เทคนิคการดูแลสุนัขแก่ สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ ควร กิน อะไร สุนัขแก่ ร้อง สุนัขแก่ หายใจแรง อาหารสุนัขแก่ pantip ที่นอน สุนัข แก่ สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ป่วย

หมา วัยชรา การดูแล

เทคนิคการดูแล สุนัข สูงวัย

• เมื่อ สุนัข ของเรามีอายุมากขึ้น ร่างกายก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เสื่อมลง เอ… เราควรดูแลเขาอย่างไรดีนะ เพื่อให้เขาอยู่กับเราไปได้นานๆ


หมา วัยชรา การดูแล

ว่าด้วยเรื่องของน้องหมาก็มักจะมีเรื่องให้เราปวดหัวได้ไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งก็เป็นไปตามวัยของมัน หากเรามองในอีกมุมหนึ่ง เมื่อน้องหมาของเรามีอายุมากขึ้น ร่างกายก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เสื่อมลง หากตอนนี้เพื่อนๆ คนใดมีน้องหมาในบ้านที่อยู่ด้วยกันมานานมาก หรือจะเรียกว่าน้องหมาเริ่มแก่ตัวก็ได้ค่ะ เพื่อนๆ คิดว่าเราควรดูแลน้องหมาที่อายุมากอย่างไรบ้าง? ต้องทำอย่างไรเพื่อให้เขาอยู่กับเราไปนานๆ เพราะเขาเปรียบเสมือนสมาชิกอีกคนในบ้านไปซะแล้ว วันนี้ Petcitiz จะพาทุกท่านไปเตรียมความพร้อมกันค่ะ

หมา วัยชรา การดูแล

ว่ากันว่าสิ่งที่เราย้อนกลับมาไม่ได้นั่นก็คือ “สายน้ำ กับ เวลา” เรื่องอายุไขของน้องหมาก็เช่นกัน หากเราใช้อายุเป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบระหว่างคน และสุนัข โดยเฉลี่ยแล้วน้องหมาจะแก่เร็วกว่าคนประมาณ 7 เท่า เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือ เด็กอายุหนึ่งขวบ น้องหมาจะมีอายุเจ็ดขวบนั่นเองค่ะ แถมยังพบว่าในสุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีแนวโน้มแก่เร็วกว่าพันธุ์เล็กอีกด้วย

หมา วัยชรา การดูแล

พฤติกรรมที่เราสังเกตได้ว่าน้องหมาเข้าสู่วัยชรา

1. ขี้หงุดหงิด
2. นอนมากกว่าปกติที่เคยเป็นมา
3. ขับถ่ายไม่ตรงที่
4. ไม่ค่อยอยากทำกิจกรรมเหมือนเมื่อก่อน
5. สายตาฟ่าฟาง
6. ฟันมีหินปูน และเริ่มหลุด
7. เดินชนสิ่งของภายในบ้าน
8. อ้วนขึ้น

หมา วัยชรา การดูแล

เราควรดูแลน้องหมาที่มีอายุมากขึ้นอย่างไร
สิ่งแรกที่เราควรนึกถึง คือ อาหาร ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นอันตรายต่อตัวของเขา ยิ่งน้องหมาที่แก่ตัวลงส่วนมากจะเป็นโรคไต มันก็คล้ายๆ กับคนนั่นแหละค่ะ เมื่อเราแก่ตัวลงโรคก็มักจะรุมเร้า เวลาจะลุกจะนั่งก็ต้องระวังสักหน่อย อาหารที่จะให้น้องกินนั้นควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่มีรสจัด ซึ่งการที่เราทำแบบนี้จะเป็นผลดีต่อระบบย่อยอาหารของเขา และหากอาหารที่มีกากใยมากๆ ก็จะช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีอีกด้วย

หมา วัยชรา การดูแล

อีกอย่างที่ควรระวัง คือ การทำกิจกรรมต่างๆ ของน้องหมา เราต้องคำนึงไว้เสมอว่าน้องไม่ได้มีร่างกายที่แข็งแรงเหมือนแต่ก่อนแล้ว จึงควรเปลี่ยนเป็นกิจกรรมที่เบาแรงลงกว่าเดิม เราควรรักษาน้ำหนักของน้องหมาให้อยู่ในระดับพอดี เพื่อเป็นการรักษาข้อเข่าของน้องหมา เพราะหากเราปล่อยให้เขามีน้ำหนักเพิ่มมากเกินไป อาจเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วนได้ค่ะ

สุนัข วัยชรา การดูแล

เมื่อน้องหมาของเรามีอายุประมาณ 6-7 ปี ควรนำไปพบหมอเพื่อตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ด้วยนะคะ และควรให้คุณหมอตรวจโดยละเอียดเลยจะดีที่สุด เพื่อเช็คว่าน้องมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอะไรบ้างหรือไม่ หากพบโรคหรือความผิดปกติอะไรเกิดขึ้น คุณหมอจะได้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที

หากมีวิธีไหนที่ทำให้เขาอยู่กับเราได้นานๆ เชื่อว่าคนรักน้องหมาอย่างเราก็คงจะทำอย่างแน่นอน เพื่อซื้อช่วงที่ดีที่สุดนั้นเก็บไว้ให้เป็นภาพความทรงจำของเรากับน้องหมาตลอดไป ถึงแม้ว่าวันข้างหน้าเขาอาจจะไม่อยู่กับเราแล้วก็ตาม หากยังอยู่ด้วยกันก็ดูแลกันให้ดีที่สุดนะคะเหล่าทาสทั้งหลาย <(^_^)>

เรียบเรียงโดย : เด็กอ้วน

เด็กอ้วนเป็นคนที่ชอบเลี้ยงหมาและเป็นมิตรกับแมวที่รัก ทั้งยังชื่นชอบในสัตว์แปลกด้วย เด็กอ้วนชอบหาความรู้หรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อมาแชร์ให้เพื่อนที่รักสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน

 

petcitiz.info

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
แมว นอนวันละกี่ชั่วโมง
สุนัขนอนทั้งวัน อาจเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก ปรกติแล้ว สุนัขนอนหลับประมาณ 12 ถึง 14 ชั่วโมงต่อวัน...
By dictip 2023-01-11 05:45:18 0 235
วิธีอุ้มลูกสุนัข อุ้มสุนัขแล้วร้อง สุนัข ไม่ยอม ขึ้นรถ
  เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow.com...
By dictip 2022-02-08 00:24:22 0 688
อาการปวดข้อโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโรคกระดูก
อาการปวดข้อโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโรคกระดูก และ ข้ออักเสบ...
By dictip 2020-10-24 04:12:21 0 375
อาบน้ำสุนัข ที่บ้าน ร้านอาบน้ำสุนัข อาบน้ำสุนัข ทุกวัน อาบน้ำสุนัข ราคา สุนัขอาบน้ํา ได้บ่อยแค่ไหน แชมพูอาบน้ำสุนัข วิธีอาบน้ำสุนัขให้หอม อาบแห้งสุนัข
น้องหมาขนฟู นุ่ม เต็ม ไม่มีปัญหาขนร่วง สะอาดสะอ้านน่ากอดน่าอุ้ม...
By dictip 2020-10-28 04:47:15 0 407
ฉายา สุนัข ตลกๆ รูปน้องหมากวนๆ ภาพสุนัขตลกๆ รูปสุนัขกวนๆ รูปภาพสุนัข รูปสุนัขน่ารักๆ การ์ตูน รูปหมากวนๆ รวม รูป สุนัข รูปลูกสุนัขน่ารัก
มีหมามากมายที่ยังเหงาหงอยและรอคอยเจ้านายคนใหม่มารับตัวอยู่...
By dictip 2021-02-18 04:39:21 0 1938