ทำไมเจ้าสุนัขถึงชอบแอบใต้เตียงกันนะ

 
 
ทำไมเจ้าสุนัขถึงชอบแอบใต้เตียงกันนะ

แทบทุกเช้าเมื่อคุณตื่นเช้ามา เจ้าสุนัขของคุณก็มันจะขึ้นมานั่นอยู่บนตัวคุณ หรือกระโดดไปทั่วเตียงเพื่อพยายามปลุกคุณขึ้นมาต้อนรับวันใหม่ด้วยความกระตือรือร้นเหมือนอย่างที่พวกมันเคยเป็น

แต่เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมในบางครั้งมันกลับเลือกที่จะไปนอนหลบอยู่ใต้เตียงมากกว่าที่จะกระโดดขึ้นมานั่งดี๊ด๊าบนโซฟาร่วมกับเรา โดยปกติมันเป็นพฤติกรรมที่ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด สุนัขจะซ่อนตัวอยู่ใต้เตียง (หรือบริเวณที่มืดพื้นที่เล็กๆ) ส่วนมากก็เพราะพวกมันต้องการหาพื้นที่เงียบสงบและเหมาะต่อก่อนพักผ่อนเฉยๆ เปรียบเสมือน “ถ้ำของสัตว์” นั่นเอง

พื้นที่เล็กๆ ทำให้สุนัขรู้สึกปลอดภัยและช่วยให้พวกมันผ่อนคลายมากขึ้น และสุนัขมักจะชื่นชอบอุณหภูมิใต้เตียงหรือพรมด้วย ถ้าสุนัขของคุณชื่นชอบการไปนอนอยู่ใต้เตียง

เนื่องจากต้องการหามุมมืดๆ สงบๆ  คุณสามารถสร้างพื้นที่บริเวณใหม่ที่คล้ายกันนี้ได้ เช่น กล่องลัง หรือกรงที่มีเตียงนุ่มและนำผ้าห่มปูคลุมไว้ ก็เป็นสถานที่พักผ่อนที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไป ในอีกมุมหนึ่งการที่สุนัขไปหลบอยู่ใต้เตียงนั้นอาจเป็นเพราะความวิตกกังวลหรืออาการป่วยก็ได้ หากสุนัขกำลังเผชิญกับอาการเหล่านี้

พวกมันก็อาจต้องการแค่บริเวณที่จะปลีกตัวไปพักผ่อนสักเล็กน้อย เช่น ช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง หรือปาร์ตี้ที่มีผู้คนมากมาย พวกมันอาจไม่ได้คุ้นชินกับอะไรเหล่านี้สักเท่าไหร่ และต้องการหาที่เงียบสงบเพียงเท่านั้น (แมวก็มักทำแบบนี้เช่นเดียวกัน)

หากสุนัขของคุณมีความวิตกกังวลเพิ่มสูงขึ้น พวกมันก็จะเริ่มหาวิธีการปลดปล่อยความตึงเครียดของพวกมันในรูปแบบต่างๆ ซึ่งการไปแอบใต้เตียงก็เป็นหนึ่งในวิธีการปลดปล่อยความตึงเครียดเช่นกัน จากรายงานการศึกษาของ The Nest ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญแห่ง University of California Davis School of Veterinary Medicine แนะนำให้ฝึกมันโดยการสร้างเสียงเลียนแบบที่กระตุ้นความวิตกกังวล เช่น ฝนฟ้าคะนอง หรือพลุเพื่อสร้างความคุ้นชินให้กับมัน

โดยเริ่มจากเสียงเบาๆ ก่อน ค่อยๆ ฝึกไปที่ละนิดหากมันมีทัศนคติที่ดีต่อเสียงที่สร้างขึ้นก็กล่าวชมและให้ขนมรางวัลมันด้วย พยายามฝึกสัก 2 – 3 ครั้งต่อวัน ครั้งละ 5 นาที เพื่อให้มันคุ้นชินกับสถานการณ์เหล่านั้น หากสุนัขของคุณหลบใต้เตียงเพียงเพื่อผ่อนคลาย พฤติกรรมนี้ก็อาจไม่เป็นอันตราย แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณคิดว่าเริ่มมีบางสิ่งที่ผิดปกติหรือมันไม่ได้ไปมุดหลบซ่อนอยู่ในที่ปกติของมัน คุณก็ควรพามันไปพบสัตวแพทย์เพื่อความแน่ใจสักนิดนึง

แหล่งที่มา: Mental Floss

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
วิตามินกระตุ้น ปลายประสาทหมา กล้าม เนื้ออ่อน แรง รักษา อย่างไร โรคอัมพาตจากเห็บในสุนัข Myasthenia กล้ามเนื้อ สุนัข ยา กระตุ้น ปลายประสาทหมา สุนัข ขา บวม มาก สุนัข ขาอ่อนแรง สุนัข ขา หลัง ไม่มี แรง รักษา สุนัข ขาไม่มีแรง สุนัข ขา บวม 1 ข้าง สุนัข ขา หลัง
โรคประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง ในสุนัขและแมว(แมวไม่ค่อยพบ) โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง...
By dictip 2020-11-05 04:10:02 0 4544
หมาขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ เกิดจากอะไร
ข้อสะโพกเสื่อม เป็นอีกหนึ่งโรคเสื่อมที่สามารถพบได้บ่อยในน้องหมาทุกสายพันธุ์...
By dictip 2020-06-11 06:40:03 0 24774
สุนัขส่งเสียงรบกวน ตัวอย่าง หนังสือ ร้องเรียน เสียงดังรบกวน ร้องเรียนเรื่องสุนัขที่ไหน หนังสือร้องเรียนเรื่องสุนัข เบอร์โทรร้องเรียนเรื่องสุนัข แจ้งเรื่องสุนัข ร้องเรียนสุนัขส่งกลิ่นเหม็น กฎหมายการเลี้ยงสุนัขในหมู่บ้านจัดสรร ร้องเรียนเรื่องแมว
สุนัขที่เห่ามากเกินไป (Excessive Barking)บทความพิเศษโดย โรงพยาบาลสัตว์...
By dictip 2021-03-12 03:06:46 0 734
กอดหอมแมวทุกวัน ดียังไง
 ...
By dictip 2023-07-03 13:27:48 0 485
ท่าทางแปลกๆ ในสุนัข พฤติกรรมนี่แหละที่สุนัขกำลังบอกรักคุณ
พฤติกรรมนี่แหละที่สุนัขกำลังบอกรักคุณ PET NOTES 30.06.2019...
By dictip 2021-02-05 02:45:12 0 616