คราบเหลืองตามอวัยวะต่าง ๆ ของน้องหมาเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

     โดยส่วนมากแล้วคราบเหลืองที่เกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ บนร่างกายของน้องหมาจะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้ง จากกรรมพันธุ์ วิธีการเลี้ยงการดูแล ความอับชื้น ได้รับสิ่งแปลกปลอม เกิดอาการแพ้ หรือเกิดจากความซนของน้องหมาที่มักจะชอบวิ่งเล่น ขุดดิน มุดต้นไม้ จึงทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะตามตัวน้องหมา ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ ทำความสะอาดร่างกายในทันที สิ่งสกปรกเหล่านี้จะถูกสะสมและก่อตัวเกิดเป็นคราบเหลืองค่ะ

     น้องหมาที่มีขนสีขาว สีครีม มักเป็นน้องหมากลุ่มที่สามารถเกิดคราบเหลืองได้ง่ายกว่าน้องหมาที่มีสีขนเข้ม แต่ก็ใช่ว่าน้องหมาที่มีสีขนเข้มจะไม่เกิดคราบเหลืองเหล่านี้นะคะ เพียงแต่เราจะมองเห็นไม่ชัดเจนเท่านั้นค่ะ ซึ่งผู้เลี้ยงก็ต้องดูแลทำความสะอาดทั้งน้องหมาที่มีขนสีขาว สีครีม และน้องหมาที่มีขนสีเข้มเช่นเดียวกันค่ะ
 

7 จุดสำคัญบนร่างกายน้องหมาที่ง่ายต่อการเกิดคราบเหลือง

-    ใต้ตา น้องหมาส่วนมากมักจะพบคราบเหลืองบริเวณใต้ตาซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำเอา ผู้เลี้ยงหลาย ๆ คนปวดหัว เพราะเจ้าคราบน้ำตาสีน้ำตาลแดงนี้ ทำให้น้องหมาหมดสง่าราศี และความน่ารักไปโดยปริยาย คราบเหลืองบริเวณใต้ตานี้เกิดได้จากหลายปัจจัยบางตัวสามารถมีน้ำตาไหลเยอะ ตามธรรมชาติ แต่สาเหตุหลัก ๆ มักเกิดจากเชื้อยีสต์ชนิด Red Yeast ที่เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่เปียกชื้น หมักหมม (น้ำตาของน้องหมา) ซึ่งยีสต์ชนิดนี้จะทำปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดคราบสีแดงเข้มอมน้ำตาลเกาะที่ขน ใต้ตา รวมถึงอาจเกิดจากท่อน้ำตาอุดตันก็ได้ค่ะ

-    ลำตัว คราบเหลืองตามลำตัวที่เกิดขึ้นกับน้องหมา โดยส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการที่น้องหมาวิ่งซนในที่ต่าง ๆ  จนทำให้ดิน เศษกิ่งไม้ ต่าง ๆ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
-    รอบปาก เรามักจะพบคราบ เหลืองบริเวณรอบปากน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีขนสีอ่อนและมีขนค่อนข้างยาว อย่างน้องหมาพันธุ์มอลทีส ปอมเมอเรเนียน และน้องหมาที่ถูกเลี้ยงด้วยอาหารชนิดเปียกหรืออาหารปรุงสุก หรือในน้องหมาที่ชอบมุดดิน

-    หลังหู หากสังเกตกันดี ๆ บรรดาน้องหมาที่มีขนสีอ่อนทั้งหลายมักจะมีคราบสีเหลืองอยู่ที่บริเวณหลังหู ซึ่งเกิดจากการที่น้องหมาอาบน้ำแล้ว ไม่ได้รับการเป่าขนให้แห้ง จึงเกิดการสะสมของเชื้อยีสต์ แบคทีเรีย หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ มาเกาะจนเกิดสีนั่นเองค่ะ

-    ใต้ท้อง ส่วนมากแล้วน้องหมาเพศผู้จะพบปัญหาคราบเหลืองบริเวณใต้ ซึ่งเกิดจากปัสสาวะของน้องหมาเปรอะเปื้อน และเกาะตัวเป็นคราบเหลือง แข็ง ทำให้อับชื้น และมีกลิ่นเหม็น

-    อุ้งเท้า แน่นอนว่า อุ้งเท้า เป็นอวัยวะที่สกปรกได้ง่ายที่สุด เพราะน้องหมาต้องใช้ก้าวเดินและเหยียบบนพื้นดิน พื้นหญ้า จึงทำให้เท้าของน้องหมาเกิดคราบสกปรกได้ง่ายมาก ๆ หากไม่ได้รับการทำความสะอาดในทันที
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
-    ก้นและหาง โดยส่วนมาก น้องหมาที่มีขนที่หางยาวและฟูอย่างน้องหมาพันธุ์สปิตช์ ชามอยด์  ฯลฯ มักพบปัญหาหางเกิดคราบเหลือง เพราะเวลาที่น้องหมานั่ง หรือกระดิกหางก็มักจะแกว่งไปสัมผัสหรือนั่งทับกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกจนทำให้เกิดคราบได้ (หากนึกไม่ออก ก็ให้นึกถึงการปัดไม้กวาดขนไก่ที่กวาดเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ มารวมกันไว้นั่นล่ะคะ) รวมถึงน้องหมาขนยาวมักพบคราบเหลืองที่บริเวณก้นที่เกิดจากเปื้อนของอุจาระ ของน้องหมาเอง ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะสะสมจนเป็นคราบเหลือง หรือเป็นก้อนสีดำรอบ ๆ ก้น เพราะเกิดจากการหมักหมม และส่งกลิ่นเหม็น

 


จะป้องกันไม่ให้น้องหมามีคราบเหลืองยังไงได้บ้าง?
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
      สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้น้องหมาเกิดคราบเหลืองสามารถทำได้ง่ายมาก ๆ ค่ะ โดยวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการป้องกันปัญหาคราบเหลืองคือ

ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดคราบเหลือง

     ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดคราบเหลือง โดยเฉพาะจุดสำคัญอย่าง ใต้ตาน้องหมา เป็นประจำทุกวัน วันละครั้งในตอนเช้าหรือเย็นก็ได้ โดยหลังจากการเช็ด ผู้เลี้ยงควรใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งจนขนแห้ง หรืออาจจะทาทับด้วยแป้ง หรือ eye powder เพื่อไม่ให้ขนเกิดการอับชื้น ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อยีสต์ค่ะ (การเช็ดขนบริเวณใต้ตาน้องหมาควรทำอย่างเบามือ ไม่ควรใช้เช็ดตาให้น้องหมาแรง ๆ เพราะอาจทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบได้)

น้ำดื่มสะอาด

     เป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่ผู้เลี้ยงหลาย ๆ คน มักมองข้ามไปสำหรับการให้น้ำดื่มกับน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีขนสีขาวหรือสีอ่อน เช่น มอลทีส พูเดิ้ล ปอมเมอเรเนียน ฯลฯ ที่ขนมักจะเลอะและจับตัวเป็นก้อนได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับน้ำ ถ้าหากผู้เลี้ยงให้น้องหมากินน้ำในชามอยู่ ก็ควรเปลี่ยนเป็นที่ให้น้ำแบบขวดแขวนจะดีกว่า เพราะว่า ขนบริเวณปากน้องหมาจะได้ไม่สัมผัสกับน้ำโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดการเกิดความอับชื้นได้ดีทีเดียวค่ะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
หลีกเลี่ยงความเปียกชื้น

     ในหน้าฝนแบบนี้การทำให้น้องหมาแสนซนหลีกเลี่ยงความเปียกชื้นอาจทำได้ยาก ผู้เลี้ยงจึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องความสะอาดและความเปียกชื้น โดยอย่าปล่อยให้ขนของน้องหมาเปียกชื้นเป็นเวลานาน ๆ เมื่อพบว่าเขาไปวิ่งตากฝนจนตัวเปียก หรือรู้สึกว่าขนของน้องหมาเริ่มชื้น ให้รีบหาผ้ามาเช็ดให้ขนหมาด จากนั้นเอาไดร์เป่าขนให้แห้ง และควรสังเกตด้วยว่าผิวหนังของน้องหมามีตุ่มคันหรือไม่ มีอาการคันผิดปกติ หรือมีอาหารสะบัดหูบ่อย ๆ หรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ ควรจะรีบพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการดังกล่าวด้วยนะคะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
อาหารสำเร็จรูปแบบเม็ด

     เรื่องอาหารการกินสำหรับน้องหมาถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเฉพาะกับน้องหมาขนสีขาวที่มีขนบริเวณปากยาว ผู้เลี้ยงควรเลือกให้อาหารเม็ดแบบกับน้องหมามากกว่าแบบเปียก เพราะอาหารเม็ดจะไม่ทิ้งเศษอาหารไว้ที่บริเวณรอบปากของน้องหมา ซึ่งจะช่วยลดการเกิดคราบเหลืองได้ดี รวมถึงอาหารแบบเม็ดยังมีขอดีคือช่วยขัดฟันน้องหมาไม่ให้เกิดคราบหินปูน ช่วยให้น้องหมามีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีอีกด้วยค่ะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
ตัดขนตามจุดสำคัญต่าง ๆ

     แนะนำให้ผู้เลี้ยงตัดขนบริเวณจุดสำคัญ ๆ ของร่างกายน้องหมาอย่าง ขนบริเวณรอบดวงตา รอบปาก หลัง ก้น หาง หลังหู ใต้ท้อง เป็นประจำ เพื่อลดปัญหาการเกิดคราบเหลือง การหมักหมมของเชื้อโรค และอาจเกิดผิวหนังอักเสบ ในน้องหมาขนยาวการตัดขนจะช่วยไม่ให้ขนพันกันจนเป็นสังกะตังค่ะ

 

น้องหมามีคราบเหลืองตามจุดต่าง ๆ ควรจัดการอย่างไร
 

 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

     หากน้องหมามีคราบเหลืองเกิดขึ้นแล้ว ผู้เลี้ยงก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เพราะเราสามารถจัดการกับคราบเหลืองให้อยู่หมัดได้ เพียงแต่เราก็ต้องมีเวลาดูแลใส่ใจน้องหมาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีและเพื่อลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ ตามวิธีดังนี้เลยค่ะ

ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เกิดคราบเหลือง

     หากน้องหมาเกิดคราบเหลืองตามจุดสำคัญ ๆ ของร่างกาย ในขั้นต้นให้ผู้เลี้ยงใช้วิธีนำผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นมาเช็ดบริเวณคราบเหลือง คราบแข็งที่เกิดจากสิ่งสกปรกออกไป จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งจนขนแห้ง หากเป็นคราบเหลืองที่เกิดขึ้นบริเวณใต้ตาให้ทาทับด้วยแป้ง หรือ eye powder เพื่อไม่ให้ขนเกิดการอับชื้น วิธีนี้จะช่วยให้คราบน้ำตาน้อยลงได้ ... จำไว้ว่า หากน้องหมามีคราบน้ำตา ผู้เลี้ยงก็ควรทำวิธีนี้ทุกครั้ง ห้ามขี้เกียจ เพื่อสุขภาพและน้องหมาจะได้กลับมาน่ารักเหมือนเดิมยังไงล่ะคะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
แชมพูสูตรสำหรับสุนัขขนสีขาว


     ในปัจจุบันมีแชมพูทางเลือกสำหรับน้องหมาที่มีขนสีขาวหรือสีอ่อนโดยเฉพาะ ซึ่งแชมพูนี้จะช่วยทำความสะอาด ช่วยป้องกันการเกิดคราบ และขจัดคราบเหลืองบนขนที่เกิดจากสิ่งสกปรก คราบน้ำตา และคราบน้ำลายของน้องหมาได้เป็นอย่างดี มีทั้งแบบแชมพู และแบบหมักเลยค่ะ แต่หลังจากการใช้แชมพูทุกครั้งก็อย่าลืมที่จะใช้ครีมบำรุงขนให้น้องหมาเพื่อป้องกันไม่ให้ขนน้องหมาแห้งกรอบด้วยนะคะ
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!


ล้างท่อน้ำตา

     ในรายที่ท่อน้ำตาอุดตัน ตีบ หรือมีการอักเสบของท่อน้ำตา ที่เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียในท่อน้ำตา จะส่งผลต่อระบบการทำงานในการระบายออกของน้ำตา จึงทำให้มีน้ำตาไหลออกมามากกว่าปกติและเกิดคราบเหลืองบริเวณใต้ตาเป็นจำนวนมาก ซึ่งสัตว์แพทย์อาจทำการล้างท่อน้ำตาเพื่อทำความสะอาดท่อน้ำตา อาจจะ 2 - 3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับอาการของน้องหมาแต่ละตัวค่ะ ถ้ามีการอักเสบต้องให้ยาลดการอักเสบไปหยอดตา ในรายที่มีการติดเชื้อต้องใช้ยาลดการอักเสบร่วมกับยาปฏิชีวนะหยอดตา
 

Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!

 
ตัดขนทิ้ง

      หากน้องหมาขนยาวเกิดคราบเหลืองขึ้น ผู้เลี้ยงอาจจะใช้วิธีตัดเล็มขนตามจุดต่าง ๆ ที่มีคราบเหลืองออก เหมือนกับการตัดผมแตกปลายของคนที่จะช่วยให้ผมเสียหายไปนั่นแหละค่ะ และหลังจากนี้ผู้เลี้ยงก็ต้องดูแลรักษาขนของน้องหมาด้วยการเช็ดขนหากน้องหมาไปเล่นซน สกปรกจากนอกบ้าน และหมั่นอาบน้ำ บำรุงขนให้น้องหมาทุก ๆ 2 อาทิตย์ เพื่อป้องกันการกลับมาของคราบเหลืองกันด้วยนะคะ (อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดขนน้องหมาได้ที่บทความ กรูมมิ่งน้องหมาอย่างมืออาชีพ ... ทำเองก็ได้ง่ายจัง)



Dogilike.com :: จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาให้อยู่หมัด!!



     ... ทีนี้เพื่อน ๆ ก็รู้กันแล้วใช่ไหมคะว่า คราบเหลืองตามตัวของน้องหมาเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร และมีวิธีการป้องกัน แก้ไขอย่างไร เพียงแค่เพื่อน ๆ ป้องกันปัญหาให้ตรงจุดคือ ใส่ใจรักษาความสะอาดให้น้องหมา หากพบน้องหมาไปวิ่งเล่นซนจนเปรอะเปื้อนก็อย่าลืมที่จะจับน้องหมามาทำความสะอาดกันด้วยนะคะ เพื่อน้องหมาจะได้น่ารัก สดใส มีสุขภาพร่างกายที่ดียังไงล่ะคะ

 

บทความโดย : Dogilike.com

รูปภาพโดย:
http://dogcare.dailypuppy.com/red-yeast-issues-dogs-tearing-2789.html
http://www.dogguide.net/blog/2008/06/mud-puppies-images-and-videos-of-the-craziest-dirtiest-canine-romps/
http://dogcare.dailypuppy.com/keep-floors-clean-dog-paws-1100.html
http://www.mindlesspixels.com/p/317
http://www.schnauzers-rule.com/dogs-tear-stains.html
http://www.ehow.com/how_7690661_remove-stains-dogs-fur.html

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขว่ายน้ำเป็นไหม หมาว่ายน้ำ อายุหมาว่ายน้ำดีไหมพาหมาไปว่ายน้ำ ราคาหมา ว่า ย น้ำได้ ไหมสระว่ายน้ำหมา สมุทรปราการสระ ว่า ย น้ำสุนัข บางนาหมา ปอม ว่า ย น้ำได้ ไหมสระ ว่า ย น้ำสุนัข รามอินทรา
คนใจดี ทำบ่วงช่วย "แท่งทอง" สุนัขเพศผู้ ลอยคออยู่กลางทะเลเกาะเสม็ด สภาพอ่อนแรง...
By dictip 2020-10-01 04:15:04 0 656
เลี้ยงแมว ประวัติแมว พัฒนาการของแมว
แมว (ชื่อวิทยาศาสตร์: Felis catus) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม...
By dictip 2023-09-10 00:35:52 0 296
สุนัข ขา บวม มาก สุนัข ขาอ่อนแรง สุนัข ขา หลัง ไม่มี แรง รักษา สุนัข ขาไม่มีแรง สุนัข ขา บวม 1 ข้าง สุนัข ขา หลัง ไม่มี แรง โรค สุนัข ขา ไม่มี แรง ลูก สุนัข ขา ไม่มี แรง สุนัขขาไม่มีแรง หมา ขา บวม มาก ทํา ไง หมา ขา บวม แข็ง หมา ขา บวม เป็น หนอง หมา ขา บวม
สุนัขขาบวม 1 ข้าง อาจจะมาจากปัจจัยจากตัวน้องสุนัขเอง หรืออาจจะเพราะเลี้ยงบนพื้อนแข็งๆและลื่น...
By dictip 2020-09-23 04:20:25 0 773
บทความ คนรักสุนัข การบอกรักสุนัข ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ 16ภาษากายของสุนัข สุนัขอ้อนผิดปกติ พฤติกรรมสุนัข สุนัขรักเจ้าของ pantip สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด
"รักเหมือนลูก" นี่เป็นคำนิยามที่คนรักน้องหมาหลายคนมีให้กับน้องหมาสุดเลิฟ รักชนิดที่ตัวติดกัน 24...
By dictip 2022-06-27 01:47:43 0 196
สุนัข รู้ไหมว่าเรารัก 16ภาษากายของสุนัข สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน สุนัขชอบนอนเบียด สุนัขไม่ให้จับตัว เป่าลมใส่หน้า สุนัข สุนัขไม่ชอบให้ลูบหัว สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด
ไม่เพียงแค่น่ารักแต่บรรดา สัตว์เลี้ยง อย่าง หมาแมว ยังเป็นสัตว์แสนรู้ที่ช่วยให้เจ้าของอย่างเราๆ...
By dictip 2022-03-25 02:49:58 0 289