พอเมอเรเนียน หรือที่คนเรียกสั้นๆว่า ปอม มีนำ้หนักเฉลี่ยนประมาณ 1 - 3 กิโลกรัม พอเมอเรเนียนเป็นสายพ้นธุ์ที่เล็กที่สุดในแถบเหนือ เป็นสุนัขที่คล่องแคล่ว และฉลาดสุดๆ วันนี้เรามารู้ข้อมูลก่อนตัดสินใจนำเจ้าปอมมาเลี้ยง

1.ต้นตระกูลของ ปอม

พอเมอเรเนียนมีต้นตระกูลมาจากสุนัขลากเลื่อนของประเทศไอซ์แลนด์และบริเวณตอนเหนือของทวีปยุโรป ซึ่งในที่สุดก็ใด้ถูกนำเข้ามาในยุโรป ได้พัฒนาขนและผสมพันธุ์ ผ่านการลองผิดลองถูกมานานหลายปี โดยใช้ทฤษฎีของเกรเกอร์ เมนเดล  พอเมอเรเนียนได้เป็นทั้งสัตว์เลี้ยงและสุนัขใช้งาน และชื่อ Pomore  แปลว่า "บนทะเล" นั่นเอง

2. ถึงตัวเล็กแต่เฝ้ายามดีมาก

พอเมอเรเนียนเป็นสุนัขที่คล่องแคล่วและเฉลียวฉลาดมาก กล้าหาญและซื่อสัตย์ ปอมอาจจะไม่ค่อยถูกกับพวกเด็ก ๆนัก แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ไม่ไม่ปัญหา

พอเมอเรเนียนสามารถถูกฝึกให้เป็นสุนัขเฝ้าเวรยามได้ดี ด้วยเสียงเห่าที่ดังและแหลม แต่ถ้าขาดการฝึก น้องปอมอาจจะเห่าอย่างไม่มีเหตุผลและต่อเนื่องได้ 

 

3.ถึงเล็กแต่อายุยืนนะครับ

พอเมอเรเนียนโดยทั่วไปจะแข็งแรง ทรหด และมีสายพันธุ์ที่อายุยืน โดยมักจะมีอายุเฉลี่ยตั้งแต่ 12 ถึง 14 ปี ถึงจะอายุยืนแต่น้องเขาก็มีปัญหา ตาแห้ง, ท่อน้ำตาผิดปกติ และโรคต้อ

ซึ่งสามารถเกิดขึ้นในวัยเล็กและบ่อยครั้งที่ทำให้ตาบอด และโรคผิวหนัง ซึ่งเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยโดยเฉพาะการแพ้ (ซึ่งบ่อยครั้งนำไปสู่โรคผิวหนังอักเสบอย่างรุนแรง) 

4.โรคยอดฮิตของน้องปอม

ใครคิดจะเลี้ยงต้องเตรียมใจนิดนึงกับเรื่องโรคที่น้องสามารถเป็นได้ และเป็นเกือบทุกตัวนั่นคือ

  • โรคลูกสะบ้าเคลื่อน สำหรับโรคนี้หมาปอม มักจะเป็นเป็นกันอย่างฮอตและฮิต ซึ่งพวกมันจะมีอาการบาดเจ็บที่เข่า จนทำให้พวกมันต้องยกขา ถ้าไม่เป็นอะไรมากการรักษาก็คงจะง่ายและแค่กินยาเท่านั้น แต่ถ้ามีอาการหนัก ก็อาจจะต้องผ่าตัดเลยนะ
  • โรคหลอดลมตับ มักจะเป็นโรคหลอดลมตับ ซึ่งพวกมันจะมีอาการไอแห้ง ๆ เสียงดัง เพราะฉะนั้น ผู้เลี้ยงไม่ควรปล่อยให้พวกมันอ้วนจนเกินไป และพยายามอย่าให้พวกมันอยู่ในอากาศร้อนและชื้นจนเกินไปจะดีที่สุด
  • โรคขนร่วง มักจะพบเจอกับโรคขนร่วงกันเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้น ถ้าหากผู้เลี้ยงดูพบเจอก็ควรที่จะรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว
  • โรคหนังตาม้วนเข้า ถ้าหากเป็นโรคนี้ อาจถึงขั้นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดกันเลยทีเดียว

5.การดูแลความสะอาด

การแปรงขนทุกวันหรืออาทิตย์ละสองครั้งเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อที่จะให้ขนที่หนาและสวยไม่พันกัน ขนของพอเมอเรเนียนต้องการการเล็มบ้างแค่ครั้งคราว การหวีนั้นไม่ค่อยจำเป็นและในบางครั้งไม่จำเป็นเลย การดูแลหูและเล็บเป็นประจำเป็นสิ่งที่แนะนำรวมกับการอาบน้ำในช่วงกลางฤดู อย่างไรก็ตาม ไม่ควรอาบน้ำให้พอเมอเรเนียนบ่อยมากเกินไปเพราะการอาบน้ำบ่อยจะทำให้หนังและขนเสียหาย เพราะน้ำมันที่จำเป็นถูกล้างออกไป พอเมอเรเนียนมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน ดังนั้นจึงแนะนำให้แปรงฟันให้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยจริง ๆ แล้วควรจะแปรงทุกวัน

 

 

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
จิตสุดท้าย ของ สุนัข บทสวด ให้สุนัข เสียชีวิต สุนัข ก่อน สิ้นใจ สุนัข ตายจาก ภพภูมิของ สุนัข สุนัข หมดบุญ ต่อ เจ้าของ สุนัขเสียชีวิต pantip สุนัขเสียชีวิต ทําใจไม่ได้
เมื่อสุนัขตายแล้วควรทำอย่างไรดี เชื่อว่าหลาย ๆ...
By dictip 2022-03-16 00:43:51 0 6346
ดูแลสุนัขของคุณให้ดี สุนัขพันธุ์เล็ก รีวิว สุนัข พฤติกรรมของสุนัข สุนัข คือ สรุปเรื่องสุนัข ลักษณะนิสัยของสุนัข รูปสุนัข ประวัติสุนัขไทย
เพราะสุนัขในแต่ละช่วงวัยนั้นมีความต้องการและการดูแลที่แตกต่างกัน    จากลูกสุนัข...
By dictip 2021-10-27 02:51:45 0 370
แจกสูตรทำขนมน้องหมา DIY บิสกิตสุนัข ขัดฟัน สุนัข pantip แหล่ง ขาย อาหารสุนัข ราคาถูก สันในไก่อบแห้ง อาหารหมา JerHigh Chicken sticks หูวัวอบแห้ง อันตรายไหม ของขบเคี้ยว สุนัข
สูตรขนมน้องหมา Homemade วิธีทำอาหารหมาเองง่าย ๆ ไม่ต้องซื้อ อร่อยได้ประโยชน์โดนใจตูบ...
By dictip 2020-09-23 03:59:17 0 2254
สุนัขเสียชีวิตวันพระ สุนัข หมดบุญ ต่อ เจ้าของ บทสวด ให้สุนัข เสียชีวิต คิดถึงสุนัขที่จากไป เมื่อแมวเสียชีวิต แมวเสียชีวิตกะทันหัน
10 วิธีรับมือเมื่อสัตว์เลี้ยงตาย เคล็ดลับช่วยให้มูฟออนได้ง่ายและใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้นกว่าเดิม...
By dictip 2022-10-21 03:50:33 0 3441
สุนัขมีต้นกำเนิดมาจากหมาป่า
สุนัขมีต้นกำเนิดมาจากหมาป่า มนุษย์แถบขั้วโลกเหนือนำมันมาเลี้ยงเมื่อประมาณ 12,000...
By dictip 2021-09-30 00:22:22 0 454