สุนัขไทยแท้ๆ ไม่แพ้ชาติใดในโลก พันธุ์บางแก้ว มีถิ่นกำเนิดจากเมืองพิษณุโลก เล่ากันมาว่า มีพระรูปหนึ่งในวัดบางแก้ว เลี้ยงเอาไว้ วันนี้มาดู 7 เรื่องจริงเกี่ยวกับน้องสุนัข บางแก้วกันเลย

7.ชื่อ บางแก้ว มาจากไหน

สุนัข ‘ไทยบางแก้ว’ ได้รับการตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิดคือ วัดบางแก้ว ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม และยังเป็นที่มาอีกว่าทำไมสุนัขไทยบางแก้วจึงมีลักษณะคล้าย สุนัขจิ้งจอก นั่นเพราะเขาเป็นสุนัขลูกผสมของสุนัขจิ้งจอกนั่นเอง

 

6.พ่อ แม่ น้องบางแก้ว เป็นใคร

ต้องเล่าย้อมไปสมัยก่อนเกิดสุนัขบางแก้ว ตอนนั้นแถววัดบางแก้ว ยังเป็นป่าพง ป่าไผ่อยู่เลย และยังมีสัตว์ป่าพวก หมูป่า หมาจิ้งจอก และหมาใน เล่ากันว่า สนุัขจิ้งจอก และ หมาในตัวผู้ แอบย่อมเงียบเข้ามาขื่นใจสุนัขไทยพื้นบ้านตัวเมีย ที่เลี้ยงอยู่ในวัดบางแก้ว ทำให้ได้ลูกผสมออกมาเป็นพันธุ์บางแก้ว อย่างในปัจจุบันนั่นเอง

 

5.น้องบางแก้ว ฉลาดไม่เป็นรองหมาฝรั่ง

อย่างที่ทราบกันไป พ่อของน้องบางแก้ว เป็นสุนัขป่า ที่่มีความกล้าหาญ ว่องไว ฉลาดและเอาตัวรอดเก่ง ทำให้ลูกไม้ย่อมไม่หล่นไกลต้น เขาจะเข้าใจภาษาของเราได้มากกว่าที่เราคิด แม้จะพูดไม่ได้ แต่คนที่เลี้ยงหลายๆคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หมาพันธุ์บางแก้ว ฉลาดและรู้เรื่องมากๆ

 

4.เคยเป็นหมาเลี้ยงควายมาก่อน

ในสมัยก่อนเจ้าอาวาสรุ่นที่ 3 หลวงพ่อมาก วัดบางแก้ว เลี้ยงไว้ประมาณ 30 ตัวและที่สำคัญ ดุทุกตัว ใครจะเข้าไปในเขตวัด ก็โดยกัดกันไปหลายคน เพราะเขาจะห่วงอนาเขตมากๆ ทำให้ชาวบ้านนิยมของลูกๆของพวกมันไปเลี้ยง เพื่อเฝ้าแพ เฝ้าวัว และควาย และเจ้าสุนัขบางแก้ว ก็ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี จนขโมยสมัยก่อนนี้ ถ้าเห็นบ้านไหนเลี้ยงหมาบางแก้ว ถึงกับกลัว หนีกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว

 

3.รักน้ำ รักปลา 

นอกจากสุนัขบางแก้ว จะรักเจ้าของแบบสุดหัวใจ แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่น้องเขารักนั่นก็คือ การเล่นน้ำนั่นเอง ทำไมนะเหร่อ เพราะเขาเป็นหมาขี้ร้อนยังไงล่ะครับ คุณจะสังเกตเหตุพฤติกรรมการลงไป นอนแช่น้ำ อยู่บ่อยๆ หรือถ้าแดดร้อนมากๆ ก็จะไม่ชอบออกไปตากแดด มักจะหาที่นอนที่อยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ และสิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือ สุนัขบางแก้ว มันเป็นเป็นโรคผิวหนังได้ง่ายมากกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ นั่นเอง

 

2.นิสัยวัยเด็ก

สุนัขบางแก้ว วัย 6-10 สัปดาห์ ส่วนมากมีนิสัยเหมือนหมาวัยเด็กทั่วไป คือ ชอบกัดแทะและขุดดิน แต่จะอาการหนักมากกว่าพันธุ์อื่นๆ เพราะมีพลังงานสูง ไม่ยอมเหนื่อย ไม่ยอมหยุด ผู้เลี้ยงจึงต้องหาของเล่นให้น้องหมากัดเล่น ถ้าไม่อยากให้เขาไปแทะขาเก้าอี้ แทะโซฟา ก็ให้เลี้ยงแบบจำกัดบริเวณ และที่สำคัญที่สุดก็คือ รองเท้าของคุณ ต้องเก็บให้มิดชิดด้วยนะครับ

 

1.ห่วงที่ ห่วงของ

บางแก้ว วัย 2-3 เดือนขึ้นไป เริ่มมีนิสัย หวงถิ่นที่อยู่ หวงสิ่งของ รวมถึง หวงเจ้าของ และพร้อมที่จะบวกหรือปกป้องเจ้าของหากเกิดอันตราย ถ้าสุนัขไม่ได้รับการฝึกมาเลย ก็อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวได้ เจ้าของจึงต้อง มีเวลา ให้กับสุนัขเพื่อฝึกทักษะให้สุนัขรู้จักสงบนิ่ง  รู้จักคำสั่งพื้นฐานง่ายๆ เช่น “หยุด-ไม่” เมื่อสุนัขทำสิ่งผิด สุนัขจะได้เรียนรู้ว่าสิ่งไหนดี-ไม่ดี อะไรควรทำ-ไม่ควรทำ เพื่อควบคุมส่วนที่ ‘ดุ’ ของสุนัข

 

และนี่คือ 7 เรื่องจริงของสุนัข ไทยบางแก้ว ที่คุณต้องรู้ก่อนจะเลี้ยง 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
คุยกับแมวออนไลน์ แอ พ ไว้ คุยกับแมว แค่ ป ชั่ น. คุยกับแมว คุยกับแมว pantip app พูดภาษาแมว แอพคุยกับแมวฟรี วิธี พูด ภาษาแมว แปลภาษาแมวไทย
📣 ทาสแมวเล่นกัน! แอปคุยกับแมว 😻 (Human To Cat Translator) เปลี่ยนเสียงทาสให้เป็นภาษาแมว...
By dictip 2022-11-16 03:24:15 0 215
อาการข้อเสื่อมในสุนัข สุนัขเอ็นอักเสบ การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข ยาคลายกล้ามเนื้อสุนัข สุนัข กระดูกสันหลัง เสื่อม สุนัขกล้ามเนื้ออักเสบ ยาบํารุงข้อสุนัข ยี่ห้อไหนดี สุนัขเจ็บขาหลัง Glucosamine สุนัข
อาการข้อเสื่อมในสุนัข เรียกได้ว่าเป็น “ภัยเงียบ”...
By dictip 2020-07-30 01:59:58 0 1110
สุนัขขนร่วง กินอะไรดี สมุนไพรรักษาสุนัขขนร่วง วิธี ดูแล สุนัข ผลัดขน สุนัขขนร่วงเป็นหย่อมๆ สุนัขขนร่วง คัน อาหารสุนัขแก้ขนร่วง สุนัขผลัดขนกี่วัน สุนัขขนร่วง pantip
การผลัดขนเป็นเรื่องปกติของน้องหมา แต่บางครั้งก็เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เหมือนกัน...
By dictip 2021-12-28 00:48:07 0 696
วิธีเลี้ยงลูกสุนัข ปัญหาการเลี้ยงสุนัข เลี้ยงหมา ยัง ไง ไม่ให้ดุ ปัจจัย ในการเลี้ยงสุนัข การนำหมาใหม่ เข้าบ้าน ควรเลี้ยงสุนัขกี่ตัว การเลี้ยงสุนัขในบ้าน การฝึกลูกสุนัข
    สิ่งที่จะต้องเจอเมื่อหมาเด็กมาอยู่บ้านใหม่     ...
By dictip 2020-07-18 03:50:03 0 5041
หน้าโหด หัวใจสีชมพู
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอมขอขอบคุณข้อมูลจาก Curiosity...
By dictip 2021-05-24 02:23:31 0 624