า I-Can-Do-Anything-You-Need-Ask แค่สั่งมา เดี๋ยวจัดให้! สายพันธุ์นี้ อาจจะว่องไวและแข็งแกร่งน้อยกว่ากว่าโดเบอร์แมนพินเชอร์ แต่ร็อตไวเลอร์ยังมีทักษะในการทำตามคำสั่งได้อย่างดีเยี่ยม มาทดแทน ถ้าคุณฝึกแบบมีหลักการและเข้าใจเข้า เจ้า Rottweiler ก็พร้อมที่จะทำตามคำสั่งอย่างดีเลยทีเดียว

 

# 7: ปาปิยอง

สุนัข ที่จัดอยู่ในหมวดของเล่น มันมีทักษะที่ยอดเยี่ยมที่สุด ถึงจะตัวเล็กแค่นี้ แต่ถ้าเรื่องความว่องไวเล่ห์เหลี่ยม ถึอว่าสุดยอดเลย โดยทั่วไปและ พวกมันเชื่อฟังเจ้าของเป็นอย่างดี และมีพฤติกรรมที่เรียบร้อย ถ้าคุณชอบสุนัขฉลาดในขนาดพกพา เจ้า ปาปิยอง จะตอบโจทย์คุณที่สุด

 

# 6: โกลเด้นรีทรีฟเวอร์

โกลเด้น น้องหมาทรงเสน่ห์ ถึงแม้ว่าสุนัขญาติกันอย่างลาบราดอร์ จะมีทักษะที่รวดเร็วกว่าเล็กน้อย แต่โกลเด้นก็เป็นหมาที่ซนน้อยกว่า เชื่อฟังมากกว่า ในการทดสอบการล่า โกลเด้นยังช้าเล็กน้อยในการทดลองภาคสนามและการล่าสัตว์ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ในบ้านเราก็ไม่มีใครใช้โกลเด้นไปล่าแต่อย่างใด เพราะฉนั้น สำหรับความฉลาดแค่นี้ก็เพียงพอ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ร่วมกันเราแล้ว และที่สำคัญโกเด้นมีทักษะในการเข้าสังคมที่ดีมากๆ เป็นมิตร และรักทุกคน

 

# 5: ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์

สายพันธุ์สุดฮิต ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนอเมริกา เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่สามารถฝึกได้ง่ายมากที่สุด และสามารถเป็นสมาชิกในครอบครัวแสนเป็นมิตร เชื่อฟังคำสั่งและและความสามารถนึงที่หลายๆคนไม่รู้คือ ในสมัยโบราณเข้าเป็นหมาที่ใช้ในการล่านก ล่าเป็ด คือมีหน้าที่ไปคาบมาให้เจ้าของ ถ้ามีการฝึกอบรมหลายสัปดาห์ อย่่างเป็นระบบ เจ้าลาลราดอร์ ก็พร้อมที่จะเริ่มได้ทันที ในการทดลองภาคสนามทั่วโลกลาบราดอร์ก็ได้คะแนนเป็นอันดับต้นๆทุกสำนัก

 

 

# 4: โดเบอร์แมนพินเชอร์

Doberman Pinschers ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อคุ้มครองคน เหมือนเป็นบอดี้การ์ด และพวกเขายังคงรักษาสัญชาตญาณในการป้องกันและความรู้สึกที่เข้าใจได้ง่ายว่าใครเป็นเพื่อนและใครที่เป็นคนร้าย  นี่เป็นสุนัขที่ดูขึงขัง จริงจัง แต่อ่อนไหวและฉลาด พวกเขาต้องการ การเอาใจ จากเจ้าของนั่นถ้าคุณให้ความรักเขาเพียงพอ ก็จะทำให้พวกเขาฝึกได้ง่ายมากขึ้นอีก

 

 

# 3: Border Collie

อันดับที่ 3 ไม่สามารถให้ใครได้ นอกจาก Border Collie เพราะพวกเขามีความเฉลียวฉลาดและ ถ้าได้รับการฝึกฝน อย่างดี จะทำให้พวกเขารับคำสั่งได้เหมือนเด็กคนนึงเลย เรื่องความว่องไว ก็ดีเยี่ยม คุณอาจจะไม่เชื่อว่า พวกเขาทำหน้าที่อย่างดีในการต้อนฝูงแกะ และ The Border เป็นสุนัขเลี้ยงแกะชั้นนำของโลก ถึงตอนนี้ อาชีพคนเลี้ยงแกะกำลังจะไม่มีแล้ว แต่ Border Collie ก็ยังนิยม เลี้ยงเป็นเพื่อนที่แสนจริงใจ และสุดแสนจะฉลาดแทน

 

# 2: พุดเดิ้ล

หลายคนอาจจะยังงงๆ ว่าเจ้าพุดเดิ้ล ก้าวเข้ามาสู่อันดับที่ 2 ได้ยังไง ภายใตขนหัวแสนยุ่ง แต่พวกมันกลับซ่อนสมองที่แสนฉลาดไว้ในนั้น ถึงผู้คนที่จะหลงรูปลักษณ์ภายนอกที่แสนทรงเสน่ห์ของพวกเขา แต่พุดเดิ้ลกล้บเป็นหมาที่ฉลาด และฝึกง่ายมากๆ ถ้าเทียบกับ Golden ก็จะติดเล่นไป Collie บางครั้งก็มีติสแตกบ้าง ไ*ม่ฟังคำสั่ง ทำให้พุดเดิ้ลชนะไปได้ เป็นสุนัขที่เหมาะในการเลี้ยงทุกครัวเรือง ถึงแม้เขาจะวิ่งไปล่าคนร้ายไม่ได้ ไม่สามารถนำไปเลี้ยงแกะได้ แต่ถ้าเจอสิ่งไม่ชอบมาพากล เขาก็พร้อมจะเห่าเตือนเจ้าของได้เสมอ

# 1: German Shepherd

ติดโผเข้ามาเป็นอันดับที่ 1 ในสุนัขที่ฝึกง่ายที่สุด  แม้ว่าบางทีอาจจะมีความฉลาดและความสามารถในการแก้ไขปัญหาน้อยกว่าพันธุ์ Border Collie  และอาจจะฉลาดไม่เท่าพุดเดิ้ล แต่ German Shepherd Dog ก็ไม่มีความสามารถรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหายาเสพติด นำทางคนตาบอด หรือแม้กระทั่งแสดงหนัง พวกเขาก็ทำได้หมด เป็นน้องหมาที่ทหารเลือกใช้ ด้วยที่ความที่เขาฝึกง่าย และสิ่งดีงามพระราม 9 อีกอย่างนึงคือ เขามีความมั่นคงในอารมณ์สูง ไม่ขี้ตกใจ กล้าหาญ และรักเจ้าของแบบสุดๆ

 

และสุนัขที่นอกเหนือจากTop 10 นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า  ไม่ฉลาด! หรือฝึกไม่ได้เลย เพียงแต่พวกเขาเป็นเพียงสายพันธุ์อิสระไม่ชอบการฝึกอบรม ในนี้เป็นเพียง 10 สุนัขที่ฝึกง่ายเท่านั้น 

Diane Morganเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์เลี้ยงใน  รัฐแมรี่แลนด์ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการดูแลสุนัขและโภชนาการมากมายและยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับสายพันธุ์สุนัขและม้าอีกหลายเล่ม

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
เวลาของสุนัขกับคน ไม่เท่ากัน ทำให้หมาคิดถึงคุณมากกว่าที่คิด อายุขัยของสุนัข ฮาชิ สุนัขยอดกตัญญู สุนัข รักเจ้าของ ความฝันของสุนัข 1วันของคนเท่ากับกี่วันของสุนัข อนุสาวรีย์ สุนัข ญี่ปุ่น ฮาจิโกะ ตัวจริง
5 ตูบรอนายผู้ซื่อสัตย์..ชาตินี้จะไม่ขอรักใคร!    Dog truly is man's best...
By dictip 2020-10-07 04:04:26 0 907
พาแมวเที่ยวไหนดี พาแมวเที่ยวพัทยา พาแมวไปเที่ยว กรุงเทพ พาแมวเที่ยวนครนายก พาแมวไปเที่ยว ชลบุรี
เมื่อทาสแมว พาแมวไปเที่ยวต้องทำยังไงหลายคนคงจะเคยพาแมวไปเที่ยวกันอยู่บ่อยๆ แต่บางคนก็ไม่เคยไป...
By dictip 2022-09-15 02:32:44 0 226
ทำไมอียิปต์จึงบูชาแมว
ทำไมอียิปต์จึงบูชาแมว บรรพบุรุษของแมวเกิดเมื่อ 6.2 ล้านปีก่อน แมวบ้าน...
By dictip 2024-02-29 02:19:02 0 42
คุณมีวิธีห้ามน้องหมาให้หยุดเห่ายังไง
คุณมีวิธีห้ามน้องหมาให้หยุดเห่ายังไง 1.เอาไม้มาขู่  2.ไม่เคยห้าม 3.ดุด้วยเสียง เฉลย...
By dictip 2020-06-03 10:29:47 0 658