คราบเหลืองตามอวัยวะต่าง ๆ ของน้องหมาเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

     โดยส่วนมากแล้วคราบเหลืองที่เกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ บนร่างกายของน้องหมาจะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้ง จากกรรมพันธุ์ วิธีการเลี้ยงการดูแล ความอับชื้น ได้รับสิ่งแปลกปลอม เกิดอาการแพ้ หรือเกิดจากความซนของน้องหมาที่มักจะชอบวิ่งเล่น ขุดดิน มุดต้นไม้ จึงทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะตามตัวน้องหมา ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ ทำความสะอาดร่างกายในทันที สิ่งสกปรกเหล่านี้จะถูกสะสมและก่อตัวเกิดเป็นคราบเหลืองค่ะ

     น้องหมาที่มีขนสีขาว สีครีม มักเป็นน้องหมากลุ่มที่สามารถเกิดคราบเหลืองได้ง่ายกว่าน้องหมาที่มีสีขนเข้ม แต่ก็ใช่ว่าน้องหมาที่มีสีขนเข้มจะไม่เกิดคราบเหลืองเหล่านี้นะคะ เพียงแต่เราจะมองเห็นไม่ชัดเจนเท่านั้นค่ะ ซึ่งผู้เลี้ยงก็ต้องดูแลทำความสะอาดทั้งน้องหมาที่มีขนสีขาว สีครีม และน้องหมาที่มีขนสีเข้มเช่นเดียวกันค่ะ
 

7 จุดสำคัญบนร่างกายน้องหมาที่ง่ายต่อการเกิดคราบเหลือง

-    ใต้ตา น้องหมาส่วนมากมักจะพบคราบเหลืองบริเวณใต้ตาซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำเอา ผู้เลี้ยงหลาย ๆ คนปวดหัว เพราะเจ้าคราบน้ำตาสีน้ำตาลแดงนี้ ทำให้น้องหมาหมดสง่าราศี และความน่ารักไปโดยปริยาย คราบเหลืองบริเวณใต้ตานี้เกิดได้จากหลายปัจจัยบางตัวสามารถมีน้ำตาไหลเยอะ ตามธรรมชาติ แต่สาเหตุหลัก ๆ มักเกิดจากเชื้อยีสต์ชนิด Red Yeast ที่เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่เปียกชื้น หมักหมม (น้ำตาของน้องหมา) ซึ่งยีสต์ชนิดนี้จะทำปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดคราบสีแดงเข้มอมน้ำตาลเกาะที่ขน ใต้ตา รวมถึงอาจเกิดจากท่อน้ำตาอุดตันก็ได้ค่ะ

-    ลำตัว คราบเหลืองตามลำตัวที่เกิดขึ้นกับน้องหมา โดยส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการที่น้องหมาวิ่งซนในที่ต่าง ๆ  จนทำให้ดิน เศษกิ่งไม้ ต่าง ๆ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
-    รอบปาก เรามักจะพบคราบ เหลืองบริเวณรอบปากน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีขนสีอ่อนและมีขนค่อนข้างยาว อย่างน้องหมาพันธุ์มอลทีส ปอมเมอเรเนียน และน้องหมาที่ถูกเลี้ยงด้วยอาหารชนิดเปียกหรืออาหารปรุงสุก หรือในน้องหมาที่ชอบมุดดิน

-    หลังหู หากสังเกตกันดี ๆ บรรดาน้องหมาที่มีขนสีอ่อนทั้งหลายมักจะมีคราบสีเหลืองอยู่ที่บริเวณหลังหู ซึ่งเกิดจากการที่น้องหมาอาบน้ำแล้ว ไม่ได้รับการเป่าขนให้แห้ง จึงเกิดการสะสมของเชื้อยีสต์ แบคทีเรีย หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ มาเกาะจนเกิดสีนั่นเองค่ะ

-    ใต้ท้อง ส่วนมากแล้วน้องหมาเพศผู้จะพบปัญหาคราบเหลืองบริเวณใต้ ซึ่งเกิดจากปัสสาวะของน้องหมาเปรอะเปื้อน และเกาะตัวเป็นคราบเหลือง แข็ง ทำให้อับชื้น และมีกลิ่นเหม็น

-    อุ้งเท้า แน่นอนว่า อุ้งเท้า เป็นอวัยวะที่สกปรกได้ง่ายที่สุด เพราะน้องหมาต้องใช้ก้าวเดินและเหยียบบนพื้นดิน พื้นหญ้า จึงทำให้เท้าของน้องหมาเกิดคราบสกปรกได้ง่ายมาก ๆ หากไม่ได้รับการทำความสะอาดในทันที
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
-    ก้นและหาง โดยส่วนมาก น้องหมาที่มีขนที่หางยาวและฟูอย่างน้องหมาพันธุ์สปิตช์ ชามอยด์  ฯลฯ มักพบปัญหาหางเกิดคราบเหลือง เพราะเวลาที่น้องหมานั่ง หรือกระดิกหางก็มักจะแกว่งไปสัมผัสหรือนั่งทับกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกจนทำให้เกิดคราบได้ (หากนึกไม่ออก ก็ให้นึกถึงการปัดไม้กวาดขนไก่ที่กวาดเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ มารวมกันไว้นั่นล่ะคะ) รวมถึงน้องหมาขนยาวมักพบคราบเหลืองที่บริเวณก้นที่เกิดจากเปื้อนของอุจาระ ของน้องหมาเอง ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะสะสมจนเป็นคราบเหลือง หรือเป็นก้อนสีดำรอบ ๆ ก้น เพราะเกิดจากการหมักหมม และส่งกลิ่นเหม็น

 


จะป้องกันไม่ให้น้องหมามีคราบเหลืองยังไงได้บ้าง?
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
      สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้น้องหมาเกิดคราบเหลืองสามารถทำได้ง่ายมาก ๆ ค่ะ โดยวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการป้องกันปัญหาคราบเหลืองคือ

ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดคราบเหลือง

     ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดคราบเหลือง โดยเฉพาะจุดสำคัญอย่าง ใต้ตาน้องหมา เป็นประจำทุกวัน วันละครั้งในตอนเช้าหรือเย็นก็ได้ โดยหลังจากการเช็ด ผู้เลี้ยงควรใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งจนขนแห้ง หรืออาจจะทาทับด้วยแป้ง หรือ eye powder เพื่อไม่ให้ขนเกิดการอับชื้น ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อยีสต์ค่ะ (การเช็ดขนบริเวณใต้ตาน้องหมาควรทำอย่างเบามือ ไม่ควรใช้เช็ดตาให้น้องหมาแรง ๆ เพราะอาจทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบได้)

น้ำดื่มสะอาด

     เป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่ผู้เลี้ยงหลาย ๆ คน มักมองข้ามไปสำหรับการให้น้ำดื่มกับน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีขนสีขาวหรือสีอ่อน เช่น มอลทีส พูเดิ้ล ปอมเมอเรเนียน ฯลฯ ที่ขนมักจะเลอะและจับตัวเป็นก้อนได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับน้ำ ถ้าหากผู้เลี้ยงให้น้องหมากินน้ำในชามอยู่ ก็ควรเปลี่ยนเป็นที่ให้น้ำแบบขวดแขวนจะดีกว่า เพราะว่า ขนบริเวณปากน้องหมาจะได้ไม่สัมผัสกับน้ำโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดการเกิดความอับชื้นได้ดีทีเดียวค่ะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
หลีกเลี่ยงความเปียกชื้น

     ในหน้าฝนแบบนี้การทำให้น้องหมาแสนซนหลีกเลี่ยงความเปียกชื้นอาจทำได้ยาก ผู้เลี้ยงจึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องความสะอาดและความเปียกชื้น โดยอย่าปล่อยให้ขนของน้องหมาเปียกชื้นเป็นเวลานาน ๆ เมื่อพบว่าเขาไปวิ่งตากฝนจนตัวเปียก หรือรู้สึกว่าขนของน้องหมาเริ่มชื้น ให้รีบหาผ้ามาเช็ดให้ขนหมาด จากนั้นเอาไดร์เป่าขนให้แห้ง และควรสังเกตด้วยว่าผิวหนังของน้องหมามีตุ่มคันหรือไม่ มีอาการคันผิดปกติ หรือมีอาหารสะบัดหูบ่อย ๆ หรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ ควรจะรีบพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการดังกล่าวด้วยนะคะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
อาหารสำเร็จรูปแบบเม็ด

     เรื่องอาหารการกินสำหรับน้องหมาถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเฉพาะกับน้องหมาขนสีขาวที่มีขนบริเวณปากยาว ผู้เลี้ยงควรเลือกให้อาหารเม็ดแบบกับน้องหมามากกว่าแบบเปียก เพราะอาหารเม็ดจะไม่ทิ้งเศษอาหารไว้ที่บริเวณรอบปากของน้องหมา ซึ่งจะช่วยลดการเกิดคราบเหลืองได้ดี รวมถึงอาหารแบบเม็ดยังมีขอดีคือช่วยขัดฟันน้องหมาไม่ให้เกิดคราบหินปูน ช่วยให้น้องหมามีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีอีกด้วยค่ะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
ตัดขนตามจุดสำคัญต่าง ๆ

     แนะนำให้ผู้เลี้ยงตัดขนบริเวณจุดสำคัญ ๆ ของร่างกายน้องหมาอย่าง ขนบริเวณรอบดวงตา รอบปาก หลัง ก้น หาง หลังหู ใต้ท้อง เป็นประจำ เพื่อลดปัญหาการเกิดคราบเหลือง การหมักหมมของเชื้อโรค และอาจเกิดผิวหนังอักเสบ ในน้องหมาขนยาวการตัดขนจะช่วยไม่ให้ขนพันกันจนเป็นสังกะตังค่ะ

 

น้องหมามีคราบเหลืองตามจุดต่าง ๆ ควรจัดการอย่างไร
 

 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

     หากน้องหมามีคราบเหลืองเกิดขึ้นแล้ว ผู้เลี้ยงก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เพราะเราสามารถจัดการกับคราบเหลืองให้อยู่หมัดได้ เพียงแต่เราก็ต้องมีเวลาดูแลใส่ใจน้องหมาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีและเพื่อลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ ตามวิธีดังนี้เลยค่ะ

ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เกิดคราบเหลือง

     หากน้องหมาเกิดคราบเหลืองตามจุดสำคัญ ๆ ของร่างกาย ในขั้นต้นให้ผู้เลี้ยงใช้วิธีนำผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นมาเช็ดบริเวณคราบเหลือง คราบแข็งที่เกิดจากสิ่งสกปรกออกไป จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งจนขนแห้ง หากเป็นคราบเหลืองที่เกิดขึ้นบริเวณใต้ตาให้ทาทับด้วยแป้ง หรือ eye powder เพื่อไม่ให้ขนเกิดการอับชื้น วิธีนี้จะช่วยให้คราบน้ำตาน้อยลงได้ ... จำไว้ว่า หากน้องหมามีคราบน้ำตา ผู้เลี้ยงก็ควรทำวิธีนี้ทุกครั้ง ห้ามขี้เกียจ เพื่อสุขภาพและน้องหมาจะได้กลับมาน่ารักเหมือนเดิมยังไงล่ะคะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
แชมพูสูตรสำหรับสุนัขขนสีขาว


     ในปัจจุบันมีแชมพูทางเลือกสำหรับน้องหมาที่มีขนสีขาวหรือสีอ่อนโดยเฉพาะ ซึ่งแชมพูนี้จะช่วยทำความสะอาด ช่วยป้องกันการเกิดคราบ และขจัดคราบเหลืองบนขนที่เกิดจากสิ่งสกปรก คราบน้ำตา และคราบน้ำลายของน้องหมาได้เป็นอย่างดี มีทั้งแบบแชมพู และแบบหมักเลยค่ะ แต่หลังจากการใช้แชมพูทุกครั้งก็อย่าลืมที่จะใช้ครีมบำรุงขนให้น้องหมาเพื่อป้องกันไม่ให้ขนน้องหมาแห้งกรอบด้วยนะคะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!


ล้างท่อน้ำตา

     ในรายที่ท่อน้ำตาอุดตัน ตีบ หรือมีการอักเสบของท่อน้ำตา ที่เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในท่อน้ำตา จะส่งผลต่อระบบการทำงานในการระบายออกของน้ำตา จึงทำให้มีน้ำตาไหลออกมามากกว่าปกติและเกิดคราบเหลืองบริเวณใต้ตาเป็นจำนวนมาก ซึ่งสัตว์แพทย์อาจทำการล้างท่อน้ำตาเพื่อทำความสะอาดท่อน้ำตา อาจจะ 2 - 3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับอาการของน้องหมาแต่ละตัวค่ะ ถ้ามีการอักเสบต้องให้ยาลดการอักเสบไปหยอดตา ในรายที่มีการติดเชื้อต้องใช้ยาลดการอักเสบร่วมกับยาปฏิชีวนะหยอดตา
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
ตัดขนทิ้ง

      หากน้องหมาขนยาวเกิดคราบเหลืองขึ้น ผู้เลี้ยงอาจจะใช้วิธีตัดเล็มขนตามจุดต่าง ๆ ที่มีคราบเหลืองออก เหมือนกับการตัดผมแตกปลายของคนที่จะช่วยให้ผมเสียหายไปนั่นแหละค่ะ และหลังจากนี้ผู้เลี้ยงก็ต้องดูแลรักษาขนของน้องหมาด้วยการเช็ดขนหากน้องหมาไปเล่นซน สกปรกจากนอกบ้าน และหมั่นอาบน้ำ บำรุงขนให้น้องหมาทุก ๆ 2 อาทิตย์ เพื่อป้องกันการกลับมาของคราบเหลืองกันด้วยนะคะ (อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดขนน้องหมาได้ที่บทความ กรูมมิ่งน้องหมาอย่างมืออาชีพ ... ทำเองก็ได้ง่ายจัง)



Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!



     ... ทีนี้เพื่อน ๆ ก็รู้กันแล้วใช่ไหมคะว่า คราบเหลืองตามตัวของน้องหมาเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร และมีวิธีการป้องกัน แก้ไขอย่างไร เพียงแค่เพื่อน ๆ ป้องกันปัญหาให้ตรงจุดคือ ใส่ใจรักษาความสะอาดให้น้องหมา หากพบน้องหมาไปวิ่งเล่นซนจนเปรอะเปื้อนก็อย่าลืมที่จะจับน้องหมามาทำความสะอาดกันด้วยนะคะ เพื่อน้องหมาจะได้น่ารัก สดใส มีสุขภาพร่างกายที่ดียังไงล่ะคะ

 

บทความโดย : Dogilike.com

รูปภาพโดย:
http://dogcare.dailypuppy.com/red-yeast-issues-dogs-tearing-2789.html
http://www.dogguide.net/blog/2008/06/mud-puppies-images-and-videos-of-the-craziest-dirtiest-canine-romps/
http://dogcare.dailypuppy.com/keep-floors-clean-dog-paws-1100.html
http://www.mindlesspixels.com/p/317
http://www.schnauzers-rule.com/dogs-tear-stains.html
http://www.ehow.com/how_7690661_remove-stains-dogs-fur.html

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ทำไม สุนัข ดีใจ เวลาเจอ เจ้าของ เวลาของสุนัขกับคน 1วันของคนเท่ากับกี่วันของสุนัข ฮาจิโกะ ฮาจิโกะ ตัวจริง ฮาจิโกะ พันธุ์อะไร ฮาชิ เวอร์ชั่นญี่ปุ่น Hachiko ประวัติ
Hachikō เป็นสุนัขที่ควรค่าแก่การแนะนำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักมากที่สุด...
By dictip 2021-09-08 03:01:25 0 340
คุยกับแมวออนไลน์ แอ พ ไว้ คุยกับแมว แค่ ป ชั่ น. คุยกับแมว คุยกับแมว pantip app พูดภาษาแมว แอพคุยกับแมวฟรี วิธี พูด ภาษาแมว แปลภาษาแมวไทย
📣 ทาสแมวเล่นกัน! แอปคุยกับแมว 😻 (Human To Cat Translator) เปลี่ยนเสียงทาสให้เป็นภาษาแมว...
By dictip 2022-11-16 03:24:15 0 200
แมว ขาอ่อนแรง ค่า รักษาแมว ขาอ่อน แรง แมวมีอาการสั่น ไม่มีแรง ยารักษา แมว ขาอ่อนแรง แมวขาหลังอ่อนแรง pantip แมวไม่มีแรงเดิน แมวเดินเซเกิดจากอะไร การรักษา แมว กล้าม เนื้ออ่อน แรง
“กล้ามเนื้ออ่อนแรง...เมื่อน้องหมาน้องแมวเคลื่อนไหวไม่ได้ดั่งใจต้องการ”  ...
By dictip 2022-12-09 04:35:34 0 2357
แชร์ทิปส์วิธีเลี้ยงแมวในบ้าน
แชร์ทิปส์วิธีเลี้ยงแมวในบ้าน (+สัตว์อื่นๆ) เลี้ยงยังไงให้ปลอดภัย ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน April 7,...
By dictip 2022-11-05 05:38:10 0 187
สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน 16ภาษากายของสุนัข การบอกรักสุนัข กลิ่นที่สุนัขชอบ สุนัข รู้ไหม ว่าเรารัก ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ เป่าลมใส่หน้าสุนัข สุนัขไม่ให้จับตัว สุนัขชอบนอนเบียด
รู้หรือไม่ จุดฟิน ของน้องหมาอยู่ตรงไหนของร่างกายบ้าง...
By dictip 2022-05-31 04:30:51 0 928