Royal Canin สูตร ลดน้ำหนัก อาหารสุนัข สูตรลดน้ำหนัก ยี่ห้อไหนดี ลดน้ำหนัก ชิ ว่า ว่า อาหารลดน้ำหนักสุนัขทำเอง ยาลดน้ำหนักสุนัข สุนัขอ้วน ทํา อย่างไร อาหารสุนัข ไขมันต่ำ อาหารที่ทำให้สุนัขอ้วน

ตอนที่ 4 ลดความอ้วนให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันเถอะ

 

ดังที่หมอได้บอกกันไปในตอนที่แล้ว.....  ก็จะทราบกันแล้วใช่มั้ยคะ ว่า “เจ้าความอ้วน” เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมาย ดังนั้นวันนี้ เราก็จะมาพูดถึง “วิธี” ลดความอ้วนให้น้องหมากันค่ะ

              หลักการรักษาโรคอ้วนจะยึดหลักอย่างง่ายๆ คือ “ใช้พลังงานให้มากกว่าพลังงานที่รับเข้าไปต่อวัน” พูดง่ายๆ คือการ"ลดพลังงานเข้า เพิ่มพลังงานออก"ค่ะ....ประกอบด้วยการควบคุมอาหาร ให้กินอาหารที่มีพลังงานต่ำๆ (แคลอรี่น้อย) หรือ อาหารสูตรลดน้ำหนัก  และออกกำลังกายให้อย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานนั่นเองค่ะ...2 ข้อเท่านั้นเองงง....ดูง๊ายง่าย แต่ทำ ย๊ากยาก

ลดพลังงานเข้า: การควบคุมอาหาร

 

              การควบคุมอาหารเป็นการรักษาโรคอ้วนในน้องหมาที่ดีที่สุดถ้าทำอย่างถูกวิธี การลดน้ำหนักน้องหมาควรทำภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์นะคะ เพื่อดูว่าน้องหมาของเราอ้วนจริงหรือไม่ น้ำหนักที่ควรจะเป็นอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วจึงจะคำนวณปริมาณพลังงานและอาหารที่ต้องการต่อวัน นอกจากนี้ยังต้องติดตามผลด้วยว่าน้ำหนักลดช้าหรือเร็วเกินไปหรือไม่ค่ะ

อาหารสำหรับน้องหมาลดน้ำหนักที่สะดวกที่สุด  ก็คือ อาหารสำเร็จรูปสำหรับลดน้ำหนักโดยเฉพาะ อาหารเหล่านี้มักจะมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และไฟเบอร์สูง ทำให้น้องหมาได้รับพลังงานลดลง โดยที่ปริมาณอาหารเท่าเดิม จึงยังรู้สึกอิ่มเหมือนเดิม และมีโปรตีนที่มากเพียงพอในการเพิ่มกล้ามเนื้อ ส่วนอาหารปรุงเองนั้น ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่จะยุ่งยากมากกว่า เนื่องจากจะต้องคำนวนพลังงานแหล่งของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมันทีละส่วน นอกจากนี้ปริมาณแร่ธาตุและวิตามินบางชนิด อาจไม่ตรงต่อความต้องการของสุนัขเท่าใดนัก

              ส่วนขนม...จะให้ดีควรงดให้เลย แต่ถ้าใครไม่อยากหักดิบ หรือ ทนสายตาอ้อนๆไม่ไหว อาจจะยังพอให้ได้บ้าง แต่ต้องลดปริมาณลง หรือ กินขนมที่แคลอรี่ต่ำค่ะ ซึ่งระหว่างที่เข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก หากให้กินขนมอะไร ก็ต้องบอกหมอนะคะ...หมอจะนำไปคำนวณหักออกจากอาหารที่ให้ปกติ เพื่อให้ยังได้พลังงานต่อวันเท่าเดิมค่ะ (อย่าแอบให้ไม่ยอมบอกหมอน้า)

เพิ่มพลังงานออก: ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

               การออกกำลังกายร่วมกับการควบคุมอาหารจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น  การออกกำลังกายที่แนะนำได้แก่ การว่ายน้ำและเดินสายพานใต้น้ำ เนื่องจากจะลดแรงกระแทกของกระดูกและข้อต่อ ซึ่งสุนัขอ้วนมักมีปัญหาด้านนี้ โดยควรออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลสูงสุด  การออกกำลังกายนอกจากเพิ่มการเผาผลาญแล้ว ยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ทำให้ fit and firm ขึ้นด้วยค่ะ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

               - ในช่วงแรกของการเปลี่ยนอาหาร ต้องเริ่มจากการให้อาหารเดิมผสมกับอาหารลดน้ำหนักก่อน แล้วค่อยๆลดอาหารเดิมลงไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายเป็นอาหารลดน้ำหนักอย่างเดียว

               - การให้อาหารควรแบ่งให้วันละ 2-4 มื้อ โดยแบ่งให้จากพลังงานที่คำนวณได้ต่อวัน การแบ่งให้วันละหลายๆ มื้อมีข้อดี คือ ช่วยกระตุ้นร่างกายให้เกิดการเผาผลาญอาหารได้ดีกว่าให้เพียงวันละมื้อเดียว อีกทั้งยังช่วยลดความหิวของน้องหมาได้มากกว่า

 

              -  เป้าหมายของการลดน้ำหนัก คือ ไม่ควรลดเกิน 2-3% ของน้ำหนักเดิมต่อสัปดาห์  เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสลายโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาเป็นพลังงาน ดังนั้นการลดน้ำหนักจึงต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป....ซึ่งมักจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงว่าน้องหมาของเราเพรียวขึ้น หุ่นดีขึ้นค่ะ....โปรแกรมลดน้ำหนักของ PRS Center จึงมีระยะเวลา 28 วัน ซึ่งเป็นเหมือนตัวช่วยที่จะคอยดูแลด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย พร้อมจดบันทึกน้ำหนักและสัดส่วนของน้องหมาทุกสัปดาห์ เพื่อ ทำให้ “น้องหมามีสุขภาพกายที่ดี...สุขภาพจิตที่ดี...และ..ห่างไกลจากโรค” ค่ะ <<คลิ๊กเพื่ออ่านรายละเอียด PRS 28 days weight loss program>>  

ตอนที่ 1 ...
น้องหมาของเรา...อ้วนหรือยังนะ?

ตอนที่ 2 ... "มัน"...กำลังจะมา ปัจจัยที่ทำให้น้องหมาน้องแมวอ้วน

ตอนที่ 3 ... จ้ำม่ำ น่ารัก...แต่แฝงด้วยโรคร้าย

ตอนที่ 4 ...ลดความอ้วนให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันเถอะ

PRS 28 days weight loss Program โปรเเกรมลดน้ำหนักสุนัข 28 วัน

................................................................................

บทความโดย...สพ.ญ. พรปวีณ์  ธนรัตน์สุทธิกุล


 

Photo credit : freepik

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
วัคซีนสุนัข ราคา ตารางฉีดวัคซีนสุนัข สุนัขฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า อายุ อาการหลังฉีดวัคซีน สุนัข โปรแกรมวัคซีนสุนัข ฉีดวัคซีนสุนัขที่ไหนดี ฉีดวัคซีนสุนัขฟรี วัคซีนรวมสุนัข ฉีดเอง
สิ่งที่เพื่อนๆ ต้องรู้หากต้องการเลี้ยงน้องหมาหรือเลี้ยงน้องหมาอยู่แล้วก็คือ...
By dictip 2021-02-20 02:42:23 0 571
อาหารเด็ก ให้หมากินได้ไหม
อาหารเด็ก         จริงอยู่ที่อาหารเด็กละเอียดกินง่าย...
By dictip 2022-05-11 04:46:19 0 448
อาหารเม็ดสุนัข อาหารเม็ดสุนัข 10 กก ราคาถูก อาหารสุนัข lazada อาหารสุนัข smartheart อาหารสุนัขราคาถูกและดี อาหารสุนัข pantip อาหารเม็ดสุนัข 20 กก ราคาถูก อาหารเม็ดลูกสุนัข
อาหารหมา เป็นได้มากกว่าอาหารนะคะ อาหารสุนัขที่ดีย่อมทำให้เค้าสุขภาพกาย สุขภาพใจดีไปด้วย...
By dictip 2022-10-06 06:53:31 0 523
สุนัขพันธุ์หูตกหูสุนัขบอกอะไรสุนัขพันธุ์จีนท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ลักษณะหูสุนัขปอมหูตกข้างเดียวดามหูสุนัขบางแก้วหูตั้งข้างเดียว
ก็อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าเหล่ามะหมาทั้งหลายนั้นมีความน่ารัก ทั้งรูปร่าง สีขน หน้าตา หู ของมัน...
By dictip 2021-01-27 03:02:08 0 770
สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน
จุดฟินที่น้องหมามักชอบให้สัมผัสเป็นพิเศษ ได้แก่ บริเวณหน้าอก, หัว, ไหล่ฐานคอ, ลำตัวสันหลัง...
By dictip 2023-02-15 04:13:04 0 242