สุนัขมีอาการเกร็งขาหลัง สุนัขมีอาการสั่น เกร็ง สุนัขมีอาการกระตุก สุนัขมีอาการเกร็งคอ สุนัข สั่น เกร็ง หมาน้ำลายยืดเหนียว น้องหมา มี น้ำลายไหล สุนัขขาหลังไม่มีแรง รักษา หมาชักเกร็ง น้ำลายฟูมปาก หมาซึม ไม่กินข้าว น้ำลายไหล สุนัขมีอาการสั่น หอบ ยาสุนัขป่วย

จะเป็นอย่างไรครับ ถ้าจู่ ๆ น้องหมาที่เคยซุกซนร่าเริง กลับเดินไม่ได้ขึ้นมา ทั้ง ๆ ที่วันก่อนยังเดินได้เป็นปกติอยู่เลย ลองพยุงให้ลองเดิน ก็ล้มทั้งยืน ขาอ่อนแรงจนไม่สามารถยืนทรงตัวได้ ทุกคนคงจะสงสัยใช่มั้ยครับว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับน้องหมาของเรากันแน่ จะใช่จะอุบัติเหตุหรือเปล่า หรือน้องหมาไปได้รับสารพิษที่ไหนมา หรือว่าอาจเป็นเพราะน้องหมากำลังป่วยด้วยโรคอะไรบางอย่าง เก็บข้อสงสัยเหล่านี้ไว้ครับ แล้วตามผมมา เพราะวันนี้ มุมหมอหมา จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ

1. โรคติดเชื้อในระบบประสาท

 
     การติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา เชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรีย ที่ส่งผลต่อระบบประสาท แล้วทำให้สมอง ไขสันหลัง เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังเกิดการอักเสบ อาจเป็นสาเหตุให้น้องหมาเป็นอัมพาตได้ เชื้อที่เราพบได้บ่อยๆ ได้แก่ Rabies virus (โรคพิษสุนัขบ้า), Canine distemper virus (โรคไข้หัดสุนัข) ,Brucella canis (โรคแท้งติดต่อในสุนัข) , Staphylococcus aureus  ฯลฯ หากมีการติดเชื้อเหล่านี้ นอกจากจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องหมาอาจเป็นอัมพาตได้แล้ว ยังสามารถทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ซึม มีไข้ เบื่ออาหาร ฯลฯ แตกต่างกันไปตามแต่สาเหตุที่เป็น ซึ่งเราสามารถทราบได้เบื้องต้น จากการตรวจเลือดและตรวจวิเคราะห์น้ำไขสันหลังครับ

 
สุนัขขาหลังกระตุก

2. โรคอัมพาตจากเห็บในสุนัข (Tick paralysis)

 
     เห็บที่ว่าร้ายนำโรคพยาธิในเม็ดเลือดมาติดน้องหมาแล้ว ยังนำพาความอัมพาตมาสู่น้องหมาด้วย โรคอัมพาตจากเห็บในสุนัขนี้ พบได้บ่อยพอๆ กับเห็บ เกิดจากการที่เห็บปล่อยสารพิษ neurotoxin ที่มีอยู่ในน้ำลายออกมาทำลายระบบประสาท ทำให้ขาอ่อนแรงอย่างเฉียบพลัน เกิดเป็นอัมพาตแบบกระทันหัน โดยเฉพาะขาหลัง พบในเห็บบางชนิด เช่น Ixodes , Dermacentor , Amblyomma และ Rhipicephalus ความรุนแรงขึ้นกับความไวรับของพิษในร่างกาย ปริมาณของพิษ อายุของสุนัข และระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย พิษจะเข้าไปรบกวนการทำงานของอะซิติลโคลีน (Acetylcholine) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ทำให้ขัดขวางการทำงานของระบบประสาทสั่งการ ช่วงแรกอาจพบขาหลังก้าวย่างไม่สัมพันธ์กัน เห่าไม่มีเสียง (กล่องเสียงเป็นอัมพาต) ทำท่าขากๆ ราวกับจะขย้อนหรืออาเจียน อัตราการหายใจผิดปกติ ต่อมาขาเริ่มอ่อนแรง ไม่มีแรงลุก และเป็นอัมพาตในทีสุด โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดยาหรือหยอดยา เพื่อป้องกันเห็บให้สุนัขเป็นประจำทุก 1-2 เดือนครับ

 

3. โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Myasthenia Gravis ; MG)

 
     เป็นโรคที่เกิดจากที่ร่างกายสร้างแอนติบอดี (antibody) ขึ้นมาขัดขวางการรับสัญญาณของสารสื่อประสาทชนิดอะซิติลโคลีน (Acetylcholine) ทำให้ระบบประสาทไม่สามารถสั่งการให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ จึงเกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรงคล้ายเป็นอัมพาต เคลื่อนไหวไม่ได้ตามที่ใจต้องการ บางครั้งอาจพบ อาการกลืนลำบาก ลำลักอาหาร และอาเจียนในบางราย เนื่องจากมีปัญหาหลอดอาหารขยายใหญ่ (megaesophagus) ร่วมด้วย การจะทราบว่าเป็นโรคนี้หรือไม่ ทราบได้จากการเจาะเลือดตรวจหาแอนติบอดีต่อตัวรับของอะซิติลโคลีน (Anti-Acetycholine Receptor Antibody Test) ในปัจจุบันยังไม่การรักษาให้หายขาดในสุนัข ทำได้แค่เพียงให้ยากดภูมิคุ้มกัน เพื่อยับยั้งไม่ให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีขึ้นมา 
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขมองโลกยังไง ประสาทสัมผัสของสุนัขจุดฟินสุนัขการรับกลิ่นของสุนัขการดมกลิ่นของสุนัขการรับรู้ของสุนัขความสามารถของสุนัขเวลาของสุนัขการได้ยินของสุนัข
สุนัขมองโลกอย่างไร...
By dictip 2021-02-08 03:57:22 0 335
ท่านอนบอกนิสัยของแมวได้
  ท่านอน ตะแคงบ่งบอกถึงนิสัยของเค้าได้ แมวที่ชื่อชิวๆ สบายๆ เค้าจชอบนอนท่านี้...
By dictip 2023-03-23 08:28:26 0 364
 10 อันดับอุปกรณ์สุดแปลกของน้องหมา
 10 อันดับอุปกรณ์สุดแปลกของน้องหมา...
By dictip 2021-09-17 06:32:00 0 616
วิธีเลี้ยงลูกสุนัข ปัญหาการเลี้ยงสุนัข เลี้ยงหมา ยัง ไง ไม่ให้ดุ ปัจจัย ในการเลี้ยงสุนัข การนำหมาใหม่ เข้าบ้าน ควรเลี้ยงสุนัขกี่ตัว การเลี้ยงสุนัขในบ้าน การฝึกลูกสุนัข
    สิ่งที่จะต้องเจอเมื่อหมาเด็กมาอยู่บ้านใหม่     ...
By dictip 2020-07-18 03:50:03 0 5042
คุณมีวิธีห้ามน้องหมาให้หยุดเห่ายังไง
คุณมีวิธีห้ามน้องหมาให้หยุดเห่ายังไง 1.เอาไม้มาขู่  2.ไม่เคยห้าม 3.ดุด้วยเสียง เฉลย...
By dictip 2020-06-03 10:29:47 0 659