สุนัขพันธุ์ชิสุห์ที่มีความกล้าหาญและอ่อนโยนไม่เป็นเพียงสัตว์เลี้ยงที่ร่าเริงและสนุกสนาน แต่ยังเป็นสุนัขที่คุณสามารถอุ้มไปไหนมาไหนด้วยได้ ด้วยนิสัยที่ชอบวิ่งไปมา เล่นสนุก และร่าเริงทำให้ทุกคนรู้สึกสนุกสนานไปด้วย และในช่วยท้ายของวันเจ้าชิสุห์ก็ชอบที่จะผ่อนคลายอยู่กับครอบครัวอย่างสงบ

เป็น 1 ในสุนัข ยอดฮิตของคนไทยมาหลายสิบปี เรามารู้เรื่องของชิสุให้มากขึ้นกันดีกว่าครับ กับ 7 เรื่องจริงที่หลายคนไม่รู้ ของสนัข ชิสุ

 

1. เป็นสายพันธุ์ไฮโซ

 

ชื่อของสุนัขพันธุ์ชิสุห์ แปลว่า “สิงโตจิ๋ว” เป็นสุนัขในสามสายพันธุ์ชั้นสูง พวกเดียวกับปักกิ่งและปั๊ก เป็นสุนัขไฮโซของจักรพรรดิจีนโบราณ สุนัขชิสุห์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ชนชั้นสูงและเหล่าราชวงศ์ของจีน โดยสิ่งที่ทำให้สุนัขพันธุ์นี้ถูกยกให้เป็นสุนัขสูงศักดิ์ นั่นคือ วิธีการเดินของเขา ซึ่งเป็นท่วงท่าของ การเดินสูงศักดิ์ของคนสมัยนั้น นั่นเอง

2.จู่จี้ขึ้เห่า

ลักษณะการเห่าหอนของซือจื่อถือว่ามีความเฉพาะตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่มันจะเห่าคนแปลกหน้า หรือแขกแทบทุกคน หรือคนต่างถิ่นที่เข้ามาในบ้าน

 เห่าทักทายด้วยเสียงใหญ่ดัง และเห่าไม่หยุดจนกว่าเจ้าของจะมาห้ามไว้เลยที่เดียว 

ชิสุห์จะมีนิสัยตามสัญชาตญาณ ดุ เห่าเก่ง และเสียงดังมากจนหนวกหู  และสร้างความรำคาญต่อผู้คนและเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก

 

3.มีอารมณ์ศิลปิน

หลายๆคนที่เจ้าของพยายามจะปรามน้องหมา ด้วยเสียงที่นุ่มนวลก็แล้ว ใช้เสียงแข็งก็แล้ว แต่หลายครั้งที่พบว่า มันจะไม่เชื่อฟังคำสั่งของเราเลย ไม่อยากทำซะอย่าง จะทำม่ะ เนื่องจากการเลี้ยงดูที่ดีมากประดุด ไฮโซมาตั้งแต่อดีตกาล ทำให้มันฝั่งลึกนิสัยเอาแต่ใจอยู๋บ้าง ที่เรียกว่าไฮโซลิซึ่ม แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็มีมุมที่อ่อนหลาย ประจบประแจง และชอบวิ่งเล่น รักความสนุกซึ่งเจ้าของเอง ก็จำเป็นจะต้องพามันออกไปวิ่งออกกำลังกายเบาๆบ้างนะครับ

 

4.ตอนเด็กเลี้ยงไม่ยาก

แนะนำ ถ้าอยากนำมาเลี้ยง ควรมีอายุ 2 เดือนขึ้นไป หรือหย่านมแล้ว หรือถ้าโตกว่านี้ก็จะยิ่งเลี้ยงง่ายเลย เมื่อนำสุนัขเข้ามาอยู่ใหม่วันแรก ถ้าบ้านคุณเลี้ยงสุนัขอยู่แล้ว ก็ควรปล่อยให้พวกมันรู้จักกันเสียก่อนและ ให้สุนัขรู้จักสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างไปจากที่เดิม เพื่อให้คุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ เพราะนิสัยชิสุจะอยากรู้อยากเห็นสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาก จึงควรปล่อยให้เขาเดินสำรวจสถานที่หรือสิ่งต่าง ๆ ตามลำพังบ้าง

 

5.เป็นสุนัขในกลุ่ม ของเล่น

สุนัขสายพันธุ์ชิสุห์จัดเป็นสุนัขในกลุ่ม Toy Group ที่มีโครงสร้างร่างกายที่แข็งแรง นอกจากตัวเล็กน่ารักแล้ว 

ชิสุห์จัดเป็นสุนัขที่ฉลาด สามารถเรียนรู้และฝึกได้ค่อนข้างดี แต่ต้องอาศัยความสม่ำเสมอและความชัดเจนในการฝึก โดยเฉพาะการฝึกที่มีขนมเป็นรางวัล ชิสุห์ขึ้นชื่อเรื่องการฝึกขับถ่ายที่ทำได้ค่อนข้างยาก แต่ฝึกยากไม่ได้แปลว่าฝึกไม่ได้ เพียงแค่อาจจะต้องอาศัยเวลาและความตั้งใจมากเป็นพิเศษเท่านั้นเอง

 

6.ไม่ถูกกับเด็ก

สุนัขพันธุ์ชิสุห์ถูกพัฒนาสายพันธุ์มากเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงและเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว ดังนั้นนิสัยที่โดดเด่นของชิสุห์คือความเป็นมิตร ร่าเริง อดทน และเชื่อใจ มักแสดงความรักต่อครอบครัวเมื่อได้รับความรัก และเข้ากับเด็กได้ดี

แต่ควรจำไว้ว่าสุนัขพันธุ์ชิสุห์จะกลายเป็นสุนัขที่ดื้อได้ถ้าถูกเลี้ยงอย่างไม่ถูกต้อง และการให้เล่นกับเด็กเล็กที่เอาแต่ชอบแกล้งน้อง  สุนัขชิสุห์ที่โตแล้วอาจไม่ทนต่อการเล่นของเด็กเท่ากับสุนัขพันธุ์เดียวกันที่ถูกเลี้ยงให้โตมากับเด็กเล็ก เรียกว่าถ้าดีมา ดีกลับ ถ้าร้ายมา ร้ายกลับ 

 

7.โรคที่เป็นตอนแก่

อายุขัยของสุนัขพันธุ์ชิสุห์อยู่ระหว่าง 11-16 ปี โรคที่พบได้ในสุนัขพันธุ์นี้ ได้แก่ ไตพัฒนาผิดปกติ ขนตาขึ้นผิดตำแหน่ง หนังตาม้วนเข้า จอประสาทตาเสื่อม หูชั้นนอกอักเสบ สะบ้าเคลื่อน และไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบ นอกจากนี้โรคหรือปัญหาที่พบได้บ่อยกว่า ได้แก่ ข้อสะโพกเสื่อม  และปัญหาเกี่ยวกับฟัน ควรทราบปัญหาล่วงหน้าได้เพื่อเตรียมรับมือในอนาคต

หมาสูงอายุ หมาสูงอายุจะมีร่างกายที่เริ่มเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา ดังนั้นการให้อาหารจึงควรที่จะให้ตามความเหมาะสมของวัยของสุนัข ซึ่งควรมีลักษณะเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เช่นเนื้อที่ไม่มีพังพืด อาหารที่มีไขมันน้อย 

และถ้าเขาเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมควรหา antinol มาลดปวดลดอักเสบ กินคู่กับ Calflex เพื่อเพิ่มน้ำไขข้อสะโพก ช่วยเรื่องสะบ้าเคลื่อนและอักเสบได้ 

 

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
กลอนคิดถึงสุนัข คิดถึงสุนัขที่จากไป กลอนสี่ สุนัข กลอน สุนัข RIP สุนัข จิตสุดท้าย ของ สุนัข กลอนอาลัย แมว ภพภูมิของ สุนัข สุนัขเสียชีวิตวันพระ
      หมาผมพึ่งเสียไปเมื่อวานนี้ ผมเสียใจมากร้องไห้ทั้งคืน...
By dictip 2021-06-05 04:10:45 0 6304
วิธีสอนสุนัขให้สวัสดี วิธีฝึกสุนัข ขอมือ วิธีฝึกสุนัขให้ทําตามคําสั่ง วิธีฝึกสุนัขให้เชื่อฟัง วิธีฝึกสุนัขให้ จู่โจม วิธี ฝึกสุนัขให้ ฟัง คำสั่ง สอนปอมสวัสดี วิธี สอน สุนัขนั่ง สอน ชิ ว่า ว่า สวัสดี
วิธีสอนให้น้องหมาสวัสดี   ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงหมาพันธุ์อะไร จะตัวใหญ่หรือตัวเล็ก...
By dictip 2020-12-08 04:02:03 0 1134
สุนัขไม่ให้จับตัว สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน สุนัขชอบนอนเบียด สุนัข ทํา หู ลู่ เป่าลมใส่หน้า สุนัข อาการ ต่างๆ ของสุนัข สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด 16ภาษากายของสุนัข
ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ บอกว่าเราไม่ควรกอดสุนัข ไม่ว่ามันจะน่ารักมากแค่ไหนก็ตาม...
By dictip 2022-05-31 02:59:48 0 309
หมาเจ็บขา ทําไงดี ยาแก้ปวดสุนัข ยา carprofen หมาย ก ขา ข้าง เดียว โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข หมา เป็น เหน็บ ยาบำรุง สะบ้า หมา CalFlex ยาบํารุงข้อสุนัข ยาบํารุงข้อสุนัข antinol การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข อาหารเสริมสุนัข อาหารเสริมสุนัข pantip กลูโคซามีน
สุนัขที่ไม่สามารถพูดจาบอกล่าวได้ ทำให้เราอาจจะไม่ทราบว่า สุนัขของเราอาจกำลังแสดงอาการปวดอยู่...
By dictip 2020-12-09 04:07:55 0 5767
สายจูงสุนัข 2 ทาง วิธีทําสายจูงสุนัข สายจูงสุนัขแบบไหนดี สายจูงสุนัข พันธุ์ใหญ่ สายจูงสุนัขแบบ ยาว เชือกฝึกสุนัข สุนัขไม่ยอม ใส่สายจูง สายจูงสุนัข K9
การฝึกใช้สายจูง สุนัขเป็นตัวช่วยที่ดีในการฝึกน้องหมาให้ทำตามคำสั่ง...
By dictip 2021-03-27 04:31:43 0 482