Covid 19 สายพันธุ์โคโรนา (corona) เป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่สามารถก่อโรคได้ในสัตว์ เช่น สุนัข ได้

ไวรัสโคโรนา สามารถทำให้คนเกิดอาการปอดอักเสบรุนแรงและเสียชีวิตได้ ถ้าสุนัขติดเชื้อโคโรนาไวรัสร่วมกับพาโวไวรัสอาการก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น ท้องเสียเป็นเลือด มีเมือกปนและอาจจะเสียชีวิตได้

 

COVID-19

 

          ช่วงนี้คงไม่มีประเด็นอะไรน่าสนใจและจับตามองไปกว่าโคโรนาไวรัสและ COVID-19 เพราะเป็นโรคระบาดอันตรายที่สร้างความเดือดร้อนไปหลายประเทศ ที่สำคัญนอกเหนือจากคนแล้ว สัตว์เลี้ยงก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน โดยล่าสุดเริ่มมีรายงานออกมาว่าพบสุนัขติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ด้วย ว่าแต่หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ใช่ไหมล่ะคะว่าสุนัขและแมวติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้จริงหรือ อันตรายแค่ไหน ป้องกันได้อย่างไร จะแพร่มาสู่คนหรือเปล่า มาทางนี้เลยค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมรวบรวมข้อมูลที่เจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว ที่น่ารู้มาฝากกันแล้ว

1. ไวรัสโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง กับ Covid-19 เหมือนกันไหม

          โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง กับ โคโรนาไวรัสในคน (Covid-19 กรือ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019) ไม่เหมือนกัน โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว จัดอยู่ในกลุ่มอัลฟาโคโรนาไวรัส (Alphacoronaviruses) และติดต่อแค่ในสัตว์ชนิดเดียวกัน ส่วนโคโรนาไวรัสในคนจัดอยู่ในกลุ่มเบตาโคโรนาไวรัส (Betacoronaviruses) และติดต่อระหว่างคนสู่คน จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงจะแพร่เชื้อมาสู่คน เพราะเชื้อโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงไม่สามารถติดต่อข้ามสายพันธุ์ได้ 

2. โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยงคืออะไร ?

          โคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ แต่เป็นไวรัสสายพันธุ์ที่มีมานานแล้วและสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งในสุนัขก็จะมีเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ในแมวก็จะมีเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ในสัตว์อื่น เช่น หมู ม้า และวัว ก็จะมีเชื้อไวรัสชนิดอื่นที่แตกต่างกันไป
 

          โดยเชื้อโคโรนาไวรัสในสุนัข จะทำให้สุนัขมีอาการเหมือนโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย อาเจียน หรือเป็นโรคลำไส้อักเสบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบเรื้อรั้ง แต่ไม่รุนแรงมาก สามารถรักษาได้ ส่วนเชื้อโคโรนาไวรัสในแมว จะทำให้แมวมีอาการติดเชื้อในช่องท้อง หรือเป็นโรค Feline Infectious Peritonitis (FIP) ซึ่งบางตัวอาจจะรุนแรงมาก แต่พบไม่ค่อยบ่อย และสามารถรักษาได้เช่นกัน
 

          ทั้งนี้ เจ้าของสามารถป้องกันสัตว์เลี้ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัสเหล่านี้ได้ด้วยการพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน รวมถึงหมั่นดูแลรักษาความสะอาดและคอยสังเกตความผิดปกติอยู่เสมอ นอกเหนือจากนี้ยังต้องระวังการติดต่อจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่นเวลาพาออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านด้วย
 

3. COVID-19 แพร่จากคนสู่สัตว์เลี้ยงได้ไหม ?

          เนื่องจาก COVID-19 เป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่ ในตอนนี้จะยังไม่มีผลวิจัยยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการว่า สัตว์เลี้ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ ได้ ยกเว้นในฮ่องกงที่เคยมีข่าวออกมาว่า พบสุนัขติด COVID-19 จากเจ้าที่มีอาการป่วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์เลี้ยง โดยมีผลการตรวจว่า สุนัขตัวดังกล่าวมีเชื้อไวรัสจริง แต่มีปริมาณต่ำ จึงไม่แสดงอาการ และไม่เป็นพาหะแพร่เชื้อไปสู่คน แต่อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวนั้นก็อยู่ในระหว่างการศึกษาและติดตามผลเพิ่มเติม

4. วิธีป้องกัน COVID-19 ติดสัตว์เลี้ยง

          เพื่อความไม่ประมาทสำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง ทางกรมปศุสัตว์ให้คำแนะนำกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง นอกจากจะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนา ยังช่วยป้องกันตัวจากเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ ที่แพร่จากสัตว์เลี้ยงสู่คนได้ด้วย เช่น อี-โคไลและซัมโมเนลล่า อีกทั้งหมั่นดูแลรักษาความสะอาดบิรเวณที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงเสมอ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ควรหลีกเลี่ยงสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงโดยตรงจะดีที่สุด แต่เมื่อไรก็ตามที่สัตว์เลี้ยงมีอาการซึม อาเจียน เบื่ออาหาร หายใจลำบาก ควรพาไปพบสัตวแพทย์และแยกสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อออกจากตัวอื่น ๆ ทันที
 

          แม้ว่าสัตว์เลี้ยงจะไม่เป็นพาหะและไม่แพร่เชื้อโคโรนาไวรัสสู่คน แต่เราก็ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยอยู่เสมอ โดยเจ้าของทุกคนควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ เพื่อช่วยป้องกันโรคติดต่อต่าง ๆ นอกจากนี้เจ้าของยังควรล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงทุกครั้ง เพื่อช่วยป้องกันเชื้อโรค เชื้อไวรัส จากคนไปสู่สัตว์เลี้ยง และป้องกันเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เช่น อีโคไลและซัลโมเนลล่า จากสัตว์เลี้ยงมาสู่คน
 

          ถึงแม้จะไม่มีอาการ ไม่รุนแรง และไม่แพร่เชื้อ แต่ก็อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงที่เรารักติดเชื้อโคโรนาไวรัสจะดีที่สุด ฉะนั้นนอกเหนือจากการดูแลตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย กินร้อน และล้างมือแล้ว ก่อนจะเล่นกับสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงที่บ้านนะคะ

 

เจ้าของ ข้างบ้านที่หนูไปบ่อยๆ เขาคิดโควิดนะ

หมา หนูไม่ไป ไม่ไป นานแล้ว จริงๆ

อาการที่มักพบจะเบื่ออาหารและซึมมากกว่า หากสุนัขมีอาการดังกล่าวควรพาสุนัขมาพบสัตวแพทย์ทันทีที่สังเกตอาการสุนัขเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น ซึม ไม่ค่อยกินอาหาร ไม่ลุกขึ้นเดินเป็นต้น

เจ้าของ ว่าจะพามาตรวจหน่อยครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นหรือเปล่า

คนอื่น คุณไม่แน่ใจ แต่ผมแน่ใจมากเลย มันเป็นแน่

 

ในขณะที่สุนัขป่วยอยู่ควรแยกออกจากสุนัขที่ปกติเพราะสุนัขที่ป่วยสามารถแพร่เชื้อไปยังสุนัขที่ปกติได้

เจ้าของ อย่าแพร่เชื้อ อย่าจาม อย่าไอ เข้าใจไหม กลั้นไว้

หมา กลั้นไว้ๆๆๆ อัดดดดดด เช้ยย

การป้องกันโรคควรเลี้ยงสุนัขแบบจำกัดบริเวณ เน้นความสะอาด ควรมีพื้นที่ให้สุนัขปล่อยอุจจาะให้เป็นที่เป็นทางจะได้ไม่แหล่งแพร่เชื้อให้กับสุนัขตัวอื่น

เจ้าของ หนูติดโควิดหรือเปล่าเนี้ย

หมา ติด...

เจ้าของ ไม่น่าาา ติดโควิด มาใช่ไหม

หมา ติดโซฟาเนี้ย ยังไม่มาช่วยอีก

หากพบว่าสุนัขเริ่มป่วยหรือมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปควรพาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้หาสาเหตุของการเกิดโรคและรักษาได้ทันท่วงที

 

เจ้าของ ฉันรู้วิธีกำจัดแล้ว

หมา กำจัดโรคโควิดใช่ไหม

เจ้าของ ไม่ กำจัดนาย ง่ายที่สุด

 

Cr.kapook

 

 

 

 

 

 

 

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
แมวรักเราไหม แมวบอกรัก คนรักแมว แมวงับ แมวรักเจ้าของ พฤติกรรมแมว แมวเดินวนรอบตัวเรา
ก่อนจะวาดฝันอยากให้แมวรักแมวหลง...
By dictip 2022-10-19 02:49:27 0 603
สุนัขตัวแรกของคุณอายุเท่าไหร่ อายุสุนัขเทียบกับคน วิธีทำให้สุนัขอายุยืน เวลาของสุนัข ชิสุอายุเฉลี่ย พุดเดิ้ล แก่ ชิวาว่า อายุขัย โกลเด้น อายุขัย ตารางอายุสุนัข
ใครก็อยากให้น้องหมาแสนรักอยู่กับเรานานๆ ทั้งนั้น...
By dictip 2021-01-09 04:09:48 0 745
ถ้าย้อนเวลากลับไปบอกตัวเองตอนที่ยังไม่เลี้ยงสุนัขได้ จะไปบอกอะไร
ถ้าย้อนเวลากลับไปบอกตัวเองตอนที่ยังไม่เลี้ยงสุนัขได้ จะไปบอกอะไร  
By dictip 2020-06-13 06:34:39 0 266
แมวอดทนรอเจ้าของมากกว่าที่คิด
แม้ว่าน้องแมวจะไม่ค่อยแสดงอารมณ์ความรู้สึก แต่ก็สามารถมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเจ้าของได้...
By dictip 2023-05-22 03:00:15 0 203
สิ่งที่สุนัขต้องการที่สุดก็คือการอยู่กับเรา
สิ่งที่สุนัขต้องการที่สุดก็คือการอยู่กับเรา เค้าอยากอยู่ใกล้กับเราแทบตลอดเวลา...
By dictip 2024-04-15 00:02:44 0 23