สีขนสุนัข สุนัขขนสีขาว ประเภทของสุนัข สุนัขพันธุ์จีน สายพันธุ์สุนัขเล็ก สายพันธุ์สุนัข ไม่มีกลิ่น สีของสุนัข สุนัขขนหยิก สุนัขพันธุ์กลาง


 
     สุนัขแต่ละพันธุ์มีลักษณะโดดเด่นเป็นของตัวเอง ที่ทำให้เราสามารถจดจำได้ว่า สุนัขตัวนี้เป็นพันธุ์อะไรแม้เพียงมองเห็นในระยะไกล ๆ โดยเฉพาะ "ขน" ซึ่งเป็นสิ่งปกคลุมร่างกายที่สามารถมองเห็นได้ชัด สุนัขแต่ละพันธุ์นั้นมีลักษณะของสีขนไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่สุนัขพันธุ์เดียวกัน ก็อาจมีสีขนที่แตกต่างกันไปได้ด้วย หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ว่า สุนัขนั้นมีลักษณะลวดลายหรือสีขนแบบไหนบ้าง บทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูลักษณะสีขนในรูปแบบต่าง ๆ ที่พบได้บ่อยของสุนัขกันครับ



1 สุนัขขนสีเดียวล้วน
 

     สุนัขบางพันธุ์มีขนสีเดียวล้วนทั้งตัวตั้งแต่หัวจรดหาง ไม่มีขนสีอื่นขึ้นแสมเลย ซึ่งบางพันธุ์ก็มีขนเพียงเฉดสีเดียวเพียงเท่านั้น เช่น สุนัขพันธุ์ Komondor ก็จะมีขนสีขาวล้วนเพียงสีเดียว เช่นเดียวกับสุนัขสุนัขพันธุ์ Kuvasz ที่จะมีขนสีขาวล้วนเพียงสีเดียวเหมือนกัน แต่สุนัขบางพันธุ์แม้จะมีขนสีเดียวล้วนตั้งแต่หัวจรดหาง แต่ก็ยังสามารถแยกสีขนออกไปได้อีกหลายเฉดสี เช่น สุนัขพันธุ์ Chow Chow มีขนอยู่หลายเฉดสีด้วยกัน เช่น สีแดงล้วน สีครีมล้วน สีดำล้วน  สีอบเชยล้วน  เป็นต้น

Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?

 

 

2 สุนัขขนสองสี

 
     เป็นสุนัขพันธุ์ที่มีลักษณะขนสองสีคู่กันภายในตัวเดียวกัน โดยอาจจะขึ้นแซมในบางส่วนของร่างกาย เช่น สุนัขพันธุ์ Rottweiler จะมีขนสองสีคู่กัน บางตัวเป็นสีดำคู่กับสีมะฮอกกานี  บางตัวเป็นสีดำคู่กับสีสนิม เป็นต้น หรือสุนัขบางพันธุ์ก็อาจมีขนสองสีที่เป็นรูปแบบหรือลวดลายเฉพาะตัวด้วย เช่น สุนัขที่มีขนสองสีลายทักซิโด้ สุนัขที่มีขนสองสีลายจุด เป็นต้น 
 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?

 



3 สุนัขขนสามสี

 
     สุนัขบางพันธุ์นั้นมีขนสามสีในตัวเดียวกัน โดยที่ขนโทนสีเข้มกว่านั้นมักจะอยู่บริเวณลำตัวครึ่งบน (ในท่ายื่น) เป็นพวกขนสีดำ ขนสีน้ำตาล ในขณะที่บริเวณลำตัวครึ่งล่าง (ในท่ายืนสี่ขา) จะเป็นขนโทนสีสว่าง (สีจาง) เช่น ขนสีขาว ขนสีครีม บางตัวก็มีขนสองสีคู่กันเป็นสีพื้นอยู่แล้ว แต่มีขนสีที่สามขึ้นแซมมาในบางจุดด้วย ทำให้เรามองเห็นเป็นสีขนของสุนัขเป็นสามสี สุนัขพันธุ์ที่มีขนสามสี ที่เราอาจจะพบเห็นกันได้บ่อย ๆ ได้แก่  สุนัขพันธุ์ beagle สุนัขพันธุ์ Basset hound เป็นต้น


 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?
 


 

4 สุนัขขนสีลายทักซิโด้

 
     เป็นสุนัขขนสองสีที่มีลวดลายเฉพาะ มองเผิน ๆ อาจจะเห็นเพียงแค่ขนสีขาวกับขนสีดำ แต่ทว่ามีลวดลายคล้ายกำลังสวมชุดทักซิโด้อยู่ โดยที่ขนสีดำเป็นสีพื้นและมีขนสีขาวขึ้นแทรกบริเวณใต้ลำตัวช่วงอกและคาง บางตัวก็อาจมีสีขาวขึ้นแซมที่บริเวณปลายขาด้วย ลักษณะคล้ายสุนัขสวมถุงเท้าสีขาวอยู่ สำหรับสุนัขพันธุ์ที่มีขนลายชุดทักซิโด้นี้ก็ได้แก่ สุนัขพันธุ์ the Boston Terrier จึงได้รับฉายาอีกชื่อหนึ่งว่า "สุภาพบุรุษอเมริกัน" จากการที่มีลวดลายขนดังกล่าว
 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?



 

5 สุนัขขนสีลายหินอ่อน

 
     สุนัขที่มีขนลายหินอ่อน (Merle) จะมีสีพื้นที่จางอ่อน แต้มด้วยจุดด่างคล้ายคนผิวตกกระไปทั่วทั้งตัว มองดูเป็นลายคล้ายกับหินอ่อน โดยขนลักษณะนี้จะมีสีที่หลากหลายผสมปะปนกัน แต่ที่พบเจออยู่บ่อย ๆ ก็คือ สีเทาแต้มจุดด่างดำ สีน้ำตาลแดงอ่อนจางแต้มจุดสีน้ำตาลแดงเข้ม และสีน้ำตาลช็อกโกแลตอ่อนแต้มจุดสีน้ำตาลช็อกโกแลตเข้ม  มีลักษณะสีขนตามปกติของพันธุ์แต่จะแซมด้วยลักษณะขนลายหินอ่อนตามหน้าผาก คอ ใต้อก ข้อศอก หลัง เป็นต้น สำหรับสุนัขพันธุ์ที่สามารถพบว่ามีสีขนลายหินอ่อนนั้น ได้แก่ สุนัขพันธุ์ Collies สุนัขพันธุ์ Shetland Sheepdog สุนัขพันธุ์ Pyrenean Shepherd เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นลักษณะพิเศษทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นกับสีขนของสุนัขอย่างหนึ่ง
 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?
 


 

6 สุนัขขนสีดำด่าง

 
     เป็นสุนัขที่มีขนสีดำด่าง ลักษณะเป็นลายจุดที่ไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไร จุดเล็กบ้างใหญ่บ้าง บางทีก็เป็นเห็นลักษณะสีปื้นออกเป็นดวง ๆ  ส่วนมากจะมีสีพื้นเป็นขนสีขาว ส่วนขนตรงที่เป็นดวง ๆ หรือปื้นนั้นมักจะเป็นสีดำ สำหรับสุนัขพันธุ์ที่มีลักษณะสีขนดังกล่าวนี้ ได้แก่ สุนัขพันธุ์ Great Dane เป็นต้น  
 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?



 

7 สุนัขขนสีลายจุด

 
     สำหรับสุนัขสีขนลักษณะเช่นนี้ หลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีก็คือ สุนัขพันธุ์ Dalmatian นั่นเอง โดยจะมีขนสีพื้นเป็นขนที่มีสีอ่อน (สีจาง) ส่วนมากจะเป็นสีขาว แล้วจะมีสีขนที่สีเข้มกว่าขึ้นแซมเป็นลายจุดกระจายไปทั่วตัวในลักษณะที่เป็นระเบียบ ส่วนมากจะเป็นสีดำ ซึ่งก็มีความแปลกอยู่เหมือนกันและบางคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ตอนแรกคลอดนั้นลูกสุนัข Dalmatian จะมีขนสีขาวล้วนทั้งตัว พออายุประมาณ 2 สัปดาห์จุดสีดำจะค่อย ๆ เด่นชัดขึ้นมา ซึ่งลักษณะของสีขนเช่นนี้ นอกจากสุนัขพันธุ์ Dalamtian แล้ว สุนัขพันธุ์อื่นก็มีขนลายจุดแบบนี้ได้เช่นกัน แต่ว่าอาจเป็นขนสีลายจุดสีอื่น ๆ เช่น ขนสีขาว-สีน้ำตาล เป็นต้น
 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?


 

8 สุนัขขนสีลายเสือ 

 
     เป็นลักษณะขนที่ประกอบไปด้วยขนหลายสีมีทั้งสีดำ สีน้ำตาล สีแทน และสีทอง มองคล้ายกับขนสีลายของเสือ โดยเป็นลักษณะของลายสีอ่อนและสีเข้มสลับกันไปมองเห็นเป็นริ้ว โดยอาจเป็นแถบกว้างบ้างแคบบ้าง  

Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?




9 สุนัขขนสีซาเบิล


     คำว่า ซาเบิล หรือ Sable แปลว่า ทราย สุนัขที่มีขนสีเช่นนี้จะมีสีขนพื้นเป็นสีเงิน สีทองแดง สีทอง หรือสีแทน ส่วนขนส่วนปลายจะเป็นขนสีดำ ความเข้มของสีก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของขนสีดำ ทำให้มองเห็นสุนัขในระยะไกลออกเป็นขนสีดำน้ำตาล หรืออาจเป็นสีน้ำตาล สำหรับสุนัขที่มีขนลักษณีสีเช่นนี้ ได้แก่ สุนัขพันธุ์ Siberian husky สุนัขพันธุ์ Kooiker hound เป็นต้น
 
Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?



 

10 สุนัขขนสีอานม้า


    สุนัขที่มีขนเช่นนี้จะเห็นว่ามีขนสีเข้มบริเวณลำตัวช่วงหลังมองเผินๆ คล้ายกับกำลังสวมอานม้าอยู่ โดยมีขนสีพื้นเป็นขนสีที่อ่อนกว่าตัดกันอย่างเห็นได้ชัด สำหรับสุนัขที่มีขนลักษณีสีเช่นนี้ ได้แก่ สุนัขพันธุ์ German Shepherd เป็นต้น

Dogilike.com :: ตามไปดูกันว่า จริง ๆ แล้วสีขนของน้องหมามีกี่แบบกันนะ?



     และนี่ก็เป็นลักษณะสีขนในรูปแบบต่างๆ ที่พบได้บ่อย ความจริงแล้วสีขนของสุนัขยังมีอีกมากมาย น้องหมาของเพื่อน ๆ มีขนแบบไหนและสีอะไรบ้าง  เอามาเล่าให้ด็อกไอไลค์ (Dogilike) ฟังบ้างนะครับ



บทความโดย : Dogilike.com
https://www.dogilike.com

ข้อมูลบางส่วนจาก:
http://homepage.usask.ca/~schmutz/dogcolors.html
http://www.doggenetics.co.uk/
 
ภาพประกอบ :
https://www.petsmagazine.com.sg/img/articles/main/dreamstime_xxl_11686457_edit.jpg
http://1857el3tlg4r2uc4w82vmnbh.wpengine.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2016/07/white-dog-coat-17.jpg
http://1857el3tlg4r2uc4w82vmnbh.wpengine.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2016/07/bicolor-dog-coat-21.jpg
http://1857el3tlg4r2uc4w82vmnbh.wpengine.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2016/07/tricolor-dog-coat-23.jpg
https://bluepembrokewelshcorgis.files.wordpress.com/2015/06/blue-merle-pattern.jpg
https://i.pinimg.com/originals/8a/eb/dd/8aebdd6844436e09162ce2329a1adf84.jpg
http://1857el3tlg4r2uc4w82vmnbh.wpengine.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2016/07/harlequin-dog-coat-29.jpg
https://i.ytimg.com/vi/NCyC6DREIF8/hqdefault.jpg
http://xxi21.com/wp-content/uploads/2018/02/treeing-tennessee-brindle-dog-breed-info-pics-more-throughout-treeing-tennessee-brindle-dog-breed.jpg
http://www.germanshepherds.com/forum/attachments/development-socialization/24219d1356207942-my-dog-sable-black-red-tan-ruby.jpg
https://i.pinimg.com/originals/b8/cc/27/b8cc2744d52cf8a5db4a00221bf6c52c.jpg
pets.thenest.com/kind-fabric-repels-dog-hair-best-10780.html
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ความสุขที่ได้รับจากการเลี้ยงสุนัข เลี้ยงหมาแล้วมีความสุข
มีเหตุผลมากมายหลายประการที่ทำให้สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีฉายาว่าเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์...
By dictip 2021-06-07 04:06:15 0 660
สุนัขเป็นโรคผิวหนัง วิธีรักษา สุนัขเป็นผื่นแดง ขนร่วง โรคผิวหนังสุนัข เชื้อรา โรคผิวหนังสุนัข ยีสต์ สุนัขเป็นตุ่มตามตัว วิธีรักษาตุ่มหนอง สุนัข สุนัขเป็นตุ่มแข็ง สุนัข เกาจนเป็นแผล
โรคผิวหนังในน้องหมา น่ากลัวกว่าที่คิด        ...
By dictip 2021-03-05 04:25:10 0 817
วัคซีนรวม 6 โรค สุนัข ราคา ตารางฉีดวัคซีนสุนัข วัคซีนรวม 5 โรค ราคา วัคซีนรวม 5 โรค มีอะไรบ้าง วัคซีนรวม 6 โรค สุนัข ยี่ห้อ วัคซีนรวมสุนัข ฉีดเอง วัคซีนสุนัข วัคซีนสุนัขบ้า
7 โรคยอดฮิต ที่เกิดขึ้นกับสุนัขในไทย...
By dictip 2021-08-12 00:42:46 0 2128
ขาหลังสุนัขไม่มีแรง สุนัขไม่มีแรงเกิดจากอะไร โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข เกิดจากอะไร
ขาหลังสุนัขไม่มีแรง หากเขามีอาการลุกและนั่งได้ลำบาก ขากะเผลกเวลาเดิน ไม่ชอบเดิน นอนทั้งวัน...
By dictip 2023-02-27 23:06:58 0 1382